วันเสาร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2556

ลิเวอร์พูล 5 - 0 นอริช (พรีเมียร์ลีค)


ยิงจนเหนื่อย
--------------------------------------------------------

ลิเวอร์พูลเล่น 4-2-3-1

---------------------สเตอริดจ์-----------------------
ซัวเรส-------------เฮนเดอร์สัน---------------ดาวนิ่ง
-------------ลูคัส-------------เจอราร์ด--------------
จอห์นสัน----แอกเกอร์-----คาราเกอร์-------วิสดอม
-----------------------โจนส์-------------------------

               ลิเวอร์พูลได้เล่นในบ้านรับมือนอริช นัดนี้ร็อดเจอร์ปรับทีมพอสมควร ผู้รักษาประตูเป็นโจนส์ที่ได้ลงแทนเรน่าที่บาดเจ็บ แผงหลังมีชื่อคาราเกอร์เป็นตัวจริงแทนสเคอเทล แดนกลางเฮนเดอร์สันได้ลงมาเล่นตัวรุก ริมเส้นเป็นซัวเรสกับดาวนิ่งและสเตอริดจ์ได้ยืนค้ำเป็นหน้าเป้า
-------------------------------------------------------

              เปิดเกมมาเป็นลิเวอร์พูลที่ครองบอลได้ก่อน ดันแผงหลังขึ้นสูงถึงครึ่งสนามและเคาะบอลสั้นตามช่อง ส่วนนอริชถอยไปรับกันในแดนตัวเอง เน้นคุมพื้นที่สุดท้ายแน่น ไม่ค่อยไล่บอลสูงนัก ช่วงต้นเกมเป็นลิเวอร์พูลที่ครองบอลได้มากกว่าและต่อบอลกันอยู่ในแดนนอริ ชเป็นส่วนใหญ่ ส่วนนอริชตั้งเกมรุกไม่ได้แต่ได้ลุ้นจากลูกตั้งเตะ

              ยิ่งเล่นไปลิเวอร์พูลยิ่งดันกันขึ้นมาสูงมากยิ่งขึ้นเพราะนอริชรับลึกมาก แม้เกมจะเหนือกว่้าแต่ลิเวอร์พูลยังหาช่องเจาะได้ไม่ถนัดนัก ส่วนนอริชแม้จะปิดพื้นที่สุดท้ายกันใช้ได้ ชลอเกมให้ช้าลงได้ แต่ครองบอลและทำเกมรุกตอบโต้ไม่ได้เลย จนกระทั่งนาที 26 นอริชก็พลาดจนได้ กองหลังสกัดบอลจากเท้าซัวเรสบอลปลิ้นไปเข้าทางเฮนเดอร์สันวอลเล่ย์หน้าเขต โทษเข้าไปอย่างสวยงาม 1-0

              สกอร์เปลี่ยนแต่เกมยังไม่เปลี่ยน นอริชดูเหมือนจะพยายามเน้นเกมริมเส้นแต่พวกเขาพาบอลไปไม่ถึงเส้นหลัง, เปลี่ยนรับเป็นรุกไม่ค่อยได้และเก็บบอลจังหวะสองได้ไม่ดี นาที 36 ลิเวอร์พูลก็หนีห่างไปอีกจากจังหวะทำเร็ว ลูคัสจ่ายบอลขึ้นหน้า สเตอริดจ์ข้ามบอลให้ไหลไปเข้าทางซัวเรสได้หลุดเดี่ยวเข้าไปยิงได้สำเร็จ 2-0

              เวลาที่เหลือแม้นอริชจะทำเกมรุกแทบไม่ได้เลย แต่ยังทำได้ดีและได้ลุ้นจากลูกตั้งเตะทั้งฟรีคิกและเตะมุมเป็นระยะ ส่วนลิเวอร์พูลก็เคาะกันไปตามจังหวะจนกระทั่งจบครึ่งแรกที่สกอร์ 2-0

              เข้าครึ่งหลัง นอริชลงมาดันสูงมากขึ้นและเร่งเกมรุกให้เร็วขึ้น ส่วนทางลิเวอร์พูลโยกเอาซัวเรสมาเล่นทางขวามากขึ้น และเน้นดึงช้าเคาะบอลในแดนหลังเพื่อบีบให้นอริชขึ้นมาไล่สูงเพื่อเปิด พื้นที่ในแดนกลาง นอริชนั้นยังพยายามเน้นเกมริมเส้นต่อไปแต่ทำยังไงบอลก็ไปไม่ถึงเส้นหลังจึง ยังกดดันไม่ได้ แล้วก็เป็นลิเวอร์พูลที่หนีห่างออกไปได้อีกในนาที 59 เฮนเดอร์สันเปิดบอลไปทางเสาไกลให้ดาวนิ่งเปิดกลับเข้ากลางเร็วให้สเตอริดจ์ชาร์จเข้าไปได้ง่ายๆ 3-0

              พอสกอร์ขยับห่าง นอริชยิ่งเล่นยิ่งพลาด ส่วนลิเวอร์พูลก็แค่เล่นไปตามจังหวะ ทั้งยังมาได้ประตูเพิ่มอีกในนาที 66 เจอราร์ดรับบอลจากจอห์นสันก่อนจะยิงไกลเบียดเสาเข้าไปได้เป็น 4-0 ถึงตรงนี้นักเตะนอริชก็แทบจะเลิกเล่นแ้ล้ว ขยับตามบอลกันน้อยลงและหมดแรงฮึดสู้ นาที 69 สเตอริ่งกับบอรินี่ได้ลงแทนลูคัสกับสเตอริดจ์ โดยบอรินี่ได้ยืนเป็นหน้าเป้า ซัวเรสยังได้ยืนเป็นหน้าต่ำต่อไป

              ทั้งสองฝ่ายเล่นกันไปตามจังหวะ ไม่มีใครเร่งเกมอะไรแล้วแต่สุดท้ายก็เป็นลิเวอร์พูลที่หาช่องได้อีก นาที 74 สเตอริ่งจับบอลพลิกเล่นได้ในเขตโทษ เปิดไปเสาสองจะให้บอรินี่แต่กองหลังนอริชสกัดบอลเข้าประตูตัวเองไปก่อน สกอร์ขยับเป็น 5-0 นาที 77 อัลเลนได้ลงมาแทนเฮนเดอร์สันอีกคน ลิเวอร์พูลเคาะบอลครองบอลกันไปเรื่อยปิดเกมไปได้แบบไม่ยากเย็น จบเกมที่สกอร์ 5-0
 -----------------------------------------

              ดู 11 ตัวจริงแล้วร็อดเจอร์ก็ดรอปผู้เล่นตามฟอร์ม สเตอริ่งกับอัลเลนนั้นฟอร์มไม่ค่อยดีมาหลายนัดแล้วก็เลยเป็นแค่ตัวสำรอง เรน่าเจ็บส่วนสเคอเทลคงแค่พัก

              แทคติคที่ใช้ก็ไม่ได้เปลี่ยนไป ที่เปลี่ยนคือตำแหน่งของผู้เล่น ซัวเรสโดนถอยลงต่ำและเล่น ทั้งริมเส้นและหุบเข้าไปทำเกมตรงกลางค่อนข้างเยอะ เฮนเดอร์สันแม้ตามตำแหน่งจะยืนเป็นกลางรุกแต่มีหลายครั้งที่สลับตำแหน่งกับ ซัวเรส โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเกมรับจะเป็นเฮนเดอร์สันมากกว่าที่ตามลงไปช่วยจอห์นสัน

              วันนี้สิ่งที่ผมประทับใจที่สุดคือร็อดเจอร์ทำการบ้านมาดีในการรับมือเกมริม เส้นของนอริช ทางขวานั้นแม้วิสดอมจะเล่นได้ไม่ดีเท่าไหร่แต่ดาวนิ่งลงไปช่วยปิดเกมได้เยอะ มากๆ ส่วนทางขวาเฮนเดอร์สันไล่บอลทางริมเส้นได้เร็ว รวมไปถึงจังหวะที่จอห์นสันเติมขึ้นไปสุดเส้น จะมีกองกลางอย่างน้อยหนึ่งคนวิ่งสลับมารองในตำแหน่งนั้น ทำให้อาวุธหลักของนอริชคือเกมริมเส้นน๊อคสนิท ชนิดที่เกมโอเพ่นเพลย์แทบทำอะไรไม่ได้เลยตลอดเกม

              มองทางฝั่งนอริช พวกเขาทำได้ดีในการรับมือกับปัญหาแรกคือการปิดเกมของซัวเรส ซึ่งทำได้ค่อนข้างดีเมื่อซัวเรสแทบไม่มีโอกาสได้ทำอะไรเลยขณะอยู่ใกล้เขตโทษ รวมไปถึงเกมรุกที่แม้จะตั้งเกมไม่ได้แต่ยังเตรียมลูกตั้งเตะมาดีและได้ลุ้น เกือบเป็นประตูอยู่หลายครั้งด้วย แต่สิ่งที่นอริชทำไม่สำเร็จและเป็นสิ่งที่ตัดสินเกมในวันนี้ด้วยก็คือพวกเขา ไม่สามารถหยุดผู้เล่นคนอื่นๆ ของลิเวอร์พูลได้เลย เกมริมเส้นจอห์นสันสามารถเติมสูงได้ทุกครั้งที่ต้องการ ดาวนิ่งได้กระชากผ่านไปเปิดอยู่พอสมควร เจอราร์ดแทบไม่โดนวิ่งไล่และเฮนเดอร์สันมีเวลาค่อนข้างเยอะในการมองหาตัว จ่าย สเตอริดจ์วิ่งไปอยู่ในพื้นที่ที่ต้องการได้ตลอด หรือแม้กระทั่งซัวเรสเองในจังหวะที่เชื่อมเกมตรงกลางก็ไม่ได้มีปัญหาในการ พลิกหรือจ่ายบอลแต่อย่างใด

              ...ก็เละสิครับ
-------------------------------

นัดนี้เล่นกันได้ดี

โจนส์ - งานค่อนข้างน้อย แต่ก็ยืนตำแหน่งได้ดีเอามากๆ ในจังหวะสำคัญ จังหวะที่เซฟลูกโหม่งจ่อๆ ในช่วงต้นเกมช่วยให้ทีมไม่ต้องตกเป็นรอง ที่ดูจะแย่หน่อยคือลูกเตะเปิดเกมที่พาเพื่อนเครียดอยู่หลายครั้ง จ่ายไปเข้าทางนอริชบ้าง แต่ออกข้างสนามบ้าง

วิสดอม - ทำให้รู้ว่าเอนริเก้สำคัญกับลิเวอร์พูลมากแค่ไหน

แอกเกอร์ - มีปัญหาพอสมควรกับการรับมือลูกโด่ง แต่โชคดีที่นอริชเองไม่สามารถเปิดบอลจากพื้นที่มุมธงได้ แอกเกอร์เลยเอาตัวรอดไปได้ ซ้อนแบคที่ลงไม่ทันได้ดีและผ่านบอลขึ้นหน้าได้เยี่ยม

คาราเกอร์ - ขึ้นไม่ค่อยถึงบอล จังหวะประกบคู่ต่อสู้ทำได้ไม่ค่อยดีนัก แต่โดยรวมก็แทบไม่มีงานอะไรอยู่แล้ว เก็บบอลและผ่านบอลได้ดี ยืำนตำแหน่งใช้ได้

จอห์นสัน - เกมรับจังหวะวิ่งไล่ตัวต่อตัวทำได้ดี จังหวะโดนใบเหลืองเหมือนตั้งใจให้โดนยังไงไม่รู้ (ถ้าจำไม่ผิดจะครบ 5 ใบล้างโทษนัดเจอโอลด์แดมพอดี) เติมเกมรุกขึ้นไปได้ถึงสุดเส้น

ลูคัส - เล่นได้เหนียวแน่นเด็ดขาดขึ้น ปิดพื้นที่หน้าเขตโทษได้ดีมาก รวมไปถึงการเก็บบอลจังหวะสองที่เอาชนะคู่ต่อสู้ได้เยอะ ในเกมรับหยุดคู่ต่อสู้ได้ดี แต่ยังเสียฟาลว์ในพื้นที่อันตรายง่ายไปหน่อย

เฮนเดอร์สัน - มีเวลาค่อนข้างมากเวลาได้บอล ในเกมรุกจ่ายบอลได้เร็วและส่วนใหญ่ไปข้างหน้า กล้าเล่นมากขึ้น ยิงประตูขึ้นนำได้เด็ดขาด ส่วนเกมรับแม้จะไม่ถึงขั้นอัดแย่งบอลมาได้สักเท่าไหร่ แต่มีความขยัน ปิดช่องจ่ายบอลได้ดี และมีสติมากพอที่จะไม่ไปทิ่มให้มันเสียฟาลว์เล่น

เจอราร์ด - เป็นเกมที่เล่นได้ง่ายมาก เกมรับลูคัสทำได้ดีขึ้นและมีเฮนเดอร์สันมาช่วยไล่อีกคน เจอราร์ดก็ไม่มีอะไรให้ต้องพะวงมากนัก แค่วิ่งทำทางรอบอลแล้วเปลี่ยนรับเป็นรุก ไม่ก็มองไกลคอยวางยาวไปมุมธง เปิดบอลได้แม่นและวันนี้ยิงไกลได้ดีด้วย

ดาวนิ่ง - ยังคงมีส่วนร่วมกับเกมไม่มากนัก แต่ใช้บอลที่ได้มาบ้างค่อนข้างน่าพอใจ พอมีจังหวะกระชากบอลเพื่อหาเหลี่ยมเปิดเข้ากลางให้เห็นอยู่บ้าง และจังหวะเปิดให้สเตอริดจ์ทำประตูก็ทำได้ดี แต่ที่ทำได้ดีมากๆ (และที่จริงก็ดีกว่าปีกทุกตัวในทีม) คือการช่วยเกมรับ ขยันและเข้าได้ถึงตัวตลอด

ซัวเรส - เล่นหน้าต่ำและทำผลงานได้ดี เด่นในเรื่องการประสานงานกับสเตอริดจ์ที่ให้บอลไปทางเดียวกับคนวิ่งเป็นส่วน ใหญ่ พอไม่ได้ยืนเป็นหน้าเป้ารู้สึกว่าซัวเรสจะเล่นฝืนน้อยลงและผ่านบอลให้เพื่อน ได้ดีขึ้นเอามากๆ อย่างไรก็ตาม พอเกมขาดก็เริ่มมุดๆ จะยิงเพิ่มด้วยตัวเองเหมือนเดิม...ซึ่งคงไม่มีใครว่าแล้วล่ะตอนนั้น

สเตอริดจ์ - เล่นในจังหวะไม่มีบอลได้เด่นมาก ประสานงานกับซัวเรสได้ดี หาพื้นที่ในกรอบเขตโทษใช้ได้ นอกจากจะมีประตูติดกันเป็นนัดที่สาม ฟอร์มในสนามก็ยังช่วยให้เจ้าตัวได้ลงเป็นหน้าเป้าต่อไปอีกด้วย

ตัวสำรอง

สเตอริ่ง - ได้ลงมาตอนเกมขาดไปแล้วและทำให้เล่นได้ง่าย มีจังหวะจับและพลิกบอลสวยๆ ให้เห็นซึ่งช่วงก่อนหน้าที่ได้ลงเป็นตัวจริงติดต่อกันทำไม่ค่อยได้

บอรินี่ - ไม่ค่อยมีส่วนร่วมกับเกมเท่าไหร่ แต่การวิ่งไปถูกที่ถูกเวลาในจังหวะที่ทีมได้ประตูสุดท้าย (ถ้ากองหลังไม่ยิงประตูตัวเงไปก่อนบอรินี่ไม่น่าพลาด) ก็พอจะทำให้อุ่นใจได้ว่าการหาตำแหน่งจบสกอร์ยังทำได้ดีอยู่

อัลเลน - ลงมาเคาะ

แมน ออฟ เดอะ แมทช์ : ...หลุึยส์ ซัวเรส... เป็นนัดที่เล่นได้ดีหลายคนอยู่ แต่ขอชื่นชมซัวเรสที่ปรับตำแหน่งและวิธีการเล่นแบบค่อนข้างกระทันหันแต่ ฟอร์มไม่มีสะดุดให้เห็นเลย ยิงประตูได้และมีส่วนร่วมกับเกมรุกเยอะแม้จะไม่ค่อยได้มีโอกาสจบสกอร์เอง บ่อยเหมือนที่ผ่านๆ มา
------------------------------------------------------------
Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น