วันพุธที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2554

วีแกน 0 - 0 ลิเวอร์พูล

...ยิงไม่ได้...อีกแล้ว...
--------------------------------------------------------

ลิเวอร์พูลเล่น 4-5-1

----------------------ซัวเรส----------------------
ดาวนิ่ง----อดัม----มักซี่---เฮนเดอร์สัน---เค้าท์
เอนริเก้---แอกเกอร์----สเคอเทล----จอห์นสัน
-----------------------เรน่า-----------------------

          ลิเวอร์พูลต้องเล่นเกมเยือนอีกหนึ่งนัด โดยออกไปเยือนวีแกนที่ผลงานเริ่มกระเตื้องขึ้นมา นัดนี้ดัลกลิชยังคงใช้แผงกลาง 5 คนแต่มีการปรับตัวผู้เล่นเล็กน้อย ดาวนิ่งไปเล่นทางซ้าย เค้าท์ทางขวา และมักซี่ได้เล่นตรงกลาง ส่วนนักเตะฟอร์มดีจากนัดก่อนอย่างเบลามี่กับเชลวี่ย์ต้องเริ่มเกมจากม้านั่งสำรอง

-------------------------------------------------------

          เริ่มเกมเป็นลิเวอร์พูลที่เร่งเข้าใส่ก่อน ไล่เพรซซิ่งสูงและดันเกมกันขึ้นมาสูง วีแกนไม่ทันได้ตั้งหลักตั้งตัวได้แต่สกัดทิ้งสลับกับวางบอลยาวให้กองหน้าไม่ สามารถตั้งเกมของตัวเองได้มากนัก ถอยลงมาตั้งแคมป์อยู่ในเขตโทษตัวเองอยู่ 8-9 คน ส่วนลิเวอร์พูลที่ดันกันขึ้นมาทั้งแผงแย่งบอลกลับได้เร็วทำให้เกมในช่วงต้น ป้วนเปี้ยนอยู่แถวเขตโทษวีแกนตลอด โอกาสยิงของลิเวอร์พูลได้มาเรื่อยๆ แต่ยังยิงไปติดเซฟติดกองหลังกันเสียหมด


          หลังจากเร่งอยู่ร่วมครึ่งชั่วโมงแต่ทำกันไม่ได้ ลิเวอร์พูลก็เริ่มเล่นช้าลงบ้าง และจ่ายบอลพลาดกันมากขึ้น ทำให้วีแกนได้โอกาสครองบอล ทำเกมรุกสวนกลับมาได้มากขึ้น ก่อนจะจบครึ่งแรกด้วยสกอร์ 0-0

          เข้าครึ่งหลัง ลิเวอร์พูลกลับมาเริ่มเกมพร้อมสติมากขึ้น หลังจากท้ายขึ้นแรกเกมรวนไปหมด เล่นช้าลงนิดหน่อยและพยายามเน้นการครองเกมมากกว่าจะเน้นการบุกเข้าใส่อย่างในครึ่งแรก ทำให้รูปเกมดูดีขึ้นกว่าท้ายครึ่งแรกไม่น้อย นาที 50 ลิเวอร์พูลมาได้ลูกจุดโทษจากลูกที่ซัวเรสตีลังกายิงแล้วกองหลังวีแกนทำแฮนบอล อดัมรับหน้าที่ยิง

...แต่ติดเซฟ

          หลังจากนั้นวีแกนก็เหมือนได้ใจ กล้าเปิดเกมรุกมากขึ้น ทำให้เกมเร็วขึ้นและเปิดแแลกกัน ทั้งสองฝ่ายมีโอกาสลุ้นประตูด้วยกันทั้งคู่แต่ยังทำอะไรกันไม่ได้ บอลจังหวะสุดท้ายยังเปิดกันได้ไม่ดีพอ  ผ่าน 1 ชั่วโมงไปวีแกนเน้นไล่เพรซซิ่งมากยิ่งขึ้นไปอีก กดดันจนทำให้ลิเวอร์พูลขึ้นบอลลำบากตั้งแต่แดนหลัง ส่วนเกมรุกก็อาศัยโมเสสป่วนแนวรับลิเวอร์พูลได้อยู่ตลอด

          นาที 72 เบลามี่กับเชลวี่ย์ได้ลงแทนเค้าท์กับมักซี่ โดยเบลามี่ไปเล่นทางซ้าย โยกดาวนิ่งไปทางขวา และเชลวี่ย์เล่นตรงกลาแทนตำแหน่งของมักซี่ แต่ยังไม่สามารถเปลี่ยนเกมได้มากนัก โอกาสส่วนใหญ่มาจากลูกตั้งเตะกับลูกยิงไกล(มาก) ซึ่งไม่ดีพอที่จะเอาชนะกองหลังวีแกน รวมไปถึงไม่สามารถขึงเกมรุกไว้ตลอด เพราะวีแกนสกัดบอลกันค่อนข้างดี ไม่เตะทิ้งเตะขว้าง

          นาที 87 ดัลกลิชวัดดวงด้วยการส่งคาโรลลงมาแทนซัวเรส แต่ไม่มีปาฏิหารย์ใดๆ เกิดขึ้น จบเกมไปด้วยผลเสมอ 0-0

------------------------------------------

          เป็นผลเสมอที่ให้ความรู้สึกเหมือนแพ้เอามากๆ ว่ากันด้วยเรื่องแทคติคและตัวผู้เล่นก่อน ผมไม่ติดใจเรื่องการเล่นแผงกลาง 5 คนมากนัก เพราะเกมนี้ทำให้เข้าใจว่าทำไมดัลกลิชถึงไม่เลือกใช้แค่ 4 คน เพราะขนาดมี 5 คนยังหยุดเกมตรงกลางของวีแกนไม่ค่อยได้เลย ถ้าใช้แค่ 4 มีบรรลัยแน่ รวมไปถึงเบลามี่กับเชลวี่ย์ที่ไม่ได้ลงตัวจริง พอจะเข้าใจได้ว่ามีโปรแกรมหนักรออยู่ การสลับตัวผู้เล่นลงมาแบบนี้ก็สมเหตุสมผลดี แต่ที่ดูจะติดใจอยู่บ้างคือการเปลี่ยนตัวที่ค่อนข้างช้า ในนัดอื่นๆ ที่เกมยังดีอยู่ หรือเป็นเกมที่พอใจได้กับผลเสมอการเปลี่ยนตัวในช่วงนาที 70 กว่านี้ไม่แปลก แต่กับเกมที่เน้นจะเอาชนะ ถึงขนาดดันกันขึ้นไปถึงครึ่งสนามทั้งทีมแบบนี้ น่าจะเปลี่ยนตัวเร็วกว่านี้สักหน่อย

          สาเหตุที่ผลงานไม่เป็นอย่างที่หวังมีอยู่สองอย่าง อย่างแรกคือนักเตะลิเวอร์พูลเองหลายคนทำผลงานต่ำกว่ามาตรฐาน เค้าท์กับดาวนิ่งทำผลงานได้ไม่ดีนัก ในขณะที่นักเตะคนอื่นๆ ส่วนใหญ่ดูจะหมดพลังงานไปกับการเร่งเกมในครึ่งชั่วโมงแรกไปมาก ในช่วงครึ่งหลังดูจะหมดแรงวิ่งและขยับตัวกันได้น้อยลง ที่เห็นชัดๆ เลยคืออดัม,จอห์นสันและเอนริเก้ ซึ่งอันที่จริงวิธีการแบบนี้จะสมบูรณ์ลงตัวได้ก็ต่อเมื่อเน้นแล้วทำประตูนำ ได้ แต่เมื่อทำไม่ได้ ครึ่งหลังก็เลยเล่นได้อย่างอยากลำบากอย่างนี้

          อีกสาเหตุหนึ่งคือการเล่นของวีแกน วีแกนเล่นเกมนี้ได้อดทนมาก ในช่วงครึ่งชั่วโมงแรกที่โงหัวแทบไม่ขึ้น นักเตะวีแกนทุกคนสมาธิดีมาก และปิดพื้นที่ในเขตโทษกันได้แน่นหนาพอสมควร (ถึงอย่างนั้นยังโดนล่อเป้าไป 3-4 หน) และที่ต้องให้เครดิตมากคือการหันมาไล่เพรซซิ่งเต็มสนามตั้งแต่ช่วงกลางครึ่ง หลัง ทำได้เร็ว แม่นยำดีมาก จนเกมของลิเวอร์พูลไม่ปะติดปะต่อและกดดันพวกเขาไม่ได้ ถ้าวีแกนโชคดีกว่านี้อีกสักหน่อยอาจจะถึงขั้นชนะได้แล้วด้วยซ้ำ

          สิ่งที่ดีสำหรับลิเวอร์พูลในนัดนี้คือ ทีมยังคงหาโอกาสจบสกอร์ได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ และมีความกล้าที่จะเสี่ยงแลกเอาชนะ รวมไปถึงในช่วงเวลาโดนคู่ต่อสู้กดดันยังอุตส่าห์หาจังหวะตอบโต้ขึ้นมาจนได้ ลุ้นอยู่เป็นระยะ แต่ก็นั่นแหล่ะ สุดท้ายแล้วประเด็นคือ...

...ยิงไม่ได้อีกแล้ว!!!

----------------------------------

นัดนี้เล่นกันหนักไปทางไม่ดีเป็นส่วนใหญ่

เรน่า - ยืนตำแหน่งได้สุดยอด อ่านเกมดีและเซฟลูกอันตรายได้


เอนริเก้ - วิ่งจนขาอ่อน พะวงกับเกมรุกมากจนโดนจ่ายตัดหลังได้หลายทีเหมือนกัน


แอกเกอร์ - รักษาตำแหน่งได้ไม่ดีนัก ดักตัดบอลก่อนถึงกองหน้าได้น้อย เล่นไปหงุดหงิดไป


สเคอเทล - ลูกกลางอากาศทำได้ดี การสกัดหนักหน่วงใช้ได้ แต่ที่ไม่ดีคือวันนี้เสียฟาลว์ง่าย


จอห์นสัน - เล่นแทบจะเป็นปีกเลย นานๆ ทีถึงจะลงมาช่วยเกมรับบ้าง เล่นเอาคนซ้อนอย่างสเคอเทลแทบตาย


ดาวนิ่ง - down-ing


อดัม - ยิงจุดโทษได้ไม่ดีเอามากๆ ไม่เหมือนตอนอยู่แบล็คพูล แต่ไม่นับจังหวะนั้น นี่คือนักเตะที่ทำงานหนักที่สุดของลิเวอร์พูลแล้ว วิ่งเยอะ รับภาระหนักทั้งเกมรุกเกมรับ ทำได้ดีอยู่ราวๆ 1 ชั่วโมงก่อนจะเหลือแต่แรงเดินในช่วงท้ายเกม


เฮนเดอร์สัน - ช่วยแบ่งเบาภาระของอดัมได้น้อยไป เคลื่อนที่ในเกมรับน้อย ส่วนในเกมรุกก็ดูจะไม่ชอบเสี่ยงเวลาเจอไล่ แม้จะไม่มีข้อผิดพลาด แต่ควรจะทำอะไรได้มากกว่านี้


เค้าท์ - มีจังหวะวูบวาบ 2-3 ครั้ง แต่โดนรวมแล้ววันนี้ทำเกมแทบไม่ได้ ยิงก็ไม่ดี ไล่บอลก็ทำได้ไม่มาก


มักซี่ - ครึ่งชั่วโมงทำผลงานได้โดดเด่นที่สุด บอลจังหวะเดียวของเขาทำให้ทีมสร้างเกมรุกได้ดีต่อเื่นื่อง แต่ครึ่งหลังเหมือนไม่ได้เดินออกมาจากห้องแต่งตัว


ซัวเรส - โดนอัดล้มกลิ้งล้มหงาย เป็นวันที่ได้ง้างเท้ายิงน้อยมาก นอกจากเรียกฟาลว์ได้เป็นระยะๆ แล้วแทบจะไม่มีโอกาสทำอะไร


ตัวสำรอง

เบลามี่ - ได้บอลน้อย ไม่มีโอกาสทำอะไร


เชลวี่ย์ - เล่นช้าไปนิด โดนวีแกนไล่เร็วแล้วทำอะไรไม่ได้ พอจะเริ่มปรับตัวกับเกมได้...หมดเวลาซะก่อน


คาโรล - ไม่เหลือเวลาให้ทำอะไรทั้งสิ้น


แมน ออฟ เดอะ แมทช์ : ชาลี อดัม...ทุ่มเทและมีสมาธิกับเกมตลอด แต่ดันยิงจุดโทษไม่เข้ามันซะงั้น ตอนอยู่แบล็คพูลนี่แทบจะใส่สกอร์รอได้เลย

Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น