วันเสาร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2560

ลิเวอร์พูล 1-2 วูลฟ์แฮมป์ตัน (เอฟเอคัพรอบ 4)


3 นัด 3 ถ้วย ...แอนฟิลด์ล้วนๆ
___________________________

ลิเวอร์พูลเล่นด้วย 4-3-3

-------------------โอริกิ-------------------
--------เฟอมิโน่----------วู้ดเบิร์น--------
-------อิจาเลีย-----------ไวนัลดุม-------
--------------------ลูคัส--------------------
โมเรโน่---คลาวาน---โกเมส---แรนดอล
------------------คาริอุส-------------------

_______ ลิเวอร์พูลได้เล่นในบ้านอีกนัด  คราวนี้เป็นเกมเอฟเอคัพกับวูล์ฟแฮมตัน  คล็อปปรับทีมเยอะ  หน้าตา 11 ตัวจริงออกมาแบบที่เห็น
-------------------------------------------------------

_______ แค่นาทีแรกก็ส่อแววโกโก้ครั้นช์มาแต่ไกล  เสียฟรีคิกแถวเส้นข้าง  วูล์ฟโยนลึกไปเสาสอง  แนวรับประกบกันไม่ดีปล่อยให้วูล์ฟได้โหม่งง่าย 1-0

_______ หลังจากเริ่มเกมแบบช็อคๆ ลิเวอร์พูลเล่นกันไม่ค่อยมีสมาธิ ขาตายหลายจังหวะโดยเฉพาะเกมรับที่ไม่ค่อยมีเขาไปแย่งบอล  วูล์ฟทำได้ทั้งเกมโต้และเปิดเกมรุกขึ้นมาเอง วางยาวก็มี หลุดเดี่ยวก็มา ดีว่ายังบวกเพิ่มไม่ได้  ส่วนลิเวอร์พูลจังหวะบุกที่เป็นชิ้นเป็นอันส่วนใหญ่คือการวางยาวไปที่ว่างมุมธง ด้านขวาได้เปิดบ่อยกว่าซ้าย แต่เกมเจาะตรงกลางหรือเกมในพื้นที่สุดท้ายอย่าถามถึง

_______ ผ่าน 20 นาทีไปลิเวอร์พูลถึงได้เล่นแบบมีสมาธิขึ้น  วันนี้คู่ต่อสู้อย่างวูล์ฟไม่ได้เน้นรับต่ำแต่หันมาวิ่งไล่ตัวเปิดบอล ทำให้ลิเวอร์พูลมีโอกาสตักข้ามแนวรับบ้าง แต่ตัว(ควรจะ)รุกอย่างอิจาเรียกับไวนัลดุมออกบอลเกมรุกไม่ได้ กลายเป็นต้องไปพึ่งโมเรโน่กับลูคัสเป็นคนออกบอล บอลกับคนเลยไม่ค่อยได้มีวาสนามาเจอกัน

_______ เกมโดยรวมสูสี ลิเวอร์พูลคุมเกมไม่ได้และความดุดันสู้วูล์ฟไม่ได้เลย ท้ายครึ่งแรกนาที 41 ยังมาโดนเพิ่มอีกลูกจากจังหวะโต้กลับรวดเดียวจากเขตโทษอีกฝั่งมาอีกฝั่ง แนวรับลิเวอร์พูลเข้าแย่งบอลก็ไม่ได้ดักบอลก็ไม่ดี  สุดท้ายนักเตะวูล์ฟได้บอลไปกระชากหลบคาริอุสเข้าไปสอยซะ 2-0 และจบครึ่งแรกด้วยสกอร์ดังกล่าว

_______ เข้าครึ่งหลัง  คูตินโย่ได้ลงแทนแรนดอลทันที ปรับมาเล่นหลัง 3 ถอยลูคัสไปยืนเซ็นเตอร์ วู้ดเบิร์นยืนวิงขวา โมเรโน่ยืนวิงซ้าย บอลเกมรุกของทีดีขึ้นมาก ไม่ได้เปิดผ่านทุกลูก(เอาจริงก็ไม่ค่อยผ่านหรอก) แต่กดดันแนวรับได้มากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งแนวรับวูล์ฟเองก็สกัดบอลไม่ค่อยขาด แต่ลิเวอร์พูลยังไม่มีลูกจากแถวสองหรือจังหวะสองที่ดีทำให้ไม่ค่อยได้ยิงแบบเป็นชิ้นเป็นอัน

_______ นาที 65 สเตอริดจ์ได้ลงมาแทนเฟอมิโน่ เกมส่วนใหญ่ลิเวอร์พูลครองบอลได้ดีแล้ว เปิดบอลเข้าไปกดดันได้บ้างแล้ว  โดยตรงกลางหนักไปทางยิงไกล ส่วนเปิดบอลหันไปพึ่งวู้ดเบิร์นทางมุมธงขวา แต่ปิดเกมของวูล์ไปไม่ได้  วูล์ฟยังคงโต้ได้เป็นระยะ

_______ นาที 74 ชานได้ลงมาแทนอิจาเรียเป็นไพ่ใบสุดท้าย ลิเวอร์พูลเร่งเกมหนักขึ้นและทำได้ดีขึ้นในเรื่องการเก็บบอลสองจังหวะรุก แต่การเข้าทำยังเจาะลำบาก กว่าจะได้ประตูไล่มาต้องรอถึงนาที 86 จากจังหวะเตะมุมที่วูล์ฟสกัดกันไม่ขาด สุดท้ายเป็นสเตอริดจ์ที่โหม่งจากเสาแรกข้ามไปเสาสองให้โอริกิวอลเล่ย์จ่อๆ เข้าไป 2-1

_______ หลังจากนั้นแค่นาทีเดียว จังหวะเดิมเป๊ะคือลูกเตะมุมแล้ววูล์ฟสกัดไม่ขาด บอลเข้าทางโอริกิได้ยิงอีกครั้ง แต่บอลมาเร็วจนคุมทิศทางไม่ได้โดนบล็อคออกไป

_______ นาทีถัดมาวูล์ฟได้โต้ขึ้นมาโดยการลากเดี่ยวขึ้นมาทางริมเส้นซ้าย ลูคัสวิ่งตามไม่ทันแต่ยังอุตส่าห์ไปช่วยบล็อคจังหวะยิงเอาไว้ได้ รักษาความหวังอันน้อยนิดได้ต่อไปจนต่อเวลา

_______ แต่ตลอดเวลาทดเจ็บลิเวอร์พูลก็ทำอะไรไม่ได้ อย่าว่าแต่ประตู โอกาสก็แทบไม่มี จบเกม  ...บ้านไป 2-1 เป็นการแพ้สามนัดติดในสามรายการในแอนฟิลด์ ควานหาชัยชนะไม่เจอต่อไป

-----------------------------------------

_______ เกมรับยวบเป็นทิชชู่เปียกน้ำที่โดนขยี้ซ้ำ ส่วนเกมรุกก็เผ็ดสุดๆ ...คือดูไม่จืดเลย

_______ นัดนี้ที่เห็นชัดคือความมั่นใจของทีมลดลงถึงระดับอันตรายแล้ว เล่นกันกล้าๆ กลัวๆ สมาธิไม่ค่อยดี นัดนี้อย่าว่าแต่บอลชิ่ง เอาแค่บอลสั้นให้เพื่อนยังน้ำหนักไม่ดีทิศทางไม่ได้ ถือเป็นเรื่องน่ากลัวยิ่งกว่าอาการบาดเจ็บหรือฟอร์มการเล่นเสียอีก

_______ ในส่วนของคล็อป ดูจากโจทย์เฉพาะหน้า เขาต้องจัดทีมแบบนี้แหละเพราะมีเกมใหญ่ที่สำคัญกว่ารออยู่ แต่นักเตะตอบสนองความต้องการไม่ได้เลย

_______ แต่ถ้ามองภาพกว้าง ก็คล็อปเองนี่แหละที่มีส่วนทำให้ทีมเล็กลงด้วยการปล่อยนักเตะบางคนไปแล้วไม่ซื้อมาเพิ่ม มันจะเพอร์เฟ็คมากถ้าเราได้นักเตะที่ต้องการจริงๆ แต่ถ้าไม่ได้...เอาพวกที่พอใช้ได้มาแก้ขัดก่อนไหมมม

_______ สุดท้ายแล้ว  นี่คือคล็อป  ความสำเร็จของเขาได้มาจากการสร้างทีมที่เขาต้องการจริงๆ ไม่เคยใช้ใครแก้ขัด ดังนั้นเราทำได้แค่รอต่อไป

_______ ...อีกสักพัก

-----------------------------------------

นัดนี้ดูแล้วเพลีย

คาริอุส -  เซฟสำคัญได้ครั้งนึงในในครึ่งหลัง  แต่สองประตูที่เสียไปก็มีส่วนพลาดด้วย

โมเรโน่ - เล่นได้ดีกว่าคนอื่น เกมรับทีมบังคับให้ลอยสูงแต่เขายังมีความเร็วที่จะวิ่งตามลงมาช่วยทีมได้บ้าง ในขณะที่การเชื่อมเกมและการเล่นเกมรุก เขาเติมขึ้นไป “ทำอะไรสักอย่าง” แล้วคอยถอยลงมา ประสิทธิภาพอาจจะน้อย แต่ทัศนคติน่ะถูกแล้ว แปะไปแปะมามันไม่ได้อะไร

คลาวาน - จะทำอัลลัยดูวัยพี่บ้างง ไอ้นั่นก็ลอย ไอ้นู่นก็หลุด ไอ้นี่ก็พรวด จากนักฟุตบอลแทบจะกลายเป็นภารโรงคอยเก็บกวาดซากที่น้องๆ หนูๆ ทิ้งไว้ ซ้อนหลุดบ้างแต่ยังเก็บได้ประมาณนึง

โกเมส - เป็นนักเตะที่มีอนาคต ...แต่ไม่มีปัจจุบัน

ลูคัส - คล่องเมื่อวาน คลานวันนี้ ทางบอลดี เก็บบอลได้ แต่อย่าให้ไกลตัว ครึ่งก้าวก็ไม่ทันแล้ว

แรนดอล - ดับอนาคตของตัวเองที่ริบหรี่อยู่แล้วให้ดับสนิทในนัดนี้นี่แหละ

อิจาเรีย - ไม่กล้าออกบอลเกมรุก จังหวะจะเล่นด้วยการให้แล้วไปก็ไม่ถงไม่ถามเพื่อนสักคำว่าพร้อมมั้ย ครึ่งแรกแย่มาก ครึ่งหลังพอมีคูตี้มาช่วยแล้วดูแย่น้อยลง

ไวนัลดุม - น้องจะเลีย(อิจาเรีย) พี่จะคลึง จับบอลได้ต้องคลึงหายี่ห้อก่อนจะทำอะไรต่อ ส่วนนึงคือเจ้าตัวดูจะถนัดเป็นตัวรับบอลมากกว่าเปิดบอล แต่ด้วยสถานะที่เกินดาวรุ่งมาแล้วก็ควรทำอะไรได้มากกว่าน้องนุ่งมันมั่ง

วู้ดเบิร์น -  ทำได้ดีในเรื่องการวิ่งไปรับบอลที่ว่างแถวเส้นข้างหรือมุมธงแล้วเปิดย้อนเข้ามาในกรอบ แต่นั้นคือทั้งหมดที่เด็กวัย 17 คนนี้ทำได้

เฟอมิโน่ -  ฟอร์มส่วนตัวไม่ถึงกับแย่ ถ้าสังเกตหน่อยจะเห็นว่าเฟอมิโน่วิ่งตามช่องอยู่ตลอด แต่วิ่งแล้ววิ่งอีก วิ่งจนเดิน กองกลางพวกก็แปะมันอยู่นั่น แถมจังหวะยัดใส่ตัวมาให้ก็ไม่มีใครวิ่งสอดไปรับบอล เอวังพังพินาศ

โอริกิ -  เก็บบอลได้ประมาณนึง เรียกฟาล์วใช้ได้ แต่ให้ทำเกมเองไม่ใช่แนว ท้ายเกมเริ่มขาดสมาธิเสียฟาล์วง่าย ยังดีที่ทำประตูได้

ตัวสำรอง

คูตินโย่ - ช่วยเปิดบอลขึ้นหน้าได้ ไม่ใช่จ่าย 10 หลุด 10 แต่อย่างน้อยยังกดดันแนวรับได้บ้าง

สเตอริดจ์ - หาช่องไม่เจอ จะมาออกบอลเองก็ไม่ดี แต่มีดีที่ไหวพริบในจังหวะที่ทำให้ทีมตีไข่แตก ลูกนั้นถ้าเป็นกองหน้าโง่ๆ โหม่งยัดๆ ไม่ข้ามคานก็ติดบล็อคไปแล้ว

ชาน - โด้ออกเมสซี่เข้า ...ตามนั้น

แมน ออฟ เดอะ แมทช์ : ...อัลแบร์โต้ โมเรโน่… เป็นเกมที่เลือก MOM โคตรยากด้วยฟอร์มที่เห็นๆ กันอยู่ แต่ขอเลือกแบ็คตัวจริงที่ม้านั่งสำรองด้วยเหตุผลว่าพยายามจะทำอะไรมากกว่าคนอื่นก็แล้วกัน (เผื่อใครยังไม่รู้  ผมชอบสไตล์โมเรโน่มาแต่ไหนแต่ไรแล้ว 555+)
------------------------------------------------------------

เครดิตภาพจากเวปทางการ

Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น