วันพุธที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2559

ลิเวอร์พูล 3-0 แมนฯซิตี้ (พรีเมียร์ลีค)


...ยาย่าไม่อยู่ อู้หูเละเบย….
___________________________

ลิเวอร์พูลเล่นด้วย 4-2-3-1
-----------------------โอริกิ-----------------------
----ลัลลาน่า--------เฟอมิโน่--------มิลเนอร์----
-------------ชาน---------เฮนเดอร์สัน------------
ไคลน์-------ลอฟเรน--------ตูเร่----ฟลานาแกน
----------------------มินโยเล่---------------------

_______ เกมนัดชิงแคป...เอ้ย เกมพรีเมียร์ลีคเจอกับแมนฯซิตี้ที่พึ่งเจอกันไปหยกๆ ในนัด...เออ ลืมๆ มันไปเถอะครับนัดนั้นน่ะ คล็อปเปลี่ยนทีมพอสมควร ที่เด่นหน่อยเห็นจะมีฟลานาแกนที่ได้ลงเล่นแบ็คขวาตามตำแหน่ง ไคลน์โดนโยกไปซ้าย
-------------------------------------------------------

________ ลิเวอร์พูลเริ่มเกมแบบบ้าคลั่ง ไล่เร็วตั้งแต่บนสุด ดันแผงกลางขยับสูงขึ้นมาช่วยตัดบอลด้วย รวมไปถึงเข้าบอลหนักหน่วง ถึงบอลแล้วอัดทันทีไม่มียืนดู ทำให้ได้บอลมาเร็ว ได้แล้วก็เข้าทำเร็วทันที บุกได้ดุดันตั้งแต่ต้น ส่วนซิตี้ยังเอาบอลขึ้นหน้าได้ลำบาก จังหวะที่ลิเวอร์พูลครองบอลในแดนตัวเองก็ดันกันขึ้นไปคุมพื้นที่สูง แต่ดูจะไม่ได้ผลเท่าไหร่

________ เกมลิเวอร์พูลดุกว่าก็จริงแต่เจาะพื้นที่สุดท้ายไม่ได้ เอาแค่เปิดเข้าไปยังลำบาก ในขณะที่ซิตี้ที่เอาบอลขึ้นหน้าแทบไม่ได้เลย จังหวะที่ได้หลุดไปบ้างกลับสร้างโอกาสได้พอๆ กับลิเวอร์พูล ซึ่งก็ยังไม่ได้ลุ้นสักเท่าไหร่พอกัน

_______ ในที่สุดการวิ่งไล่และเกมเร็วของลิเวอร์พูลก็ประสบผลสำเร็จ ในนาที 34 จากจังหวะทำเร็วขึ้นมาทางขวา มิลเนอร์จ่ายให้ลัลลาน่าพลิกบอลขึ้นหน้า โอริกิวิ่งดึงคู่เซ็นเตอร์ไว้ให้ เปิดโอกาสให้ลัลลาน่าได้ยิงจากหน้าเขตโทษก่อนที่แบ็คจะเข้ามาบังทัน บอลไม่แรงแต่ย้อนทางเสียบเสาแรกเข้าประตูไป 1-0

_______ สกอร์ขยับซิตี้ก็พยายามจะบุกมากขึ้น แต่ยังฝ่าดงตีนขึ้นมาได้ลำบาก นาที 40 ยังโดนเข้าไปอีกลูก จากจังหวะขึ้นทางขวาอีกเช่นกัน ลัลลาน่าดีดลูกหลังให้เฟอมิโน่จ่ายเข้าเขตโทษให้มิลเนอร์วิ่งเข้ายิง 2-0 และจบครึ่งแรกด้วยรูปเกมและสกอร์ดังกล่าว

_______ เข้าครึ่งหลัง ซิตี้ส่งโบนี่ลงมาแทนสเตอลิ่งหวังใช้บอลโด่งเข้าช่วยในการหนีการวิ่งไล่ แต่ยังไม่ทันไรต้นครึ่งหลังก็โดนลิเวอร์พูลกดซะติดเขตโทษ ดีว่ายังไม่เสียประตูเพิ่ม

_______ ครึ่งหลังลิเวอร์พูลดูจะถอยมารับในแดนมากขึ้น แต่จังหวะที่เสียบอลในแดนหน้าก็ยังเฮโลกันขึ้นไปไล่ได้ดีจนซิตี้เปลี่ยนรับเป็นรุกไม่ได้ บอลโด่งที่สาดขึ้นมาหวังให้โบนี่ช่วยเล่นก็ไม่เวิร์ค โดนลอฟเรนดักได้หมด

_______ นาที 55 ซิตี้ต้องเหลือแค่ 10 คนเพราะเปเยฯ ส่งอิคเฮนาโช่ลงแทนเฟอนันดินโย่ แล้วตลอดเวลาที่เหลืออิคเฮนาโช่แทบไม่ได้บอลเลย ไม่ได้สร้างประโยชน์อันใดให้กับทีม ซ้ำร้ายนาที 57 ยังมาเสียประตูที่สาม จากจังหวะที่เฮนโด้ตัดบอลจ่ายแย่ๆ ได้ที่กลางสนาม จ่ายขึ้นไปให้โอริกิแล้วโดนปั้มบอลทะลัก ลัลลาน่าวิ่งตามเข้าไปเก็บบอลได้ก่อนจ่ายตามช่องง่ายๆ ให้เฟอมิโน่ได้หลุดเข้าไปยิง 3-0

_______ ถึงตรงนี้เกมก็จบแบบไม่เป็นทางการ ซิตี้พยายามเร่งแต่ต่อบอลขึ้นหน้าได้แย่ กองหน้าไม่ได้บอล กุนแทบจะไปนั่งร้องไห้อยู่กับมินโยเล่เพราะไม่ได้เจอบอลเลยทั้งคู่ ลิเวอร์พูลยังคงทำลายเกมแดนกลางได้หมด แม้จะเจาะพื้นที่สุดท้ายไม่ได้อีกแต่ก็ได้บอลกลับมาเร็ว และบอลส่วนใหญ่ไม่ว่าใครจะครองอยู่ก็วนกันอยู่แค่ในแดนซิตี้

_______ นาที 69 ศูนย์หน้าสามสิบล้านได้ลงแทนโอริกิ ซิตี้ยังคงทำอะไรไม่ได้ โยนยาวก็ติดเซ็นเตอร์ นาที 75 อัลเลนได้ลงแทนเฟอมิโน่อีกคนเกมก็ยังไม่เปลี่ยน แถมอัลเลนยังมีความสดวิ่งไล่ได้มากกว่าเฟอมิโน่ที่เริ่มเหนื่อยอีกต่างหาก

_______ ถึงตรงนี้เกมก็ไม่ค่อยต่อเนื่องทั้งคู่ ซิตี้บุกขึ้นมาได้น้อย มาถึงหน้าเขตโทษก็ฝ่าเข้าเขตโทษไม่ได้ โดนซ้อนโดนแย่งเอาบอลไปก่อนจะได้ทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน ลิเวอร์พูลเกมรุกไม่ค่อยดุดันแล้วแต่ก็ยังเอาบอลไปป้วนเปี้ยนหน้าเขตโทษได้บ่อยอยู่

_______ นาที 88 ไอบ์ได้ลงแทนมิลเนอร์ เกมไม่มีอะไรน่าพูดถึงอีก จบเกมลิเวอร์พูลชนะที่สกอร์ 3-0

-----------------------------------------

_______ ก็เสียดายที่สกอร์นี้ไม่ใช่นัดที่แล้ว แต่ก็ช่างเถอะ ชนะนัดไหนก็ดีทั้งนั้นแหล่ะ

_______ เกมวันนี้ต่างจากนัดที่แล้วมาก แต่ไปเหมือนกับที่เจอกันในลีคนัดแรก คือลิเวอร์พูลวิ่งไล่แดนหน้าจนซิตี้ไปไม่เป็น ค่อยๆ เสียประตูไปทีละลูกๆ จนเกมขาด

_______ จะบอกว่าทำไมคล็อปไม่ให้ลูกทีมเล่นแบบนี้ตั้งแต่นัดก่อนก็คงพูดไม่ได้ เพราะนัดนี้จุดตัดสินเกมที่สำคัญคือการพลิกบอลหนีตัวไล่ของซิตี้ที่ทำไม่ได้เลยตลอดเกม ซึ่งสาเหตุหลักก็มาจากการไม่มียาย่าตูเร่ในสนามนั้นแหล่ะ นัดก่อนไล่ให้เป็นลมตายยาย่าพลิกหนีได้ตลอด มานัดนี้คนอื่นพลิกได้ไม่ดีเท่า (และลิเวอร์พูลก็วิ่งไล่ในนัดนี้มากกว่านัดก่อนด้วย)

_______ ที่สำคัญคือความมุ่งมั่นระหว่างสองทีมต่างกันชัดเจน ในขณะที่ลิเวอร์พูลเล่นเหมือน “เอาแม่งให้ตาย” ซิตี้เล่นแบบ “วันนี้อากาศดีเนอะ” ผลก็เป็นอย่างที่เห็น

_______ ในเรื่องแทคติตและตำแหน่งการเล่น สำหรับตัวรุกหลังกองหน้า ลัลลาน่า-เฟอมิโน่-มิลเนอร์ บอกลำบากว่าใครยืนตรงไหนเพราะจากการที่วิ่งตามไล่บอลกันแบบบ้าคลั่งทำให้จังหวะได้บอลนี่ต้องวิ่งสลับตำแหน่งกันตลอดเวลา แต่ผลออกมาดีนะ ไม่วิ่งทับกันเลย ช่วยกันยิง1จ่าย1ทุกคนด้วย

_______ ส่วนในแนวรับ ฟลานาแกนได้โอกาสเต็มเม็ดเต็มหน่วยมาก ตอนเห็นชื่อนึกว่าจะยืนซ้ายแต่เล่นจริงได้ยืนขวาตามถนัดเลย ซึ่งผลงานก็ไม่เลวนัก โดนสเตอลิ่งกระชากหนีไปบ้าง จ่ายบอลพลาดบ้าง ต้องทำฟาล์วเยอะไปหน่อย แต่ก็ถือว่าตัดสินใจได้ดี คุมพื้นที่ได้ดีกว่าโมเรโน่มาก

_______ สำหรับเกมรับนัดนี้ต้องบอกว่าแทบไม่โดนกดดัน ของยากจริงๆ อยู่แค่ครึ่งชั่วโมงแรก แต่จะว่าไปก็ถือว่าเบามากเพราะหน้ากับกลางกรองมาให้หมดแล้ว ทำให้แบ็คสองข้างหัวหมุนอยู่แปปเดียวพอพ้นครึ่งชั่วโมงก็สบายแล้ว ลอฟเรนก็ไม่ต้องทำอะไรนอกจากดักโหม่งลูกลอยๆ ง่ายๆ จากแดนหลัง ตูเร่ก็ล้มตัวกวาดบอลก่อนถึงกองหน้าไปเรื่อยเปื่อย มินโยเล่นี่ต่อให้หลับไปก็ไม่มีใครรู้

_______ ถ้ามีแรงเล่น+ได้ประตูนำก่อน เกเก้นเพรสซิ่งของคล็อปมันดีตรงนี้แหล่ะ

_______ ในลีคอาจจะไม่ได้ลุ้นอะไรมากแล้ว แต่ชัยชนะ แถมชนะสวย ก็ทำให้ยิ้มได้เสมอครับ

-----------------------------------------

นัดนี้เล่นกันได้ดีมาก

มินโยเล่ - อยู่อย่างคนเหงาๆ

ไคลน์ - อยู่กับความเดียวดาย

ลอฟเรน - แม้ใครจะมองว่าทุกข์

ฟลานาแกน - แต่ฉันกลับสุขใจ

ตูเร่ - อยู่เพื่อ...เฮ้ย ไม่ว่างร้องเพลงเว้ย ลุงแกไล่สกัดบอลเยอะกว่าคนอื่น บอลมาทางไหนกลับไปทางนั้น แต่สกัดได้หมด และไม่เจอลูกยาก

ชาน - เล่นเกมรับได้ดีผิดหูผิดตา เข้าถึงบอลได้เร็ว บังบอลได้มิด ช่วยเชื่อมเกมใกล้ๆ ได้ต่อเนื่อง

เฮนเดอร์สัน - เข้าถึงบอลได้เร็วและแย่งบอลได้ดี มีดีกว่าชานตรงมามีบอลเปลี่ยนแกนสวยๆ อยู่ตลอดด้วย

ลัลลาน่า - ช่วยไล่บอลได้ดีมาก เสียฟาล์วน้อย ทำทางดี เล่นในพื้นที่สุดท้ายได้น่าพอใจ ยิง 1จ่าย1

เฟอมิโน่ - ช่วยไล่บอลได้ดี ไม่คลั่งเท่ามิลเนอร์กับลัลลาน่าแต่ถือว่าช่วยได้เยอะแล้ว เหนื่อยเร็วกว่าคนอื่น แต่ก็เด่นกว่าคนอื่นในเรื่องการหาพื้นที่รับบอลและพลิกบอลขึ้นหน้า ยิง1จ่าย1 เช่นกัน

มิลเนอร์  - ช่วยไล่บอลได้ดีทั้งแดนหน้าและตามลงมาถึงกลางด้วย พลิกบอลได้ไม่ดีเท่าตัวรุกอีกสองคนแต่ก็มีจังหวะที่ทำได้จน ยิง1จ่าย1 เหมือนชาวบ้านเช่นกัน

โอริกิ - ตำแหน่งการยืนดี ที่ควรวิ่งตามบอลก็ตาม ทำทางก็โอเค วิ่งไล่บอลก็ใช้ได้ ที่แย่คือบอลแรกและการเก็บบอลที่ไม่น่าพอใจเท่าไหร่ อย่างไรก็ตาม ลูกแรกนี่เข้ามีส่วนช่วยเปิดทางให้ลัลลาน่าเยอะมากเพราะทำให้เซ็นเตอร์สองคนไม่มีใครกล้าวิ่งถลำไปบังทางลัลลาน่า

ตัวสำรอง

เบนเทเก้ - วิ่งไล่บอลได้น้อย ลูกกลางอากาศก็ไม่ได้เด่น มาทำดีในเรื่องการเรียกฟาล์วจากคู่ต่อสู้ที่ทำให้ทีมได้ฟาล์วพอสมควร หนึ่งในนั้นเกือบทำให้ได้ประตูที่สี่จากการยิงฟรีคิกของเฮนโด้ด้วย

อัลเลน - เล่นตามตำแหน่งของเฟอมิโน่ ขยันไล่ดีแต่เพื่อนเริ่มยุบและเกมขาดไปแล้วเลยไม่ได้โชว์เท่าไหร่ ทำได้ดีในเรื่องวิ่ง แต่ไปกับบอลหรือจ่ายบอลไม่ค่อยกดดันคู่ต่อสู้

ไอบ์ - ไม่มีโอกาสได้ทำอะไรเท่าไหร่

แมน ออฟ เดอะ แมทช์ : ...อดัม ลัลลาน่า…นัดนี้คงต้องเลือกหนึ่งในสามคนที่ยิง1จ่าย1 นี่แหล่ะ ที่เลือกลัลลาน่าเพราะอยู่ได้ครบ 90 นาที, ยิงลูกแรกที่สำคัญที่สุด, เรียกฟาล์วได้เยอะกว่าคนอื่น
------------------------------------------------------------
เครดิตภาพจากเวปทางการ

Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น