วันอาทิตย์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

สวอนซี 0 - 0 ลิเวอร์พูล (พรีเมียร์ลีค)


ดีที่สุดแล้ว...แต่ดีไม่พอ
--------------------------------------------------------

ลิเวอร์พูลเล่น 4-2-3-1

----------------------ซัวเรส-----------------------
เอนริเก้----------เฮนเดอร์สัน------------สเตอริ่ง
-------------เจอราร์ด--------อัลเลน--------------
ดาวนิ่ง-----แอกเกอร์----สเคอเทล----จอห์นสัน
-----------------------เรน่า------------------------

               ลิเวอร์พูลออกไปเยือนสวอนซีในเกมพรีเมียร์ลีค นัดนี้ร็อดเจอร์ใช้ชุดหลักลงเต็มที่แต่มีปรับตำแหน่งเล็กน้อย โดยให้เอนริเก้ยืนปีกซ้ายต่อไปแล้วให้ดาวนิ่งลงในตำแหน่งแบ็ค รวมไปถึงเฮนเดอร์สันที่นอกจากจะได้เป็นตัวจริงแล้วยังได้ยืนสูงกว่าเจอราร์ด และอัลเลนด้วย
-------------------------------------------------------

               เริ่มเกมมาทั้งสองทีมก็พยายามเปิดเกมเข้าใส่กัน เล่นด้วยแทคติคเหมือนกันเป๊ะคือต่อบอลสั้นไล่เร็วแดนหน้าดันแบ็คสูงบีบ พื้นที่ตรงกลาง โดยฝั่งสวอนซีพยายามขึ้นเกมทางขวาเป็นหลัก(ทางดาวนิ่ง) ส่วนลิเวอร์พูลเน้นเกมทางซ้าย เกมเลยเล่นกันอยู่แค่ฝั่งเดียวของสนามเป็นส่วนใหญ่ 15 นาทีแรกเป็นสวอนซีที่ทำได้ดีกว่าในเรื่องการครองบอล แต่รูปเกมไม่ต่างกันมากนัก

               ผ่าน 15 นาทีของเกมไป ลิเวอร์พูลเริ่มขยับเกมของตัวเองได้ดีขึ้นแต่ก็ไม่ถึงขั้นได้เปรียบ ครองบอลกันได้สูสีและเริ่มหาช่องเข้าทำกันได้ มีโอกาสลุ้นทำประตูเป็นระยะทั้งสองฝ่าย โดยสวอนซีได้ลุ้นจากลูกยิงไกลเป็นส่วนใหญ่ ในขณะที่ลิเวอร์พูลได้ลุ้นบ่อยจากบอลชิ่งทะลุเข้าเขตโทษสลับกับบอลเปิด จากริมเส้น เวลาผ่านไปลิเวอร์พูลแม้จะไม่ได้ครองเกมเหนือกว่าแต่หาช่องลุ้นทำประตูได้ดี ขึ้นเรื่อยๆ เกือบ(ที่แปลว่าเกือบจริงๆ ไม่ใช่แค่ยิงส่งๆ)ได้ประตูอยู่หลายครั้ง ทั้งจากจอห์นสัน, สเตอริ่ง รวมไปถึงเอนริเก้ที่ยิงเข้าไปได้ในนาที 34 แต่ล้ำหน้าไปเสียก่อน

               กลับกันทางฝั่งสวอนซีเกมไม่ได้เปรียบและผ่านบอลได้แม่นยำมากกว่าด้วยซ้ำ อาศัยพื้นที่ระหว่างช่องแบ็คกับเซนเตอร์พาบอลเข้ามากดได้เป็นระยะ แต่บอลเข้าทำจังหวะสุดท้ายเปิดไม่ผ่านแนวรับ ทำให้จบครึ่งแรกเสมอกันที่ 0-0

               เข้าครึ่งหลัง สวอนซีเร่งเกมมากขึ้น ดันกันขึ้นมาเล่นเกมรุกมากขึ้น ส่วนลิเวอร์พูลเน้นการผ่านบอลให้แม่นยำมากขึ้น แม้จะยังครองบอลกันได้สูสีแต่สวอนซีเริ่มบุกกดดันได้ต่อเนื่องกว่าครึ่งแรก ในขณะที่ลิเวอร์พูลถูกผลักให้ห่างจากเขตโทษและหาโอกาสยิงได้น้อยลง ทั้งสองทีมหาช่องลุ้นทำประตูกันได้ดี มีโอกาสลุ้นด้วยกันทั้งคู่อยู่ตลอดแต่ยังไม่สามารถจบสกอร์ได้สำเร็จ

               นาที 77 เชลวี่ย์กับโคลได้ลงมาแทนเฮนเดอร์สันกับดาวนิ่ง เอนริเก้ถูกถอยลงไปเล่นแบ็คตามเดิม ลิเวอร์พูลได้เกมการเล่นของเชลวี่ย์ช่วยเจาะเกมตรงกลางได้ดีขึ้นเล็กน้อย แต่รูปเกมโดยรวมยังไม่เปลี่ยนมากนัก ทั้งสองทีมยังคงสลับกันได้ลุ้นเป็นระยะ แต่สุดท้ายก็ทำอะไรกันไม่ได้ จบเกมที่ 0-0
-----------------------------------------

               เกมวันนี้เล่นกันสนุกครับ...

               11 ตัวจริงวันนี้น่าแปลกใจเล็กน้อยกับการใช้เฮนเดอร์สันเป็นตัวจริงด้วยการยืน สูงแทนที่จะใช้เจอราร์ดหรือไม่ก็เชลวี่ย์ ส่วนตำแหน่งแบ็คซ้ายในเมื่อร็อดเจอร์ตั้งใจจะดันเอนริเก้ไปเป็นปีก แบ็คซ้ายเลยกลายเป็นตำแหน่งที่ขาดแคลนไป ไม่ใช้ดาวนิ่งถัดไปก็เป็นโรบินสันซึ่งไม่รู้ว่าจะดีกว่ากันหรือปล่าว ก็นับว่าไม่ถึงกับขัดตามากนัก

               รูปเกมในวันนี้ทั้งสองทีมนอกจากจะเล่นคล้ายกันแล้ว ยังดูเหมือนว่าจะรู้ทันกันด้วย สวอนซีนั้นทำเกมสวนจังหวะแบ็คของลิเวอร์พูลเติมสูงได้ดีมาก รวมไปถึงการไล่ตัดบอลเร็วใน จังหวะขึ้นเกมของลิเวอร์พูลซึ่งทำได้ดีหลายครั้ง ส่วนลิเวอร์พูลก็ทำได้ีในการใช้ซัวเรสคอยดึงกองหลังเปิดทางให้ตัวริมเส้น รวมไปถึงการคุมพื้นที่สุดท้ายไม่ให้สวอนซีมีช่องจ่ายบอลในเขตโทษได้ค่อนข้าง ดี แต่ทั้งสองทีมมีปัญหาเดียวกันคือจบสกอร์ไม่เด็ดขาด ทั้งๆ ที่โอกาสมีมากพอสมควรด้วยกันทั้งคู่ ผลเสมอ 0-0 ก็ดูจะเหมาะสมดีแล้วเมื่อดูจากรูปเกม

               ในส่วนของลิเวอร์พูล ดูจะมีปัญหาหนักจริงๆ ในเรื่องขนาดทีมเพราะนอกจาก 11 ตัวจริงแล้วก็แทบไม่สามารถขยับแก้เกมหรือเปลี่ยนแทคติคอะไรได้มากนัก จะเปลี่ยนมาเล่น 4-4-2 คนที่จะมาเล่นคู่ซัวเรสก็ไม่มี จะเปลี่ยนตัวตัวริมเส้นเพื่อสไตล์การเล่นที่แตกต่างหรือเปลี่ยนเอาความสดก็ ไม่มี ขนาดจะหาแค่ 2 คนมาลงตัวจริงยังเลือดตาแทบกระเด็น กองกลางตรงกลางก็เป็นวันๆ ไป ยังไม่ชัดเจนว่าใครจะดีกว่าใคร ตำแหน่งตัวรุกที่ยืนสูง เชลวี่ย์อาจจะเล่นดุทะลุทะลวงกว่าเฮนเดอร์สันจริงแต่ เราก็ได้เห็นวันที่เชลวี่ย์เล่นไม่ได้เรื่องกันมาแล้ว (ใช้ได้กับกรณีซาฮินด้วย) จะใช้เจอราร์ดขนาดยืนอยู่แค่กลางสนามเป็นหลักยังเห็นอยู่หลายจังหวะที่ สังขารไม่เอื้อ จะให้ไปวิ่งขึ้นวิ่งลงคงลำบาก ส่วนอัลเลนเองคงไม่ต้องพูดถึงเรื่องจะไปเล่นตำแหน่งอื่น เพราะตัวเชื่อมจากหลังไปหน้าที่ต้องเล่นเกมรับเป็นหลักตอนนี้ก็มีอยู่คน เดียว

               ตอนนี้คงต้องรอดูไปที่ช่วงมกราอย่างเดียวว่าร็อดเจอร์จะสามารถดึงนักเตะที่ ช่วยทีมได้เข้ามาได้มากแค่ไหน รวมไปถึงดาวรุ่งที่ได้ "ประสบการณ์" มาหลายนัดแล้วจะขยับฟอร์มไปได้แค่ไหนด้วย

               ช่วงนี้ก็ดูเกมรุกอย่างมีความสุข แต่ผลลัพธ์เศร้าๆ กันไปก่อนครับ
----------------------------------

นัดนี้เล่นกันค่อนไปทางดี

เรน่า - สวอนซีหนักไปทางยิงหลุดกรอบ งานของเรน่ามีไม่มากนัก วันนี้ไม่มีปัญหากับการเล่นลูกกลางอากาศ ใช้เท้าเล่นและเอาตัวรอดจากการโดนวิ่งกดดันได้ดี

ดาวนิ่ง - อ่านเกมและยืนตำแหน่งพลาดหลายครั้งอยู่ แต่ดูดีขึ้นกว่านัดก่อน เกมรุกทำอะไรไม่ได้นอกจากเชื่อมเกม เกมรับถ้าไม่นับเรื่องวิ่งหลุดตำแหน่งหรือลงไม่ทันก็นับว่าใช้ได้

แอกเกอร์ - ครึ่งแรกดูหลุดๆ ไปเล็กน้อย เข้าถึงบอลช้าไปหน่อย แต่ครึ่งหลังเล่นได้ดีไม่มีปัญหา

สเคอเทล - เข้าสกัดได้เด็ดขาดแม่นยำ ช่วยเคลียร์ลูกสำคัญได้หลายครั้ง ที่ดูด้อยไปคือการผ่านบอลขึ้นหน้าที่ดูมีปัญหากับการโดนวิ่งไล่

จอห์นสัน - เติมสูงและลงไม่ทันอยู่หลายจังหวะ ยืนค่อนข้างห่างจากเซนเตอร์ แต่จังหวะประกบหรือวิ่งเบียดก็ทำได้ดี วันนี้ขึ้นมาช่วยเกมรุกได้ดีมากในครึ่งแรก ส่วนครึ่งหลังขึ้นมาได้น้อยลง

เจอราร์ด - ประสิทธิภาพในการผ่านบอลน้อยลงไป จ่ายและไปกับบอลพลาดอยู่พอสมควร แต่ยังมีบอลเร็วหรือบอลทะลุสวยๆ ให้เห็นอยู่เป็นระยะเหมือนกัน มีปัญหากับการโดนวิ่งไล่พอสมควร

เฮนเดอร์สัน - ยังคงเล่นแบบปลอดภัยไว้ก่อนเป็นหลัก หลายครั้งที่ได้บอลอยู่ใกล้เขตโทษแต่ดันจ่ายย้อนกลับหลัง ช่วยคุมพื้นที่ในจังหวะรับแถวกลางสนามได้ค่อนข้างดี

อัลเลน - ผ่านบอลได้เร็วและแม่นกว่ากองกลางคนอื่นในทีม แต่หนักไปทางขวางสนามหรือแปะให้เพื่อน เล่นเกมรับไม่เนียนนัก เสียฟาลว์ในระยะอันตรายบ่อยและอ่านทางคู่ต่อสู้ไม่ค่อยดี โดยพลิกไปในเหลี่ยมเสียเปรียบอยู่บ่อยครั้ง คุมพื้นที่หน้าเขตโทษได้ไม่ดีเอามากๆ

เอนริเก้ - ครึ่งแรกเล่นได้อย่างดุดัน พาบอลไปเสียก็เยอะอยู่แต่ก็ะทะลวงผ่านแนวรับไปได้พอสมควร หาพื้นที่และใช้สปีดพาบอลไปเองค่อนข้างดี ครึ่งหลังเกมรุกแผ่วไป ส่วนเกมรับทำได้ดี ตอนยืนปีกก็วิ่งลงไปช่วยแบ็คได้เร็ว(ถึงบอลดาวนิ่งหลายครั้งด้วยซ้ำ) ตอนยืนแบ็คไม่มีปัญหาอะไร

สเตอริ่ง - ครองบอลและกระชากไปเองได้ดีมาก ติดอยู่ที่จังหวะสุดท้ายที่จ่ายให้เพื่อนไม่ค่อยได้เปรียบ เกมรับก็ขยันวิ่งไล่และลงไปช่วยแบ็คได้ดีอยู่หลายจังหวะ

ซัวเรส - เป็นวันที่ไม่มีประตูแต่เล่นได้ดีมาก ไม่ฝืนเล่นมากนัก ผ่านบอลให้เพื่อนได้ดีทั้งการจ่ายให้ตัวริมเส้นหรือตัวที่วิ่งเติมเข้ามาใน เขตโทษ พลิกบอลผ่านคู่ต่อสู้ได้น้อยกว่าที่ผ่านมาแต่ก็สร้างปัญหาให้แนวรับได้พอ สมควร

ตัวสำรอง

เชลวี่ย์ - ลงมาทำให้มีตัวรอเข้าทำแถวหน้าเขตโทษเพิ่มอีกหนึ่งคน ทำได้ดีพอสมควร

โคล - แทบไม่โดนบอลเลย
------------------------------------------------------------

Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น