วันอังคารที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

รีล มาดริด 1-0 ลิเวอร์พูล (พรีเมียร์ลีค)



...ใจสู้หรือปล่าว ไหวมั้ยบอกมา...
___________________________

ลิเวอร์พูลเริ่มด้วย 4-5-1 (4-4-1-1)

-------------------------บอรินี่---------------------------
-------------------------------------------------มาโควิช
ลัลลาน่า--------อัลเลน-------------ชาน---------------
--------------------------ลูคัส----------------------------
โมเรโน่--------ตูเร่----------สเคอเทล-------จอห์นสัน
------------------------มินโยเล่--------------------------

_______ ลิเวอร์พูลออกไปเยือนรีล มาดริดที่เบอร์นาบิว นัดนี้ร็อดเจอร์ปรับทีมหลายตำแหน่งตามที่เห็นในผังด้านบน ในขณะที่ตัวหลักที่ใช้แทบทุกนัดวันนี้ไปนั่งคุยกันในม้าสำรองหมดทั้ง 5 คน
-------------------------------------------------------

_______ เปิดเกมมาทั้งสองฝ่ายเล่นกันช้าๆ ตามจังหวะไม่เร่งมาก ทางลิเวอร์พูลเน้นบอลช่ิ่งจังหวะเดียวไม่ค่อยเก็บบอลไว้กับตัวนาน ขึ้นบอลทางขวาตลอด และแบ็คสองฝั่งไม่เติมขึ้นหน้าเลย ส่วนมาดริดเล่นตามจังหวะโคตรๆ บอลไกลตัวก็หนักไปทางเดินเล่นกัน

_______ ช่วง 10 นาทีมาดริดได้จังหวะลุ้นเล็กน้อยจากความผิดพลาดของลิเวอร์พูลเองแต่ยังทำไม่ได้ แต่พอผ่าน 10 นาทีไปเกมทางซ้ายของมาดริดเริ่มทำได้ไหลลื่นต่อเนื่องขึ้นโดยเฉพาะการเติมขึ้นมาเปิดบอลของมาเซโล่ซึ่งมานกีโย่หยุดแทบไม่ได้เลยและสเคอเทลก็ซ้อนไม่ทัน อีกทั้งลิเวอร์พูลเองยังเก็บบอลจังหวะสองได้น้อยมากๆ ทั้งในเกมรุกและเกมรับ ทำให้ได้ครองบอลน้อยได้แต่ตั้งรับอย่างเดียว

_______ ลิเวอร์พูลยิ่งเล่นก็ยิ่งถอยลงไปรับลึกมากขึ้น แผงกลางยืนสูงกว่าเส้นเขตโทษตัวเองไม่มากนัก จังหวะโต้พยายามจะฝากบอลไว้ที่มาโควิชเป็นหลักก็ยังทำอะไรไม่ได้ ยังดีที่ว่าช่วยสกัดการเข้าทำของมาดริดได้ค่อนข้างดีโดยเฉพาะเกมตรงกลางที่มาดริดทำอะไรได้ไม่สะดวกเลย ไม่ว่าจะยิงไกลหรือจ่ายบอลชิ่งบอลเข้าทำ

_______ อย่างไรก็ตาม แม้จะหยุดเกมเจาะตรงกลางหน้าเขตโทษได้ค่อนข้างดี แต่เกมริมเส้นลิเวอร์พูลหยุดมาดริดแทบไม่ได้ โดยเฉพาะมาเซโล่ที่ยังเติมขึ้นมาได้ถึงสุดเส้นเป็นระยะ และทำได้สำเร็จในนาที 27 ที่เจ้าตัววิ่งเติมขึ้นไปสลัดมานกีโย่หลุด ก่อนจะเปิดบอลเข้ากลางผ่านหน้าคู่เซ็นเตอร์ไปถึงเบนเซม่าชาร์จไม่พลาด 1-0

_______ หลังจากสกอร์ขยับเกมในสนามยังไม่มีอะไรเปลี่ยน ลิเวอร์พูลยังเน้นรับ ถอยต่ำ ไม่ค่อยกล้าขยับขึ้นหน้ากันเท่าไหร่ แนวหลังกับกลางของมาดริดเคาะบอลกันสบาย และหาโอกาสเปิดบอลเข้าไปได้ลุ้นในเขตโทษอีกหลายครั้ง รวมไปถึงฟรีคิกอีกนิดหน่อยแต่ยังทำเพิ่มไม่ได้ จบครึ่งแรกที่สกอร์ 1-0 ชนิดที่ฝั่งลิเวอร์พูลยังไม่ได้โอกาสยิงเลยแม้แต่ครั้งเดียว

_______ เข้าครึ่งหลัง ลิเวอร์พูลกลับลงมาแบบกล้าขยับขึ้นหน้ามากขึ้น ในเกมรับไล่บอลแดนกลางและแดนหน้าให้เห็นบ้าง ในขณะที่จังหวะตั้งเกมของตัวเอง กองกลางและหลังขยับกันขึ้นมาช่วยต่อบอลในแดนคู่ต่อสู้มากขึ้น ส่งผลทำให้เก็บบอลจังหวะสองในเกมรุกได้ดีขึ้นและเริ่มได้โอกาสลุ้นจบสกอร์นิดๆ หน่อยๆ

_______ เกมของลิเวอร์พูลในครึ่งหลังมาทำได้ดีทางฝั่งซ้ายซึ่งพาบอลไปถึงหน้าเขตโทษได้เป็นชิ้นเป็นอันกว่าครึ่งแรก ส่วนทางด้านมาดริดยังเล่นเหมือนเดิม เน้นฝากบอลไปที่ตัวรุก ทำเร็วเจาะตรงกลางเป็นหลัก ซึ่งยังคงได้ลุ้นเข้าทำและลุ้นจบสกอร์เยอะกว่าอยู่ดี เพียงแต่ความต่อเนื่องลดลงจากครึ่งแรกลงไปมากแล้ว

_______ นาที 69 สเตอลิ่งกับเจอราร์ดได้ลงแทนมาโควิชกับลูคัส โดยเล่นตามตำแหน่งเดิม ถึงตรงนี้ลิเวอร์พูลเน้นไล่บอลแดนหน้าและกลางเต็มที่ จังหวะรับไม่ค่อยวิ่งถอยหลังกันแล้ว นาที 75 คูตินโย่ได้ลงมาแทนชานอีกคน ลิเวอร์พูลยังเร่งเกมไม่ได้แต่ก็พอมีจังหวะครองบอลต่อเนื่อง กดดันคู่ต่อสู้ถึงเขตโทษได้ดีขึ้น พยายามเร่งเกมด้วยบอลแนวลึกของเจอราร์ดก็ยังไม่ได้ผลมากนัก

_______ ส่วนทางมาดริดเริ่มถูกกดดันให้เล่นเกมรับมากขึ้นแต่ก็ยังไม่เจอปัญหาหรืองานหนักมากนัก โดยเฉพาะคู่เซ็นเตอร์ที่เล่นได้ดี เก็บกินบอลทะลักไม่ว่าเรียดหรือโด่งได้หมดจด ในขณะที่เกมรุกก็ยังอาศัยความเร็วกับความสามารถเฉพาะตัวเล่นงานลิเวอร์พูลได้เป็นระยะ แต่จังหวะจบสกอร์วันนี้ไม่เด็ดขาดพอที่จะเอาชนะมินโยเล่เพิ่มได้อีก จบเกมมาดริดจึงเฉือนชนะไปได้แค่ 1-0
-----------------------------------------

_______ ครึ่งแรกเล่นไม่คิดอะไรมากครับอุดอย่างเดียว ครึ่งหลังพยายามสู้ สู้ได้โอเคด้วย แต่ก็ไม่รอด

_______ 11 ตัวจริงวันนี้ปรับเยอะครับ บางรายผมเห็นด้วยแต่บางรายก็ไม่ ที่เห็นด้วยก็มีตูเร่(เพราะลอฟเรนไม่ได้ดูดีเลยในช่วงหลัง), ลูคัส(กลางรับแท้ๆ ที่ควรลงมาตั้งนานแล้ว), ลัลลาน่ากับบอรินี่(ช่วยได้ในเกมที่ต้องวิ่งเยอะๆ แบบนี้)

_______ แต่กับอัลเลน, ชาน, มาโควิช นี่เอ่อ… ในรายของอัลเลนกับชานจะใช้ก็ไม่แปลกเพราะต้องเล่นเกมรับเยอะ แต่ผมคิดว่าใช้แค่คนเดียวดีกว่าส่วนอีกคนควรเป็นของเฮนเดอร์สัน ส่วนในรายมาโควิช ถ้าครึ่งแรกจะเล่นแทคติคแบบนี้ ต้องเป็นสเตอลิ่งเท่านั้นเลยครับ ไม่รู้ใช้มาโควิชทำไม

_______ ยิ่งไปกว่านั้น แทคติคครึ่งแรกไม่น่าประทับใจเลย แน่นอนว่ามาเยือนเบอนาบิวต้องเล่นเกมรับเป็นหลักล่ะ แต่ประเด็นคือทีมดันเลือกเล่นแบบอุดให้เวลามันผ่านไปเรื่อยๆ แค่นั้น ไม่คิดเก็บบอล ไม่คิดตั้งเกม แดนกลาง 4 คน(ไม่รวมมาโควิช) หลายจังหวะยืนแทบจะติดเส้นเขตโทษตัวเองอยู่แล้ว กลางสนามนี่แทบไม่เข้าบอล วิ่งถอยปิดช่องอย่างเดียว ต่อให้สกัดได้หรือได้บอลคืนมามันก็ทำอะไรต่อไม่ได้แล้วครับ มองไปข้างหน้ามีแค่ 2 คนเอง ทำให้กลาง 2 คนของมาดริดคือโคลสกับโมดริดเก็บบอลจ่ายบอลกันสบายครับ ถ้าไม่เฉียดใกล้เขตโทษจริงๆ ไม่ค่อยโดนไล่หรอก การครองบอลเลยต่อเนื่องมาก

_______ เกมรับที่ว่าเน้นๆ ก็ดันมีปัญหากับการโดนเปิดบอลจากริมเส้นและการเสียฟาล์วรอบๆ เขตโทษเข้าไปอีก ไม่ใช่ว่าจะปิดเกมรุกมาดริดได้เบ็ดเสร็จเด็ดขาดซะเมื่อไหร่ โดนเจาะเรื่อยๆ เลยครับ

_______ เท่านั้นไม่พอ จังหวะโต้ลิเวอร์พูลก็ไม่เอา ฝากบอลไปที่มาโควิชแล้วก็ไม่เติมขึ้นมาช่วย ไปได้แค่ไหนก็แค่นั้นซึ่งผลคือไปไม่ได้ ผมไม่โทษมาโควิชมากนักเพราะถ้าจะให้เล่นแบบนี้(ไม่มีคนช่วยและโดนรุมตลอด) ต้องนักเตะประเภทซัวเรสหรือโรนัลโด้นั่นล่ะครับถึงจะไหว หรืออย่างน้อยๆ ก็ต้องเร็วโคตรๆ แบบสเตอลิ่งก็ยังได้ลุ้นกว่า พอมาโควิชเล่นไม่ได้ ลิเวอร์พูลโต้ไม่ขึ้น มาดริดเล่นสบายเลยครับ แบ็คเติมสะดวกมากไม่ต้องห่วงเกมรับเลย ซึ่งก็ส่งผลทางตรงทำให้มาดริดได้จ่ายบอลเข้าทำรัวๆ แนวรับต่อให้นิ่งกว่านี้อีกสองเท่าก็ต้องมีพลาดให้โดนยิงมั่งแหล่ะครับ ซึ่งก็โดนล่อเป้าไปพอสมควรเลย

_______ ทั้งหมดทั้งมวลนั้นทำให้ครึ่งแรกสู้ไม่ได้เลย โดนไปลูกเดียวถือว่าน้อยแล้ว

_______ ส่วนแทคติคครึ่งหลังเป็นสิ่งที่ผมอยากจะเห็น คือยังเล่นรับเป็นหลักนั่นแหล่ะ แต่ขยับกันขึ้นมาบ้าง เกมรับหาจังหวะขึ้นมาไล่กลางไล่หน้าขู่บ้าง และเกมรุกเติมกันขึ้นมาต่อบอลบ้าง ไม่ใช่ส่งเพื่อน(มาโควิช)ไปตายแบบครึ่งแรก ซึ่งพอมีคนเติมช่วย ทีมก็พอหาโอกาสได้นะ บอลจังหวะสองเกมรุกเก็บได้บ้างก็ทำให้ครองบอลได้นานขึ้นหน่อย จังหวะสุดท้ายก็ได้ยิงบ้างด้วย โดยที่เกมรับก็ไม่ได้แย่ไปกว่าครึ่งแรกสักเท่าไหร่

_______ ส่วนการเปลี่ยนตัว สเตอลิ่งแทนมาโควิชน่ะดีอยู่แล้ว อย่างแย่สุดเลยก็ยังกดให้มาเซโล่เติมลำบากขึ้นนิดนึง ในรายเจอราร์ดถ้ามองว่าทีมตามหลังแล้วก็โอเคครับ บอลแนวลึกกับบอลเปลี่ยนแกนของเจอราร์ดดีกว่ากองกลางคนอื่นเยอะ ส่วนคูตินโย่แทนชาน ถ้ามองว่าเกมรับไม่ต้องห่วงมากแล้ว(คือมาดริดไม่ดันเกมรุกเท่าไหร่แล้ว)ก็โอเคนะ เพราะถ้าใช้คูตินโย่แต่แรกเลย คนไล่คนปะทะน้อยไปคนนี่ท่าจะแย่

_______ โดยสรุปแล้ว ไม่ชอบ 11 ตัวจริงและแทตติคเริ่มเกมครับ แต่โอเคกับการเปลี่ยนตัวและชอบการปรับแทคติคตอนพักครึ่ง

_______ สำหรับผมแล้ว ความพ่ายแพ้นัดนี้ก็ไม่ได้เลวร้ายนัก อย่างน้อยครึ่งหลังก็โอเค ฟอร์มผู้เล่นโดยรวมก็ไปวัดไปวาได้ แต่ที่ไม่โอเคเลยคือ...

_______ ...ทัศนคติของผู้จัดการทีม

_______ 11 ตัวจริงมันก็ส่อแววแล้วครับว่าเค้าไม่เอานัดนี้ มาเจอแทคติคครึ่งแรกที่วิ่งถอยหลัง อุด สาดทิ้ง เข้าไปอีก นี่มันวิธีเล่นของทีมกลาง - ท้ายตารางชัดๆ ผมไม่ได้คิดว่าทีมควรจะเปิดหน้าแลก เดินหน้าฆ่ามัน(ให้โดนยิงสักครึ่งโหลแบบสิ้นคิด) แต่ความกล้าที่จะสู้มันต้องมีมากกว่านี้ ดูใกล้ๆ ก็คงเป็น 20 นาทีแรกของนัดก่อนนั่นล่ะครับ สู้ ตอนเล่นเกมรับรู้สึกได้ว่าจะเข้าไป “แย่ง” ไม่ใช่แค่ “สกัด” ตอนเล่นเกมรุกยังเห็นความพยายามและวิธีการที่จะเอาชนะคู่ต่อสู้ จะชิ่ง จะจ่ายทะลุ จะกระชาก แล้วมันไม่พ้นก็ว่ากันไป แต่ไม่ใช่ฝากบอลไว้ที่เพื่อนแล้วบอกว่าโชคดีนะแล้วกลับไปรอรับต่อแบบครึ่งแรกนัดนี้

_______ จะบอกว่านัดก่อนสู้แล้วโดน 3 ลูก นัดนี้อุดแล้วโดนลูกเดียว ผมว่าไม่ใช่ นัดก่อนมาดริดมีโอกาสจะๆ น้อยกว่านี้อีก แต่พอดีจบแล้วลง แถม 20 นาทีแรกนี่แทบไม่ได้จบเลยด้วย ในขณะที่นัดนี้โดนลูกเดียวก็จริง แต่มาดริดมีโอกาสเพียบ แต่พลาดเอง ทั้งชนคาน ทั้งเบนเซม่าชาร์จหลุดกรอบ, โรนัลโด้จับจังหวะบอลพลาดอีกนิดหน่อย แถมท้ายด้วยตูเร่ที่ขวางช่วยไว้ได้อีกหลายครั้ง ถ้ามาดริดจบแล้วลงแบบนัดก่อน นัดนี้โดน 3 ลูกเป็นอย่างต่ำเหมือนนัดที่แล้วนั่นแหล่ะครับ

_______ …อยากเห็นความก้าวร้าว ความต้องการบดขยี้และเอาชนะคู่แข่งมากกว่านี้ครับ…

_______ ... เราแพ้ได้ เราแพ้มาเยอะแล้ว และจะแพ้ต่อไป ผมไม่มีปัญหากับการพ่ายแพ้ แต่อยากให้สู้แล้วแพ้ ไม่ใช่หงอแล้วแพ้ เล่นแบบครึ่งแรกนัดนี้ไม่ไหวนะ

_______ ....ที่นี่ลิเวอร์พูล...ไม่ใช่สวอนซี, เรดดิ้ง หรือ วัตฟอร์ด
-------------------------------

นัดนี้เล่นกันพอใช้ได้ บางคนดี

มินโยเล่ - ยืนตำแหน่งได้ดี ลูกยากมากๆ ไม่ค่อยมีให้เซฟแต่บอลแรงที่เข้ากรอบก็ไม่น้อย วันนี้ชกบอลพ้นกรอบทุกลูก ไม่มีปัดแปะให้เค้าซ้ำแบบอีกหลายๆ นัดที่เคยเห็นมา

ไหม้กีโย่ - ลืมไปเลยว่าเคยมีแบ็ค

ตูเร่ - บล็อคลูกยิงและสกัดจังหวะสุดท้ายได้โดดเด่นหลายจังหวะมาก ไม่ค่อยทำบอลเสีย ถ้าถามว่าใครเล่นดีที่สุดในทีมวันนี้ก็ต้องเป็นเขานี่ล่ะ

สเคอเทล - ซ้อนแบ็คไม่ดีเลย แทบไม่มีครั้งไหนที่ออกไปช่วยน้องไหม้ทัน โดยมาเซโล่เปิดบอลสวนตลอด แต่วันนี้เล่นลูกกลางอากาศใช้ได้ ขึ้นเจอบอลบ่อยอยู่ ดักบอลที่จ่ายเข้าเขตโทษพอใช้ แต่ถ้าเทียบกับตูเร่ฟอร์มยังห่างกันเยอะ

โมเรโน่ - มาดริดขึ้นทางเขาไม่บ่อยนัก แถมโชคดีข้างหน้ามีลัลลาน่าคอยช่วยอยู่ตลอด (ฝั่งน้องไหม้ไม่มีเพราะมาโควิชขึ้นไปรอเก็บบอลโต้) เกมรับใช้ได้ปิดการเปิดเข้ากลางได้ เกมรุกครึ่งหลังพยายามจะเติมก็ช่วยเชื่อมเกมได้บ้างนิดหน่อย แต่จังหวะสุดท้ายไม่มีอะไร

ลูคัส - โดยแทคติคที่เล่นในช่วงครึ่งแรกทำให้ลูคัสเล่นง่ายเพราะคนช่วยไล่ก็เยอะ แถมถอยต่ำพื้นที่ด้านหลังที่คู่ต่อสู้จะกระชากหนีก็ไม่ค่อยมี เข้าถึงบอลได้บ่อยอยู่ บอลมั่งข้อเท้ามั่งแต่ก็หยุดเกมได้ดี เสียฟาล์วง่ายไปนิดนึง

อัลเลน - เล่นตามแทคติคล้วนๆ วิ่งงุ้งงิ้งๆ อยู่แถวหน้าเขตโทษตัวเองเป็นหลัก ช่วยปิดช่องจ่ายบอลและไล่ให้คู่ต่อสู้ออกบอลได้ดี แต่จังหวะที่เติมขึ้นหน้าเข้าไปในแดนคู่ต่อสู้คือเล่นได้พินาศหมด

ชาน - ไล่บอลได้บ้างแต่ไม่ดีเท่าอัลเลน เข้าสกัดได้บ้างไม่ดีเท่าลูคัส แต่สิ่งที่ทำได้ดีกว่าสองคนนั้นคือบอลเชื่อมเกมและการเปลี่ยนรับเป็นรุก แม้โดยรวมจะไม่ถึงกับดีและไม่น่าประทับใจนักก็ตาม

ลัลลาน่า - ครึ่งแรกวิ่งไล่อย่างเดียวและก็ช่วยเร่งช่วยปิดช่องได้ดี โมเรโน่ไม่โดนกดดันมากด้วย แต่เชื่อมเกมและเกมรุกอย่าได้ถามถึง ครึ่งหลังทำได้ดีในช่วงต้นถึงกลางครึ่งแรก มีโอกาสได้ยิงได้เปิดอยู่นิดหน่อยด้วย แต่พอสเตอลิ่งลงมาแล้วก็กลับลงไปวิ่งไล่เกมรับเป็นหลักตามเดิม...นี่เค้าซื้อมาเป็นตัวรุกจริงๆ รึปล่าวนี่

มาโควิช - เป็นตัวหลักในการเก็บบอลโต้ มีจังหวะเก็บบอลได้บ้าง พาบอลไปกับตัวเรียกฟาล์วได้บ้าง ถ้าเทียบกับความโดดเดี่ยวและการโดนรุมกินโต๊ะแล้วต้องบอกว่าใช้ได้ แต่ถ้าดูที่ผลลัพธ์ว่าทีมได้ประโยชน์หรือไม่ คงต้องบอกว่าพินาศมาก

บอรินี่ - เคลื่อนที่ตลอดเวลา จังหวะได้บอลก็แตะบอลต่อให้เพื่อนได้ดีทำเสียน้อย กระชากบอลไม่ดีนัก ขนาดตัวต่อตัวกับคู่เซ็นเตอร์ยังกระชากไม่ผ่านเลย หาช่องหาที่ว่างในพื้นที่สุดท้ายไม่ได้ มีดีตรงขยันที่แอบลงมาไล่ลงมาแซะบอลกลางสนามได้บ้าง ลงมาช่วยเชื่อมเกมรับบอลจากแดนหลังแถวๆ กลางสนามได้พอสมควร

ตัวสำรอง

สเตอลิ่ง - หนักไปทางโดนสอยร่วง ได้บอลเล่นไม่มากนัก

เจอราร์ด - รวมๆ ก็ไม่ได้ช่วยทำให้เกมรุกเด็ดขาดหรือเอาชนะคู่ต่อสู้ได้สักเท่าไหร่ บอลลึกพลาดบ้างดีบ้าง แต่อย่างน้อยก็ทำให้บอลมีมิติมากกว่าช่วงก่อนหน้าที่แทบไม่เห็นบอลลึกหรือเปลี่ยนแกนหาที่ว่างเลย

คูตินโย่ - ลงมากดดันด้วยการพลิกบอลเล่นแล้วจ่ายบอลเข้าทำ ได้แค่กดดันเอาชนะแนวรับยังไม่ได้
------------------------------------------------------------
ขอขอบคุณภาพจาก Official FB 

Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น