วันเสาร์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ลิเวอร์พูล 1 - 0 เซาท์แธมตัน (พรีเมียร์ลีค)


นาทีนี้ ชนะก็เอาแล้วครับ
--------------------------------------------------------

ลิเวอร์พูลเล่น 4-1-4-1

----------------------ซัวเรส-----------------------
เชลวี่ย์------อัลเลน-------เจอราร์ด------สเตอริ่ง
-----------------------ลูคัส------------------------
เอนริเก้-----แอกเกอร์----สเคอเทล----จอห์นสัน
-----------------------เรน่า------------------------

               ลิเวอร์พูลเปิดบ้านรับทีมท้ายตารางอย่างเซาท์แธมตัน ร็อดเจอร์ปรับทีมอีกครั้ง คราวนี้ดูมีสมดุลมากขึ้นเมื่อถอยเอนริเก้กลับไปเป็นแบ็คและได้ลูคัสกลับมา ยืนหน้าแผงกองหลัง โดยตั้งใจเปิดเกมรุกเต็มทีด้วยการดันทั้งอัลเลนและเจอราร์ดขึ้นไปทำเกมรุก ปล่อยลูคัสไว้ด้านหลังคนเดียว มีแปลกไปตรงตำแหน่งริมเส้นที่ใช้เชลวี่ย์ นอกนั้นก็ยังเป็นผู้เล่นชุดเดิม
-------------------------------------------------------

               เริ่มเกมเซาท์แธมตันพยายามวิ่งเข้าหาบอลเร็วเพื่อชลอเกมของลิเวอร์พูล ทำได้ดีค่อนข้างดีแต่เก็บบอลเล่นเองไม่ได้ ส่วนทางด้านลิเวอร์พูลขึ้นบอลได้ค่อนข้างช้าเพราะโดนไล่ รวมไปถึงจ่ายบอลผิดพลาดกันเองเยอะ แต่ยังคงพาบอลขึ้นไปบุกใกล้เขตโทษได้อยู่เป็นระยะ โดยลิเวอร์พูลเน้นเกมรุกริมเส้น ใช้การเติมเกมรุกของแบ็คสองฝั่งเป็นอาวุธหลัก สเตอริ่งสลับไปเล่นซ้ายทีขวาที (อยู่ทางซ้ายเป็นส่วนใหญ่) เชลวี่ย์หุบเข้าไปช่วยตรงกลางและเติมเข้าเขตโทษ

               เซาท์แธมตันแสดงเจตนามาอุดอย่างเดียว แถมไม่ครองบอลตั้งเกมบุกเลย รวมไปถึงไม่สามารถโต้ขึ้นมาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนทางลิเวอร์พูลหาช่องเจาะได้บ้างโดยเฉพาะทางฝั่งขวาที่แบ็คซ้ายดาวรุ่ง ของเซาท์แธมตันเล่นได้ไม่ดีนัก แม้จะได้ลุ้นได้ยิงบ้างแต่ก็ยังไม่จะแจ้งนักและยังไม่สามารถทำประตูขึ้นนำ ได้ เล่นไปเล่นมาทำให้เกมรุกของลิเวอร์พูลดูกดดันตัวเองมากขึ้น จ่ายบอลจังหวะสุดท้ายพลาดกันไปเองเป็นส่วนใหญ่

               เกมครึ่งแรกทำท่าจะจบแบบไร้สกอร์ แต่แล้วนาที 43 ลิเวอร์พูลมาได้ฟรีคิก ซัวเรสยิงไปชนคานแต่จอห์นสันเก็บบอลได้ หาช่องเปิดกลับเข้ามาให้แอกเกอร์ขึ้นโหม่งแถวๆ จุดโทษผ่านมือผู้รักษาประตูให้ทีมขึ้นนำได้สำเร็จ 1-0 และจบครึ่งแรกไปด้วยสกอร์ดังกล่าว

               เข้าครึ่งหลัง เซาท์แธมตันเปิดเกมรุกมากขึ้น โดยเน้นบอลยาวและเข้าทำเร็ว รวมไปถึงแผงกลางแผงหลังวิ่งเติมกันขึ้นมามากขึ้น กดดันแนวรับลิเวอร์พูลได้พอสมควร แม้จะไม่มีโอกาสยิงเป็นชิ้นเป็นอันเท่าไหร่แต่ก็พาบอลมาอยู่ในพื้นที่ อันตรายได้บ้างแล้ว ส่วนลิเวอร์พูลยังเล่นเหมือนเดิม ไม่ได้ลงไปอุด ทำให้เกมช่วงต้นครึ่งหลังเปิดแลกมากขึ้นและเร็วกว่าในครึ่งแรก

               เซาท์แธมตันเร่งได้ดีอยู่ราวๆ 15 นาทีก็เริ่มหมดมุขไปไม่เป็น ไม่มีจินตนาการในการเข้าทำ ยิ่งเล่นยิ่งบุกและครองบอลได้น้อยลง ส่วนลิเวอร์พูลก็ยังคงทำเกมรุกริมเส้นได้ดีเป็นระยะ และได้ลุ้นประตูอยู่อีกหลายครั้ง แต่จังหวะสุดท้ายไม่เด็ดขาดเอง นาที 69 เฮนเดอร์สันได้ลงมาแทนอัลเลน แต่รูปเกมไม่ได้เปลี่ยนมากนัก ลิเวอร์พูลยังคงทำเกมบุกได้มากกว่าและเป็นชิ้นเป็นอันกว่า ส่วนเซาท์แธมตันก็เล่นไปมั่วไปมากขึ้นเรื่อยๆ

               เข้า 10 นาทีสุดท้าย เซาท์แธมตันดันกันขึ้นมาหวังจะเล่นเกมรุกมากขึ้นแต่ผ่านบอลกันผิดพลาดเอง เยอะ กดดันได้ไม่ต่อเนื่อง ส่วนลิเวอร์พูลเริ่มเน้นเกมโต้เร็วมากขึ้น โดยทิ้งบอลไปที่ว่างหลังแนวรับที่เหลือเยอะเล่นงานคู่ต่อสู้ได้ดีหลายครั้ง มีโอกาสที่จะทำประตูปิดเกมได้หลายต่อหลายครั้ง แต่จ่ายบอลสุดท้ายพลาดเองเกือบหมด บอลที่ได้หลุดไปลุ้นถึงยิงบ้างก็หลุดกรอบเป็นส่วนใหญ่ นาที 88 คาราเกอร์ได้ลงมาแทนลูคัส ก่อนที่ลิเวอร์พูลจะปิดเกมไปได้สำเร็จ 1-0
-----------------------------------------

               11 ตัวจริงวันนี้ยังคงไม่มีอัสไซดี้ ซึ่งไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นในสนามซ้อมถึงทำให้ร็อดเจอร์มั่นใจในแบ็คที่ถูก ดันไปเล่นปีกอย่างเอนริเก้ในนัดก่อนๆ รวมไปถึงนัดนี้ที่กองกลางตัวรุกที่ถูกถ่างออกไปเล่นริมเส้นอย่างเชลวี่ย์ยัง อุตส่าห์ถูกเลือกก่อนตัวริมเส้นธรรมชาติอย่างอัสไซดี้ แต่นอกนั้นก็ถือว่าไม่มีอะไรผิดคาดและน่าจะเป็นลิเวอร์พูลชุดที่ดีที่สุด เท่าที่มีอยู่ตอนนี้แล้ว รวมไปถึงการเปลี่ยนตัวแบบตำแหน่งต่อตำแหน่งที่เปลี่ยนไปตามเกม อัลเลนเล่นไม่ค่อยออกและลูคัสดูมีปัญหาเรื่องความฟิตอยู่นิดหน่อย ก็ถือว่าร็อดเจอร์เปลี่ยนตัวได้น่าพอใจแล้ว

               รูปเกมในวันนี้ยังคงถอดแบบมาจากนัดก่อนๆ แต่ที่เปลี่ยนไปและเป็นจุดตัดสินเกมด้วยคือคู่ต่อสู้อย่างเซาท์แธมตันเล่น เกมของตัวเองได้ไม่ดี ครึ่งแรกมีโอกาสยิงเข้ากรอบแค่ครั้งเดียว และทั้งเกมมีโอกาสที่ได้ลุ้นประตูจริงๆ จังๆ แค่ครั้งสองครั้งเท่านั้น ส่วนทางลิเวอร์พูลยังคงทำเกมรุกได้ค่อนข้างดีเมื่อสามารถเจาะแนวรับของคู่ ต่อสู้ที่พยายามมาอุด(ครึ่งแรก)ได้อยู่ตลอด ในขณะที่ช่วงเกมเปิดหรือคู่ต่อสู้บุกกดดันขึ้นมาบ้างก็ยังคงทำเกมสวนขึ้นไป ได้ลุ้นอยู่เป็นระยะเช่นกัน บอลสามารถหลุดไปถึงสุดเส้นหลังและหลายครั้งหลุดเข้าไปได้ลุ้นในเขตโทษด้วย แต่ปัญหายังคงอยู่ที่การจบสกอร์เช่นเเดิม...ไม่ใช่แค่การยิงที่หนักไปทาง หลุดกรอบ แต่เป็นการเปิดบอลเข้าทำที่ขาดๆ เกินๆ ด้วย

               อย่างไรก็ตาม นัดนี้ ชนะ! ครับ และัเล่นเกมรุกได้ดุดันล้างผลาญดีด้วย ตอนนี้เอาแค่นี้ก่อนแล้วกัน อย่างอื่นค่อยว่ากันทีหลัง
----------------------------------

นัดนี้เล่นกันได้ดีเป็นส่วนใหญ่

เรน่า - แทบไม่ต้องเซฟอะไรเลย ไม่มีข้อผิดพลาดอะไรให้เห็น หนักไปทางคอยต่อบอลกับเพื่อนที่ส่งคืนหลัง ซึ่งก็ทำได้น่าพอใจ

เอนริเก้ - เกมรับเล่นได้เหนียวแน่นดี มีลงไม่ทันให้เห็นบ้างนิดหน่อยแต่ก็ไม่มากนัก เกมรุกขึ้นตลอดและขึ้นได้ถึงสุดเส้น วิ่งทำทางและยิงได้ดี ครองบอลและผ่านบอลพลาดบ้างนิดหน่อย

แอกเกอร์ - ดูมีปัญหาเล็กน้อยกับการประกบกองหน้า แต่ก็ไม่ถึงกับเสียเหลี่ยมเสียเปรียบอะไรนัก เข้าสกัดและบังทางยิงได้ดี โหม่งทำประตูไ้ด้ดีด้วย

สเคอเทล - เล่นเกมรับได้ค่อนข้างดี รอบอลมากไปนิดแต่ไม่ผิดพลาด ผ่านบอลขึ้นหน้าได้ค่อนข้างดีกว่านัดก่อนๆ

จอห์นสัน - เกมรับงานเยอะกว่าเอนริเก้แต่จอห์นสันก็เล่นได้ไม่ผิดพลาด เกมรุกขึ้นไม่สูงไม่บ้าคลั่งเท่าเอนริเก้แต่หันมาต้องเจอตลอด ผ่านบอลและเล่นกับเพื่อนได้ดี ทำพลาดน้อย

ลูคัส - เล่นพอใช้ได้ มีจังหวะคู่ต่อสู้สลัดหลุดไปได้บ้างแต่ไม่เยอะ ทำได้ดีในเรื่องการหยุดเกมคู่ต่อสู้ แม้จะเสียฟาลว์บ่อยไปหน่อยแต่บอลก็หยุดอยู่กลางสนาม เก็บบอลจังหวะสองได้ดีมาก อย่างไรก็ตาม ดูจะยังต้องจับจังหวะเกมและเรียกความฟิตอีกสักพัก จ่ายบอลพลาดค่อนข้างเยอะ(โดยเฉพาะครึ่งแรก) และเคลื่อนที่ไปปิดทางบอลได้ไม่มากเท่าที่เคยทำได้

อัลเลน - ถูกดันขึ้นไปเล่นสูงมากขึ้น ครองบอลได้ไม่เหนียวแน่นเท่าไหร่แต่จ่ายบอลเอาตัวรอดพอใช้ได้ ช่วยเคลื่อนเกมและรักษาการครองบอลได้ค่อนข้างดีแต่ไม่มีจังหวะเด็ดขาดให้เห็น เกมรับก็ช่วยไล่บอลได้ไม่ดีนัก

เจอราร์ด - อย่าให้วิ่ง วิ่งไม่ไหวแล้ว บอลที่เพื่อนเปิดให้วิ่งไปเอาบอลเจอราร์ดพลาดค่อนข้างเยอะ การออกบอลเร็วพลาดพอๆ กับดี ที่ทำได้ดีคือจังหวะปักหลักจ่ายและออกบอลเร็วไปที่ว่าง โดยเฉพาะช่วงที่เซาท์แธมตันดันสูง เจอราร์ดมีบอลยาวทิ้งไปริมเส้นที่ดีมาก

เชลวี่ย์ - ไม่ค่อยได้เล่นแถวริมเส้นมากนัก หนักไปทางหุบเข้ามาเล่นตรงกลางมากกว่า วิ่งเข้าหาตำแหน่งว่างในเขตโทษได้เยี่ยมมากแต่บอลมาไม่ค่อยถึง โดยรวมถือว่าได้บอลน้อยและวิ่งทำทางรอบอลได้ไม่ค่อยดีนัก

สเตอริ่ง - พลิกบอลได้สุดยอด นับเฉพาะจังหวะรับบอลแล้วพลิกหันหน้าเข้าหาประตูสเตอริ่งทำได้ดีที่สุดในทีม แล้ว จับบอลได้ดีและใช้ความเร็วเล่นงานคู่ต่อสู้ใช้ได้ แต่เปิดบอลสุดท้ายหาดีแทบไม่ได้ ตัดสินใจในจังหวะสำคัญช้าและหนักไปทางไม่ดี

ซัวเรส - เก็บบอลได้ดีมาก เล่นกับเพื่อนได้ดีกว่านัดก่อนๆ เลี้ยงบอลจี้กดดันกองหลังได้ดี พาบอลไปเสียไม่น้อยแต่ดึงตัวประกบและเรียกลูกเตะมุมได้เยอะอยู่ หาช่องยิงเองใช้ได้แต่ยิงแบบใช้ไม่ได้

ตัวสำรอง

เฮนเดอร์สัน - เฮนเดอร์สัน...ประมาณนั้นแหล่ะ

คาราเกอร์ - ลงมาปุ๊ป เตะสีข้างคู่ต่อสู้ร่วงตัวเองโดนใบเหลือง เป็นจังหวะทำฟาลว์ที่ดีที่สุดครั้งนึงในเกม ไม่เตะอาจโดนสวนถึงเสียประตู เพราะเพื่อนหลุดตำแหน่งไปหลายคน นอกนั้นก็ไม่ได้ทำอะไร

แมน ออฟ เดอะ แมทช์ : ดาเนี่ยล แอกเกอร์ ... ถ้าชอบดุดันต้องเอนริเก้ ถ้าชอบบอลสวยๆ ต้องเจอราร์ด ถ้ารักเด็กต้องสเตอริ่ง ถ้าเห็นใจคนแบกทีมต้องซัวเรส แต่แอกเกอร์เป็นคนเปลี่ยนผลเสมอเป็นชนะ และนั่นสำคัญที่สุดสำหรับทีมตอนนี้แล้ว
 ------------------------------------------------------------
Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น