วันพุธที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2556

อาร์เซนอล 2 - 2 ลิเวอร์พูล (พรีเมียร์ลีค)


รอดมาได้ยังไง
--------------------------------------------------------

ลิเวอร์พูลเล่น 4-3-2-1

----------------------สเตอริดจ์----------------------
ซัวเรส----------------------------------------ดาวนิ่ง
----------เฮนเดอร์สัน----------เจอราร์ด------------

------------------------ลูคัส-------------------------
จอห์นสัน-----แอกเกอร์----คาราเกอร์-------วิสดอม
-----------------------เรน่า-------------------------

               ลิเวอร์พูลออกไปเยือนอาร์เซนอลในเกมพรีเมียร์ลีคนัดกลางสัปดาห์ ร็อดเจอร์ปรับทีมจากนัดก่อนค่อนข้างเยอะ เรน่าได้กลับมาเป็นตัวจริงอีกครั้ง แผงหลังมีวิสดอมเหลือมาจากนัดก่อนแค่คนเดียว กลาง 3 คนใช้เฮนเดอร์สัน เจอราร์ด ลูคัส ในขณะที่ตัวริมเส้นวันนี้เลือกซัวเรสทางซ้าย ดาวนิ่งขวา และสเตอริดจ์เป็นหน้าเป้า
-------------------------------------------------------

               เปิดเกมมาลิเวอร์พูลก็พยายามไล่บอลเร็วและเร่งจังหวะเกมมาก แม้อาร์เซนอลจะครองบอลได้ดีกว่าแต่ทำอะไรไม่ถนัดนัก และแค่นาที 5 แนวรับอาร์เซนอลก็พลาดเป็นชุด ปล่อยให้จอห์นสันเปิดบอลเข้ากลางเลยไปถึงสเตอริดจ์ที่เสาสองก่อนจะยิงติดเซฟ แต่บอลยังมาเข้าทางเฮนเดอร์สันบังบอลหนึ่งจังหวะก่อนจะแตะให้ซัวเรสยิงแฉลบ กองหลังเข้าไป 1-0

               หลังเสียประตูอาร์เซนอลยังพาบอลบุกขึ้นมาได้มากกว่า ลิเวอร์พูลถูกดันให้ต้องถอยไปตั้งรับเยอะขึ้น ตั้งเกมขึ้นมาไม่ได้ได้แต่รอโต้ด้วยลูกยาว อาร์เซนอลบุกอย่างหนักและจวนเจียนจะได้ประตูตีเสมอหลายครั้งแต่แนวรับลิ เวอร์พูลยังช่วยกันสกัดไว้ได้ดี รวมไปถึงพอจะหาโอกาสจบได้อยู่พอสมควร

               อาร์เซนอลบุกหนักอยู่ประมาณครึ่งชั่วโมงก่อนเกมรุกจะเริ่มตันเพราะเจาะไม่ เข้า เริ่มหาโอกาสจบได้น้อยลง ส่วนลิเวอร์พูลเองตั้งรับได้เหนียวแน่นแต่โต้แทบไม่ขึ้น ทำให้ช่วงท้ายครึ่งแรกเกมดูจะอืดไปก่อนจบที่สกอร์ 1-0

               เข้าครึ่งหลัง ลิเวอร์พูลทำท่าจะดีขึ้นเมื่อต้นเกมสามารถครองบอลได้แต่ผ่านไปแค่ 5 นาทีก็กลายเป็นอาร์เซนอลที่ ทำได้ดีขึ้นกลับมาโหมเกมรุกหนักได้อีกรอบ ลิเวอร์พูลโดนกดให้อยู่แต่ในแดนตัวเองเป็นส่วนใหญ่ แต่ก็ยังพอรักษาตัวรอดไปได้ก่อนจะหาโอกาสทำประตูหนีห่างได้สำเร็จในนาที 60 เฮนเดอร์สันได้บอลในแดนอาร์เซนอล ซ้าย-ขวา-หน้า ไม่มีเพื่อนให้จ่ายก็เลยเลี้ยงดุ่ยๆ เข้าไปไถๆ ผ่านกองหลังอาร์เซนอล 2-3 คนหลุดเข้าไปถึงเขตโทษยิงไปติดเซฟแต่บอลเด้งมาเข้าทางให้เฮนเดอร์สันซ้ำอีก ครั้ง 2-0

               สกอร์ขยับห่างแต่อาร์เซนอลไม่เสียสมาธิ ตั้งเกมมารุกอย่างบ้าคลั่งได้ต่อเนื่อง กองหลังดันสูงครึ่งสนาม แบ็คเติมเกมตลอด และสามารถเจาะแนวรับได้สำเร็จจากลูกตั้งเตะ นาที 65 อาร์เซนอลได้ลูกฟรีคิกโยนโด่งเข้ากลางและเป็นชิรูด์ที่ขึ้นโหม่งโล่งๆ เข้าไปได้ 2-1 หลังจากนั้นแค่ 2 นาทียังมาได้ประตูอีกครั้งเมื่อวัลคอตยิงเร็วเต็มข้อในเขตโทษแบบเรน่าไม่ทัน จะล้มตัวตีเสมอได้สำเร็จ 2-2

               อาร์เซนอลยังโหมเกมอย่างดุเดือดและลิเวอร์พูลได้แต่ตั้งรับหลังพิงฝาแทบไม่ ได้โงหัวขึ้นมาจากเขตโทษ โต้ไม่ขึ้น ครองบอลไม่ได้ โดนขึงพืดบุกใส่อยู่ตลอด ร็อดเจอร์ตัดสินใจปรับเกมในนาที 71 ส่งเอนริเก้แทนสเตอริดจ์ เอาเอนริเก้ไปเล่นปีกซ้าย ดันซัวเรสขึ้นหน้า แต่เกมโดยรวมยังไม่ดีขึ้นเท่าไหร่นัก

               อาร์เซนอลยังเดินหน้าบุกต่อเนื่อง ไม่มีเพลาไม่มีผ่อนและเกือบจะได้ประตูนำอีกหลายครั้ง แต่จนแล้วจนรอดก็ยังทำไม่สำเร็จ จนถึงช่วง 10 นาทีสุดท้ายแม้โดยรวมจะเป็นอาร์เซนอลที่ยังทำเกมรุกได้ตลอดแต่ลิเวอร์พู ลเริ่ม เก็บบอลโต้ได้บ้างนิดหน่อย(นิดหน่อยจริงๆ) แต่บอลส่วนใหญ่ก็ไปไม่ค่อยถึงไหน อย่างไรก็ตามในเกมรับก็ยังสามารถต้านทานเอาไว้ได้แบบหืดขึ้นคอ แถมได้ลุ้นอีกนิดหน่อยในนาทีสุดท้ายของเกมที่ซัวเรสได้ยิงมุมแคบแต่ติดเซฟ ก่อนที่บอลจะหลุดออกเสาสองไป จบเกมที่สกอร์ 2-2
 -----------------------------------------

               เป็นเกมที่น่าแพ้เป็นอย่างยิ่งครับ...

               ถ้าใครอ่านมาตั้งแต่บรรทัดแรกคงเห็นคำว่า "อาร์เซนอลบุก..." จนเอียน แล้วเกมก็เป็นอย่างนั้นจริงๆ ตั้งแต่ต้นยันจบเกมอาร์เซนอลบุกใส่อยู่แทบจะข้างเดียว แม้ลิเวอร์พูลจะได้สองประตู และถ้าดูจากสถิติหลังเกม โอกาสลุ้นประตูของลิเวอร์พูลก็มีเยอะพอสมควร ยิงเข้ากรอบน่าจะพอๆ กับอาร์เซนอลเลยด้วยซ้ำ (ผมไม่ได้ดูสถิติตอนพิมพ์) แต่ลิเวอร์พูลแทบไม่มีจังหวะตั้งเกมรุกของตัวเองเลย ส่วนใหญ่เป็นลูกตั้งเตะบวกกับความผิดพลาดของอาร์เซนอลเอง ดังนั้นแม้จะนำก่อนถึง 2 ลูกแต่จบเกมได้แค่ผลเสมอก็บุญโขอโลฮ่าแล้วครับ

               มอง 11 ตัวจริงและแทคติคของทีม ผมคิดว่านี่น่าจะเป็นสิ่งที่ร็อดเจอร์ตั้งใจมาเล่นกับอาร์เซนอลอยู่แล้ว คือเร่งแค่ช่วงต้นเกม ได้ก็ดี แต่ต่อให้ไม่ได้ผมก็ไม่คิดว่าร็อดเจอร์จะมารุกใส่ หลังจากนั้นก็รับแล้วหาโอกาสโต้กับเก็บตกข้อผิดพลาดของอาร์เซนอลเอา ซึ่งก็ทำได้ดีด้วยเมื่อดูจากการโดนอาร์เซนอลกระหน่ำใส่ขนาดนั้นแต่ยัง อุตส่าห์เกือบชนะ และอย่างน้อยที่สุดก็ได้ 1 แต้มกลับบ้าน

                สิ่งที่ตัดสินเกมในวันนี้ก็แทคติคของร็อดเจอร์นี่ละครับ ร็อดเจอร์ทำการบ้านมาดีในนัดนี้ ไม่ปล่อยให้ลูกน้องลงไปตายเหมือนหลายๆ นัดที่เจอกับทีมเล็ก ถ้าเล่นแบบเดิมๆ คือยืนสูงเปิดเกมรุกใส่ ลิเวอร์พูลน่าจะเหนื่อยกว่านี้หากจะมีแต้ม การถอยลงไปรับต่ำไปกันได้ดีเอามากๆ กับการเลือกใช้คาราเกอร์แทนสเคอเทล เพราะเมื่อไม่มีพื้นที่ใ้ห้ต้องวิ่งเยอะ คาราเกอร์ดูจะเป็นประโยชน์กว่า แบ็คอย่างวิสดอมที่เป็นปัญหามาตลอด พอบีบพื้นที่รับผิดชอบให้แคบลงและมีคนช่วยตลอดก็ดูจะพอเอาตัวรอดได้ ในขณะที่กองกลางในเมื่อหลังๆ ตัวต่อตัวเอาใครไม่ค่อยอยู่ก็อาศัยพวกมากเข้าว่า เจอราร์ดวันนี้เล่นรับเต็มที่ เฮนเดอร์สันเองแม้จะขึ้นไปเล่นเกมรุกเยอะกว่าอีกสองคนแต่เกมรับก็วิ่งช่วย ได้ตลอด ก็พอถูไถไปวัดไปวาได้

               ปัญหาอย่างเดียวในเกมนี้คือการโต้กลับ เมื่อรับลึกและเน้นไปที่บอลยาว สเตอริดจ์เก็บบอลแทบไม่ได้และเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้อาร์เซนอลได้บอลกลับไป เร็วมาก รวมไปถึงการเปลี่ยนรับเป็นรุกซึ่งเมื่อเจอราร์ดโดนถอยลงไปต่ำ(สุดกู่) เฮนเดอร์สันที่ยืนสูงกว่า(เล็กน้อย) ทำได้ไม่ดีเท่าที่ควร ทำให้หลายครั้งอย่าว่าแต่จะเปิดบอลไปข้างหน้า เอาแค่ไม่โดนตัดกลับไปตั้งแต่ก่อนได้เปิดก็แทบอ้วกแล้ว วันนี้เป็นวันที่เกมรุกของลิเวอร์พูลทำได้ไม่ดีเท่าไหร่ ที่ได้มาสองประตูน่าจะให้เครดิตกับกองหลังอาร์เซนอลที่ผิดพลาดกันค่อนข้าง เยอะมากกว่า โดยเฉพาะซานโต๊สที่ำทำเกมรุกใส่ทีมตัวเองได้น่าสยองขวัญเอามากๆ ชนิดที่ถ้าลิเวอร์พูลแพ้ พี่แกต้องได้ MOM เลยทีเดียว

               จากเกมนี้ อย่างน้อยที่สุดก็ทำให้เห็นว่าร็อดเจอร์มีความยืดหยุ่นเรื่องแทคติคพอสมควร และถ้าคิดจะเอาแทคติคมาช่วยทดแทนคุณภาพผู้เล่นจริงๆ เขาก็ทำได้ ไม่ใช่สักแต่ดื้อตาใสจะให้เล่นอย่างที่หวังอย่างเดียวโดยไม่ดูศักยภาพคนเล่น นัดนี้น่าจะช่วยให้เขาเห็นจุดอ่อนของสเตอริดจ์, ทางเลือกในการใช้ซัวเรส, ประโยชน์ของส่วนเกินอย่างคาราเกอร์ และลูกกำพร้าอย่างเฮนเดอร์สันได้เป็นอย่างดี หวังว่าจะช่วยให้เขาปรับจูนทีมให้รักษาความต่อเนื่อง(เก็บแต้มได้เรื่อยๆ) อย่างนี้ต่อไป

               นัดหน้าเจอซิตี้ก็คงเล่นทรงนี้ละครับ แต่คงไม่เห็นวิสดอมกันแล้ว ลุ้นกันใจสั่นต่อไปอีกนัด
-------------------------------

นัดนี้เล่นกันพอใช้ได้ค่อนไปทางดี

เรน่า - เสียไป 2 ลูก แต่ช่วยเซฟลูกอันตรายไว้ได้เยอะมาก เตะบอลยาวพลาดเยอะแต่บอลสั้นยังใช้ได้อยู่ อยู่ในฟอร์มที่ดี

จอห์นสัน - โดยรวมแล้วจัดการกับวัลคอตได้ดีเอามากๆ จังหวะวิ่งแข่งก็ยังเอาวัลคอตอยู่ แต่ครึ่งหลังโดนแบ็คอาร์เซนอลเติมขึ้นมาเพิ่มอีกคนจอห์นสันก็รากเลือดเหมือน กัน

แอกเกอร์ - เล่นลูกกลางอากาศในจังหวะทีมได้ลูกตั้งเตะได้โดดเด่นมากและเกือบทำประตูได้ หาโอกาสพาบอลขึ้นหน้าได้ดี แต่เกมรับมีปัญหากับการรับมือการเคลื่อนที่ของคู่ต่อสู้ที่พลิกตัวตามไม่ ค่อยจะทันอยู่บ้าง โดยรวมยังเล่นได้ดีอยู่

คาราเกอร์ - เล่นได้ดีมาก โดยเฉพาะลูกกลางอากาศกับการบล็อคทางยิงของคู่ต่อสู้ มีลูกตุกติก..เอ้ย! แทคติคนิดๆ หน่อยๆ อยู่ตลอดไม่ว่าจะเจ็บนาน เดินออกนอกสนามผิดทาง มือไม้เปะปะ ดึงรั้ง เสียบคาบลูกคาบดอกหวุดหวิดจะฟาลว์ นึกนานเวลาจะเปิดฟรีคิกเริ่มเกม ซึ่งโดยรวมแล้วช่วยทีมได้เยอะทีเดียว

วิสดอม - พื้นที่แคบลง คนช่วยเยอะขึ้น วิสดอมก็ดูดีขึ้น แม้จะยืนผิดตำแหน่งให้เห็นเป็นระยะ และอันที่จริงทีมก็โดนเจาะในพื้นที่รับผิดชอบคุณน้องเธอค่อนข้างเยอะ แต่อย่างน้อยคู่ต่อสู้ก็ต้องอาศัยความพยายามเต็มที่กว่าจะผ่านไปได้แต่ละ ครั้ง

เฮนเดอร์สัน - ทำตามหน้าที่ของตัวเองได้ดี ขยันไล่ตลอดและพยายามจะเติมขึ้นสูงทุกครั้งที่มีโอกาส ตัดสินใจได้เด็ดขาดมากขึ้น ยิง 1 จ่าย 1 ด้วย อย่างเดียวที่ไม่ดีคือเปลี่ยนรับเป็นรุกที่ทำได้ไม่ดีนัก

ลูคัส - เข้าสกัดได้ดี เสียฟาลว์น้อยมาก ช่วยปิดพื้นที่หน้าเขตโทษได้ดี ทีมแทบไม่โดนยิงไกลนอกเขตเลยในวันนี้ (แต่ปรกติอาร์เซนอลก็ไม่ค่อยยิงไกลอยู่แล้ว) มีด้อยอยู่เล็กน้อยตอนจังหวะขึ้นบอลที่พึ่งคนอื่นมากไปนิด ไม่ค่อยผ่านบอลขึ้นหน้าด้วยตัวเอง

เจอราร์ด - เล่นเกมรับเต็มตัวและทำได้เด่นที่สุดในบรรดาแผงกลาง เข้าบอลได้ดุและตามจนสุดทาง แต่เข้าครึ่งหลังมีหมดแรงให้เห็นเหมือนกัน บางจังหวะเหมือนอยากจะเร่งเกมแต่เร่งไม่ขึ้น เพราะวิ่งพาบอลขึ้นไปเองไม่ไหวและเปิดบอลผิดพลาดเยอะ

ซัวเรส - ช่วยเกมรับได้ดีกว่าที่คิด ใช้พละกำลังส่วนมากไปกับเกมรับและการวิ่งตามซานญ่า ควบคุมอารมณ์ได้ดี สมาธิอยู่กับเกมตลอด แต่ทำเกมรุกได้ค่อนข้างน้อย ช่วงเล่นหน้าเป้าเก็บบอลดีกว่าสเตอริดจ์เล็กน้อย มีหมดแรงให้เห็นช่วงท้ายๆ เกมเหมือนกัน หาตำแหน่งและจบสกอร์ได้ค่อนข้างดี ยิงได้ 1 ลูกด้วย

ดาวนิ่ง - หนักไปทางเล่นเกมรับ ช่วยเกมรุกไม่ค่อยได้ แต่มีดีตรงวิ่งไล่ได้ทั้งเกม อาจเล่นได้ไม่โดดเด่นแต่ให้ลองนึกภาพว่าเป็นบอรินี่หรือสเตอริ่งลงแทน ตำแหน่งดาวนิ่งดูแล้วจะรู้ว่าวันนี้ดาวนิ่งช่วยทีมไว้ได้แค่ไหน

สเตอริดจ์ - ตัดสินใจยิงได้ดี ไม่ฝืนจนหมดโอกาส แต่ยิงได้ไม่ดีนักเมื่อหลุดกรอบหนึ่งและติดเซฟหนึ่งในจังหวะที่ควรจะได้ลุ้น มากกว่านั้น พอต้องอยู่โดดเดี่ยวเก็บบอลไม่ได้เลย

ตัวสำรอง

เอนริเก้ - ลงมาแล้วใช้ประสบการณ์ช่วยทีมไว้ได้พอสมควร เลือกเล่นในแต่ละจังหวะได้ดี ทีมเป็นรองก็ไม่พาบอลตะบึงขึ้นไปให้มันเสียเล่นแต่เลือกดึงช้า ครองบอลไว้กับตัว เรียกเตะมุมได้ด้วย

แมน ออฟ เดอะ แมตช์ : ...จอร์แดน เฮนเดอร์สัน... จริงๆ แนวรับเล่นดีหลายคน ไม่ว่าจะคาราเกอร์หรือจอห์นสัน รวมไปถึงเจอราร์ดที่เล่นเกมรับได้ยอดมากด้วย แต่กับเกมที่โดนอัดเกือบตาย ตั้งเกมรุกไม่ได้แบบนี้ คนที่อุตส่าห์ยิง 1 จ่าย 1 แถมเกมโดยรวมก็เล่นได้ไม่เลวควรได้รับคำชมบ้างล่ะ
------------------------------------------------------------

Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น