วันอาทิตย์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2554

แอสตัน วิลล่า 0 - 2 ลิเวอร์พูล

...มาปิคนิค...
--------------------------------------------------------

ลิเวอร์พูลปรับมาเล่น 4-5-1

----------------------ซัวเรส----------------------
เบลามี่---อดัม---เชลวี่---เฮนเดอร์สัน---ดาวนิ่ง
เอนริเก้---แอกเกอร์----สเคอเทล----จอห์นสัน
-----------------------เรน่า-----------------------

          ลิเวอร์พูลออกไปเยือนวิลล่าที่ไม่มีทั้งอักบาลาฮอล์และเบนท์ ปรับแทคติคด้วยการเพิ่มแผงกลางเป็น 5 คน โดยส่งเชลวี่ย์กับเบลามี่เป็นตัวจริง นอกนั้นก็ยังเป็นทีมชุดเดิม

-------------------------------------------------------

          เริ่มเกมทั้งสองฝ่ายเล่นกันแบบระวังตัว วิลว่านั้นวิ่งไล่เพรซซิ่งสูงและดักล้ำหน้า ส่วนลิเวอร์พูลเล่นช้าเคาะหาช่อง เ้น้นขึ้นเกมทางริมเส้นจากการทำเกมของเบลามี่และดาวนิ่ง เล่นไปเล่นมาเกมก็เปิดมากขึ้นและเร็วมากขึ้นเรื่อยๆ นาที 11 ลิเวอร์พูลได้ลูกเตะมุมครั้งแรกของเกม ดาวนิ่งเปิดเรียดเข้ามาทางเสาแรก เชลวี่ย์ตอกส้นเข้ากลาง ซัวเรสที่ถลำไปเล็กน้อยพยายามเปลี่ยนทางบอลไปติดโกล แต่บอลเด้งออกมาเข้าทางเบลามี่ซ้ำเผาขนเข้าไป 1-0

          หลังจากได้ประตูนำ เกมของลิเวอร์พูลยังดีต่อเนื่อง นาที 15 มาได้ลูกเตะมุมอีกครั้งคราวนี้เป็นเบลามี่เปิดเข้ามาให้สเคอเทลโฉบมาโหม่ง ที่เสาแรกไปเสียบเสาสองให้ลิเวอร์พูลนำห่างเป็น 2-0

          กรรมการเป่าหมดเวลา และจบเกม..มะ..ไม่ใช่สิ!

          วิลล่าที่ตาม 2 ประตูเริ่มตั้งสติค่อยๆ กลับมาตั้งเกมของตัวเองได้ดีมากขึ้น แต่เกมรุกก็ไม่กดดันและไม่มีความต่อเนื่อง ลิเวอร์พูลยังคงตัดบอลขึ้นมาเปิดเกมรุกได้เป็นระยะๆ แต่ดูเหมือนไม่ค่อยเน้นเท่าไหร่ ก่อนจบครึ่งแรกด้วยสกอร์ 2-0

          เข้าครึ่งหลัง วิลล่าหันมาดันสูงเปิดเกมรุกเต็มที่ แต่การขึ้นบอลพลาดตรงกลางสนามทำให้ลิเวอร์พูลโต้ขึ้นมาเกือบได้ประตูอยู่ 2-3 จังหวะตั้งแต่ต้นครึ่งหลัง นาที 57 วิลล่าเปลี่ยนแบนแนนแทนเฮสกีและทำให้เกมของวิลล่าออกทะเลไปไกลไม่เห็นฝั่ง แม้จะครองบอลได้มากขึ้นแต่บอลสุดท้ายไร้คุณภาพ ได้แค่ลุ้นจากลูกยิงไกล (มากๆ) เป็นระยะและไม่กดดันเรน่าแม้แต่น้อย ส่วนลิเวอร์พูลยังอาศัยตัดบอลที่วิลล่าจ่ายกันพลาดขึ้นมาโต้อยู่เรื่อยๆ เช่นกัน

          เกมค่อนข้างอืด และไม่มีจังหวะลุ้นประตูกันมากนัก นาที 74 คาโรลลงแทนซัวเรส ลิเวอร์พูลยังเล่นกันแบบสบายๆ เน้นครองบอลมากกว่าจะบุกกดดันเอาประตูเพิ่ม แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังได้พาบอลไปป้วนเปี้ยนแถวเขตโทษได้มากกว่าวิลล่าที่ พยายามเปิดเกมรุกซะอีก

          นาที 83 คาราเกอร์ได้ลงแทนเชลวี่ ต่อด้วยเค้าท์แทนเบลามี่ในนาที 88 ก่อนที่ลิเวอร์พูลจะปิดเกมไปได้แบบสบายราวกับมาปิคนิคกันที่วิลล่า พาร์ค 2-0

------------------------------------------

          นัดก่อนพึ่งจะบ่นไปว่า ลิเวอร์พูลได้ลูกเตะมุมเยอะในฤดูนี้แต่ใช้ประโยชน์ไม่ค่อยได้ มานัดนี้ลูกทีมของดัลกลิชเลยจัดให้ดูกันสองดอกเน้นๆ ใช้โอกาสลูกเตะมุมสองครั้งแรกของเกมเปลี่ยนเป็น 2 ประตูตั้งแต่ช่วงต้นเกมและทำให้ทีมเล่นได้ง่าย และเป็นจุดเปลี่ยนที่ตัดสินเกมในวันนี้ด้วย


          เกมหลังจากนั้นลิเวอร์พูลผ่อนลงไปมาก เล่นแบบครองบอลไปเรื่อยๆ ถึงแม้จะดูว่าจืดชืดขัดใจแฟนบอลไม่น้อย แต่ถ้าหันไปดูทางคู่ต่อสู้ การเล่นแบบนี้ของลิเวอร์พูลสามารถพูดเต็มปากได้ว่าเลือกได้ถูกต้องแล้ว เพราะแทนที่จะเน้นเกมรุกบุกให้ตายแล้วเสี่ยงกับการโดนโต้กลับเสียประตู สู้เล่นสบายๆ ตั้งรับเกมรุกที่ไม่ได้เรื่องของวิลล่าน่าจะง่ายกว่า

          แน่นอนว่าสิ่งที่ทำให้เกมในวันนี้ออกมาเป็นแบบนี้คือเกมรุกของวิลล่า วิลล่าที่ขาดทั้งเบนและอักบาลาฮอล์ ไม่มีทั้งตัวจบสกอร์ ไม่มีทั้งตัวทำเกม ไม่สามารถทำเกมรุกที่มีประสิทธิภาพได้เลยตั้งแต่นาทีแรกยันนาทีสุดท้าย การขึ้นบอลขาดประสิทธิภาพหลายครั้งที่จ่ายเสียกันไปเองทั้งที่นักเตะลิเวอร์พูลยังไม่ทันได้ไล่กดดันอะไรมากนัก ไม่สามารถพาบอลเข้ามาถึงในเขตโทษได้เลยตลอดเกม ไม่สามารถครอสบอลที่กดดันกองหลัง ลูกยิงไกลก็ไร้น้ำหนัก ส่งผลให้วิลล่้าแพ้ไปแบบไม่ีมีลุ้นในที่สุด

          อย่าง ไรก็ตาม ลิเวอร์พูลยังดูมีปัญหาเล็กน้อยกับการไม่มีมิดฟิลด์ตัวรับ นัดนี้ดัลกลิชใช้วิธีส่งเชลวี่ย์ลงมาช่วยอดัมกับเฮนเดอร์สันซึ่งได้ผลในระดับนึง แต่ก็ไม่สามารถปิดเกมกลางสนาม-หน้าเขตโทษของตัวเองได้ดีนัก วิลล่ายังได้ตั้งป้อมยิงไกลอยู่เป็นระยะ ไม่เหมือนตอนที่มีลูคัสอยู่ในสนามที่คู่ต่อสู้แทบจะไม่ได้ง้างเท้ายิงไกลเลย นอกจากนั้นการใส่กลางมา 5 ตัวยังทำให้ซัวเรสค่อนข้างโดดเดี่ยวในแดนหน้าด้วย


          ...แต่เหงาๆ แบบนั้น ซัวเรสก็ยังอุตส่าห์ทำได้ 1 เซฟ 1 คาน 1 เสา เลยนะนั่น!...


----------------------------------

นัดนี้เล่นกันแบบประคองตัว

เรน่า - ไม่ได้เซฟสักลูก มีออกมาตัดบอลโด่งได้ดี 2-3 ครั้ง นัดนี้เตะเปิดเกมเข้าขั้นแย่มาก


เอนริเก้ - จัดการกับปีกวิลล่าได้เด็ดขาด มีเกมรับที่ดีเช่นเดิม วันนี้ไม่ค่อยเติมเกมรุก


แอกเกอร์ - แทบไม่ได้ทำอะไร ว่างงานสุดๆ ส่วนใหญ่มีหน้าที่แค่เคาะบอลไปมา


สเคอเทล - ประกบกองหน้าและเล่นลูกกลางอากาศได้ดี ทำประตูได้ด้วย แต่เสียฟาลว์ง่ายไปหน่อย


จอห์นสัน - ดักจังหวะตัดบอลก่อนถึงผู้เตะวิลล่าได้ดี แต่ส่วนใหญ่เล่นไม่ค่อยระวัง เติมเกมรุกมาก หลายจังหวะที่วิ่งลอยอยู่ในแนวเซนเตอร์ของวิลล่าด้วยซ้ำ ยังดีว่าไม่มีข้อผิดพลาดอะไร


เบลามี่ - ยิง 1 จ่าย 1 ขยันวิ่ง ช่วยเกมรับ และมีจังหวะสปีดแซงแบควิลล่าให้ดูเป็นระยะ เป็นวันที่เล่นได้ดีมาก


อดัม - ยังคงกระจายบอลให้เพื่อนได้ดีอยู่ แต่มีเชลวี่มาแบ่งเบาภาระในเกมรุก เลยไม่ค่อยได้ผ่านบอลสวยๆ เท่าไหร่ วันนี้เล่นหนักไปทางเกมรับ เล่นไม่ค่อยเนียนนัก เข้าแต่ละจังหวะหวาดเสียวว่าจะเสียฟาลว์อยู่ตลอด


เฮนเดอร์สัน - หนักไปทางเคาะบอลไปมา ดีมากในเรื่องการเอาตัวรอด ไม่จ่ายบอลพลาด ไม่โดนแย่งบอล เชื่อมเกมแดนหลังกับกลางและริมเส้นได้ดี แต่ไม่มีจังหวะทีเด็ดทีขาดให้เห็นเลย ไม่ว่าจะเลี้ยงจี้ ยิงไกล หรือคิลเลอร์พาส


เชลวี่ย์ - เล่นเกมรุกเต็มตัว ทำได้ดีในการเล่นบอลจังหวะเดียว ทำให้จังหวะเข้าทำวันนี้ลิเวอร์พูลทำได้เร็วน่าพอใจ แต่การยิงไกลและการตัดสินใจในจังหวะสุดท้ายว่าจะยิงหรือจ่ายทำได้ไม่ดีนัก

ดาวนิ่ง - เล่นไปเครียดไป ทำได้ดีทุกอย่างไม่ว่าจะลงไปช่วยเกมรับ ตัดบอลกลางสนาม เลี้ยงจี้ แต่ไปตกม้าตายจังหวะสุดท้ายทุกครั้ง


ซัวเรส - ต้องชงเองกินเองทั้งเกม และยังทำได้ดีมากๆ ไม่ว่าจะเป็นการให้บอลหรือทำชิ่งหรือหาจังหวะิยิงเอง เกือบทำแฮททริคได้ด้วยซ้ำ แต่ก็ทำได้แค่ 1 เซฟ 1 คาน 1 เสาอย่างที่ว่า



ตัวสำรอง

คาโรล - พอเพื่อนไม่เน้นก็ไม่เน้นไปด้วย ไม่ค่อยกระตือรือร้นเท่าไหร่ หลายครั้งที่วิ่งเข้าไปในเขตโทษช้าเหลือเกิน บอลโด่งก็เบียดสู้กองหลังวิลล่าไม่ได้ เก็บบอลไม่ได้


คาราเกอร์ - ไม่ได้ทำอะไรเลย นอกจากโดนเอนซอกเบียหลอกจนหัวหมุนไปรอบนึง


เค้าท์ - ได้ครอสบอลเข้าเขตโทษให้คาโรลหนนึง และแน่นอน...มันแรงไป

แมน ออฟ เดอะ แมทช์ : เคร็ก เบลลามี่...อันที่จริงซัวเรสก็ทำได้ดีมากในนัดนี้แต่ไม่มีประตูจากเขา เลยขอยกให้คนที่ยิง 1 จ่าย 1 และมีส่วนร่วมกับเกมตลอดอย่างเบลลามี่แทนก็แล้วกัน

Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น