วันอาทิตย์ที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ควีนส์ปาร์ค เรนเจอร์ 0 - 3 ลิเวอร์พูล (พรีเมียร์ลีค)


ก็ยิงแล้วมันเข้าน่ะ
--------------------------------------------------------

ลิเวอร์พูลเล่น 4-2-3-1

----------------------ซัวเรส------------------------
สเตอริ่ง-----------เฮนเดอร์สัน-------------ดาวนิ่ง
------------อัลเลน-------------เจอราร์ด-----------
เอนริเก้----แอกเกอร์-----สเคอเทล----จอห์นสัน
-----------------------เรน่า-------------------------

               ลิเวอร์พูลเล่นเกมเยือนต่ออีกหนึ่งนัด คราวนี้เจอทีมบ๊วยอย่างคิวพีอาร์ นัดนี้ร็อดเจอร์ป่วยเลยไม่ได้คุมทีมข้างสนาม เป็นหน้าที่ของตาแว่น(ใครฟระ) ยืนหล่อโบกไม้โบกมืออยู่ข้างสนามแทน ผู้เล่นไม่มีใครเจ็บใครแบน โดยลูคัสกับเชลวี่ย์โดนดรอปไปเป็นโอกาสของอัลเลนและเฮนเดอร์สันที่กลับมา เป็นตัวจริง นอกนั้นยังเป็นผู้เล่นชุดเดิม
-------------------------------------------------------

               เปิดเกมมาก็เป็นลิเวอร์พูลที่ดาหน้าบุกใส่ทันที ดันกันขึ้นสูงและทำเกมรุกเต็มที่ ฝั่งคิวพีอาร์ถอยรับค่อนข้างลึกพยายามคุมพื้นที่ให้แน่น แต่แน่นไม่พอ นาทีที่ 10 ซัวเรสรับบอลแถวหน้าเขตโทษ แตะหลบตัวประกบหลุดเข้าไปยิงในเขตโทษง่ายๆ ให้ทีมนำเร็ว 1-0 หลังจากได้ประตูนำแล้ว ลิเวอร์พูลเคาะบอลในแดนกลางและเ้น้นครองบอลมากขึ้นเล็กน้อย แต่ยังดันแผงหลังสูงอยู่

               ทางฝั่งคิวพีอาร์ยังตั้งเกมของตัวเองไม่ขึ้น และยังหยุดเกมรุกของลิเวอร์พูลไม่ค่อยได้ บอลยังมาป้วนเปี้ยนอยู่แถวเขตโทษบ่อยครั้ง แล้วคิวพีอาร์ก็มาโดนอีกจนได้ในนาที 16 ซัวเรสรับบอลคืนจากดาวนิ่งได้หลุดเข้าไปถึงสุดเส้นในเขตโทษ หักเข้ากลางให้สเตอริ่งชาร์จแต่ติดกองหลัง บอลเด้งกลับมาเข้าทางซัวเรสซ้ำง่ายๆ 2-0 ถึงตรงนี้คิวพีอาร์ยิ่งดูแย่ลงไปอีก เมื่อเกมรุกก็ยังตั้งไม่ได้ ส่วนเกมรับก็คุมพื้นทีไ่ด้ไม่ดีนัก เกมกลายเป็นของลิเวอร์พูลฝ่ายเดียว

               ถึงนาที 28 ลิเวอร์พูลมาได้ประตูนำห่างอีก จากลูกเตะมุมที่เล่นสั้นเปลี่ยนจุด เจอราร์ดเปิดเข้ากลางให้แอกเกอร์ขึ้นโหม่งได้สำเร็จ 3-0 และยังเป็นฝ่ายครองบอลมากกว่า บุกได้มากกว่าอย่างต่อเนื่อง กว่าคิวพีอาร์จะเริ่มโงหัวขึ้นมาได้บ้างก็ต้องรอถึง 5 นาทีสุดท้ายที่เริ่มครองบอลได้และบุกได้เป็นชิ้นเป็นอันขึ้น แต่ยังเจาะแนวรับเข้าไปลุ้นยิงไม่สำเร็จ ก่อนจะจบครึ่งแรกที่ 3-0

               เข้าครึ่งหลัง คิวพีอาร์ลงมาทำเกมบุกมากขึ้นและเปลี่ยนมาเน้นการขึ้นเกมเจาะตรงกลางมากกว่าในครึ่งแรก ซึ่งทำให้เกมของคิวพีอาร์ค่อยๆ ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนทางฝั่งลิเวอร์พูลเริ่มครองบอลได้น้อยลงและจ่ายบอลผิดพลาดมากขึ้น บอลไปไม่ค่อยถึงเขตโทษคู่ต่อสู้แล้ว พอเกมเข้าสู่ครึ่งชั่วโมงสุดท้ายก็กลายเป็นคิวพีอาร์ที่เริ่มบุกได้มากกว่า เกมเลี้ยงจี้เจาะตรงกลางผ่านตลอดและได้ลุ้นจากลูกยิงไกลสลับฟรีคิกอยู่เป็น ระยะ

               นาที 64 ตาแว่นส่งลูคัสลงมาแทนเฮนเดอร์สัน หวังจะขันแนวรับแดนกลางให้แน่นขึ้นแต่ดูจะไม่ค่อยได้ผลสักเท่าไหร่ คิวพีอาร์ยังบุกขึ้นมาถึงหน้าเขตโทษ ยังดีว่าแผงหลังวันนี้เล่นใช้ได้ สามารถสกัดไม่ให้บอลหลุดเข้าไปในเขตโทษและบังทางยิงไกลได้ค่อนข้างดี ทำให้ลิเวอร์พูลยังไม่ถึงกับโดนกดดันมากนัก นาที 71 ซูโซ่ได้ลงมาแทนเอนริเก้ที่วิ่งๆ ไปแล้วเจ็บเอง ดาวนิ่งถูกถอยลงไปเป็นแบ็คและซูโซ่ได้เล่นริมเส้นฝั่งซ้าย

               เกมช่วงนี้ค่อนข้างสูสี คิวพีอาร์บุกได้ไม่น้อยก็จริงแต่หาจังหวะทำประตูแทบไม่ได้ เก็บบอลจังหวะสองก็ไม่ค่อยได้ ทำให้บุกไม่ค่อยต่อเนื่องและได้ลุ้นน้อย ส่วนลิเวอร์พูลที่แม้จะพาบอลไปถึงเขตโทษได้ไม่มากนักแต่ก็ยังครองบอลได้ค่อน ข้างดี ไม่เสียบอลเร็ว และหาช่องลุ้นทำประตูได้บ้างเหมือนกัน ยิ่งเล่นไปเรื่อยๆ คิวพีอาร์ก็เหมือนค่อยๆ ถอดใจไป วิ่งหาช่องกันน้อยลงและช่วยกันเติมเกมน้อยลง ท้ายเกมนาที 87 คาราเกอร์ได้ลงมาแทนอัลเลน ก่อนที่ลิเวอร์พูลจะสามารถปิดเกมเอาชนะไปอย่างไม่ยากเย็นนัก 3-0
 -----------------------------------------

               11 ตัวจริงวันนี้เชลวี่ย์หลุดไปตามคาดเพราะฟอร์ม 2-3 นัดหลังมานี่ดูไม่จืดจริงๆ แต่อัลเลนยังรักษาตำแหน่งตัวจริงได้เหนียวแน่นทั้งๆ ที่ดูเหลี่ยมไหนฟอร์มช่วงนี้ก็ยังสู้ลูคัสไม่ได้ ถ้าจะเลือกใช้แค่คนใดคนหนึ่งน่าจะเป็นลูคัสที่ได้ลงสนามก่อน ส่วนตำแหน่งอื่นๆ ก็ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง รวมไปถึงแทคติคดาหน้าบุกใส่ แผงหลังยืนสูงเกือบครึ่งสนามและแบ็คเติมเกมรุกสุดเส้นเหมือนเดิม

               การเปลี่ยนตัววันนี้เสียดายที่ไม่ได้เห็นโคลลงสนาม เขาน่าจะได้โอกาสลงเล่นในช่วงที่เกมขาดไปแล้วบ้าง ไม่ใช่ได้ลงเฉพาะเวลาเข้าตาจนคิดอะไรไม่ออก และคาราเกอร์น่าจะได้ลงเร็วกว่านั้นสัก 10 นาที ถ้าจะหวังให้คาราเกอร์ได้ทำอะไรมากกว่าเพิ่มสถิติบ้าง เพราะตั้งแต่เปิดครึ่งหลังมา คิวพีอาร์ใช้วิธีเลี้ยงจี้เจาะตรงกลางได้ผลตลอด ถ้าส่งคาราเกอร์ลงเร็วกว่านั้นคงจะได้รู้กันว่าคาราเกอร์จะช่วยแก้เกมตรงนี้ ได้มั้ย เผื่อจะเป็นทางเลือกไว้บ้างเพราะช่วงนี้เกมรับแดนกลางอ่อนยวบเหลือเกิน

               ด้านแทคติค เวลาเจอกับทีมท้ายตารางแล้วกล้าดันสูงบุกใส่ไม่ลังเลนั้นดีแน่ รวมไปถึงหลังจากได้ประตูแล้วยังบุกต่อไม่ได้ลงไปอุด ทรงบอลก็ดูเหมือนจะได้วิธีเล่นกันชัดเจนดีแล้ว เมื่อเกมริมใช้แบ็คช่วยเยอะ ฝั่งขวาให้จอห์นสันเล่นถึงสุดเส้น ดาวนิ่งหุบเข้ากลางบ่อยและลงมาช่วยเวลาจอห์นสันลงไม่ทัน ฝั่งซ้ายเอนริเก้ขึ้นแค่ครึ่งสนาม ด้านหน้าปล่อยสเตอริ่งเล่นไป ตรงกลางก็เคาะหนึ่ง วางยาวหนึ่ง เล่นหน้าเขตโทษหนึ่ง ก็เรียกได้ว่าเล่นกันเป็นทรงดีแล้ว (แต่ประสิทธิภาพก็ว่ากันเป็นวันๆ ไป) ไม่ได้สาดมั่ว เลี้ยงมั่ว สักแต่ว่าส่งๆ ให้มันพ้นๆ ตัว วันนี้ติดใจเรื่องเดียวคือช่วงกลางครึ่งหลังที่เกมตรงกลางเพลี่ยงพล้ำอย่างเห็นได้ชัด ทีมไม่สามารถแก้ปัญหาตรงนี้ได้เลย ไม่มีการปรับแทคติคมาช่วยอุดรูรั่วตรงนี้ (จะถอยแบ็คลงต่ำหน่อยมั้ยเผื่อเซนเตอร์จะวิ่งขึ้นไปซ้อนกลางรับได้เร็วขึ้น ไม่ต้องพะวงพื้นที่ริมเส้น หรือจะหุบปีกเข้ามาช่วยตรงกลางเพิ่มอีกสักคน หรืออื่นๆ) และตัวสำรองก็ลงมาแก้ปัญหาไม่ได้ ถ้านำอยู่ลูกเดียวรับรองได้ลุ้นกันตาตั้งครบ 90 นาที

               ส่วนสาเหตุสำคัญที่ทำให้ลิเวอร์พูลชนะได้ง่ายดายในนัดนี้ คงหนีไม่พ้นการจบสกอร์ได้เด็ดขาด อันที่จริงลิเวอร์พูลก็เล่นแบบนี้มาหลายนัด แต่พอมีโอกาสยิงทิ้งยิงขว้างกันไปเอง โดนคู่ต่อสู้บุกขึ้นมาเปรี้ยงเดียวจอด (เหมือนนัดวิลล่า) แต่พอมานัดนี้พอมีโอกาสแล้วทำได้สำเร็จ ทั้งยังทำได้ถึง 3 ครั้งจนเกมขาดตั้งแต่ครึ่งแรก เลยทำให้เล่นง่าย ลิเวอร์พูลยังคงต้องพึ่งฟอร์มการทำประตูของซัวเรสต่อไปอีกสักพัก เพราะวันไหนซัวเรสยิงแล้วเข้าเกมก็ง่ายไปเลย ส่วนวันไหนซัวเรสออกล่าสัตว์ก็ดูเหมือนว่าจะหาคนมาช่วยยิงได้ยากลำบากเหลือ เกิน

               อย่างไรก็ตาม ... 3-0 นะครับ 3-0, 3-0 พอแล้ว ดีใจแล้ว นัดหน้าว่ากันใหม่ ปัญหาเอาไว้ก่อน อนาคตไว้ทีหลัง วันนี้ดีใจส่งท้ายปีกันก่อน ฮ่าๆ
 ----------------------------------

นัดนี้เล่นกันพอใช้ได้ค่อนไปทางดี

เรน่า - ยืนตำแหน่งดี มีความมั่นใจมากขึ้น กล้ารับทุกลูกไม่มีชก ไม่มีปัด ส่วนหนึ่งเป็นเพราะคิวพีอาร์เจาะเข้ามาในเขตโทษแทบไม่ได้เลย และลูกยิงไกลแม้จะเข้ากรอบเยอะแต่ก็หนักไปทางตรงตัวแทบทั้งหมด เล่นบอลด้วยเท้าได้ดีเหมือนเดิมและเปิดบอลใช้ได้

เอนริเก้ - เกมรับเหนียวแ่น่น อ่านเกมและวิ่งเบียดบังบอลเก็บกินได้หมด มีจังหวะเก็บบอลไว้กับตัวแบบฝืนๆ ให้เห็นบ้างตามสไตล์ ขึ้นเกมรุกไม่มากนักและ ประสานงา กับสเตอริ่งเป็นส่วนใหญ่

สเคอเทล - เอาชนะซิสเซ่ได้เด็ดขาด จนซิสเซ่ได้เล่นแค่ครึ่งเดียว เข้าซ้อนตำแหน่งแบ็คขวาที่จอห์นสันลงไม่ทันได้ค่อนข้างดี เข้าบอลหนักและแม่น

แอกเกอร์ - มีปัญหากับเดอรี่ที่ลงมาตอนครึ่งหลังนิดหน่อยแต่ไม่นานนัก เบียดทำลายจังหวะคู่ต่อสู้ได้ดี ลูกกลางอากาศวันนี้ไม่มีปัญหา พาบอล ส่งบอลขึุ้นหน้าได้แม่นดี

จอห์นสัน - เติมเกมรุกเต็มที่เล่นถึงสุดเส้น แต่วันนี้ไม่ค่อยได้เล่นจังหวะสุดท้ายมากนักไม่่ว่าจะยิงหรือจ่าย ใช้ความเร็วกับความขยันช่วยเกมรุกริมเส้นได้ดี ส่วนเกมรับก็ปล่อยสเคอเทลงานเข้าไป

อัลเลน - กลิ้งหลุนๆ เป็นลูกขนุนตกจากรถบรรทุกทุกครั้งที่มีการปะทะ อ่านเกมปิดพื้นที่ในจังหวะรับได้ไม่ดี แต่การผ่านบอลและการเคลื่อนที่ไปรับบอลถือว่าทำได้ดีมาก

เจอราร์ด - ชั่วโมงแรกขึ้นไม่สูงนัก นานๆ จะเติมที ทำเกมด้วยบอลเร็วกับบอลยาวไปที่ว่างได้สุดยอด ครึ่งหลังพอเฮนเดอร์สันถูกถอดออกก็ขึ้นไปเล่นสูงมากขึ้นและทำได้ดุดันดี ขยันวิ่งทั้งไล่บอลและหาช่องมากกว่าคนอื่น วิ่งขึ้นลงเยอะ เป็นกองกลางที่เล่นได้เด่นที่สุดในทีมวันนี้แล้วไม่ว่าจะรุกหรือรับ

เฮนเดอร์สัน - กล้าออกบอลเร็วจังหวะเดียวไปข้างหน้ามากขึ้น ข้อผิดพลาดน้อย แต่ลูกทีเด็ดทีึขาดไม่มี ขยันวิ่งไล่บอลและลงมาช่วยปิดพื้นที่ได้ค่อนข้างดี แต่ค่อยๆ หายไปในครึ่งหลัง

ดาวนิ่ง - ไม่ค่อยกระชากไปเอง ทำเกมด้วยตัวเองได้น้อย แต่หุบเข้ากลางเยอะและช่วยเปิดทางให้จอห์นสันกับซัวเรสเล่่นได้ดี เกมรับลงมาช่วยตลอด ถอยลงไปเล่นแบ็คได้ไม่เลวด้วย ฟอร์มไม่ถึงเด่นเหมือนนัดสองนัดที่ผ่านมา แต่ก็ไม่น่าเกลียด

สเตอริ่ง - จับและบังบอลได้ดี จังหวะกระชากไปเองพอมีให้เห็นบ้าง แต่เล่นบอลจังหวะสุดท้ายได้ไม่ดีเอามากๆ หลายครั้งคิดนานไป และหลายครั้งที่จ่ายไม่ตรงเพื่อน, จ่ายไม่ผ่าน เล่นในฟอร์มที่ไม่น่าได้อยู่ครบ 90 นาที

ซัวเรส - ใช้โอกาสไม่เปลือง ครึ่งแรกลงมาเชื่อมเกมแดนกลางได้ดีมาก หาพื้นที่ว่างรับบอลได้ดีและพลิกบอลหลบได้ดีหลายครั้ง ครึ่งหลังได้บอลน้อยลงไป แต่ถ้าบอลไปถึงก็ยังเก็บบอลเล่นได้, เรียกฟาลว์ได้

ตัวสำรอง

ลูคัส - ช้า ถูกกระชากผ่านไปได้หลายครั้ง ยังเรียกฟอร์มเดิมกลับมาไม่ได้

ซูโซ่ - เงียบกริบ

คาราเกอร์ - +1

แมน ออฟ เดอะ แมทช์ : ...สตีเว่น เจอราร์ด.. ซัวเรสยิงได้สองลูกและทำให้ทีมชนะก็จริงอยู่(ถ้าครึ่งหลังไม่เงียบไปก็จะเลือกอยู่หรอกครับ) แต่ฟอร์มของเจอราร์ดวันนี้โดดเด่นเหลือเกิน ผ่านบอลแบบที่พูดได้เต็มปากว่า "ทำเกมรุก" ได้อยู่ตลอด วิ่งไม่หยุด ช่วยเกมรับได้ดีกว่าตัวรับตามตำแหน่งเสียอีก คุมจังหวะเกมได้ดีด้วย ที่ถูกใจสุดคือเห็นน้อง(สเตอริ่ง)โดนสอย อุตส่าห์ไปเสียบเอาคืนให้อีกต่างหาก!
------------------------------------------------------------

Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น