วันเสาร์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ลิเวอร์พูล 1 - 0 เรดดิ้ง (พรีเมียร์ลีค)


...หืดจับ รากเลือก...
--------------------------------------------------------

ลิเวอร์พูลเล่น 4-2-3-1 (ทีมตัวจริงจากนัดสโตค)

---------------------ซัวเรส----------------------
-----สเตอริ่ง-------ซาฮิน--------ซูโซ่----------
-------------อัลเลน---------เจอร์ราด-----------
จอห์นสัน---แอกเกอร์---สเคอเทล----วิสดอม
----------------------โจนส์-----------------------

               เกมลีคกลับมาเตะอีกครั้งหลังจากหลีกทางให้เกมทีมชาติ ลิเวอร์พูลก็ยังได้เล่นในบ้านอยู่ โดยมีคู่ต่อสู้ที่ยังหาชัยชนะในลีคไม่เจอและเสียประตูง่ายอย่างเรดดิ้งเป็น ผู้มาเยือน ร็อดเจอร์สจัดทีมตัวจริงชุดเดิมยกเว้นโจนส์ได้ลงแทนเรน่าที่มีอาการบาดเจ็บ
-------------------------------------------------------

              เริ่มเกมมาเป็นเรดดิ้งที่ตั้งเกมบุกใส่ ส่วนลิเวอร์พูลเล่นกันเหมือนยังหาจังหวะตัวเองไม่เจอ จ่ายพลาดง่ายและขึ้นเกมช้าทั้งๆ ที่เรดดิ้งยังไม่ได้ทำอะไรมาก แต่เรดดิ้งเองก็ใช้โอกาสที่มีราวๆ เกือบ 10 นาทีให้เป็นประโยชน์ใดๆ ไม่ได้ทั้งสิ้น ก่อนที่จะเป็นลิเวอร์พูลที่ค่อยๆ ดีขึ้น ครองเกมตั้งเกมของตัวเองได้มากขึ้น จนทำให้เรดดิ้งต้องถอยกันลงไปตั้งรับในแดนตัวเอง

              ผ่าน 10 นาทีของเกมไป ลิเวอร์พูลที่คุมเกมได้แล้ว เน้นการขึ้นบอลทางฝั่งซ้ายสลับกับตรงกลางแต่ยังเจาะได้ลำบาก แม้จะได้ยิงเป็นระยะแต่ไม่ค่อยได้ยิงในพื้นที่สุดท้าย ส่วนเรดดิ้งก็อุดอย่างเดียว ตั้งรับลึกในกรอบเขตโทษ จนเกมรุกลิเวอร์พูลเริ่มไปไม่เป็น เล่นไปเล่นมาแล้วทำได้แค่วนๆ อยู่แถวหน้าเขตโทษ พอเกมผ่านไปถึงประมาณนาที 25 เรดดิ้งเลยย่ามใจ ค่อยๆ ดันสูงมากขึ้น เปิดเกมรุกมากขึ้น ก็เลยพลาด.. นาที 29 จากจังหวะทำเกมเร็วของลิเวอร์พูล ซัวเรสได้บอลแล้วรีบจ่ายทะลุให้สเตอริ่งหลุดเข้าไปยิงในเขตโทษผ่านตัวตัว บล็อคและผู้รักษาประตูเข้าไปได้ 1-0

              หลังจากเสียประตู เรดดิ้งไม่ได้ถอยกลับไปรับและเริ่มเปิดเกมรุกมากขึ้นแต่ ไม่มีอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน หนักไปทางจ่ายเสียกันไปเอง ส่วนลิเวอร์พูลที่มีพื้นที่เล่นมากขึ้นยังทำอะไรเพิ่มไม่ได้ จนกระทั่งจบครึ่งแรกที่สกอร์ 1-0

              เข้าครึ่งหลัง รูปเกมก็อปมาจากท้ายครึ่งแรกเป๊ะ เกมค่อนข้างเปิดและเป็นลิเวอร์พูลที่ได้ลุ้นประตูเป็นระยะ แต่เรดดิ้งใช้เวลากว่า 15 นาที ค่อยๆ พาตัวเองกลับเข้าฝั่งได้ บอลที่สะเปะสะปะไร้ทิศทางเริ่มแม่นยำและได้ลุ้นประตูมากขึ้นเรื่อยๆ นาที 63 เชลวี่ย์ได้ลงมาแทนซาฮิน ถึงตรงนี้เกมเปิดแลกกันสนุก ลิเวอร์พูลหวุดหวิดจะได้ประตูนำห่างหลายครั้ง ส่วนเรดดิ้งก็เริ่มได้ลุ้นมากขึ้นจนโจนส์เริ่มมีงานให้ทำบ้างแล้ว

              นาที 75 เอนริเก้ลงมาแทนซูโซ่ โยกสเตอริ่งไปขวาแล้วใช้เอนริเก้เล่นปีกซ้าย ซึ่งเอนริเก้ก็ไม่ทำให้ผิดหวัง ผ่านบอลเข้ากลางได้สวยๆ หลายครั้งแต่ซัวเรสยิงทิ้งหมด หลังจากมีโอกาสแล้วทำไม่ได้เกมเลยไม่ขาด พอเข้า 10 นาทีสุดท้ายกลายเป็นเรดดิ้งที่เร่งโหมเกมบุกเข้าใส่และทำได้ดี ครองบอลได้ตลอดและได้ลุ้นประตูเป็นระยะโดยเฉพาะจากการเจาะตรงกลาง กลายเป็นลิเวอร์พูลที่ต้องลงไปรับต่ำและโต้แทบไม่ขึ้น

              นาที 84 เฮนเดอร์สันลงแทนสเตอริ่ง เวลาที่เหลือเรดดิ้งบดใส่เต็มที่ได้ลุ้นอย่างต่อเนื่อง แต่สุดท้ายลิเวอร์พูลก็เอาตัวรอดมาได้แบบเจียนไปเจียนอยู่ 1-0
-----------------------------------------

              เรื่องแรกที่ต้องพูดถึงก่อนเลย ลิเวอร์พูลชนะในบ้านในเกมลีคได้(สักที)แล้ว, เก็บคลีนชีตได้สำเร็จ ดูที่ผลลัพธ์อย่างเดียวนัดนี้ฟินละครับ 555+

              11 ตัวจริงไม่มีอะไรผิดคาดเพราะเอนริเก้กลายเป็นตัวหลักในม้านั่งสำรองไปแล้ว บอรินี่กับเรน่าก็เจ็บ ส่วนการเปลี่ยนตัวสำรองแปลกใจไม่น้อยที่เอาเอนริเก้ลงแทนที่จะเป็นอัสไซดี้ (แต่ไม่ได้แปลกใจที่ไม่ใช่ดาวนิ่ง คาดว่าหมดอนาคตเพราะปากพาจนไปเรียบร้อย) สำหรับเชลวี่ย์กับเฮนเดอร์สันคิดว่าลงมาถูกจังหวะของเกมดีแล้ว

              ในเรื่องรูปเกม วันนี้ต้องถือว่าโชคดีที่เรดดิ้งเผลอดันสูงขึ้นในช่วงประมาณนาที 25 ทำให้พอมีพื้นที่ด้านหลังแนวรับให้ลิเวอร์พูลเล่น จนกระทั่งทำให้ได้ประตูชัย ถ้าเรดดิ้งเลือกอุดทั้งเกมแบบสโตค ลิเวอร์พูลคงต้องเหนื่อยหนักกว่านี้แน่

              โดยรวมนัดนี้ไม่ใช่วันที่ดีนักของลิเวอร์พูล เกมรุกเข้าอีหรอบเดิมคือเจาะได้(โดยเฉพาะในเกมเปิด)แต่จบสกอร์ไม่ได้เรื่อง แผงกลางยังคงหยุดเกมคู่ต่อสู้ไม่ค่อยได้ พื้นที่บริเวณหน้าเขตโทษปิดได้ไม่ดี มีที่ว่างให้คู่ต่อสู้เล่นเยอะเอามากๆ ส่วนแผงหลังพอโดนบดหนักแล้วมีออกอาการ ลนลานและสกัดบอลไม่ค่อยขาด แต่สิ่งที่ดีเอามากๆ คือการสร้างโอกาสทำประตูที่ทำได้เยอะ และทำได้ดีด้วย หลายครั้งที่บอลผ่านเข้าไปได้ยิงในตำแหน่งที่ต้องใส่สกอร์แล้ว รวมถึงโอกาสประเภทต้องเร่งๆ รนๆ ยิงหรือยิงไกลหรือจ่ายยัดเข้ากลาง (ซึ่งโอกาสประเภทนี้ทำได้เยอะนานแล้ว) ก็ทำได้ตลอดเกม

              อดัม มอแกน หรือเยซิล น่าจะได้รับโอกาสในเร็วๆ นี้ แต่จะให้ดีมกราีรีบไปสอยกองหน้าตัวจบสกอร์มาสักตัวจะดีกว่า

              ...ดูนัดนี้แล้วคิดถึงฟาวเลอร์จริงๆ ครับ...
----------------------------------

นัดนี้เล่นกันพอใช้ได้ ไม่ได้แย่ แต่จะเรียกดีก็ไม่เต็มปาก

โจนส์ - ยืนตำแหน่งได้ดี บังบอลจังหวะคู่ต่อสู้หลุดเดียวไว้ได้ เรดดิ้งยิงพอได้ลุ้นอีกสองสามครั้งก็เซฟไว้ได้หมด ลูกกลางอากาศก็ไม่พลาด อย่างเดียวที่โจนส์ทำได้อนาถมากๆ คือการเตะเปิดเกมที่เพื่อนไม่เคยได้บอลเลยแม้แต่ครั้งเดียว...

จอห์นสัน - เกมรับไม่มีอะไรให้ห่วงนักและทำได้ดี ส่วนเกมรุกบุกขึ้นไปได้ยิง 2-3 ครั้ง พอได้ลุ้น แต่โดยรวมก็เป็นวันที่ไม่ได้มีบทบาทกับเกมมากนัก

แอกเกอร์ - เข้ามาซ้อนตำแหน่งเพื่อนไม่ว่าจะแบคหรือกลางรับได้ค่อนข้างช้า เข้าสกัดพอใช้ได้ เล่นแทบไม่เสียฟาลว์และไม่เสียบอล

สเคอเทล - เสียฟาลว์ค่อนข้างง่าย(กรรมการเป่าง่ายด้วย) ขึ้นไปเล่นลูกตั้งเตะได้ดีหลายครั้ง มีปัญหาในการรับมือเจสัน โรเบิร์ตที่ลงมาเป็นตัวสำรองในครึ่งหลังพอสมควร แต่โดยรวมก็เล่นใช้ได้ ไม่ได้ถึงขึ้นเลวร้ายอะไร

วิสดอม - เกมรุกไม่ได้ขึ้นเลย ช่วยเชื่อมเกมก็ไม่ค่อยดี เกมรับไม่ถึงขึ้นเหนียวแน่น มีพลาดให้เห็นบ้างแต่ยังไม่ถึงกับรั่ว เล่นได้แค่ประคองตัว

อัลเลน - เล่นพลาดหลายจังหวะ (แต่ก็ยังน้อยอยู่) เชื่อมเกมได้ดีและหาจังหวะเติมขึ้นไปช่วยเกมด้านหน้าได้ดีมาก ชลอจังหวะที่คู่ต่อสู้จะเปลี่ยนรับเป็นรุกได้ดี แต่ที่ทำได้ไม่ดีเท่าไหร่คือคุมพื้นที่หน้าเขตโทษตัวเองหลวม และเข้าปะทะน้อยไปหน่อย

เจอราร์ด - ได้บอลน้อยลงจากนัดก่อนๆ ไม่มีโอกาสได้ทำอะไรมากนัก หนักไปทางช่วยเชื่อมเกม ไม่เด่นทั้งเกมรุกเกมรับ

ซาฮิน - ซวยที่สุดในทีม ด้วยความที่ไม่ชอบพาบอลไปกับตัวแต่ชอบส่งแล้ววิ่งไปรอจบ เลยกลายเป็นไม่ค่อยได้ทำอะไรเพราะบอลไม่ค่อยกลับมาหา หลายครั้งที่สเตอริ่งกับซัวเรสยิงนกตกปลาออกล่าสัตว์กันอย่างสนุกสนาน ภาพช้ารีเพลย์จังหวะยิงภาพสุดท้ายก่อนตัดเข้าเกมจะเห็นซาฮินยืนชูมือหงอยๆ อยู่ในเขตโทษในตำแหน่งที่ไม่มีทั้งคนประกบและไม่มีทั้งบอล... สุดท้ายโดนเปลี่ยนตัวออกเป็นคนแรกอย่างน่าเจ็บใจ

สเตอริ่ง - ยืนตำแหน่งรอบอลได้ดีรวมถึงมีความเร็ว ถ้ามีพื้นที่ว่างหลังแนวรับ เพื่อนวางยาวหรือจ่ายทะลุแนวรับมาเมื่อไหร่เป็นเก็บบอลได้ วิ่งตัดแนวรับได้ดี ผ่านบอลพอใช้ได้ แต่เมื่อไหร่ที่มีจังหวะยิงเองจะมองไม่เห็นเพื่อนทันที หลายครั้งที่เพื่อนยืนว่างอยู่แต่สเตอริ่งไม่ให้ หลายครั้งก็ตัดสินใจช้าเกินไปทำให้ทีมเสียโอกาสไปไม่น้อย อย่างไรก็ตาม เขาเป็นคนยิงประตูให้ทีมชนะมาได้

ซูโซ่- ผนึกกำลังกับวิสดอมในการอนุรักษ์หญ้าแถวมุมธงฝั่งขวาของคู่ต่อสู้ไม่ให้โดนเหยียบย่ำได้สุดยอด อันที่จริงก็เล่นได้ดี จับบอลครองบอลได้สุดยอด ไม่มีใครแย่งบอลจากซูโซ่ได้ ผ่านบอลก็เข้าขั้นดี...แต่ซูโซ่ไม่ควรไปเล่นตำแหน่งนั้นเลย เสียของสุดๆ

ซัวเรส - ได้ฟาลว์ยากมาก แต่สีหน้าเจ็บปวดประหนึ่งขาหักทุกครั้งที่คู่ต่อสู้เข้ามาปะทะก็ไม่ได้ชวน ให้กรรมการคิดว่าควรให้ฟาลว์แต่อย่างใด ลงมาต่ำคอยเชื่อมเกมทำเกมได้ดี ผ่านบอลให้เพื่อนได้สวยชนิดที่คนยิงมันต้องยิงเข้าแน่ๆ สองสามครั้งแต่เพื่อนทำได้แค่ประตูเดียว ส่วนเจ้าตัว ทุกครั้งที่มีโอกาสยิง ไม่นกก็ปลาต้องตาย...

ตัวสำรอง

เชลวี่ย์ - พาบอลไปกับตัวได้ดีกว่าซาฮิน เจาะแนวรับได้ดีไม่ว่าจะเลี้ยงไปเองหรือวิ่งทำทาง มีโอกาสยิงที่ไม่น่าเชื่อว่าจะพลาด...แต่พลาด

เอนริเก้ - ลงมาแล้วสามารถเปิดบอลเข้ากลางได้ดี ถึงเท้าซัวเรส 2-3 ครั้งชนิดที่มีเวลาให้เตรียมตัวยิง

เฮนเดอร์สัน - ไม่ได้ทำอะไรนอกจากวิ่งไล่บอล

.แมน ออฟ เดอะ แมทช์ : ..ราฮีม สเตอริ่ง... ฟอร์มโดยรวมไม่ถึงกับสุดยอด ไม่ได้เด่นกว่าคนอื่นมากนัก แต่นี่คือคนยิงประตูชัย และนั่นคือการเปลี่ยนจาก 1 เป็น 3 แต้ม!
 ------------------------------------------------------------
Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น