วันเสาร์ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ลิเวอร์พูล 4 - 0 ฟูแล่ม (พรีเมียร์ลีค)


ฟูเละ
--------------------------------------------------------

ลิเวอร์พูลเล่น 4-2-3-1

----------------------ซัวเรส------------------------
ซูโซ่-----------------เชลวี่ย์-----------------ดาวนิ่ง
-----------ลูคัส---------------เจอราร์ด------------
เอนริเก้----แอกเกอร์-----สเคอเทล----จอห์นสัน
-----------------------เรน่า-------------------------

               ลิเวอร์พูลได้เล่นในบ้านเจอกับฟูแล่ม นัดนี้ร็อดเจอร์ตัดสินใจพักอัล เลนกับสเตอริ่งเป็นแค่สำรอง เป็นโอกาสของซูโซ่กับเชลวี่ย์ที่ได้เป็นตัวจริงแทน โดยซูโซ่เล่นทางฝั่งซ้าย ย้ายดาวนิ่งไปขวา ส่วนตำแหน่งอื่นยังเป็นตัวหลักชุดเดิม
-------------------------------------------------------

              เริ่มเกมมาลิเวอร์พูลก็เปิดหน้าแลกบุกใส่ทันที แต่ฟูแล่มไม่ได้แลกด้วย ถอยลงไปเน้นเกมรับอย่างเดียว ทั้งยังขยับน้อย เคลื่อนที่ช้า เข้าบอลช้ามาก เลยกลายเป็นลิเวอร์พูลที่ได้ครองเกมอยู่ฝ่ายเดียว ต่อบอลบุกใส่อย่างต่อเนื่อง แต่วันนี้ลิเวอร์พูลมาแปลกด้วยการขึ้นนำได้อย่างรวดเร็ว ไม่เสียเวลาวืดวาดไปมากอย่างที่ผ่านมาแล้ว แค่นาที 8 จากลูกเตะมุม สเคอเทลได้บอลจังหวะสองหวดตูมเดียวหายให้ทีมนำ 1-0

              สกอร์ขยับแล้วแต่เกมยังไม่เปลี่ยน ฟูแล่มยังคงเล่นกันอย่างเอ้อระเหยลอยชายต่อไป ส่วนลิเวอร์พูลเล่นช้าลงนิดหน่อยแต่ก็ยังได้บอลมากกว่า บุกมากกว่า ได้โอกาสเป็นระยะ จนผ่านครึ่งชั่วโมงแรกของเกมไป ฟูแล่มถึงได้ครองบอลแบบเป็นชิ้นเป็นอันบ้างแต่ก็พาบอลมาไม่ถึงเขตโทษและครอง ได้ไม่นาน ยังคงเป็นลิเวอร์พูลที่เล่นกันไปตามจังหวะได้ดีกว่า และมานำห่างได้จากดาวนิ่งที่จ่ายทะลุให้เจอราร์ดวิ่งสอดขึ้นไปยิงหักข้อผ่าน มือผู้รักษาประตูได้สำเร็จ 2-0

              ฟูแล่มอาจจะดูสกอร์บอร์ดผิดข้างนึกว่าตัวเองนำอยู่ ยังคงเล่นกันแบบปิคนิคต่อไป ส่วนลิเวอร์พูลก็เล่นไปตามจังหวะ ไม่เร่งไม่ผ่อน ก่อนจะจบครึ่งแรกที่สกอร์ดังกล่าว

              เข้าครึ่งหลัง โยลส่งโรดาเยก้าลงมาช่วยเบอร์บาตอฟที่ว้าเหว่อย่างหนักในครึ่งแรก แต่เกมโดยรวมก็ไม่เปลี่ยน ยังคงเป็นลิเวอร์พูลที่ขยันกว่า วิ่งไล่บอลมากกว่า ตัดบอลกลับมาได้เร็วและครองบอลบุกได้ต่อเนื่อง ใช้เวลาไม่นานนักก็มาได้ประตูอีกครั้งในนาที 52 ดาวนิ่งรับบอลแถวริมเส้นก่อนจะตัดเข้ากลางยิงด้วยซ้ายเต็มข้อเข้าไปได้ 3-0

              ผ่านหนึ่งชั่วโมงของเกมไปลิเวอร์พูลก็เริ่มผ่อนเกมลงบ้าง เป็นโอกาสให้ฟูแล่มได้ครองบอลมากขึ้นแต่ฟูแล่มเองก็ทำเกมกดดันอะไรไม่ได้ กองกลางไม่สามารถสร้างสรรเกมรุกได้เลย กลายเป็นเบอร์บาตอฟที่ต้องลงไปทำเกมต่ำแต่ก็หาตัวเปิดให้ไม่ได้ แม้จะได้ลุ้นประตูอยู่บ้างนิดหน่อยแต่ก็ไม่ได้กดดันอะไรแนวรับ ก่อนที่ร็อดเจอร์จะทยอยเปลียนตัวสำรองลงมาบ้างหลังจากเกมเริ่มอืดและครองบอล ได้น้อยลง นาที 71 สเตอริ่งได้ลงแทนซูโซ่ ซึ่งทำให้เกมรุกกลับมามีชีวิตชีวาขึ้นบ้างอีกครั้ง และนาที 74 อัลเลนแทนเชลวี่ย์ ทำให้ทีมครองบอลได้มากขึ้น

              เข้า 10 นาทีสุดท้ายแล้วแต่ฟูแล่มยังโหมเกมไม่ขึ้ัน แม้จะดันกันขึ้นมาเยอะและเปิดบอลเข้าไปใกล้เขตโทษได้มากขึ้นแต่หาโอกาสยิง แทบไม่ได้ นาที 83 ร็อดเจอร์ส่งคาราเกอร์ลงมาแทนลูคัส เกมทำท่าว่าจะจบแล้ว แต่ในช่วงทดเจ็บ นาที 92 จากลูกเตะมุมเล่นสั้น เอนริเก้พาบอลเลี้ยงไต่ไปตามเส้นหลังก่อนจะเปิดให้ซัวเรสได้ยิงลูกง่ายๆ เข้าไปได้สำเร็จ 4-0 และจบเกมไปด้วยสกอร์ดังกล่าว
-----------------------------------------

              11 ตัวจริงวันนี้ร็อดเจอร์เลือกพักทั้งสเตอริ่งและอัลเลน ซึ่งถ้าดูจากจำนวนที่ทั้งคู่เล่นมาก็ไม่น่าแปลกใจเท่าไหร่ จะมีแปลกไปนิดหน่อยก็คือให้ดาวนิ่งไปเล่นขวา ซึ่งเจ้าตัวก็ทำผลงานได้น่าประทับใจซะด้วย ส่วนเรื่องเปลี่ยนตัวสำรองดูน่าขัดใจอยู่บ้าง เมื่อใช้ทั้งสเตอริ่งและอัลเลนลงมา ไม่ใช่ลงมาแล้วเล่นไม่ดี ออกจะตรงกันข้ามด้วยซ้ำเพราะสเตอริ่งลงมาแล้วทำให้เกมรุกดูดีขึ้นกว่าช่วง 5-10 นาทีก่อนหน้า อัลเลนลงมาแล้วเพิ่มเปอร์เซ็นต์การครองบอลได้ไม่น้อย แต่ที่บอกว่าน่าขัดใจเพราะเกมมันขาดไปแล้ว เวลาที่เหลืออยู่ 20 นาทีรวมกับฟอร์มของฟูแล่มเองดูยังไงก็ไม่น่าต้องเสี่ยงให้ลงมาเล่น

              อย่างไรก็ตาม ขัดใจก็ส่วนขัดใจ แต่สิ่งที่ร็อดเจอร์ใช้ว่าจะไร้เหตุผลซะทีเดียว การเปลี่ยนตัวแบบนี้แสดงให้เห็นสไตล์ของร็อดเจอร์ว่าเน้นกับเรื่องโมเมนตั้ม ของทีมมาก ที่เปลี่ยนทั้งคู่ลงมาประเด็นหลักน่าจะอยู่ที่อยากให้สัมผัสเกมอย่างต่อ เนื่อง ดังนั้นเรื่องโรเตชั่นขั้นเทพแบบเบนิเตซเราคงไม่ได้เห็นในยุคร็อดเจอร์ นอกจากนั้นร็อดเจอร์ดูจะให้ความสำคัญกับ 11 ตัวจริงมาก ใครก็ตามที่เล่นเข้าตาหรือทำผลงานได้ดีรับประกันซ่อมฟรีว่าจะได้ลงและไม่ถูก โยกตำแหน่งไปมา (คงได้เห็นหน้าอัลเลนกันจนเบื่อล่ะงานนี้)

              กลับมาดูเรื่องรูปเกมในวันนี้ สาเหตุสำคัญที่ทำให้ทีมชนะ ขาด ซะขนาดนี้มีอยู่ 2 อย่าง อย่างแรกคือลิเวอร์พูลใช้โอกาสไม่เปลือง จะว่าไปแล้วมีวันที่ลิเวอร์พูลเล่นเกมรุกได้ดุเดือดกว่านี้อีกหลายนัด ดันยิงทิ้งกันไปเองเรียบ วันนี้กลับจบสกอร์กันได้(ค่อนข้าง)เด็ดขาด รวมทั้งขึ้นนำเร็วด้วยก็เลยยิ่งเข้าทางเพราะไม่ต้องเจอความกดดันเล่นงาน เหมือนที่แล้วๆ มา อย่างที่สองก็คือฟูแล่มเองที่เล่นได้แย่มาก ต้นเกมเหมือนจะมารับแต่คุมพื้นที่ไม่แน่น 1-0 แล้วจะรุกก็ไม่รุก จะรับก็ไม่รับ 2-0, 3-0 แล้วก็ยังไม่ไล่ กลายเป็นลิเวอร์พูลเสียอีกที่วิ่งมากกว่า ก็สมควรแล้วที่โดนไปซะ 4 ลูกแบบนั้น

              ช่วงนี้ก็ดีใจกันไปพลางๆ สัก 3-4 วันก่อน นัดหน้าเจอสโต๊คคงไม่มีโอกาสได้ยิงเยอะแบบนี้แน่ครับ
 ----------------------------------

นัดนี้เล่นกันค่อนข้างดี

เรน่า -ยืนตำแหน่งไม่ค่อยดีเท่าไหร่ เซฟลูกยิงที่ไม่ถึงกับอันตรายมากนักได้แบบหวาดเสียวสุดๆ 2 ครั้ง และเซฟฟรีคิกที่ค่อนข้างยากได้ดีอีก 1 ครั้ง วันนี้เปิดบอลไม่ค่อยดีเท่าไหร่ โดยรวมแล้วไม่พลาดแต่ยังชวนหลอนอยู่บ้าง

เอนริเก้ - เกมรับที่ไม่ค่อยจะมีทำได้ดีเกือบทุกจังหวะ วิ่งเบียดแย่งบอลได้ดีมาก เกมรุกขึ้นน้อยกว่าทุกวันแต่ขึ้นไปแล้วเป็นชิ้นเป็นอันดี เปิดบอลให้ซัวเรสยิงได้ดีด้วย

สเคอเทล - บอลมาถึงเขตโทษน้อย งานก็เลยเบาไปด้วย เข้าบอลได้แม่นและหนักดี ยิงประตูขึ้นนำได้เยี่ยม ดูมีปัญหากับการขวางทางยิงไกลที่เข้าไปปิดมุมได้ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ให้เห็น นิดหน่อย

แอกเกอร์ - งานเบากว่าสเคอเทลอีก แค่ผ่านบอลขึ้นหน้าและเก็บลูกโหม่งเท่านั้น ทำได้ดีไม่มีข้อผิดพลาดอะไร

จอห์นสัน - เติมเกมรุกเยอะกว่าเอนริเก้ กระชากบอลสลัดตัวประกบได้ดีไม่ว่าจะไปริมเ้ส้นหรือตัดเข้ากลาง เกมรับมีลงไม่ทันนิดหน่อยแต่ไม่ถึงขั้นเสียหาย

ลูคัส - ผ่านบอลไปรอบๆ ได้ดี เข้าบอลหลวมและขยับตัวช้าไปหน่อย แต่โดยรวมแล้วถือว่าดูดีขึ้นกว่านัดสองนัดที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะคู่ต่อสู้ไม่ค่อยกดดันด้วยเลยเล่นได้ง่าย

เจอราร์ด - วันนี้ยืนค่อนข้างต่ำ หนักไปทางจ่ายบอลยาวเป็นหลักและทำได้ดีมาก ทั้งแม่นและเร็ว ดูมีประโยชน์กับทีมมากกว่าตอนยืนสูงเหมือนสองสามนัดก่อน แม้จะเติมสูงไม่มากนักแต่วันนี้เลือกเติมขึ้นไปได้ดีและทำประตูได้ด้วย

ซูโซ่ - เล่นไม่ค่อยออก ได้โอกาสยิงครั้งนึงก็หลุดกรอบแทบไม่ได้ลุ้น ทำได้ดีในเรื่องการวิ่งไล่, ช่วยเกมรับริมเส้น, ผ่านบอล แต่โดยรวมแล้วไม่ค่อยมีส่วนร่วมกับเกมเท่าไหร่

ดาวนิ่ง - เล่นได้โดดเด่นมาก ได้บอลไม่เยอะถ้าเทียบกับเวลาที่สเตอริ่งลงสนาม แต่ดาวนิ่งวันนี้ใช้บอลที่ได้ให้เป็นประโยชน์ดีมาก 1 ประตู 1 แอสซิสและยิงเกือบเข้าอีก 2 ครั้ง ขยันวิ่งไล่บอลได้ดี เกมรับช่วยทีมตลอด ตัดบอลจากเท้าคู่ต่อสู้ได้พอสมควรทีเดียว

เชลวี่ย์ - วิ่งทำทางไม่ค่อยดีเท่าไหร่ เพื่อนจ่ายให้ได้ยาก มีส่วนร่วมกับเกมค่อนข้างน้อยถ้าเทียบกับตำแหน่งที่เล่นและจำนวนประตูที่ทีม ทำได้ นอกจากขยันวิ่งไล่แล้วก็ไม่มีอะไรพูดถึงมากนัก

ซัวเรส - เล่นได้ดีมากอีกคนหนึ่ง จ่ายบอลถวายพานให้เพื่อนได้หลายครั้ง แต่เพื่อนจบกันไม่ลง และจ่ายบอลสวยๆ ให้เพื่อนได้เปรียบอีกไม่รู้เท่าไหร่ต่อเท่าไหร่ ถ้าเพื่อนร่วมทีมคมกว่านี้ซัวเรสน่าจะได้สัก 3 แอสซิสด้วยซ้ำ ครึ่งชั่วโมงสุดท้ายของเกมเริ่มหายๆ ไปบ้าง แต่ก็ยังอุตส่าห์หาช่องยิงเป็นประตูจนได้

ตัวสำรอง

สเตอริ่ง - ใช้ความเร็วเลี้ยงจี้กดดันกองหลังได้ดี ทำชิ่งและหาพื้นที่จบสกอร์พอใช้ได้

อัลเลน - ลงไปช่วยให้ทีมครองบอลได้มากขึ้น

คาราเกอร์ - ลงไปเพิ่มสถิติลงสนาม

แมน ออฟ เดอะ แมทช์ : ...สจ๊วต ดาวนิ่ง... ฟอร์มเริ่มขยับกระดุ๊กกระดิ๊กให้เห็นบ้างแล้ว เล่นเกมรับได้ดีมาก ในขณะที่เกมรุกแสดงทีเด็ดทีขาดให้เห็น
 ------------------------------------------------------------
Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น