วันอาทิตย์ที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2555

เอฟเวอร์ตัน 2 - 2 ลิเวอร์พูล (พรีเมียร์ลีค)


...เสียดายที่ไม่ชนะ พอๆ กับดีใจที่ไม่แพ้...
--------------------------------------------------------

ลิเวอร์พูลเล่น 4-2-3-1

---------------------ซัวเรส----------------------
------ซูโซ่----------ซาฮิน---------สเตอริ่ง-----
-------------เจอร์ราด---------อัลเลน-----------
เอนริเก้----แอกเกอร์---สเคอเทล-----วิสดอม
----------------------โจนส์-----------------------

               ลิเวอร์พูลเดินทางข้ามสแตนลี่ย์พาร์คบุกไปเยือนเอฟเวอร์ตันในเกมพรีเมียร์ลี ค นัดนี้มีการเปลี่ยน 11 ตัวจริงเล็กน้อย เมื่อซูโซ่กับสเตอริ่งได้กลับมาเป็นตัวจริงอีกครั้งหลัง เอนริเก้ที่หายไปนานก็กลับมาประจำการทางฝั่งซ้ายสวนทางกับจอห์นสันที่ไม่มี ชื่อในทีม ส่วนผู้รักษาประตูยังเป็นโจนส์ต่อไป (ตามข่าวบอกว่าจอห์นสันกับเรน่าไม่ฟิตเลยไม่ได้เป็นตัวจริง)
-------------------------------------------------------

               เริ่มเกมมาก็เป็นเอฟเวอร์ตันที่บุกใส่ไม่ยั้งด้วยเกมเร็วและหนัก เน้นเจาะทางขวา (เอนริเก้) ไล่บอลเร็วเต็มสนามจนทำให้ลิเวอร์พูลเก็บบอลได้ไม่มากนักและตั้งเกมของตัว เองได้ไม่ถนัด ต้องสลับใช้บอลยาวมากกว่าในนัดที่ผ่านมา เกมเร็วและเปิดแลกกันเป็นทางฝั่งเอฟเวอร์ตันที่ดูดีกว่าเล็กน้อย แต่แล้วนาที 14 ซัวเรสได้บอลจังหวะสองในเขตโทษแถวๆ ริมเส้นฝั่งขวา กึ่งยิงกึ่งจ่ายเข้ามาเต็มแรงบอลโดนเบห์นเข้าประตูไป 1-0

               เอฟเวอร์ตันยังคงตั้งหน้าตั้งตาเจาะทางเอนริเก้ต่อไป สลับด้วยบอลโด่งเข้าเขตโทษแต่เป็นลิเวอร์พูลที่เก็บบอลได้ดีขึ้น สามารถเปิดเกมรุกแลกได้มากขึ้น ทำให้เกมลิเวอร์พูลพลิกกลับมาดูดีกว่าเล็กน้อย จนกระทั่งนาที 20 ลิเวอร์พูลได้ฟรีคิก เจอราร์ดเปิดเข้าเขตโทษและเป็นซัวเรสขึ้นโหม่งโดนบางๆ แต่ถ้าทำให้ฮาเวิร์ดเสียจัิงหวะ บอลเข้าประตูไปได้เป็น 2-0

               แต่หลังจากนั้นแค่ 2 นาที เอฟเวอร์ตันก็ไล่ตามมาได้สำเร็จจากลูกเตะมุม โจนส์ชกบอลไม่ขาด ออสมันเก็บบอลได้แถวหน้าเขตโทษก่อนจะยิงเรียดย้อนเข้าไปได้ 2-1 เอฟเวอร์ตันยิ่งได้ใจเปิดเกมรุกได้ดีต่อเนื่อง ในขณะที่ลิเวอร์พูลเกมรับดูจะรวนไปไม่น้อย ได้แต่ถอยกันลงไปช่วยตั้งรับ เก็บบอลตั้งเกมหรือโต้กลับได้ไม่มากนัก เป็นรองอย่างเห็นได้ชัด

               ผ่านครึ่งชั่วโมงแรกของเกมไป เอฟเวอร์ตันย้ายฝั่งหันไปเจาะทางวิสดอมด้วยการทำเกมของมิลาลาสและได้ผลยอด เยี่ยม วิสดอมรับมือมิลาลาสแทบไม่ได้ทำให้บอลของเอฟเวอร์ตันมากดดันอยู่แถวเขตโทษ อยู่เกือบตลอด จนในที่สุดนาที 35 เอฟเวอร์ตันก็ทำสำเร็จจาการเปิดบอลของเฟอร์ไลนี่เข้ากลางให้เพื่อนชาร์จเข้า ไปได้ 2-2 หลังจากนั้นเกมโดยรวมยังคงเป็นของเอฟเวอร์ตันที่บุกเข้าใส่ ลิเวอร์พูลทำได้แค่ประคองตัวให้รอดไปจนกระทั่งจบครึ่งแรก 2-2

               เข้าครึ่งหลัง ร็อดเจอร์สแก้เกมทันทีด้วยการส่งเชลวี่ย์กับโคอาเตสลงมาแทนซาฮินกับซูโซ่ ปรับมาเล่น 3-5-2 วางสเตอริ่งไว้บนสุด แล้วใช้เชลวี่ย์มาช่วยแดนกลางรับมือกับเกมหนักของเอฟเวอร์ตัน ส่วนทางเอฟเวอร์ตันเองโชคร้ายที่มิลาลาสเจ็บเลยต้องเปลี่ยนออกเอฟเวอร์ตัน ยังคงเดินหน้าบุกต่อแต่การขาดมิลาลาสประกอบกับแนวรับลิเวอร์พูลที่ใช้ตัวผู้ เล่นมากขึ้นทำให้เอฟเวอร์ตันกดดันได้น้อยลง กลายเป็นลิเวอร์พูลที่สามารถเก็บบอลเอามาโต้และมีจังหวะได้ลุ้นมากขึ้นกว่า ในท้ายครึ่งแรก

               ลิเวอร์พูลมีโอกาสเล่นโต้กลับพอสมควรแต่จังหวะสุดท้ายยังทำพลาดเป็นส่วนใหญ่ กลับเป็นทางฝั่งเอฟเวอร์ตันที่ยิ่งเล่นยิ่งดี บอลโด่งเริ่มกดดันได้มากขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะในเกมเปิดหรือลูกตั้งเตะ ซึ่งนักเตะเอฟเวอร์ตันขึ้นถึงบอลก่ีอนแทบทุกจังหวะ นาที 70 เฮนเดอร์สันได้ลงมาแทนวิสดอมในตำแหน่งแบคขวา เวลาประมาณ 20 นาทีที่เหลืออยู่ลิเวอร์พูลยังพอได้โต้อยู่บ้างแต่น้อยลง รวมไปถึงเก็บบอลจังหวะสองในเกมรุกของตัวเองแทบไม่ได้เลย ส่วนเอฟเวอร์ตันก็ยังบดหนักต่อไปด้วยลูกโด่งและได้ลุ้นอยู่เป็นระยะ ครองบอลได้มากกว่า เก็บบอลจังหวะสองทั้งรุกและรับได้มากกว่า รวมไปถึงมีโอกาสลุ้นทำประตูมากกว่า แต่ยังพลิกแซงไม่สำเร็จ

               ถึงนาทีสุดท้าย ลิเวอร์พูลที่ประคองตัวรอดมาได้อย่างสะบักสะบอมเกือบพลิกกลับมาชนะ เมื่อเจอราร์ดเปิดลูกฟรีคิกโด่งเข้าไปในเขตโทษ โคอาเตสโหม่งชงให้ซัวเรสยิงเข้าไปได้ แต่ผู้กำกับเส้นยกธงล้ำหน้าไปเสียก่อน ทำให้ลิเวอร์พูลที่เกือบตายพลาดโอกาสขโมย 3 แต้มกลับจากกูดิสันพาร์ค จบที่ผลเสอม 2-2
-----------------------------------------

               เรื่องแรกที่ไม่พูดถึงไม่ได้ จังหวะท้ายเกมที่ซัวเรสยิงได้แต่มีธงล้ำหน้า ลูกนั้นซัวเรสไม่ล้ำแน่ๆ แต่โคอาเตสยังไม่แน่ และขณะที่พิมพ์อยู่นี่ยังไม่ได้ดูภาพช้าในมุมที่เห็นชัด ส่วนเรื่องว่าโคอาเตสจะทำฟาลว์(กดหลัง) นั่นไม่ใช่แน่เพราะสัญญาณธงคือล้ำหน้าไม่ใช่ฟาลว์ ซึ่งน่าเสียดายมากๆ ที่ผู้กำกับเส้นดันมาตาดีเอาจังหวะสำคัญ ไม่งั้นลิเวอร์พูลจะควัก 3 แต้มกลับมาได้แบบเหลือเชื่อเลยทีเดียว

               11 ตัวจริงวันนี้ดูขัดตาเล็กน้อยเมื่อร็อดเจอร์สใช้ซูโซ่แทนที่จะเป็นอัสไซดี้ที่ ฟอร์มดีมาในนัดกลางสัปดาห์ จะว่าโรเตชั่นก็พิลึกอยู่เมื่อนักเตะวัย 33 อย่างเจอราร์ดยังลงได้ 2 เกมติด รวมไปถึงเชลวี่ย์ที่น่าจะได้ลงแทนซาฮินเมื่อพิจารณาจากฟอร์มของซาฮินที่มี ปัญหาตลอดเวลาเจอเกมเร็วและหนัก ซึ่งการเจอกับเอฟเวอร์ตันไม่มีทางเป็นเกมเบาๆ ช้าๆ เล่นกันไปเรื่อยๆ ตามจังหวะแน่นอน ส่วนเรน่ากับจอห์นสัน เขาว่าไม่ฟิตก็ไม่ฟิตแล้วกัน

               แต่เรื่องที่ร็อดเจอร์สทำได้น่าประทับใจมากคือการแก้เกม ช่วงพักครึ่งที่ตัดสินใจปรับมาเล่น 3-5-2 อาจไม่ถึงขั้นมหัศจรรย์ แต่การปรับเกมให้ยืดหยุ่นกับสถานการณ์ตอนนั้นที่เห็นชัดๆ ว่าเป็นรอง โดยเฉพาะแนวรับ 4 คนที่มีปัญหาตลอด การปรับมาเล่นหลัง 3 (รวมวิงแบคก็ 5) ก็เป็นการแก้เกมที่ได้ผลดีมาก ช่วงต้นครึ่งหลังเกมรุกเอฟเวอร์ตันแผ่วไปพักใหญ่ๆ เลยทีเดียว รวมไปถึงตลอดครึ่งหลังแม้จะโดนกดดันหนัก แต่เมื่อมีผู้เล่นเกมรับเยอะขึ้นก็ดูจะทำให้งานยากมากกลายเป็นยากเฉยๆ ไปเลย นอกจากนั้นการส่งโคอาเตสลงมายังช่วยทำให้สเคอเทลวิ่งออกไปซ้อนวิสดอมได้ สะดวกขึ้น เชลวี่ย์ลงมารับมือกับลูกหนักของเอฟเวอร์ตันได้ดีกว่าซาฮินเห็นๆ และเฮนเดอร์สันแม้จะไม่ใช่แบคแต่ลงมาเล่นได้น่าอุ่นใจกว่าวิสดอมเยอะ สเตอริ่งที่เล่นไม่ออกในครึ่งแรกแต่เสี่ยงเก็บไว้ก็ทำผลงานได้ดีในครึ่งหลัง เมื่อเปลี่ยนแทคติคแล้วเหมาะกับเจ้าตัว เป็นวันที่ร็อดเจอร์สแก้เกมได้ดีครับ

               อย่างไรก็ตาม วันนี้ต้องถือว่าลิเวอร์พูลโชคดีไม่น้อย ลูกแรกที่ได้มาแม้จะเป็นลูกที่ซัวเรสต้องได้รับคำชมเมื่อเลือกเล่นอย่างฉลาด แต่มันคงเป็นลูกที่วัดดวงมากกว่าหวังผล, มิลาลาสที่เล่นงานวิสดอมเละเทะก็ดันเจ็บเล่นครึ่งหลังไม่ได้ รวมไปถึงตัวสำรองของเอฟเวอร์ตันที่คุณภาพห่างจากตัวจริงลิบ ยิ่งเปลี่ยนยิ่งแผ่วทำให้ลิเวอร์พูลรอดมาได้อย่างเหลือเชื่อเมื่อดูจากรูป เกมโดยรวม แต่ว่าก็ว่าเถอะ ถ้าเป็นแฟนบอลลิเวอร์พูล คงไม่มีใครคิดถึงโชคดีในวันนี้เท่าไหร่หรอก แต่คิดถึงโชคร้ายในจังหวะสุดท้ายของเกมที่โดนธงล้ำหน้ามากกว่า...ซึ่งรวมถึง ผมด้วย

               ...ไม่งั้นชนะไปแล้วนะเนี้ย~...
----------------------------------

นัดนี้เล่นกันเกือบดี

โจนส์ - พลาดในจังหวะเสียประตูแรกที่ชกบอลได้แย่มาก และการเตะเปิดเกมเพื่อนยังคงไม่ได้เปรียบเหมือนเดิม แต่นอกจากนั้นก็ถือว่ายืนตำแหน่งได้ดีมาก สามารถดักทางบอลได้หมด อ่านทิศทางบอลได้ดีไม่ปัดลูกที่ไม่เข้ากรอบให้เสียเตะมุมเล่น

เอนริเก้ - เล่นได้ไม่เลว แต่แน่นอนว่าไม่ดี พลาดในการยืนตำแหน่งและอ่านทางบอล มีส่วนทำให้เสียประตูที่สอง จังหวะดวลตัวต่อตัวทำได้น่าพอใจไม่ว่าจะเบียดไหล่ต่อไหล่หรือปิดทางลูกเปิด เชื่อมเกมพอใช้ได้ หวาดเสียวและพลาดให้เห็นบ้างแต่โดยรวมก็ไม่ได้หนักหนานัก

แอกเกอร์ - ครึ่งแรกรับมือกับเฟอร์ไลนี่เป็นส่วนใหญ่ สู้ไม่ได้จริงๆ ส่วนครึ่งหลังมีโคอาเตสมาช่วยเลยเล่นง่ายขึ้นนิดหน่อย

สเคอเทล - ครึ่งแรกรับมือกับเจลาวิช ดูดีกว่าแอกเกอร์ที่เจอเฟอร์ไลนี่เล็กน้อยแต่รวมๆ แล้วก็ยัง "เอาไม่อยู่" น่าเห็นใจเหมือนกันเมื่อเจ้าตัวต้องวิ่งออกไปซ้อนวิสดอมอยู่ตลอดเกม พื้นที่รับผิดชอบเยอะเกินกว่าเจ้าตัวจะรับไหว ถ้าไม่ได้โคอาเตสลงมาช่วยน่าจะสภาพแย่กว่านี้

วิสดอม - ต้นเกมเอฟเวอร์ตันไปเจาะเอนริเก้ วิสดอมยังเล่นได้ดีอยู่ แต่พอโดนเจาะทางฝั่งตัวเอง โดยเฉพาะมิลาเลส วิสดอมเละ ครึ่งหลังไม่มีมิลาเลสแต่โดนเบห์นเติมขึ้นมา วิสดอมก็มีปัญหาตลอด เป็นวันที่เล่นได้ไม่ดีเลย (ซึ่งต้องชมมิลาเลสกับเบห์นด้วยว่าเล่นดีจริงๆ)

ซาฮิน - เจอเกมที่ไม่ถนัดอีกครั้งหนึ่ง สู้ลูกหนักและเกมเร็วของเอฟเวอร์ตันไม่ได้ มีส่วนร่วมกับเกมน้อยและถูกเปลี่ยนตัวในที่สุด

เจอราร์ด - เป็นวันที่ช่วยทีมไว้ได้เยอะทีเดียว แม้เกมรุกจะไม่ได้ทำอะไรมากนัก แต่ช่วยเกมรับและประคองเกมแดนกลางไม่ให้แย่ไปกว่าที่เป็นอยู่ เปลี่ยนรับเป็นรุกได้ดีกว่าทุกคนในทีม เปิดฟรีคิกได้ดีในจังหวะ 2-0 และจังหวะสุดท้ายของเกม

อัลเลน - สู้กับกลางเอฟเวอร์ตันได้ลำบาก ปะทะสู้ไม่ได้แต่มีใจสู้มาแทน หลายครั้งที่แย่งบอลไม่ได้ก็ยังอุตส่าห์ไปนัวเนียพัวพันชลอเกมไว้ได้ วันนี้ทีมเก็บบอลจังหวะสองในเกมรับได้ไม่มากนัก แต่อัลเลนคือคนคนที่เก็บได้มากที่สุดในทีมแล้ว

ซูโซ่ - บอลไปไม่ค่อยถึง และเมื่อถึงก็ไม่มีเวลาให้คิดมากนัก ยังวางบอลได้ดีสองสามลูก แต่โดยรวมแล้วก็ไม่ค่อยมีส่วนร่วมกับเกม

สเตอริ่ง - ครึ่งหลังค่อนข้างเงียบ โดนใบเหลืองและเกือบจะโดนเหลืองที่สอง ครึ่งหลังพอปรับแทคติคให้สเตอริ่งได้เล่นกับพื้นที่ทำได้ดีขึ้นมาก มีส่วนร่วมกับการโต้กลับเร็วอยู่ตลอด ถ้าเล่นจังหวะสุดท้ายไม่ว่าจะจ่ายหรือยิงได้ดีกว่านี้ ลิเวอร์พูลน่าจะสู้ได้ดีขึ้น มีความสามารถแต่ยังคงต้องเก็บประสบการณ์ต่อไป

ซัวเรส - เล่นฉลาดจนทีมได้ลูกแรก ยืนตำแหน่งดีทำให้ทีมได้ลูกที่สอง รวมไปถึงเกือบจะได้ลูกที่สาม หงุดหงิดน้อยกว่าที่คิดเยอะเมื่อดูจากเกมที่มีการปะทะกันตลอดเวลา มีส่วนร่วมกับเกมตลอดและทำได้ดีทีเดียว

ตัวสำรอง

โคอาเตส - ลงมาช่วยทีมได้ดีตามแทคติคเพราะทำให้สเคอเทลกับแอกเกอร์เล่นง่ายขึ้น อย่างไรก็ตาม ฟอร์มส่วนตัวไม่ถึงกับดีนัก เสียฟาลว์ง่ายและลูกกลางอากาศทำได้แค่เบียดไม่สามารถขึ้นเอาชนะได้

เชลวี่ย์ - ลงมารับมือกับเกมหนักได้ดีกว่าซาฮิน ช่วยแดนกลางพอใช้ได้ หนักไปทางช่วยเกมรับมากกว่าจะได้เล่นเกมรุก

เฮนเดอร์สัน - แม้จะไม่ใช่ตำแหน่งถนัดแต่นิ่งกว่าวิสดอม เติมขึ้นไปเปิดบอลได้ลุ้น 2-3 ครั้ง

แมน ออฟ เดอะ แมทช์ : ...หลุยส์ ซัวเรส... 2 (และเกือบจะ 3) ประตูที่ทำให้ทีมก็ชัดเจนพอแล้ว แต่ยกตำแหน่งนี้ให้เพราะท่าดีใจหลังจากได้ประตูแรกล้วนๆ...ทำท่าพุ่งล้มต่อ หน้ากองเชียร์เอฟเวอร์ตันและเดวิด มอยส์
 ------------------------------------------------------------
Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น