วันเสาร์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ลิเวอร์พูล 1 - 3 แอสตัน วิลล่า (พรีเมียร์ลีค)


อันดับเลขตัวเดียวนี่ไกล๊ไกล
--------------------------------------------------------

ลิเวอร์พูลเล่น 4-1-4-1

----------------------ซัวเรส------------------------
เชลวี่ย์------อัลเลน------เจอราร์ด-------สเตอริ่ง
-----------------------ลูคัส-------------------------
ดาวนิ่ง-----แอกเกอร์-----สเคอเทล----จอห์นสัน
-----------------------เรน่า-------------------------

               ลิเวอร์พูลเปิดแอนฟิลด์รับมือแอสตัน วิลล่าในเกมพรีเมียร์ลีค หากชนะนัดนี้ได้น่าจะไต่อันดับขึ้นเลขตัวเดียวได้ (สักที) สภาพทีมค่อนข้างพร้อม ซัวเรสพ้นโทษแบนกลับมาแล้ว ตัวหลักเลือกใช้ได้ทุกคนมีขาดไปแค่คนเดียวคือเอนริเก้ ร็อดเจอร์ตัดสินใจดาวนิ่งเล่นแบ็คซ้ายอีกหนึ่งนัด นอกนั้นก็ยังเป็นผู้เล่นชุดเดิม
-------------------------------------------------------

               เริ่มเกมมาก็เป็นลิเวอร์พูลที่บุกใส่อยู่ข้างเดียว เน้นเกมริมเส้นฝั่งขวาเป็นหลัก ปีกทั้งสองข้างหุบเข้ามาตรงกลางค่อนข้างเยอะ และแบ็คสองฝั่งขึ้นตลอด ทั้งยังตัดการขึ้นบอลของวิลล่าตั้งแต่กลางสนามได้บ่อยครั้ง ทำให้ช่วง 20 นาทีแรก บอลแทบจะอยู่ในฝั่งวิลล่าฝั่งเดียว และลิเวอร์พูลขึ้นเกมรุกได้อย่างราบรื่นโดยเฉพาะฝั่งขวา แม้จะเปิดบอลจังหวะสุดท้ายขาดๆ เกินๆ ไปบ้างแต่ก็พอได้ลุ้นอยู่เป็นระยะ อย่างไรก็ตาม จนแล้วจนรอดก็ทำประตูขึ้นนำไม่สำเร็จ

               ผ่าน 20 นาทีแรกของเกมไป วิลล่าเริ่มครองบอลได้มากขึ้นเล็กน้อย และเริ่มโงหัวขึ้นมาพาบอลผ่านครึ่งสนามมาได้บ้าง แต่ยังไม่มีอะไรใกล้เคียงกับคำว่าลุ้นประตู ทางฝั่งลิเวอร์พูลยังดูดีกว่า พยายามสลับปีกสองฝั่งเล่นและเปิดบอลเข้าเขตโทษได้เป็นระยะ (น้อยลงกว่า 20 นาทีแรกนิดหน่อย) แต่สุดท้ายก็จบสกอร์ไม่สำเร็จ กลายเป็นวิลล่าที่แทบจะเละคาเขตโทษตัวเองอยู่แล้วที่เป็นฝ่ายแสดงความเด็ดขาดให้เห็นในนาที 29 วิลล่าตั้งบอลโต้และพาบอลขึ้นมาถึงหน้าเขตโทษ เบนเทเก้ได้โอกาสยิงไกลบอลเช็ดเสาแรกเข้าไปได้สำเร็จ ขึ้นนำไปก่อน 1-0

               หลังจากถูกขึ้นนำ เกมรุกของลิเวอร์พูลดูชะงักไปราวๆ 5 นาที วิลล่าได้ครองบอลมากขึ้นแต่ก็ไม่ได้ทำเกมกดดันอะไร ลิเวอร์พูลจึงค่อยๆ กลับมาครองบอลและเปิดเกมได้มากกว่าเหมือนเดิมและจังหวะสุดท้ายก็ยังเหมือน เดิมด้วย วิลล่าก็เลยทำเหมือนเดิมอีกรอบ ในนาที 40 วิลล่าทำเกมเร็ว เบนเทเก้ได้บอลลากเข้าเขตโทษก่อนจะตอกส้นให้ไวมันที่วิ่งเติมขึ้นมาได้ยิงโล่งๆ ไม่มีตัวประกบให้วิลล่านำห่าง 2-0 ก่อนจะจบครึ่งแรกที่สกอร์ดังกล่าว

               ช่วงพักครึ่ง ร็อดเจอร์ส่งโคลลงแทนเชลวี่ย์ เกมยังคล้ายเดิมคือลิเวอร์พูลครองบอลมากกว่าเป็นฝ่ายบุกใส่แต่จังหวะสุดท้าย ทำอะไรไม่ได้ วิลล่าเน้นรับมากขึ้นแล้วอาศัยพื้นที่แดนกลางที่ลิเวอร์พูลเปิดไว้ค่อนข้าง เยอะคอยโต้กลับแล้วก็มาทำได้สำเร็จอีกครั้งในนาที 50 เบนเทเก้(อีกแล้ว) ตัดบอลจากโคลได้ก่อนจะลากเข้าเขตโทษแตะหลบสเคอเทลยิงง่ายๆ แถวจุดโทษให้วิลล่านำลิบ 3-0

               ถึงตรงนี้ลิเวอร์พูลจากที่บุกมากและดันกันขึ้นมาเล่นเกมรุกเยอะอยู่แล้วยิ่ง เร่งเกมมากขึ้นไปอีก ส่วนวิลล่ายังคงเน้นรับปิดพื้นที่แน่นและรอโต้ต่อไป ลิเวอร์พูลยังคงบุกได้ดีเมื่อหาพื้นที่เปิดบอลเข้าเขตโทษ, จ่ายทะลุช่อง, ยิงไกลได้อยู่ตลอดแต่บอลจังหวะสุดท้ายยังไม่ผ่านกองหลังวิลล่า ส่วนวิลล่าเองแม้จะโต้ขึ้นมาได้ไม่มากนักแต่ขึ้นมาแต่ละครั้งได้ลุ้นเยอะ เหมือนกัน

               นาที 60 เฮนเดอร์สันได้ลงมาแทนลูคัสอีกคน ลิเวอร์พูลพยายามทุกวิถีทางในการเจาะแต่บอลสุดท้ายส่วนใหญ่จะกลายเป็นดาว นิ่งที่เติมขึ้นมาเปิดบอล สลับกับจอห์นสันที่ทำเกมเลี้ยงจี้ขึ้นไป ตัดเข้ากลางบ้างกระชากไปเปิดบ้าง แต่กองหลังวิลล่ายังจัดการได้หมด ไม่ว่าลิเวอร์พูลจะพยายามแค่ไหนแต่ยิ่งเล่นไปดูเหมือนวิลล่าจะยิ่งเล่นได้ ง่ายขึ้น ท้ายเกมลิเวอร์พูลมาได้ประตูปลอบใจในนาที 87 จากจอห์นสันที่ยิงไกลนอกเขตโทษ บอลไปเข้าทางเจอราร์ดโหม่งเปลี่ยนทางเข้าไปได้เป็น 3-1 และทำได้ดีที่สุดเพียงแค่นั้น จบเกมที่สกอร์ 3-1
-----------------------------------------

               ชินกันรึยังครับ?

               11 ตัวจริงไม่ต้องสืบ แทคติคไม่ต้องถามถึง ร็อดเจอร์ยังไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรไปจากสิ่งที่เขาทำในนัดก่อนๆ และรูปเกมก็ยังเหมือนนัดก่อนๆ ด้วย ลิเวอร์พูลยังคงบุกได้ดี เมื่อสามารถพาบอลไปถึงพื้นที่สุดท้ายได้บ่อย แต่ตกม้าตายตอนจ่ายบอลเข้าทำ และความผิดพลาดเดิมๆ จากการโดนโต้กลับรวมไปถึงการปิดพื้นที่หน้าเขตโทษได้ไม่ดียังตามมาหลอกหลอน เช่นเคย

               ถ้ามองในมุมแทคติคเพียวๆ วันนี้อย่างเดียวที่ร็อดเจอร์เสี่ยงพลาด (ย้ำว่าเสี่ยงพลาดนะครับ ไม่ใช่ทำพลาด) คือการส่งลูคัสกับอัลเลนลงพร้อมกัน ลูคัสยังเรียกความฟิตและจังหวะการเล่นของตัวเองกลับมาได้ไม่เต็มที่ พอไปรวมกับอัลเลนที่เริ่มเล่นดรอปลงเรื่อยๆ ผสมกันเข้าไปเลยเป็นอย่างที่เห็น ทั้ง 3 ลูกที่เสียกองกลางตัวรับมีส่วนทั้งสิ้นเมื่อไม่สามารถเก็บกวาดหรืออย่างน้อย บีบให้คู่ต่อสู้เหลือทางเลือกน้อยกว่านี้หน่อย แต่ก็อย่างว่าละครับ พูดกันหลังเกม เกรียนก็กลายเป็นเทพได้ ถ้าจะบอกว่าทำไมไม่ใช่เฮนเดอร์สันลงแทนคนใดคนหนึ่ง  ส่วนเรื่องที่ดันสูงและเปิดเกมแลกใส่ตั้งต้นผมว่าร็อดเจอร์เลือกได้ดีแล้ว (และ 20 นาทีแรกควรจะำทำประตูขึ้นนำไปแล้วด้วย) ถ้าเล่นในบ้านเจอกับทีมที่ยิงได้น้อยที่สุดในลีค, อยู่แถวโซนตกชั้น ยังมาเล่นระวังตัวกันอีกสิแปลก ไม่น่าใช่เรื่องของความประมาทครับ

               สิ่งที่ตัดสินผลในวันนี้อยู่ที่ฟอร์มการเล่นของผู้เล่นเป็นหลัก นอกจากลูคัสกับอัลเลนที่พูดถึงไปแล้ว คู่เซ็นเตอร์ก็ดันฟอร์มหลุดกันไปทั้งคู่อีกต่างหาก รวมไปถึงสเตอริ่งที่น่าจะเป็นตัวรุกที่ได้บอลเยอะที่สุด แต่จังหวะสุดท้ายทำได้ไม่น่าประทับใจนัก เลยทำให้เกมนี้หลุดมือไปแบบ(ไม่)น่าเสียดายในที่สุด

               จะว่าไป สเตอริ่ง นี่เป็นผู้เล่นที่แสดงให้เห็นถึงภาพรวมของลิเวอร์พูลชุดนี้ได้ดีมากครับ คือเขาเล่นได้ไม่เลวทีเดียว มีส่วนร่วมกับเกมตลอด จับบอลและครองบอลได้ค่อนข้างดี กระชากบอลก็ทำได้ ความเร็วมี กดดันกองหลังได้ แต่จังหวะสุดท้ายคิดนานเหลือเกินด้วยความขาดประสบการณ์ทำให้ไม่มีความเด็ด ขาด อย่างที่รู้ สเตอริ่งเป็นดาวรุ่งอายุ 18 เล่นได้ขนาดนี้ก็ดีแล้ว ก็เหมือนกับลิเวอร์พูลชุดนี้ที่พึ่งปรับแทคติคเปลี่ยนสไตล์การเล่นกันใหม่ใน ฤดูนี้ เล่นได้ขนาดนี้ก็ดีแล้ว ถ้าจะให้เวลาลิเวอร์พูล เหมือนที่ให้เวลากับสเตอริ่งอีกสักปีสองปี ทีมชุดนี้น่าจะไปได้ไกลกว่านี้เยอะครับ...

               ถ้าจะถามต่อว่าทำไมต้องใช้สเตอริ่ง ทำไมไม่ลงทุนซื้อคนอื่นที่มันใช้ได้เลยหรือเก่งกว่านี้ เหมือนๆ กับที่จะถามว่าทำไมลิเวอร์พูลต้องทำทีมจากผู้เล่นระดับนี้ ไม่ลงทุนทุ่มให้มันมากกว่านี้ล่ะ คำตอบนั้นก็ชัดเจนอยู่แล้วครับว่า "เรา" ไม่ใช่คนตัดสินใจ แต่เป็นเจ้าของทีม ในเมื่อเจ้าของทีมตัดสินใจจะสร้างทีมแบบนี้ก็คงได้แต่ตามดูกันต่อไปเรื่อยๆ ละครับ ไม่ว่าจะเรื่อยๆ แบบดูไปเข้าข้างไป หรือดูไปบ่นไปก็ตาม ที่ไม่อยากให้ลืมกันคือ ถ้าทีมประสบความสำเร็จเราได้ดีใจกับเขาด้วย แต่ตอนเขาเจ๊งเราไม่ได้เจ๊งไปด้วย  อย่าไปคิดมากเลยครับ (นี่ผมบอกตัวเองอยู่ด้วยนะ 555+)

               นัดหน้าว่ากันใหม่
----------------------------------

นัดนี้เล่นกันพอใช้ได้ ค่อนไปทางไม่ดี

เรน่า - 3 ลูกที่เสียไป จะให้บินไปเซฟได้หมดคงไม่ไหว เพราะแต่ละลูกคู่ต่อสู้ได้ยิงแบบไม่มีคนประกบ สองในสามได้ยิงตรงจุดโทษด้วยซ้ำ แต่ถึงอย่างนั้นก็อยากเห็นเรน่าพุ่งไปได้ใกล้เคียงกว่านี้หน่อยจะดีมาก นอกนั้นก็ขึ้นมาช่วยกองหลังต่อบอลได้ดี

ดาวนิ่ง - เล่นได้ไม่เลว เกมรับไม่หลงค่อยหลงตำแหน่งให้เห็นแล้ว เติมขึ้นไปช่วยเปิดบอลได้เยอะและค่อนไปทางดีด้วย แม้ว่าจะไม่มีบอลที่เรียกได้ว่าเอาชนะแนวรับได้เลยก็ตาม

แอกเกอร์ - อ่านเกมไม่ดีนัก ในฐานะเซ็นเตอร์ ดูจะพะวงการขึ้นไปช่วยเกมตรงกลางมากเกินไปหน่อย เข้าซ้อนได้ไม่ดีเอามากๆ แต่การผ่านบอลและพาบอลขึ้นไปตอนเพื่อนเล่นไม่ได้ทำได้ดีทีเดียว

สเคอเทล - โหม่งเบียดไม่ค่อยอยู่คู่ต่อสู้เอาบอลลงหรือชงต่อได้บ่อยทีเดียว ปิดเกมของเบนเทเก้ได้ไม่ดีพอ และอ่านทางบอลได้ไม่ดีนัก

จอห์นสัน - เกมรับลงมาเร็วอยู่แม้จะมีจังหวะลงไม่ทันอยู่พอสมควร เกมรุกเล่นได้ตามสภาพ พอไปได้แต่โดนซ้อนสองก็ไม่ไหว เลือกจังหวะตัดเข้ากลางได้ดีหลายครั้ง

อัลเลน - อ่านเกมได้ไม่ดี โดนคู่ต่อสู้สลัดผ่านไปได้ง่ายมาก เข้าถึงบอลช้า อย่างเดียวที่ยังดีอยู่คือการเชื่อมบอลที่ขยันวิ่งขึ้นลงและทำให้บอลเคลื่อน ไปรอบๆ ได้ดี

ลูคัส - เคลื่อนที่น้อยมาก ปิดพื้นที่หน้าเขตโทษไม่ดีและวิ่งไปแทนตำแหน่งเพื่อนที่ลงไม่ทันแทบไม่ได้เลย ต้องรอเรียกความฟิตต่อไป

เจอราร์ด - วางบอลไปที่ว่างได้ดีและออกบอลเร็วค่อนไปทางดี ที่หายไป(และไม่รู้ว่าจะกลับมาหรือปล่าว)คือการวิ่งสอดทะลุขึ้นไปในเขตโทษ ที่ดูจะช้าไปหนึ่งจังหวะอยู่ตลอด ไม่มีจังหวะทีเด็ดทีขาดให้เห็นเหมือนแต่ก่อน

เชลวี่ย์ - หุบเข้ากลางเยอะ และสอดเข้าไปในเขตโทษได้ดีอยู่หลายครั้งแต่บอลไปไม่ถึง มีส่วนร่วมกับเกมไม่มากนัก

สเตอริ่ง - ขึ้นไปอ่านข้างบนเอาได้เลย

ซัวเรส - เปิดบอลให้เพื่อนได้ดีมากๆ อยู่หลายครั้งในช่วงต้นเกม แต่เพื่อนเอาไปทำเสียหมด พอจะฝืนไปเองบ้างนัดนี้ก็ไม่สำเร็จ หาโอกาสยิงได้พอสมควรแม้ส่วนใหญ่จะยิงไม่ง่ายนักแต่ซัวเรสยิงได้แบบดูไม่จืด เลย ช่วยกดดันแนวรับได้ไม่มากนักเพราะวิลล่าเล่นส่งเซ็นเตอร์มาเพิ่มอีกคนจนหา พื้นที่เล่นแทบไม่ได้เลย

ตัวสำรอง

โคล - มีส่วนร่วมกับเกมและทำผลงานได้ดีกว่าเชลวี่ย์...นิดหน่อย

เฮนเดอร์สัน - ไม่รู้สถานการณ์บังคับหรือปล่าว ลยทำให้เฮนเดอร์สันเล่นได้ก้าวร้าวขึ้นในเกมรุก กล้าให้บอลเสี่ยงมากขึ้น แต่โดยรวมก็ไม่ถึงกับเด่นเด้งอะไรขนาดนั้น
------------------------------------------------------------
Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น