วันจันทร์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

เลสเตอร์ 3-1 ลิเวอร์พูล (พรีเมียร์ลีค)

This is the end. Hold your breath and count to ten...
___________________________

ลิเวอร์พูลเละด้วย 4-สยอง-3-1

-----------------เฟอมิโน่------------------
คูตินโย่---------ลัลลาน่า----------มาเน่
--------ไวนัลดุม-----------ชาน-----------
มิลเนอร์----มาติป-----ลูคัส-------ไคลน์
-----------------มินโยเล่------------------

_______ ลิเวอร์พูลออกไปเยือนแชมป์เก่าที่เพิ่งปลดโค๊ชอย่างเลสเตอร์ นัดนี้คล็อปจัดแนวรุกที่ “เคย” ทำได้ผลงานได้ดีที่สุดเท่าที่ทำมาลงสนาม แต่ในเกมรับขาดทั้งเฮนเดอร์สันและลอฟเรน
-------------------------------------------------------

_______ ประมาณ 10 นาทีแรก เลสเตอร์วิ่งกันลืมตายใส่ไม่ยั้ง ดุดันเร่งเร็วตลอดทั้งตอนบอลอยู่กับเท้าและไม่อยู่ ลิเวอร์พูลพาบอลเกินครึ่งสนามไม่ได้เลยด้วยซ้ำ แต่ยังไม่โดนล่อเป้าเท่านั้นเอง

_______ ผ่าน 10 นาทีของเกมไปลิเวอร์พูลเริ่มทำได้ดีขึ้น เล่นเกมของตัวเองได้มากขึ้น แต่ไม่ได้สร้างเกมรุกกดดันได้ต่อเนื่องนัก เป็นเลสเตอร์ที่เล่นบอลไดเร็กต์กดดันได้มากกว่าด้วยซ้ำ

_______ นาที 20 ลางร้ายเริ่มมาเยือน ลูคัสเบียดวาร์ดี้ไม่อยู่ มาติปก็มาช่วยซ้อนไม่ทัน วาร์ดี้ได้ยิงในกรอบดีว่าไม่เต็มเท้านักมินโยเล่เลยเซฟเอาไว้ได้

_______ หลังจากนั้นไม่นานนัก มินโยเล่ก็ช่วยไม่ได้แล้ว นาที 27 จากจังหวะบอลกลางสนาม ไวนัลดุมทำบอลลั่นเข้าเท้าออลไบรตันจ่ายทะลุลึกเร็วจังหวะเดียวให้วาร์ดี้ได้วิ่งช่องหลุดไปยิง 1-0

_______ สกอร์นำแล้วก็ยังเป็นเลสเตอร์ที่เล่นได้ดุกว่า ลิเวอร์พูลแม้จะครองบอลได้ บุกได้ แต่ถ้าวัดความดุดันอันตรายสู้ไม่ได้เลย ที่แย่สุดเห็นจะเป็นบอลจังหวะสองที่ช้ากว่าและเก็บเล่นไม่ค่อยได้ไม่ว่าจะรุกจะรับ

_______ นาที 37 ดริ้งวอเตอร์มาวอลเล่ย์หน้ากรอบสุดสวยให้เลสเตอร์นำห่าง 2-0 ให้อะไรมันแย่เข้าให้อีก ก่อนจบครึ่งแรกที่สกอร์ดังกล่าว

_______ เข้าครึ่งหลัง ลิเวอร์พูลลงมาเร่งเกมรุกดุดันขึ้นผิดหูผิดตา ในขณะที่เลสเตอร์ก็ถอยไปไล่ในแดนเล่นรับโต้เต็มตัว ลิเวอร์พูลมาดีมากเมื่อพาบอลไปถึงเขตโทษได้เร็ว เอาบอลเข้าเขตโทษได้ด้วย แต่หันหน้าหาประตูไม่ได้เลย ยังไม่ได้ยิงแบบเป็นชิ้นเป็นอันอะไร นอกจากยิงไกลหรือโดนเบียดแซะจังหวะสุดท้าย

_______ ลิเวอร์พูลมีเกมที่ดีอยู่ราว 10 กว่านาทีก็เริ่มหมดมุข บอลเข้าเขตโทษน้อยลง ซ้ำร้ายนาที 60 จากจังหวะต่อเนื่องจากการที่เลสเตอร์โต้กลับ แนวรับลิเวอร์พูลเสียสมาธิ ปล่อยให้เลสเตอร์ได้ครอสเข้ากลางให้วาร์ดี้ได้เทคโหม่งคนเดียวเต็มหัว 3-0 ชนิดกองหลังไม่มีใครเบียด

_______ กว่าลิเวอร์พูลจะได้หันหน้ายิงในกรอบจริงๆ ก็ล่อไปนาที 65 เมื่อเฟอมิโน่ตอกส้นให้ลัลลาน่าได้เข้าไปยิงเล่นทางในกรอบ แต่ชไมเคิลไม่เล่นด้วยเซฟเอาไว้ได้

_______ นาที 66 คล็อปเปลี่ยนแท็คติคชนิดเลือดเข้าตา ส่งโมเรโน่กับโอริกิลงมาแทนมาเน่กับลัลลาน่า ปรับยืนหลังสาม เอาโมเรโน่เล่นวิงซ้าย ชาน ลูคัส มาติป ยืนเซ็นเตอร์ ดันมิลเนอร์ไปเล่นกลาง โอริกิหน้าเป้า เรียกว่าเปลี่ยนตำแหน่งยืนกันตั้งแต่หลังยันหน้าเลยทีเดียว

_______ หลังจากนั้นแค่สองนาที จะด้วยแนวรับเลสเตอร์ยังปรับตัวตามไม่ทันหรือไงไม่แน่ใจ ชานทำชิ่งกับโมเรโน่แล้วชานเป็นคนพาบอลขึ้นมาถึงมุมเขตโทษ แปะให้คูตินโย่ได้ยิงหน้าเขตโทษเข้าไปได้ 3-1

_______ แต่นั้นก็เป็นจังหวะเข้าทำที่ดีหนึ่งในสามครั้งของเกม(ครั้งแรกมาเน่ชิ่งจนพาบอลไปปาดเข้ากลางได้ ครั้งที่สองคือลัลลาน่าได้ยิง และเป็นครั้งที่ได้ประตูเป็นครั้งสุดท้าย) หลังจากนั้นลิเวอร์พูลแม้จะเอาบอลเข้าไปในเขตโทษได้บ้าง แต่วนลูปกลับไปที่พลิกบอลหันหน้าเข้าหาประตูไม่ได้เหมือนเดิม ลูกยิงไกลได้แค่ลุ้น ลูกโยนได้แค่โยน และหลายครั้งมีจังหวะที่โยนเข้าไปแบบ “เรื่องของเอ็งแล้วนะ โอริกิ” ลูกเตะมุมที่ไหลมาเทมาก็ไหลไปเทไป (จะโยน-โหม่งใส่เซ็นเตอร์อย่าง ฮูธ+มอร์แกนไหวมั้ยล่ะ)

_______ ทางด้านเลสเตอร์ยังโต้ขึ้นมาให้ได้เสียววูบๆ อยู่เป็นระยะ นาที 83 คล็อปเปลี่ยนแบบที่เค้าไม่เคยทำอีกครั้ง ด้วยการส่งวู้ดเบิร์นมาแทนลูคัส ซึ่งวู้ดเบิร์นก็ทำหน้าที่ดีสุดคือการหาพื้นที่เปิดบอลสองสามครั้ง ก็ไม่ได้อะไร

_______ จบเกมไปด้วยความครื้นเครงของเหล่ากองเชียร์ทั้งทางการและเฉพาะกิจของเลสเตอร์, ความเจ็บปวดของรานิเอรี่ คล็อปและค็อบที่สกอร์ 3-1

-----------------------------------------

_______ เกมรับเราก็ไม่ได้แข็งอะไรอยู่แล้ว แต่วันนี้หมดสภาพจริงจัง

_______ ในเรื่องรูปเกม พังสุดคือบอลสองตามที่บอก พอไม่มีเฮนโด้การเก็บบอลสองของทีมเข้าขั้นบรรลัย วิ่งถึงบอลช้ากว่า ปั้มบอลไม่อยู่ เก็บบอลไม่ได้

_______ ในเรื่องฟอร์มส่วนตัวนักเตะ วันนี้เป็นวันประหารลูคัสอย่างแท้จริง ลูคัสนัดนี้เกรียมสยองเยี่ยงโดนเผาให้ห้องปิดตายสามวันสามคืน ไม่เหลือสภาพเลย มีส่วนทั้งสามประตูที่เสียไป ซึ่งผมไม่โทษเค้านะ ก็สุดศักยภาพสภาพร่างกายแล้วมันได้แค่นี้จริงๆ คำถามคือคล็อปจะส่งเค้าขึ้นเมรุ เอ้ย ส่งลงสนามมาดวลกับวาร์ดี้ทำไม

_______ เช่นเดียวกับการจับคู่ของ โรนัลดุมกับเมสซี่ชานในแผน 4-สยอง-3-1 คู่นี้เล่นด้วยกันเก็บบอลไม่ได้ เกมรับแย่

_______ นับเป็นอีกนัดที่เราต้องมานั่งเจ็บปวดกับขนาดทีม เมื่อตัวหลักลงไม่ได้คนลงมาแทนไว้ใจได้ทุกคนว่าไว้ใจไม่ได้แน่ ไม่น่าเชื่อว่าเราปล่อยตลาดหน้าหนาวให้หลุดมือไปซะเฉยๆ

_______ แต่ในความเจ็บปวดก็ยังมีเรื่องดีอยู่นะ

_______ การเปลี่ยนตัวในวันนี้แสดงให้เห็นแล้วว่าคล็อปก็เห็นก็คิดแบบเรานั้นแหละ เพียงแต่ว่าก่อนหน้านี้เขาอาจจะยังเชื่อมั่นลูกทีมอยู่ ซึ่งวันนี้ไม่แล้ว การเปลี่ยนแท็คติคโดยที่แยกคู่หูบัลลงดอร์ออกจากกันก็ดี, การขยับมิลเนอร์ไปยืนกลางก็ดี, การถอดลูคัสออกก็ดี, การเปลี่ยนทั้งมาเน่กับลัลลาน่าที่ปกติขาไม่หักเกมไม่ขาดไม่เอาออกก็ดี, การส่งวู้ดเบิร์นลงในสถานการณ์ย่ำแย่ก็ดี มันแสดงให้เห็นแล้วว่า

_______ Change! แน่ๆ ทั้งตัวหลัก ทั้งตัวใหม่ ทั้งแท็คติคนั่นแหละ

_______ ….หวังว่าจะตามมาด้วย make Liverpool GREAT Again นะ

-----------------------------------------

นัดนี้ดูแล้วน้ำตาซึมกันเลยทีเดียว

มินโยเล่ - ฟอร์มส่วนตัวไม่แย่ สามลูกที่โดนไปเจ้าตัวอาจอยากบอกเพื่อนๆ ว่า “มาเซฟกันเองมั้ยยยย” ยืนตำแหน่งดี ออกจากกรอบได้เร็วและเด็ดขาด

มิลเนอร์ - ว่ากันตามแท็คติคต้องยืนสูง ไอ้เรื่องลงไม่ทันก็คงเลี่ยงไม่ได้ แต่ที่พลาดวันนี้คือการเชื่อมเกมที่ไม่ค่อยลื่น ส่วนช่วงที่ขึ้นไปเล่นกองกลางก็คงพูดลำบากว่าโอเคมั้ยเพราะเกมมันเปลี่ยนไปแล้ว

ลูคัส - ลงเล่นอีกทีก็เทสติโมเนียลแม็ตช์เลยได้มั้ย

มาติป - วาร์ดี้ไม่บื้อพอจะมาจี้มาติป ไปจี้ลูคัสแทน มาติปช่วยซ้อนไว้ได้ประมาณนึง แต่ด้วยรูปเกมที่เปิดพื้นที่ให้คู่ต่อสู้มาก เขาก็ช่วยอะไรในเรื่องนั้นไม่ได้มากนัก

ไคลน์ - มีการเชื่อมเกมที่โอเค ทำได้ดีมากในเรื่องการเติมขึ้นไปรับบอลซึ่งถือเป็นตัวหลักในการรับบอลจังหวะตั้งเกมรุกเลย แต่บอลสุดท้ายไม่ไปไหน

ไวนัลดุม - เก็บบอลไม่อยู่ เติมขึ้นไปก็หาบอลไม่เจอ

ชาน - พอกันกับคู่หู แต่ยังได้บอลเยอะกว่าและเชื่อมเกมได้ดีกว่าหน่อย มีส่วนร่วมกับประตูตีไข่แตก และที่สำคัญท้ายเกมต้องเล่นเซ็นเตอร์...เล่นดีกว่าพี่ลูลู่เราอีกนะ

คูตินโย่ - ต้องลงมาล้วงบอลต่ำคอยช่วยเชื่อมเกม ไอ้เชื่อมน่ะได้ แต่อยู่ไกลประตูจนไม่ค่อยได้จ่ายบอลเข้าทำหรือได้จังหวะยิง

มาเน่ -  โดนประกบติและเข้าหนักจนเล่นไม่ค่อยออก เล่นดีอยู่แค่สักยี่สิบนาที (10-30)

ลัลลาน่า -  หาช่องไม่เจอ ทั้งวิ่งเข้าไปทั้งจ่ายบอล ดีหน่อยที่ช่วยวิ่งไล่ตัดบอลเก็บบอลได้ ไม่งั้นคู่หูมหาประลัยจะเด่นกว่านี้อีกเยอะ

เฟอมิโน่ -  เธอโผล่มาตอกส้นหนเดียวนั่นแหละ ทั้งเกมน่ะ

ตัวสำรอง

โมเรโน่ - ใจเกินร้อย วิ่งเร็วดี หาที่รับบอลได้ดีกว่ามิลเนอร์ แต่ได้บอลแล้วทำอะไรต่อไม่ได้นอกจากโยนใส่หัวคู่ต่อสู้

โอริกิ - ทำได้ดีมากในเรื่องเก็บบอล พักบอลได้ แต่พลิกไม่ได้ หาเพื่อนเล่นด้วยก็ไม่เจอ แถมท้ายๆ เกมเพื่อนโยนมาแต่ละลูกเจ้าตัวคงอยากบอกว่า “กรูไม่ใช่โซฟี กรูไม่มีปีก สลัด”

วู้ดเบิร์น - ก็..เล่นสไตล์เด็กดาวรุ่งอ่ะ ได้บอลแล้วก็วิ่งไปเปิด จบ

แมน ออฟ เดอะ แมทช์ : ...ลูคัส เลว่า…
------------------------------------------------------------

เครดิตภาพจากเวปทางการ

Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น