วันพฤหัสบดีที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

อันจิ มาคัชคาล่า 1 - 0 ลิเวอร์พูล (ยูโรป้าลีค)


ปลาทูคะนองศึก
--------------------------------------------------------

ลิเวอร์พูลปรับมาเล่น 3-5-2 (โคลเล่นต่ำกว่ามอแกนเล็กน้อย,โคดี้ยืนต่ำ)

----------------------มอแกน----------------------
------------------------โคล------------------------
----------เชลวี่ย์----------------เฮนเดอร์สัน------
------------------------โคดี้------------------------
ดาวนิ่ง---------------------------------ฟลานาแกน
------คาราเกอร์----โคอาเตส----วิสดอม---------
-----------------------โจนส์------------------------

               ลิเวอร์พูลเล่นเกมยูโรป้าลีคกลางสัปดาห์นี้ด้วยการออกไปเยือนอันจิที่รัส เซีย ร็อดเจอร์สเก็บตัวหลักไว้ที่อังกฤษ จัดทีมชุดสำรองไปเต็มที่ โดยปรับมาเล่น 3-5-2 ทำให้ฟลานาแกนมีโอกาสลงพร้อมกับวิสดอมเป็นครั้งแรกในทีมชุดใหญ่ รวมไปถึงโคดี้กับมอแกนก็ได้โอกาสเล่นเป็นตัวจริงด้วย
-------------------------------------------------------

               เริ่มเกมมาเล่นกันค่อนข้างช้า ระวังตัวมากและไม่มีใครเปิดเกมรุกใส่มากนัก ลิเวอร์พูลดูเหมือนจะมีปัญหาในเรื่องตำแหน่งการยืนและการประสานงานที่ทำได้ ไม่ดีนักทำให้บอลขึ้นหน้าช้า ส่วนทางอันจิเองยิ่งหนักกว่าลิเวอร์พูลเพราะ เน้นการครองบอล ไม่ชัวร์ไม่จ่าย และใช้ผู้เล่นในเกมรุกไม่มากนัก ทำให้เกมโดยรวมไม่ค่อยไปไหน บอลเด้งไปเด้งมาอยู่กลางสนามเป็นส่วนใหญ่

               เวลาผ่านไป ลิเวอร์พูลใช้ความได้เปรียบเรื่องจำนวนผู้เล่นในแดนกลางที่อัดแน่นอย่างกับ ฝูงปลาทู เบียดบังตัดแย่งบอลกลับมาได้มากกว่าทำให้ครองบอลได้มากกว่าเล็กน้อยแต่พาบอล ขึ้นไปหาจังหวะจบสกอร์แทบไม่ได้ เพราะทางอันจิเองก็คุมแดนหลังกันแน่นปิดช่องได้หมด ส่วนอันจิเล่นเหมือนรอจังหวะลิเวอร์พูลพลาดในการเล่นเกมรุกมากกว่าจะตั้งเกมขึ้นมาเองหรือโต้กลับเร็ว สามารถหาโอกาสได้บ้างเล็กน้อยแต่ก็ไม่ถึงกับกดดันได้มากนัก เกมครึ่งแรกทำท่าจะจบลงที่ผลเสมอแต่ในช่วงทดเจ็บนาทีแรก(และนาทีเดียว) ตราโอเร่ก็กระดกบอลข้ามหัวโคอาเตสไปได้ก่อนจะชิพบอลข้ามหัวโจนส์ที่ออกมาปิด มุมเข้าไปได้สำเร็จ อันจินำ 1-0 และจบครึ่งแรกที่สกอร์ดังกล่าว

               เข้าครึ่งหลัง ลิเวอร์พูลดันกันขึ้นไปเล่นเกมรุกมากขึ้นแต่รูปเกมโดยรวมยังคงคล้ายครึ่งแรก ผ่าน 1 ชั่วโมงของเกมไป ร็อดเจอร์สจึงปรับเกม นาที 61 ส่งปาเชโก้กับซูโซ่ลง มาแทนมอแกนกับโคดี้ ขยับปาเชโก้มาเล่นทางริมเส้นให้มากขึ้น ตรงกลางใช้โคลยืนค้ำไว้ ส่วนตรงกลางถอยเฮนเดอร์สันลงต่ำให้ซูโซ่ทำเกมรุกหน้าเขตโทษแทน ทางอันจิตอบโต้ด้วยการไล่บอลในแดนหน้าให้เร็วขึ้น

               ลิเวอร์พูลใช้เวลาปรับจังหวะของตัวเองอยู่ราว 10 นาทีก็เริ่มเล่นได้เร็วขึ้น บอลไปข้างหน้ามากขึ้นและเริ่มกดดันได้ดีขึ้นกว่าช่วงก่อนหน้านั้นแต่โอกาส ลุ้นยิงประตูก็ยังหาได้ลำบากเหมือนเดิม นาที 77 อัสไซดี้ได้ลงมาแทนโคล ดันเอาปาเชโก้ไปเล่นตรงกลางมากขึ้น ปล่อยอัสไซดี้ทำเกมทางริมเส้นฝั่งซ้าย ถึงตรงนี้ลิเวอร์พูลดันกันขึ้นมาหมด มีเพียงโคอาเตสกับคาราเกอร์ที่ยืนคุมหลังแถวๆ กลางสนาม เปิดหน้าแลกเต็มที่ กดดันแนวรับได้มากขึ้น พอได้ลุ้นประตูเป็นระยะแต่ไม่มากนัก ส่วนทางอันจิก็รอโต้อย่่างเดียวและหลุดขึ้นมาได้ลุ้นอยู่พอสมควรแต่จบสกอร์ ไม่เด็ดขาดพอ ทำให้สุดท้ายจบเกม อันจิเฉือนลิเวอร์พูลไปได้ด้วยสกอร์ 1-0
-----------------------------------------

               นัดนี้ 11 ตัวจริงไม่ต้องสืบเพราะมีเกมใหญ่ในการออกไปเยือนเชลซี รออยู่ปลายสัปดาห์ ร็อดเจอร์สนอกจากจะใช้ทีมชุดสำรองแล้ว ตัวสำรองยังไม่ได้หนีบเอาพวกตัวหลักมาอีกต่างหาก เลือกเน้นครองเกม ไม่เสียประตูไว้ก่อน รวมไปถึงอุตส่าห์ปรับแผนการเล่นส่งแนวรับลงมาเต็มไปหมด หวังจะแบ่งแต้มกลับออกไปเป็นอย่างน้อย รูปเกมในช่วงครึ่งแรกก็ดูเหมือนว่าร็อดเจอร์สเลือกได้ดีแล้ว เพราะเกมโดยรวมก็เป็นไปตามที่ต้องการ แต่สุดท้ายฝูงปลาทูของร็อดเจอร์สก็มาพลาดจนได้ เมื่อโคอาเตสโดนโฉบไปกินในจังหวะที่คนอื่นๆ ยืนอยู่ห่าง เลยพลาดไปในที่สุด การแก้เกมและเปลี่ยนตัวสำรองก็เป็นไปตามอัตภาพ คงไปโทษอะไรร็อดเจอร์สไม่ได้

               ถ้ามองจากรูปเกมอย่างเดียว เกมนี้ลิเวอร์พูลขาดนักเตะที่มีความคิดสร้างสรรในเกมรุก แทคติคที่ใช้วิงแบคแบบนี้ วิงแบคทั้งสองฝั่งมีความสำคัญมากต่อเกม และในเมื่อใช้ฟลานาแกนที่เล่นเกมรุกไม่ดีนัก รวมไปถึงดาวนิ่งที่จุดเด่นอยู่ที่การเปิดบอลจากริมเส้นแต่ดันไม่มีคนวิ่งโฉบ ไปเข้าฮอส ทำให้เกมริมเส้นกดดันอะไรไม่ได้ ความหวังต้องไปอยู่ที่โคลที่จะช่วยเจาะตรงกลางซึ่งก็ผ่านแนวรับไม่ค่อยได้ สุดท้ายเลยพลาดท่าไปในที่สุด แต่สาเหตุที่สำคัญกว่าคงอยู่ที่ขนาดทีมที่เล็กเกินไปเมื่อดูจากโปรแกรมที่ ต้องเตะ รวมไปถึงคุณภาพของนักเตะที่มีจำกัดเหลือเกิน ดาวรุ่งที่ได้โอกาสก็อยู่ในช่วงเก็บเกี่ยวประสบการณ์มากกว่าจะหวังพึ่งพา อะไรได้ ก็ได้แต่หวังว่าบทเรียนที่ได้รับ(อยู่บ่อยๆ) จะทำให้นักเตะดาวรุ่งก้าวขึ้นมาเป็นตัวหลักได้จริงๆ ในอนาคต ไม่ใช่ได้ลงเพราะไม่มีตัวเลือก

                ...ช่วงนี้ก็ดูฝูงปลาทูกันไปพลางๆ ลุ้นว่าตัวไหนจะกลายร่างเป็นฉลามได้บ้างก็แล้วกัน...
----------------------------------

นัดนี้เล่นพอใช้ได้ ค่อนไปทางไม่ดี

โจนส์ - พลาดในจังหวะเสียประตูที่ตัดสินใจไม่เด็ดขาด ถ้าคิดจะออกต้องออกได้เร็วและกดดันคนยิงได้มากกว่านั้น หรือไม่งั้นก็ต้องซื้อกองหลังว่าจะวิ่งมาบังทางได้ไปเลยดีกว่า แต่นอกจากจังหวะนั้นโจนส์เล่นได้ดีมาก ตำแหน่งการยืนและการเซฟลูกยิงทำได้ดี ช่วยเซฟลูกสำคัญได้ตลอด

ดาวนิ่ง - เกมรับพอใช้ได้ ดีว่าอันจิมาทีละคน ไม่ค่อยวิ่งเติมขึ้นมาก็เลยพอเอาตัวรอดได้ เกมรุกหาจังหวะเปิดบอลได้พอสมควร แต่ก็ไม่ค่อยมีเพื่อนให้เลือกเปิดเท่าไหร่เลยใช้ประโยชน์จากการเล่นของดาว นิ่งได้ไม่มากนัก มีส่วนร่วมกับเกมน้อยกว่าที่ควรจะเป็น

คาราเกอร์ - เป็นแนวรับที่เล่นได้ดีที่สุดในทีมวันนี้ อ่านทางบอลได้ดี เข้าสกัดและบังทางยิงดี ผ่านบอลขึ้นเกมใช้ได้ ที่ดูไม่ดีไปสักหน่อยก็เรื่องการวิ่งไปซ้อนเพื่อนโดยเฉพาะทางริมเส้นที่ทำ ได้ช้า

โคอาเตส - นี่ก็อ่านทางบอลและเข้าสกัดได้ดี แต่สกัดบอลไม่ค่อยพ้นเขตอันตราย แล้วก็พลาดในจังหวะเสียประตูที่ดูจะเสียสมาธิไปเล็กน้อย

วิสดอม - เกมรับโดยรวมทำได้ดี แต่จังหวะต้องดวลตัวต่อตัวกับคู่ต่อสู้ดูจะมีลนลานให้เห็นบ้าง เป็นเซนเตอร์ที่เติมขึ้นไปช่วยเชื่อมเกมเยอะที่สุดของวันนี้ ผ่านบอลและครองบอลพลาดให้เห็นเป็นระยะเหมือนกัน

ฟลานาแกน - ถ้าความพยายามเปลี่ยนเป็นประตูได้ วันนี้ฟลานาแกนคงยิงได้สักแปดลูก เกมรับเข้าบ่อยโฉ่งฉ่างไปหน่อยแต่ก็พอใช้ได้ เกมรุกวิ่งเิติมวิ่งสอดขึ้นไปอยู่ตลอดเวลา แต่จังหวะสุดท้่ายยังขาดทั้งประสิทธิภาพและจินตนาการ เปิดบอลยัดเข้าไปในเขตโทษดื้อๆ ไม่ได้ดูตาม้าตาเรืออยู่หลายครั้ง

โคดี้ - อันจิไม่ได้ดันกันขึ้นมาเล่นเกมรุกมากนัก งานของโคดี้ก็เลยมีไม่มากตามไปด้วย คุมพื้นที่และเก็บบอลพอใช้ได้ เอาตัวรอดจากการโดนไล่ได้ไม่เลว แต่ส่วนใหญ่ก็ไม่ได้ทำอะไรมากกว่าเคาะบอลไปให้เพื่อนใกล้ตัวเท่านั้น

เฮนเดอร์สัน - ครึ่งแรกยืนค่อนข้างสูง มีโอกาสได้หลุดเดี่ยวเข้าไปในเขตโทษแต่ดันไม่ยิงเอง จ่ายบอลแม่นและเอาตัวรอดได้ดีเหมือนเดิม และก็ไม่ค่อยเสี่ยง, ไม่มีทีเด็ดทีขาดอะไรให้เห็นเหมือนเดิมเช่นกัน

เชลวี่ย์ - เล่นผิดฟอร์มไปมาก ไม่ค่อยเร่งเกม ไปกับบอลและวิ่งทำทางขึ้นหน้าน้อยกว่าปรกติ มีข้อผิดพลาดเยอะ มาเล่นได้ดีขึ้นในช่วง 15 -20 นาทีท้ายเกมแต่ก็ไม่ดีพอที่จะช่วยให้ทีมรอดกลับมาได้

โคล - เอาชนะตัวประกบไม่ได้ เล่นพลาดเยอะ แต่โคลเล่นได้ดีขึ้นกว่านัดล่าสุดของเขาแล้ว พอเห็นว่ามีจินตนาการในเกมรุกแต่ดูเหมือนว่าเขาจะเล่นไม่ได้อย่างที่ใจคิด บางครั้งคิดจะแตะบอลไปที่ว่างพลิกเล่นเองก็แตะแรงไป จะจ่ายตัดแนวรับให้เพื่อนก็ให้ผิดน้ำหนัก จะกระชากบอลเข้าไปในช่องที่แนวรับยืนค่อนข้างห่างก็ติด พอมีจังหวะที่ทำได้ดีให้เห็นบ้าง แต่ก็ไม่มากนัก

มอแกน - แนวรับอันจิคุมพื้นที่ได้ดี มอแกนที่เคยเด่นในการหาพื้นที่เล่นวันนี้หาแทบไม่ได้เลย ไม่มีโอกาสได้ทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน

ตัวสำรอง

ปาเชโก้ - เจอสถานการณ์เดียวกับมอแกนคือหาพื้นที่เล่นไม่ค่อยได้ แต่ดูดีกว่ามอแกนเล็กน้อยตรงที่ผ่านบอลหนีแนวรับได้ดีกว่า

ซูโซ่ - ดึงจังหวะเพื่อหาช่องจ่ายบอลได้ดี ครองบอลกับตัวได้ดี แต่ออกบอลไม่ดีพอที่จะเอาชนะแนวรับอันจิที่คุมพื้นที่ได้ดีมาก โดยรวมทำให้เกมรุกแถวหน้าเขตโทษอันจิเล่นกันได้ดีขึ้น

อัส ไซดี้ - เล่นไปตามจังหวะและพื้นที่จะเปิดให้ ไม่ฝืนเล่นลูกยาก ช่วยให้ดาวนิ่งมีโอกาสได้เล่นกับบอลมากขึ้น แต่โดยรวมก็ช่วยทีมไม่ได้ในระดับที่ทีมต้องการ
 ------------------------------------------------------------
Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น