วันเสาร์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ลิเวอร์พูล 1-2 เชลซี(พรีเมียร์ลีค)


...Journey to the Center of the Earth...ดิ่งทะลุสะดือโลกกกก
___________________________

ลิเวอร์พูลเริ่มด้วย 4-5-1 (4-3-2-1)

----------------------บาโลเตลลี่------------------------
สเตอลิ่ง-----------------------------------------คูตินโย่
------------เฮนเดอร์สัน-------------ชาน---------------
------------------------เจอราร์ด-------------------------
โมเรโน่------ลอฟเรน--------สเคอเทล-----จอห์นสัน
------------------------มินโยเล่--------------------------

_______ ลิเวอร์พูลได้เล่นในบ้านรับมือเชลซี ตัวที่พักไว้ช่วงกลางสัปดาห์ได้ลงกันพร้อมหน้าตามผังด้านบน รวมไปถึงบาโลเตลลี่กับการเล่นหน้าเดี่ยวด้วย...จบตรงนี้เลยได้มั้ย?
-------------------------------------------------------

_______ เปิดเกมมาเป็นลิเวอร์พูลที่หาจังหวะได้ลุ้นประตูก่อนจาการยิงไกลแต่ยังไม่เป็นประตู ทั้งสองฝ่ายเล่นกันแบบระมัดระวังตัวเต็มที่ รับในแดนและไม่ขยับเติมขึ้นมาในเกมรุกมากนัก รูปเกมยังกินกันไม่ลงแต่เป็นลิเวอร์พูลที่ออกนำได้ก่อนตั้งแต่นาที 9 เมื่อชานได้บอลแถวหน้าเขตโทษโดยไม่มีตัวเร่ง ก่อนจะยิงไกลแฉลบเคฮิลเข้าประตูไป 1-0

_______ เชลซีพยายามหาจังหวะไล่บอลในแดนหน้ามากขึ้น ส่วนลิเวอร์พูลยังได้ครองบอลมากกว่าแต่บอลส่วนใหญ่เคาะกันอยู่ในแดนตัวเอง เกมยังสูสีอยู่แต่เชลซีก็มาตีเสมอได้อย่างรวดเร็วในนาที 14 จากลูกเตะมุมที่กองหลังขึ้นไม่ถึงบอล เชลซีได้ยิงในกรอบ มินโยเล่ปัดจังหวะแรกได้แต่โดนซ้ำเข้าไป 1-1

_______ หลังจากสกอร์ขยับเป็น 1-1 เกมเริ่มไม่สูสี เชลซีไล่ในแดนหน้าได้ดีขึ้นเรื่อยๆ ในขณะที่ลิเวอร์พูลยังครองบอลได้มากอยู่แต่บอลขึ้นหน้าได้น้อยและช้ามาก โดนเชลซีตัดบอลกลางทางแล้วบุกเร็วกดดันได้อย่างต่อเนื่อง ได้ยิงก็ในเขตโทษก็พอสมควรแต่ยังทำประตูเพิ่มไม่ได้ ทำให้จบครึ่งแรกสกอร์ยังเสมอกันอยู่ที่ 1-1

_______ เข้าครึ่งหลัง เชลซีกลับลงมาแบบขยับเกมรุกมากขึ้น ลิเวอร์พูลเองยังมีปัญหากับการตั้งเกมจากหลังต่อเนื่องจากช่วงท้ายครึ่งแรก แม้บอลจะถึงข้างหน้าอยู่บ้างแต่ขาดความต่อเนื่อง และเชลซียังคงตัดบอลกลางทางเอามากดดันได้ดีเหมือนเดิม ทำให้เกมโดนรวมเป็นเชลซีที่ดูดีกว่าชัดเจน

_______ นาที 67 เชลซีก็ทำได้สำเร็จจาการขึ้นเกมทางซ้าย อัสปริกูเอต้าเติมขึ้นมาทางริมเส้น คูตินโย่เข้าไปประกบแต่โดนสลัดหลุดไปได้และจอห์นสันเข้ามาช่วยช้าไป(มาก) อัสปริกูเอต้าเลยได้เปิดบอลเรียดเข้ากลางจากสุดเส้นหลัง มินโยเล่ปัดโดนบอล แต่บอลเปลี่ยนทางไปโดนหน้าขาโมเรโน่กลายเป็นไปตั้งให้คอสต้าได้ยิงซ้ำไม่เหลือ 2-1

_______ หลังเสียประตู ร็อดเจอร์ก็รีบปรับเกมในนาที 70 ส่งบอรินี่กับอัลเลนลงมาแทนคูตินโย่กับชาน เปลี่ยนมาเล่น 4-4-2 ไดมอนด์ เอาสเตอลิ่งเล่นกลาง อัลเลนซ้าย เฮนเดอร์สันขวา ส่วนทางเชลซีพอพลิกนำได้แล้วเลิกไล่ด้านบน ถอยลงไปรับลึกรอโต้ยาวอย่างเดียว

_______ ผลจากการที่เชลซีถอยลงไปรับต่ำมากทำให้ลิเวอร์พูลได้กลับมาครองบอลเยอะและได้โอกาสพาบอลมาใกล้เขตโทษอย่างต่อเนื่อง แต่บอลเข้าทำยังฝ่าแนวรับไปได้ลำบาก นาที 77 แลมเบิร์ตลงมาแทนบาโลเตลลี่เป็นคนสุดท้าย ถึงตรงนี้ลิเวอร์พูลก็เน้นโยนเข้าไปในเขตโทษมากขึ้นแต่ผลลัพธ์ไม่ได้กระเตื้องเท่าไหร่

_______ ช่วงท้ายเกม ลิเวอร์พูลยังทำได้แค่โยนเข้าไปไม่ค่อยได้จบสกอร์เท่าไหร่ เอาชนะแนวรับไม่ได้ จังหวะได้ลุ้นจริงจังแทบทั้งหมดมาจากการลุ้นโชคเอา ทั้งจากลุ้นให้บอลยิงแฉลบเข้ากรอบ ลุ้นให้กรรมการเป่าจุดโทษ ลุ้นให้ผู้รักษาประตูปัดออกมาให้ซ้ำ อะไรทำนองเนี้ย ส่วนทางเชลซียังเน้นรับเป็นหลัก,โต้ขึ้นมาน้อย แต่หาจังหวะเก็บบอลไว้กับทีมนานๆ ได้เป็นระยะทำให้ไม่โดนกดดันมากนัก จบเกมเอาตัวรอดไปได้ไม่ยากเย็นนัก 2-1
-----------------------------------------

_______ เชลซีเล่นเหมือนนัดที่เจอกันท้ายฤดูก่อนเลย แล้วก็ได้ผลลัพธ์(รูปเกม)แบบเดียวกันเป๊ะ

_______ 11 ตัวจริงกลับมาใช้ชุดเดิมครับ ก็นะ เค้าพักไว้ในนัดกลางสัปดาห์นี่ แทคติคเริ่มเกมมีปรับในแดนกลางเล็กน้อย คูตินโย่ขยับไปริมขวานี่เป็นครั้งแรกของฤดูเลยมั้ง เจอราร์ดถอยไปยืนต่ำมากเหมือนช่วงปลาย+ต้นฤดูกาลแล้ว และเฮนเดอร์สันกับชานยืนสูงไม่ได้ถอยลงไปเล่นต่ำนัก และเล่นระวังตัวมาก ไม่ได้เปิดเกมรุกเต็มตัวเท่าไหร่

_______ ถามว่าได้ผลไหม ก็ต้องบอกว่าได้บ้างเหมือนกัน โดยเฉพาะช่วงครึ่งชั่วโมงแรกของเกมที่เกมรุกของทีมดูดีกว่านัดเจอนิวคาสเซิลเยอะเลย(โปรดนึกย้อนไปนัดนิวคาสเซิลประกอบนะครัชชช ผมไม่ได้บอกว่าเกมรุกสุดยอดอลังการ แค่บอกว่าดีกว่านัดนิวฯ นะ ย้ำอีกที) โดยเฉพาะพื้นที่หน้าเขตโทษที่เชลซีเปิดไว้ให้เยอะนั้นทีมเล่นงานได้ดีพอควร ชานทำประตู และทีมมีโอกาสได้เปิดบอล,ทำชิ่งจากแถวหน้าเขตโทษตรงกลางบ่อยอยู่ แค่ไม่ทะลุ ซึ่งดีกว่านัดก่อนกับนิวฯ ที่แทบไม่ได้ทำอะไรเลย

_______ แต่ในทางกลับกัน วิธีตั้งเกมของทีมวันนี้สร้างปัญหาให้ทีมเยอะมากครับ เจอราร์ดกับการยืนต่ำคอยตั้งบอลขึ้นหน้าโดนวิ่งไล่จนผ่านบอลไม่ได้ แผงหลังโดนกดดันและกองกลางก็ไม่สามารถยับหาที่ว่างลงมารับบอลได้ดีพอ จังหวะได้ยิงของเชลซีตลอดครึ่งแรกนี่มาจากการตัดบอลกลางทางแล้วเล่นฉาบฉวยล้วนๆ แทบไม่ต้องตั้งเกมขึ้นมาเองเลย

_______ สำหรับการเปลี่ยนตัว ผมคิดว่าร็อดเจอร์น่าจะเปลี่ยนเร็วกว่านั้น คือเกมท้ายและต้นครึ่งแรกเป็นรองมากแล้วแถมดูแย่ขึ้นเรื่อยๆ อีกต่างหาก ร็อดเจอร์ควรเปลี่ยนตั้งแต่พักครึี่งหรืออย่างช้าก็ 60 แต่นี่ไม่เปลี่ยนเลย และถ้าไม่โดนยิงนาที 67 ผมยังไม่แน่ใจว่าเขาจะเปลี่ยนเมื่อไหร่

_______ คนที่เปลี่ยนออกในรายของชานผมเข้าใจ เพราะดูเหมือนจะวิ่งไม่ค่อยออกแล้ว แต่คูตินโย่เอาออกไปทำไมยังงงอยู่ ส่วนบาโลเตลลี่จะเหลี่ยมไหนเค้าก็ต้องออกละครับ แต่การได้อยู่ในสนามตั้ง 77 นาทีนี่นานมากนะ ส่วนการเปลี่ยนไปเล่นไดมอนด์ผมว่าดีแล้วเพราะเชลซีถอยไปรับหมด ไม่ต้องห่วงเรื่องขึ้นบอลแล้วก็สู้ยัดกองหน้าเพิ่มไปเลยดีกว่า

_______ สำหรับเชลซี พวกเค้าเล่นเหมืนเดิมเป๊ะครับ เน้นชัวร์ ไล่หน้าแล้วรุกฉาบฉวยเอาซึ่งก็ทำได้ตามนั้น ครึ่งแรกลิเวอร์พูลได้ครองบอลเยอะก็แค่เคาะในแดนเท่านั้นไม่ได้ถึงขึงข้างหน้า ช่วง 20 นาทีท้ายลิเวอร์พูลกลับมาได้ครองบอลมากก็เพราะเชลซีถอยไปอุด เรียกว่าพวกเขาเป็นฝ่ายคุมเกมเอาไว้ได้ตลอดตั้งแต่ต้นยันจบเกมเลยทีเดียว

_______ ส่วนทางลิเวอร์พูล สิ่งที่ผมคิดว่าเป็นปัญหานัดนี้หลักๆ อยู่ที่บาโลเตลลี่กับหน้าเป้านี่ละครับ ทีมมีปัญหากับการตั้งเกมต่อบอลขึ้นหน้าก็จริง แต่ถ้าเทียบกับฤดูก่อน จังหวะโดนไล่มากๆ แผงหลังหรือเจอราร์ดสามารถวางยาวขึ้นไปให้ซัวเรสหรือสเตอริดจ์เก็บบอลเล่นได้บ้าง แต่กับบาโลเตลลี่ทีมทำแบบนั้นไม่ได้เลยครับ บาโลเตลลี่ไม่ค่อยขยับเข้าหาบอล แผงหลังจังหวะโดนบีบมากเข้าโยนขึ้นหน้านี่คือเสียหมด, จังหวะแดนกลางพลิกบอลได้แล้วไม่ว่าจะชาน, คูตินโย่ สเตอลิ่ง หันมองขึ้นหน้าบาโลเตลลี่ก็ไม่วิ่งทำทางขึ้นหน้า หลายครั้งอยู่กลางสนามด้วยซ้ำ จะให้คนเล่นบอลเล่นต่อยังไง จ่ายทะลุขึ้นหน้าก็ไม่ได้ จะชิ่งก็ไม่ได้เพราะไม่มีตัวให้ชิ่ง

_______ ที่แย่ที่สุดคือบาโลเตลลี่มันไม่วิ่งครับ บอลห่างตัวนิดไม่เอาแล้ว ทั้งไม่วิ่งตามบอล ทั้งไม่วิ่งถอยมาอยู่ในตำแหน่งที่พร้อมจะเล่น  บางครั้งเพื่อนจ่ายบอลเข้าทำพลาดแหล่ะแต่ตามไปไล่เอากลับมาได้แล้ว เงยหน้าไปโอ้ยังอยู่ตำแหน่งล้ำหน้า หรือยังยืนอยู่กับที่ไม่พร้อมจะเล่น ยังไม่ได้เริ่มวิ่งเลย แล้วจะมีหน้าเป้าไปทำซากอะไรละครับ

_______ ผมไม่ได้โยนทุกปัญหาของทีมเข้าใส่บาโลเตลลี่ คนอื่นๆ ก็มีส่วนพลาดทั้งนั้นแหล่ะ แต่ในสถานการณ์เตี้ยอุ้มค่อมแบบนี้ อะไรที่มันเห็นชัดๆ ว่ามีปัญหาจะตะบี้ตะบันใช้ต่อทำไม พูดถึงหน้าเดี่ยวอย่างเดียว ทั้งแลมเบิร์ตทั้งบอรินีเล่นออกมาดีกว่าบาโลเตลลี่ทั้งนั้น แต่กลับไม่ได้ลงต้นเกมสักที

_______ เล่นแบบเดิมแต่หวังให้ได้ผลลัพธ์แบบใหม่มันจะเป็นไปได้หรือ (อันนี้รวมถึงการใช้เจอราร์ดยืนต่ำเท่าคู่เซ็นเตอร์ด้วยก็ได้)

_______ ...ร็อดเจอร์จะประดิษฐ์คำสวยๆ มาให้สัมภาษณ์เรื่อยๆ ก็ไม่มีประโยชน์นะครับ ถ้าผลงานในสนามยังไม่กระเตื้องเนี่ย
-------------------------------

นัดนี้เล่นกันพอใช้ได้

มินโยเล่ - ปัดบอลได้ดีแล้วแต่ไม่ดีพอให้บอลหลุดกรอบ โดนซ้ำทั้งสองลูก

จอห์นสัน - เกมรับโดยรวมดูดีกว่าโมเรโน่ มีจังหวะบล็อคลูกยิงดีมากๆ อยู่ 2-3 หนในครึ่งแรก แต่จังหวะพลาดนี่งามไส้จริงๆ โดยเฉพาะลูก 2-1 ที่จอห์นสันไม่ซ้อนคูตินโย่ นอกจากนั้นยังมีจังหวะหลุดตำแหน่ง(ทั้งๆ ที่ไม่ได้เติมเกมสูง), เก็บบอลไว้กับตัวนานเกินไป

ลอฟเรน - ดวลตัวต่อตัวหยุดใครไม่ได้เลยไม่ว่าจะกองหน้าหรือตัวรุก ออกไปซ้อนแบ็คได้ดีขึ้นแต่ก็โดนพลิกบอล, กระชาก, แตะหลบได้รัวๆ ฟอร์มนัดนี้แย่มาก

สเคอเทล - ประกบคอสต้าใช้ได้ คอสต้าพลิกบอลไม่ได้และหาจังหวะยิงได้น้อย อ่านเกมและสกัดบอลได้ดูดีกว่าลอฟเรน

โมเรโน่ - เกมรับไม่มีจังหวะพลาดแบบ “ขึ้นไฮไลท์” แบบจอห์นสัน แต่โดยรวมแล้วพลาดเยอะกว่าอีก อ่านเกมพลาดบ่อยครั้ง หางานให้ลอฟเรนต้องออกไปซ้อนอยู่แทบจะตลอด 1 ชั่วโมงแรก ช่วยเชื่อมเกมก็ไม่ดีนัก

เจอราร์ด - ดักตัดบอลได้ดีขึ้นกว่าหลาดนัดที่ผ่านมา แต่เกมรับโดยรวมก็ยังไม่ดีเพราะไม่สามารถวิ่งเข้าไปถึงบอลสักเท่าไหร่ เชื่อมเกมวันนี้ทำแทบไม่ได้เลย โดยไล่จนไม่สามารถส่งบอลดีๆ ขึ้นหน้าได้

ชาน - ครึ่งชั่วโมงแรกเล่นได้ดีมาก ทั้งพลิกบอลขึ้นหน้าและหาที่ว่างรับบอลแดนหน้าได้ตลอด ทำประตูให้ทีมได้ด้วย แต่หลังจากนั้นเริ่มเคลื่อนที่ได้น้อยลง ยิ่งครึ่งหลังนี่หายไปเลย ความฟิตน่าจะยังมีปัญหาอยู่

เฮนเดอร์สัน - ครึ่งแรกเล่นได้ดีโดยเฉพาะจังหวะวิ่งเข้าไปอัดคู่ต่อสู้ทีครองบอลอยู่ซึ่งเข้าได้เร็วและหยุดเกมได้หลายครั้ง มีส่วนทำให้ตัดบอลได้ที่กลางสนามพอสมควรด้วย แต่ทำได้ไม่ดีนักกับการช่วยเชื่อมเกมที่เจ้าตัวผ่านบอลขึ้นหน้าได้น้อยมากๆ และขยับลงมาช่วยรับบอลน้อยไปหน่อย ครึ่งหลังโดยเฉพาะหลังจากทีมปรับมาเล่นไดมอนด์แล้วหายไปเลย

คูตินโย่ - พลิกบอลและพาบอลไปเองได้ดีมากหลายครั้ง บอลเข้าทำไม่ดีแต่บอลเชื่อมเกมพอใช้ได้

สเตอลิ่ง - พาบอลขึ้นหน้าได้บ้าง เปิดบอลไม่ดีนักแต่ก็พอได้ลุ้นไม่ถึงกับบอลไปทางคนไปทาง แต่โดยรวมแล้วยังไม่ใช่ฟอร์มที่ฝากผีฝากไข้อะไรได้

บาโลเตลลี่ - @#!%$*(&+^

ตัวสำรอง

อัลเลน - ลงมาเพื่อ!?

บอรินี่ - ขยันวิ่งและช่วยเชื่อมเกมได้เล็กๆ น้อยๆ แต่หาช่องในพื้นที่สุดท้ายไม่ได้ เชลซียืนต่ำปิดพื้นที่สุดท้ายแน่นมาก

แลมเบิร์ต - แทบไม่เจอบอล เพื่อนโยนมั่วด้วยแต่เจ้าตัวก็เก็บบอลไม่ได้ด้วย
------------------------------------------------------------

เครดิตภาพจาก FB ทางการ

Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น