วันอังคารที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

ลิเวอร์พูล 2-0 ลีดส์ (ลีคคัพ รอบแปดทีม)



Watch them burnnn!
___________________________

ลิเวอร์พูลเล่นด้วย 4-3-3

--------------------โอริกิ----------------------
---------ชาน------------------มาเน่----------
---------ไวนัลดุม-------------อิจาเรีย-------
---------------------สจ๊วต---------------------
โมเรโน่-----คลาวาน-----ลูคัส-----อาโนลด์
-------------------มินโยเล่--------------------

_______ ลิเวอร์พูลเล่นเกมลีคคัพรอบแปดทีม เจอกับทีม(เคย)ใหญ่อย่างลีดส์ที่กำลังคั่วพื้นที่ขึ้นชั้นมาพรีเมียร์ลีคอยู่ นัดนี้คล็อปเปลี่ยนกลางกับหลังยกกะปิ ตัวจริงออกมาแบบที่เห็น
-------------------------------------------------------

_______ ลิเวอร์พูลเริ่มเกมนี้ด้วยความไม่เข้าใจกัน ต่อบอลกันผิดจังหวะ ให้กันคนละทาง แถมแนวรับเช็คไลน์พลาดจนเกือบโดนก่อนด้วยซ้ำ ดีที่โกลล์มือหนึ่งครึ่งช่วยเซฟเอาไว้ได้

_______ ทางด้านลีดส์ เกมนี้เน้นเล่นรับก็จริง แต่มีจังหวะบุกก็พยายามบุก โดยเฉพาะการแทงบอลลึกเร็วกดดันแนวรับได้ดีอยู่เป็นระยะ

_______ ลิเวอร์พูลได้บอลมากกว่าเน้นขึ้นเกมริมเส้นมากเป็นพิเศษแต่หาจังหวะเปิดเข้ามาลุ้นประตูได้น้อย ที่หาได้บ้างก็ยังไม่ดีพอเป็นประตู ลีดส์เองที่บุกมาได้บ้างก็เข้าทำไม่ดี ได้ลูกเตะมุมก็กดดันแทบไม่ได้ จบครึ่งแรกที่ 0-0

_______ เข้าครึ่งหลัง ลิเวอร์พูลเล่นเกมรุกเหมือนเดิมแต่ผลลัพธ์ไม่เหมือนเดิม บรรดาดาวรุ่งยิ่งเล่นยิ่งเกร็ง อิจาเรียที่พอเล่นได้บ้างในครึ่งแรกพอครึ่งหลังนี่หายไปเลย สจ๊วตก็โดนกดดันหนักขึ้นๆ จนออกบอลได้ช้า  ตัดบอลได้น้อยลง ทำให้เกมครึ่งหลังเป็นลีดส์ที่ยกระดับเกมขึ้นมาเยอะ เกมรับโดนกดดันน้อยลง เกมรุกพาบอลมาถึงหน้าได้มากขึ้น

_______ นาที 52 ลีดส์น่าได้ประตูขึ้นนำสุดๆ เมื่อสจ๊วตเล่นยากแล้วพลาดโดนตัดบอลหน้ากรอบแล้วยิงสวน บอลข้ามหัวมินโยเล่ไปแล้วแต่ดันไปชนเสา

_______ ผ่านหนึ่งชั่วโมงของเกมไป แกรี่ มั้งค์ กุนซือของลีดส์ตัดสินเปลี่ยนเกมครั้งใหญ่ด้วยการส่งกองหน้าลงมา เปลี่ยนมาเล่นเกมรุกมากขึ้น ตั้งใจวัดให้ตายกันไปข้างใน 90 นาที ส่วนลิเวอร์พูลเปลี่ยนวู้ดเบิร์นลงมาแทนสจ๊วตในนาที 66 ขยับเอาดูโอตัวจริงลงมาที่ชอบๆ (ชานถอยลงมาแทนสจ๊วต ไวนัลดุมลงมาเน้นเล่นตรงกลางมากขึ้น) และยังดันอาโนลด์ให้เติมขึ้นไปเล่นเกมรุกและเปิดบอลมากขึ้นด้วย

_______ รูปเกมในสนามเปลี่ยนไปกลายเป็นเกมรุกแลกกัน ลีดส์พาบอลขึ้นมาได้จริงแต่เข้าทำยังแย่ และเก็บบอลสองในเกมรุกแทบไม่ได้เลย ส่วนลิเวอร์พูลมีพื้นที่ให้เล่นมากขึ้น ยังเจาะตรงกลางไม่ได้แต่ริมเส้นขยับไปใกล้มุมธงบ่อยครั้งแล้ว

_______ ในที่สุดลิเวอร์พูลก็ทำสำเร็จ นาที 76 จากการเปิดพื้นที่ริมเส้นไว้โล่งของลีดส์ อาโนลเติมขึ้นมารับบอลก่อนบรรจงเปิดไปเสาแรก โอริกิพุ่งเข้าไปชาร์จในช่องวัดใจระหว่างกองหลังกับโกลล์ได้ถูกจังหวะ 1-0

_______ เท่านั้นไม่พอ นาที 81 จากจังหวะทำเร็ว บอลเปิดยาวจากแดนหลัง โอริกิโหม่งพักให้มาเน่ลากเข้าไปถึงในกรอบก่อนตอกส้นคืนให้โอริกิ โอริกิหักเรียดเข้ากลางให้ไวนัลดุมต่อให้วู้ดเบิร์นที่โล่งอยู่เสาสอง อัดเต็มข้อโล่งๆ ไม่พลาด  2-0

_______ ยิงจังหวะนี้เสร็จ มิลเนอร์ได้ลงมาแทนอิจาเรียทันทีและเล่นแทนตำแหน่ง ถึงตรงนี้เกมขาด ลิเวอร์พูลเคาะปิดเกม ลีดส์เร่งเกมรุกแต่ไม่ได้ลุ้นอะไรมากไปกว่าเปิดบอลไปให้ถึงเขตโทษแล้วโหม่งๆ เบียดๆ แล้วยิงทิ้งเปิดขว้างสลับล้ำหน้า นาที 90 กรูยิชได้ลงมาเหยียบยอดหญ้าแปปนึงก่อนจบเกมไปด้วยสกอร์ 2-0 เข้ารอบไปรอเจอกับใครก็ได้ที่ไม่ใช่อาร์เซนอลกับแมนฯยู สาธุ

-----------------------------------------

_______ สูสีกว่าที่คิดนะครับ

_______ สำหรับลีดส์ ผู้จัดการทีมของเขาอย่างแกรี่ มั้งค์ โคตรเท่เลยครับ เล่นงานถูกจุดด้วยการเอากองหน้าบ้าพลังมาเบียดใส่คู่เซ็นเตอร์อย่างได้ผล เวลาเสียบอลก็บี้ใส่ตัวเอาบอลขึ้นหน้าอย่างสจ๊วตและแบ็คสองข้างจนบอลมาเร็วไม่ได้ การตัดสินใจเปลี่ยนมาเล่นเกมรุกจนทำให้ทีมแพ้ก็สมเหตุสมผลที่สุด เพราะพวกเขาได้ลุ้นในลีคมากกว่า การเล่นเกมนี้แค่ 90 นาทีดูเป็นความคิดที่เข้าท่าไม่ว่าจะชนะหรือแพ้ ...ซึ่งสุดท้ายแล้วก็แพ้นั่นแหล่ะ แต่พวกเขามีโอกาสมากกว่าลงไปอุดแหลกแน่ๆ

_______ สำหรับลิเวอร์พูลเอง การใช้ทีมสำรองแล้วเอาตัวรอดมาได้แบบนี้ถือว่าทำได้ตามเป้า ดาวรุ่งกับตัวสำรองได้เจอเกมจริง กดดันจริง ไม่ใช่เกมประเภทชนะแน่ๆ แล้วลงสำรองไปเคาะบอลเล่น แต่เรื่องเกมในสนามก็มีปัญหาให้เห็นอยู่บ้าง (ไม่มีสิแปลก)

_______ ไม่ใช่เรื่องของคุณภาพผู้เล่น แต่เป็นทีมเวิร์ค วันนี้ลิเวอร์พูลเล่นกันติดๆ ขัดๆ บอลเร็วบอลจังหวะเดียวเล่นกันได้น้อยครั้งมาก นักเตะบางคนยังปรับตัวกับตำแหน่งที่ต้องเล่นไม่ค่อยได้ (โอริกิ ชาน ไวนัลดุม) เลยทำให้เกมนี้ลำบากกว่าที่คิด...

_______ เกมมาเปลี่ยนที่วู้ดเบิร์นลงสนามครับ ไม่ใช่ว่าตัววู้ดเบิร์นเปลี่ยนนะ แต่การส่งชานกับไวนัลดุมไปที่ชอบๆ ทำให้เกมจากหลังขึ้นหน้าดีกว่าเดิมเยอะ พอรวมกับการเปลี่ยนแทคติคของทางลีดส์ด้วยผลเลยแฮปปี้เอนดิ้ง

_______ รอลุ้นผลจับสลากประกบคู่กันครับสำหรับถ้วยนี้ ไม่ค่อยอยากเจอทีมใหญ่เพราะรู้สึกว่ามันควรจะเป็นการเจอกันในนัดชิงมากกว่า นึกภาพว่าตัดเชือกกับปืนแล้วไปชิงกับฮัลล์/นิวคาสเซิลเงี้ย มันใช่เหรอ?
-----------------------------------------

นัดนี้เล่นพอใช้ได้

มินโยเล่ - เล่นในฐานะมือสองเมื่อไหร่ไว้ใจได้ เซฟลูกอันตรายน้อยอันตรายมากได้หมด ตำแหน่งยืนดี เปิดบอลรับบอลคืนหลังได้หมด ทำไมตอนเป็นมือหนึ่งไม่เล่นงี้ว้าาา

โมเรโน่ - ไม่ได้ถึงกับแย่ แต่ฟอร์มการันตีตัวจริงให้มิลเนอร์ต่อไปอีกพักใหญ่เลยล่ะ

คลาวาน - แรงปะทะเอากองหน้าตัวถึกของคู่ต่อสู้ไม่อยู่ ไม่ปล่อยให้โดนพลิกก็จริงแต่หยุดคู่ต่อสู้ไม่ค่อยได้ ยิ่งต้องมาช่วยเปิดบอลขึ้นหน้าตามแทคติคยิ่งดูไม่ค่อยเวิร์คเลย แกเปิดบอลขึ้นหน้าพาเพื่อนโดนบี้หลายครั้ง

ลูคัส - บอลเรียดตามช่องเนี่ยดักได้หมดจด แต่บอลโด่งหรือเบียดไหล่ต่อไหล่เนี่ยร่วงพลอยๆ เบียดสู้ไม่ได้เลย ถ้าส่งลูคัสไปเจอกองหน้าสไตล์บ้าพลังที่เก่งกว่านี้ทีมคงโดนสักสามลูก

อาโนลด์ - มีสายตาในการเล่นเกมรุก ถ้าจะเอาดีทางแบ็คก็ต้องเป็นแบ็คประเภทเกล็น จอห์นสันหรือโมเรโน่ไปเลย (ยกตัวอย่างเก่งมั้ย 555+) เกมรับในจังหวะเข้าคู่เล่นโอเค แต่จังหวะอ่านเกมว่าควรจะเข้าตอนไหน วิ่งถอยหลังตอนไหนยังต้องปรับอีกเยอะ

สจ๊วต - ฟอร์มส่วนตัวผมว่าใช้ได้เพียงแต่เจอโจทย์ยากไปหน่อยเท่านั้น และการเล่นของสจ๊วตวันนี้ยิ่งตอกย้ำว่าไอ้บอลเพลย์เซฟ ตบแปะๆ น่าเบื่อของเฮนโด้นี่มันยากและเป็นประโยชน์กับทีมมากกว่าที่เห็น

ไวนัลดุม -  คอยสลับกับชานไปเล่นริมซ้าย ช้าไปและขยับน้อยไปสำหรับทีมที่เน้นเล่นบอลสั้นเร็วจังหวะเดียว แต่การหาพื้นที่เติมเข้าไปในเขตโทษหรือเล่นในพื้นที่สุดท้ายเขาทำได้ดี ดีกว่าชาน

ชาน -  นัดนี้ได้เล่นเกมรุกเต็มตัวอยู่พักใหญ่ ทำเกมพอใช้ได้ สร้างโอกาสให้เพื่อนและหาโอกาสเองได้บ้าง แต่จังหวะสุดท้ายนี่ไม่อยากจะอุทานว่า “.....” ส่วนช่วงที่เล่นตัวต่ำทำผลงานได้ดีกว่าสจ๊วตเยอะ ติดแอ็คไปหน่อยแต่ก็ไม่ได้พลาด

มาเน่ - กริบ สงัด ดับ เงียบ ตื้อ ตัน ถ้าไม่มีจังหวะที่เล่นกับโอริกิจนได้ประตู 2-0 ฟอร์มวันนี้ของเขามีแค่ห้าคำแรกนั่นแหล่ะ

อิจาเรีย - วิ่งผิดทางไปหน่อย จังหวะควรลงมาช่วยสจ๊วตต่อบอลก็ไม่ลงจะวิ่งขึ้นหน้าลูกเดียว ครึ่งแรกพอเล่นได้บ้าง แต่ครึ่งหลังนี่หนักกว่ามาเน่อีก

โอริกิ - ลงมาช่วยต่อบอลก็ดีอยู่หรอกแต่วิ่งกลับขึ้นหน้าช้า โดยส่วนตัวแล้วผมไม่คิดว่าเขาผิดคนเดียว คือจังหวะที่เขาถอยออกมา เพื่อนควรต้องเติมเข้าไปแทนแต่ไม่มี วันนี้ทำได้ค่อนข้างดีกับการเก็บบอลเล่น ทำประตูสำคัญได้ด้วย

ตัวสำรอง

วู้ดเบิร์น - ฟอร์มส่วนตัวก็ไม่ได้หวือหวา ดีอย่างเดียวคือหาตำแหน่งรอจบสกอร์ได้ดี อยู่ในตำแหน่งพร้อมยิงตั้งหลายครั้งจนได้ยิงครั้งที่เป็นประตูนั่นก็ด้วย ...แต่ถ้าเทียบกับอายุและประสบการณ์ ได้ขนาดนี้ก็ดีแค่ไหนแล้ว

มิลเนอร์ - ลืมวิธีเล่นกองกลางมั้ง ดูพรวดๆ ไงชอบกล

กรูยิช - ได้ลงนาทีสุดท้ายเหมือยวู้ดเบิร์นนัดก่อน แปลว่านัดหน้าจะได้ลงมายิง...มั้ง

แมน ออฟ เดอะ แมทช์ : ...ดิวอก โอริกิ…ไม่จี้ดจ้าดหวือหวา ท่าเต้นตอนยิงได้ก็ไม่มี แต่ยิงประตูสำคัญได้เรื่อย
------------------------------------------------------------
เครดิตภาพจากเวปทางการ

Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น