วันอาทิตย์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ลิเวอร์พูล 0 - 0 สโตค ซิตี้ (พรีเมียร์ลีค)


...เจาะแล้ว แต่ไม่เข้า...
--------------------------------------------------------

ลิเวอร์พูลเล่น 4-2-3-1

---------------------ซัวเรส----------------------
-----สเตอริ่ง-------ซาฮิน--------ซูโซ่----------
-------------อัลเลน---------เจอร์ราด-----------
จอห์นสัน---แอกเกอร์---สเคอเทล----วิสดอม
----------------------เรน่า-----------------------

               ลิเวอร์พูลได้เล่นในบ้านต่อเนื่อง นัดนี้เปิดบ้านรับสโตคในเกมลีค ร็อดเจอร์สให้โอกาสนักเตะดาวรุ่งที่ทำผลงานดีอย่างซูโซ่และวิสดอมลงเป็นตัว จริงทางฝั่งขวา ที่หลุดไปคือบอรินี่ นอกนั้นก็ยังใช้ผู้เล่นชุดเดิมอยู่
-------------------------------------------------------

               เริ่มเกมมาทั้งสองฝ่ายก็เปิดแลกใส่กันทันที แดนกลางไล่ถึงบอลกันเร็วแทบไม่มีพื้นที่และเกมเร็วมาก สโตคพยายามผ่านบอลให้ถึงริมเส้นเพื่อจะเปิดบอลโด่งเข้ากลาง ส่วนลิเวอร์พูลโดนบีบจนครองบอลไม่ได้นานนักและต้องเร่งส่งบอลขึ้นหน้า ช่วงต้นเกมรูปเกมค่อนข้างสูสีโดยเป็นสโตคที่ทำได้ดีกว่าเล็กน้อย แต่ก็ไม่ได้เปรียบนักและไม่ได้ลุ้นประตู

               ลิเวอร์พูลค่อยๆ ประคับประคองเกมกลับมาได้ ผ่าน 20 นาทีไปเริ่มครองเกมได้ดีขึ้นและสโตคต้องหันมาใช้ลูกหนักเข้าหยุดเกม ทำให้เสียฟาลว์อย่างต่อเนื่อง แต่ผู้ตัดสิน ลี เมสัน ค่อนข้างใจเย็น ให้ใบเหลืองยาก สโตคเลยวิ่งไล่อัดได้อย่างสบายใจ อย่างไรก็ตาม ลิเวอร์พูลเริ่มเป็นฝ่ายครองเกมได้มากกว่าและพาบอลขึ้นไปป้วนเปี้ยนแถวเขต โทษได้บ่อยครั้งขึ้น แต่หาโอกาสเจาะเข้าไปในเขตโทษไม่ค่อยได้ ก่อนจะจบครึ่งแรกที่สกอร์ 0-0

               เข้าครึ่งหลัง สโตคถอยลงไปรับมากขึ้นและเล่นระมัดระวังจนเสียฟาลว์น้อยลง เปิดโอกาสให้ลิเวอร์พูลที่ลงมาเร่งเกมเต็มที่ได้ทำเกมรุกใส่ฝ่ายเดียว จอห์นสันถูกดันขึ้นไปเล่นเกมรุกมากขึ้น เช่นเดียวกันกับแอกเกอร์และอัลเลนที่หาโอกาสเติมขึ้นไปถึงหน้าเขตโทษบ่อย ครั้ง แม้จะกดดันได้ต่อเนื่องแต่ลิเวอร์พูลก็ยังหาโอกาสเจาะเข้าเขตโทษได้ อย่างอยากลำบาก

               ผ่าน 1 ชั่วโมงของเกมไป ซูโซ่กับสเตอริ่งสลับฝั่งกันเล่นและเป็นสเตอริ่งที่ทำเกมได้ดีขึ้น ลิเวอร์พูลยังคงเร่งเกมรุกต่อเนื่องแต่ยังเข้าพื้นที่สุดท้ายไม่ค่อยได้เช่น เดิม แม้จะมีบางจังหวะที่หลุดเข้าไปได้บ้างก็จะโดนเร่งหรือบีบมุมแคบทำให้ยิงได้ ไม่ถนัดนัก ยังทำประตูขึ้นนำไม่สำเร็จ

               นาที 67 โคลลงมาแทนซูโซ่ นาที 79 อัสไซดี้แทนซาฮิน แล้วโยกโคลมาเล่นกลาง แต่ตลอดช่วงครึ่งชั่วโมงท้ายนั้น ไม่มีอะไรมากไปกว่า...ลิเวอร์พูลเก็บบอลได้ สโตคอุด ลิเวอร์พูลพาบอลบุกขึ้นมาแล้วจะไปเสียบอลแถวๆ หน้าเขตโทษหรือจ่ายพลาดจังหวะสุดท้าย สโตคสกัดหรือเตะเปิดเกมออกมา ลิเวอร์พูลเก็บบอลได้.... วนไปอย่างนี้จนกระทั่งจบเกมที่สกอร์ 0-0
-----------------------------------------

               แปลกใจเล็กน้อยที่ร็อดเจอร์สถอดซูโซ่ก่อนซาฮิน และเอาโคลลงก่อนอัสไซดี้ แต่ก็ไม่ถึงผิดคาดมหัศจรรย์หรือเป็นมหันตภัยอะไร

               เป็นนัดที่ไม่มีอะไรผิดความคาดหมายในด้านแทคติค สโตคเล่นแบบสโตค ลิเวอร์พูลเล่นแบบลิเวอร์พูล ทั้งสองฝ่ายไม่ก่อความผิดพลาดอะไร สิ่งที่ทำให้เกมนี้ออกมาเป็นอย่างที่เห็นคือผู้ตัดสิน ลี เมสัน ที่ปล่อยเกมในช่วงครึ่งแรก ทำให้สโตคเล่นหนักได้ตลอดในครึ่งแรกและครึ่งหลังก็ไม่มีนักเตะโดนใบเหลืองใน ตำแหน่งสำคัญทำให้นักเตะสโตคเล่นได้อย่างไม่กดดันนัก หากผู้ตัดสินให้ใบเหลืองง่ายกว่านี้อีกสักนิด สโตคไม่น่าเหลือ 11 คนได้ยันจบเกมหรืออย่างน้อยน่าจะพะวงกับการทำฟาลว์จนเล่นผิดพลาดให้เห็น มากกว่านี้

               อย่างไรก็ตาม ผู้ตัดสินไม่ได้ผิดพลาดอะไรมากนัก ที่พลาดจริงๆ น่าจะเป็นเกมรุกของลิเวอร์พูลเองมากกว่า นักเตะลิเวอร์พูลมีปัญหากับเกมหนักของสโตคมากกว่าที่คิด ซาฮินนั้นแทบหายไปจากเกม สเตอริ่งโดนเบียดกระเด็นกระดอน ซูโซ่ก็ดูจะยั้งๆ ในจังหวะ 50/50 ในขณะที่ซัวเรสให้ผลตรงกันข้ามคือยิ่งโดนเตะยิ่งดื้อจะพาบอลไปโดนเตะอีก(ซะ อย่างนั้น) ส่วนคนอื่นๆ ก็เล่นกันได้ยากลำบาก ยิ่งเวลาผ่านไปแล้วยิงนำไม่ได้ ยิ่งกดดันตัวเองหนักเข้าไปอีก ทำให้เกมโดยรวมแม้จะครองบอลได้มากกว่าเยอะ และบอลเลยแดนกลางไปอยู่แถวหน้าเขตโทษบ่อยครั้งแต่เจาะเข้าไปลุ้นประตูได้ไม่ มากนัก

               ส่วนสิ่งที่ลิเวอร์พูลทำได้ดีก็ยังมี คือสามารถลดความผิดพลาดที่เห็นมาตลอดในช่วงหลังลงไปได้มาก (มีอยู่บ้างแต่น้อยและไม่ถึงตาย) สามารถเก็บบอลครองเกมได้ ไม่สะดุดเสียบอลให้สโตคเอามาบุก ปิดเกมโต้กลับได้สนิท(แม้ว่าสโตคจะไม่ค่อยสนใจโต้นักก็เถอะ) และถึงแม้จะเจาะเข้าไปแทบไม่ได้ก็ยังอุตส่าห์ดิ้นรนหาช่องหาโอกาสลุ้นได้ ประตูอยู่หลายครั้งเหมือนกัน

               การเจาะแนวรับของทีมที่เล่นไม่เน้นสวย ไม่เลือกวิธีการ ไม่ได้จะเอาประตู แต่อุดแหลกขอแค่ 1 แต้่มแบบนี้เข้าไปให้ได้ เป็นโจทย์ยากโจทย์ใหญ่ของทีมที่ต้องการจะอยู่ในตำแหน่งที่ได้ไปเล่นบอลยุโรป โดยเฉพาะ UCL เสมอนัดนี้ไม่ใช่บทเรียนของนักเตะ แต่เป็นบทเรียนให้ผู้จัดการทีมอย่างร็อดเจอร์สแก้ไขต่อไป เพราะนี่จะไม่ใช่เกมเดียวแน่ที่ต้องเจอคู่ต่อสู้เล่นแบบนี้ ส่วนนักเตะในสนามนั้นเล่นเต็มที่เท่าที่ความสามารถจะพึงมีแล้ว การเล่นของพวกเขาเหมือนอยากตะโกนออกมาดังๆ ว่า...

               ...พยายามแล้วค๊าบ แต่มันเจาะไม่เข้าจริงๆ ...
----------------------------------

นัดนี้เล่นกันพอใช้ได้ ค่อนไปทางดี

เรน่า - ไม่ได้เซฟอะไรเลยสักลูก และไม่ต้องออกมาตัดบอลเร็วบอลโด่งอะไรเท่าไหร่ วันนี้ออกบอลสั้นกับพื้นหวาดเสียวอยู่หลายลูกแต่ก็ไม่ถึงกับพลาดอะไร

จอห์นสัน - มีงานในเกมรับน้อยและจัดการได้ไม่ยาก ส่วนเกมรุกทำได้ดีมากๆ ในช่วงต้นครึ่งหลังประมาณ 10 นาที หลังจากนั้นก็ไม่ได้ทำอะไรมากนัก

แอกเกอร์ - ดักเก็บบอลที่ทะลุบ้างได้ดี ผ่านบอลไปข้างหน้าได้ดีมาก มีจังหวะแอบเติมขึ้นไปข้างหน้า ทั้งพาบอลไปเองและวิ่งทำทางได้ดีหลายครั้ง

สเคอเทล - ช่วยกันกับแอกเกอร์ปิดตายเคร้าช์ได้สนิท เล่นลูกกลางอากาศได้ดี มีลูกหนักไว้คอยปะทะกับกองทัพนักเตะกอริลล่าของสโตค

วิสดอม - ยังเชื่อมเกมได้ดี ไม่ค่อยพลาด แต่ก็ไม่ค่อยได้ขึ้นไปช่วยเกมรุกมากนักเช่นกัน เกมรับก็ไม่ถูกกดดันอะไรเท่าไหร่ เอาตัวรอดได้สบาย

อัลเลน - เก็บบอลจังหวะสองได้ดีทั้งในเกมรุกและเกมรับ ทำให้ทีมครองบอลได้นาน อ่านทางบอลและวิ่งไล่เพรซซิ่งเร็วได้ดี ผ่านบอลสั้นให้เพื่อนได้เร็วดี ไม่ต้องเงื้อนาน

เจอราร์ด - เป็นตัวคุมจังหวะในเกมรุกอยู่ตลอดเกมแม้แต่ในช่วงครึ่งแรกที่ยืนค่อนข้างต่ำ วันนี้ทำชิ่งในพื้นที่แคบๆ ไม่ค่อยผ่าน แต่การวางบอลยาวไปพื้นที่ว่างทำได้ดี แทบจะเป็นคนเดียวในทีมที่สร้างสรรค์และกำหนดทิศทางของเกมรุก ไม่ใช่แค่วิ่งตะบึงมันขึ้นไปดื้อๆ หรือจ่ายบอลยัดแบบไม่รู้ว่าจะเล่นยังไงต่อ

ซาฮิน - เจอบอลสไตล์อังกฤษแท้ๆ ทำเอาเล่นไม่ออก ดูแหยงๆ เหวอๆ ไม่ค่อยกล้าเข้าบอล จังหวะบอลอยู่กับตัวก็โดนเร่งจนจ่ายบอลสวยๆ แบบที่ผ่านมาไม่ได้ แม้จะยังพอเอาตัวรอดได้คือไม่จ่ายบอลเสียหรือโดนแย่งบอลจากเท้าสักเท่าไหร่ แต่ก็ช่วยทีมไม่ได้มากนัก

สเตอริ่ง - เจอความหนักและการเล่นแบบจวนเจียนจะฟาลว์อยู่ตลอดของแนวรับสโตคแล้วมีปัญหา มากเหมือนกัน ช่วงที่เล่นทางซ้ายทำอะไรแทบไม่ได้เลย พอโยกไปทางขวาแล้วดูดีขึ้นมาก หาโอกาสเปิดบอลและยิงเองได้บ้าง ที่ทำได้ดีมากคือความขยันวิ่งไล่บอลที่แย่งหรือเข้าไปบังบอลจนได้บอลคืนกลับ มาหลายครั้ง

ซูโซ่- ได้บอลค่อนข้างน้อย วิสดอมไม่ค่อยขึ้นมาช่วย ส่วนเจอราร์ดก็มองหาซัวเรสก่อนตลอด ไม่ค่อยมีส่วนร่วมกับเกมมากนัก ยังครองบอลได้เหนียวแน่นและจ่ายบอลได้ดี

ซัวเรส - โดนอัดหนักตั้งแต่ต้นยันจบ ยิ่งโดนเตะยิ่งดื้อจะพาบอลไปเอง ช่วงครึ่งหลังหลายครั้งเลี้่ยงบอลไปเหมือนรอให้เตะแต่นักเตะสโตคไม่เล่นด้วย บังทางอย่างเดียว ทำเกมได้ค่อนข้างดีแต่ฝืนจนเสียไปก็ไม่น้อย ถ้าเล่นกับเพื่อนมากกว่านี้จะดีกว่า โดยเฉพาะซูโซ่กับสเตอริ่งที่วิ่งเก้อไปหลายรอบ

ตัวสำรอง

โคล - ต๋อม...(เสียงหินโยนลงน้ำ)

อัสไซดี้ - ต๋อม.....(ก้อนที่สอง)

แมน ออฟ เดอะ แมทช์ : ...โจ อัลเลน... ถ้าชนะคงเป็นเจอราร์ดที่เป็นคนคุมเกมรุกไปแล้ว แต่เมื่อได้แค่เสมอ ขอเลือกคนที่เก็บบอลให้ทีมได้มากและผ่านบอลไปรอบๆ อย่างอัลเลนก็แล้วกัน
 ------------------------------------------------------------
Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น