วันอาทิตย์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2557

เวสต์แฮม 1-2 จุดโทษ (พรีเมียร์ลีค)



...ฟุตบอลใช้เท้าเล่น ถ้าใช้มือเล่นเค้าเรียกแฮนด์บอล...
--------------------------------------------------------

ลิเวอร์พูลเริ่มด้วย 4-3-3

--------ซัวเรส---------สเตอริดจ์----------สเตอลิ่ง------
------------เฮนเดอร์สัน-----------คูตินโย่---------------
------------------------เจอราร์ด-------------------------
ฟลานาแกน------ซาโก้-------สเคอเทล-------จอห์นสัน
------------------------มินโยเล่-------------------------

_______ ลิเวอร์พูลออกไปเยือนเวสต์แฮมที่ฤดูนี้ทำท่าจะสบายตัวไปแล้วเมื่อไม่เหลือ อะไรให้ลุ้นสักอย่างเดียว ไม่ว่าจะพื้นที่บอลยุโรป, บอลถ้วยหรือหนีตกชั้น ร็อดเจอร์ยังคงใช้ผู้เล่นชุดเดิมแทบทั้งหมด เปลี่ยนแค่คนเดียวคือซาโก้แทนแอกเกอร์ที่เจ้าตัวมีอาการบาดเจ็บ
-------------------------------------------------------

_______ เริ่มเกมมาเป็นเวสต์แฮมที่ทำได้ดีกว่า ขยับเข้าหาบอลได้เร็วหยุดเกมแดนกลางของลิเวอร์พูลได้สนิท เน้นการทำเกมทางริมเส้นฝั่งซ้ายด้วยดาวนิ่ง(ทางจอห์นสัน)เป็นหลักและได้โยน บอลเข้าเขตโทษกดดันเป็นระยะ ทางฝั่งลิเวอร์พูลตั้งเกมกันไม่ค่อยได้ แดนกลางโดนไล่จนพลิกบอลลำบากต้องอาศัยการวางบอลยาวไปมุมธงเพื่อทำเกมรุกซึ่ง ทำได้บ้าง แต่ไม่เยอะนัก

_______ ตลอดช่วงครึ่งแรกเกมค่อนข้างอึดอัดโดยเป็นทางฝั่งเวสต์แฮมที่ได้เล่นในเกมของตัวเอง กดดันได้ดีด้วยบอลโยนจากริมเส้นเข้าเขตโทษ ส่วนลิเวอร์พูลตั้งเกมรุกด้วยบอลสั้นตามช่องแทบไม่ได้เลย จะมีลุ้นอยู่บ้างก็จากลูกวางยาวฉาบฉวยในจังหวะทำเร็วแต่ก็ไม่ถึงกับจะแจ้ง นัก ในเกมรับก็วิ่งไล่บอลในแดนกลางแดนหน้าน้อยกว่าทุกวัน

_______ เกมครึ่งแรกทำท่าจะจบที่ผลเสมอ แต่ท้ายเกมมามีประตูเกิดขึ้นถึงสองประตู นาที 43 เจอราร์ดวางยาวจากแดนตัวเองให้ซัวเรสในเขตโทษ ซัวเรสเอาบอลลงแล้วกระดกพลิกบอลจะเข้ากลาง บอลไปโดนมือทอมกินส์เต็มรัก ผู้ตัดสินเป่าให้จุดโทษทันทีและเจอราร์ดรับหน้าที่ยิงไม่พลาด แต่ดีใจกันอยู่ได้แค่นาทีเศษๆ ช่วงทดเจ็บนาทีแรก เวสต์แฮมได้ลูกเตะมุม บอลโด่งโยนลึกเข้ามาในเขต 6 หลา มินโยเล่กระโดดรับเข้ามือแล้วแต่โดนคาโรลที่กระโดดเข้ามาจะเล่นโหม่ง เหนีี่ยวมือจนบอลหลุดแล้วโดนเดเมลซ้ำจ่อๆ เข้าไป ฟาล์วแน่ๆ แต่กรรมการไม่เป่า เวสต์แฮมตีเสมอได้สำเร็จ 1-1 และจบครึ่งแรกที่สกอร์ดังกล่าว

_______ เข้าครึ่งหลัง ร็อดเจอร์ปรับเกมทันที ส่งลูคัสลงมาแทนคูตินโย่ เปลี่ยนมาเล่น 4-4-2 ไดมอนด์ ให้ลูคัสยืนขวา สเตอลิ่งยืนกลาง ขยับไล่บอลในแดนหน้าและกลางมากขึ้น พยายามตั้งเกมขึ้นมามากขึ้นกว่าในครึ่งแรก ส่วนทางเวสต์แฮมเองก็เน้นเกมรับรัดกุมหนักขึ้นไปกว่าครึ่งแรกอีก ทำให้ลิเวอร์พูลแม้จะครองบอลและตั้งเกมได้ดีขึ้น แต่หาช่องเจาะพืิ้นที่สุดท้ายแทบไม่ได้

_______ ลิเวอร์พูลพยายามทุกทางที่จะเจาะเข้าไปไม่ว่าจะเป็นเกมริมเส้นหรือเจาะตรง กลางแต่พื้นที่ไม่มี สุดท้ายโดนบีบให้ต้องโยนเข้าไปลุ้นในเขตโทษเป็นส่วนใหญ่ซึ่งก็โดนจัดการได้ หมด เล่นไปเล่นมาเกมก็วนลูปกลับไปคล้ายครึ่งแรก ในเว่อร์ชั่นที่ลิเวอร์พูลพาบอลขึ้นมาได้สูงกว่าเดิมเท่านั้นเอง ยิ่งพอผ่านหนึ่งชั่วโมงของเกมไป ลิเวอร์พูลยิ่งดูหมดมุก หาทางไปไม่เจอและเริ่มเล่นพลาดออกบอลพลาดมากขึ้นอีกด้วย

_______ อย่างไรก็ตาม เกมรับของลิเวอร์พูลยังพอประคองทีมรอดมาได้แบบยังไม่เสียประตูเพิ่ม คู่เซ็นเตอร์รับมือกับคาโรลได้ดีขึ้น และเกมริมเส้นของเวสต์แฮมก็ได้โยนน้อยลง (ส่วนหนึ่งมาจากเวสต์แฮมถอยต่ำกว่าครึ่งแรกด้วยเลยโต้ลำบากขึ้น) ในที่สุดก็หาทางกลับมาได้แบบโชคช่วยนิดๆ นาที 71 ฟลานาแกนที่เติมสูงขึ้นไปในเขตโทษ เข้าถึงบอลก่อนอาเดรียน(ผู้รักษาประตูของเวสต์แฮม)แตะบอลได้แล้วโดนอาเดรี ยนรวบข้อเท้า ลิเวอร์พูลได้จุดโทษและเจอราร์ดรับหน้าที่ยิงไม่พลาด 2-1

_______ พอสกอร์ขยับอีกครั้งเกมเปลี่ยนทันที และก็เปลี่ยนไปแบบที่ทุกคนน่าจะนึกออก เวสต์แฮมเริ่มผละออกจากเขตโทษตัวเองดันกันขึ้นมาสูงขึ้น ไล่บอลแดนหน้าแบบบ้าคลั่งมากขึ้น แต่ก็ทำให้ลิเวอร์พูลมีพื้นที่ให้เล่นมากขึ้นเช่นกันและได้เล่นในเกมที่ตัว เองถนัดเสียที มีโอกาสได้ลุ้นประตูเพิ่มอีกหลายครั้งแต่ยังทำไม่สำเร็จ

_______ เวสต์แฮมพยายามจะเร่งเกมรุกและกดดันได้พอสมควรแต่ก็ไม่ต่อเนื่องนักเพราะตัด บอลกลับมาได้ค่อนข้างช้า ได้ครองบอลน้อย นาที 85 ตูเร่ได้ลงมาแทนสเตอริดจ์อีกคน ปรับมาเล่น 3-6-1 และเวลาที่เหลืออยู่ลิเวอร์พูลก็เลนปิดเกมเอาตัวรอดไปได้แบบไม่ยากเย็นนัก (หมายถึงช่วงหลังจาก 2-1 เป็นต้นมา...ก่อนหน้านั้นอย่าไปนับ) 2-1
-----------------------------------------

_______ เวสต์แฮมชนะแทคติค แต่แพ้ที่ผลลัพธ์ครับนัดนี้

_______ 11 ตัวจริงเปลี่ยนแค่ตำแหน่งเดียว คือมีซาโก้แทนแอกเกอร์ซึ่งมีอาการบาดเจ็บ อาจจะเป็นโชคดีในโชคร้ายเพราะส่วนตัวแล้วผมคิดว่าซาโก้เหมาะกับเกมที่ต้อง ปะทะมากๆ แบบนี้มากกว่าแอกเกอร์ นอกจากนั้นตำแหน่งอื่นก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไร แต่ครึ่งแรกเวสต์แฮมคุมเกมได้ดีกว่าชัดเลย และครึ่งหลังก่อนที่จะโดนลูก 2-1 ก็ยังเป็นฝ่ายที่ทำได้ดีกว่าด้วย ลิเวอร์พูลมาดีกว่าเวสต์แฮมและคุมเกมได้จริงๆ ก็หลังจาก 2-1 ไปแล้วนั่นละครับ

_______ สาเหตุหลักเลยผมคิดว่าเป็นเพราะทางเวสต์แฮมเล่นดีครับ ทั้งทีมช่วยกันขยับวิ่งไล่ได้ดีตลอดเกม พิเศษใส่ไข่ตรงแดนกลางที่ทำได้ดีเอามากๆ ถ้าย้อนไปดูในเกมที่คล้ายๆ กันนี้คือนัดกับซันเดอร์แลนด์ วันนั้นซันเดอร์แลนด์ก็หยุดเกมรุกลิเวอร์พูลได้ ปิดพื้นที่สุดท้ายได้แน่น แต่ไม่ถึงขนาดหยุดให้แดนกลางพลิกบอลแทบไม่ได้(ครึ่งแรก)แบบที่เวสต์แฮมทำได้ ในนัดนี้ ครึ่งหลังก่อนเสียประตูผมคิดว่าพวกเขาถอยลงต่ำมากไปสักนิด แต่คุณภาพเกมรับในพื้นที่สุดท้ายก็ทำได้ดีมากแล้ว อันที่จริงถ้าในเกมรุกพวกเขามีคนสนับสนุนคาโรลได้ดีกว่าโนแลน...หรือโนแลนใน สภาพที่ฟิตสมบูรณ์ เกมนี้ลิเวอร์พูลไม่น่ากลับมาพร้อมกับ 3 แต้มเต็มแล้วด้วยซ้ำ

_______ มองที่การเปลี่ยนตัวและปรับเกมของร็อดเจอร์ วันนี้ผมคิดว่าเขาทำได้ดี และดีเอามากๆ กับการส่งลูคัสลงมาแทนคูตินโย่ในช่วงพักครึ่ง ประเด็นของผมไม่ได้อยู่ที่คูตินโย่ คือตอนนั้นจะเปลี่ยนสเตอลิ่งออกผมก็ไม่ได้รู้สึกต่างกันหรอก แต่การมีลูคัสลงมาช่วยทีมได้มากทั้งในเรื่องการเข้าไปปะทะกับคู่ต่อสู้ ที่เจอราร์ดวันนี้หลีกเลี่ยงการปะทะแบบสุดขีดจนทีมเสียเปรียบไปหลายครั้ง รวมไปถึงการช่วยเชื่อมเกมที่ทำได้ดีกว่าคูตินโย่(จะรวมสเตอลิ่งครึ่งแรกด้วย ก็ได้) จริงที่ว่าเล่นคนละตำแหน่ง, คนละแทคติค แต่ลูคัสเล่นง่ายกว่า เคลื่อนที่มากกว่า ซึ่งตอนนั้นทีมต้องการการครองเกมก่อนบอลทะลุช่องซึ่งลูคัสตอบโจทย์นั้นได้ดี กว่าในสถานการณ์นั้นครับ

_______ ส่วนการเปลี่ยนตูเร่ลงมาแล้วเล่น 3-6-1 ก็ไม่มีอะไรต้องสืบครับ ฝั่งนู๊นเค้าเอาคาร์ตันโคลกับยาวิสลงมาแล้วนี่ เปลี่ยนตูเร่ลงมาช่วยโหม่งในเขตโทษก็ไม่เลวนักหรอก

_______ ส่วนจุดโทษทั้ง 2 ลูก มันก็จุดโทษจริงๆ นั่นแหล่ะ ลูกแรกถือเป็นความแสบส่วนบุคคลของซัวเรส ถ้าสังเกตกันให้ดี ซัวเรสกระดกบอลลักษณะนี้บ่อยมากครับ แล้วจังหวะที่คู่ต่อสู้สปีดไปบังทางบอลใครมันจะวิ่งไปเอามือไขว้หลังไปได้ ล่ะ ทำให้บอลมันจะโดนมือ/เฉียดมือคู่ต่อสู้ที่วิ่งตามเข้ามาบ่อยๆ (เอาที่ใกล้หน่อยก็ราฟาเอลนั่นล่ะ แต่รายนั้นยกมือปัดชัดกว่านี้) แล้วซัวเรสก็จะฟ้องเอาจุดโทษทันทีไม่ฝืนเล่นต่อ จังหวะแบบนี้ว่ากันตามกติกามันก็จุดโทษละครับเพราะมันทำลายจังหวะที่จะนำไป สู่การลุ้นประตูได้ แต่ถ้าบอกว่ากองหลังมันชั่ว มันเลวร้าย มันตุกติก คงไม่ใช่ละครับ ลูกนี้ต้องเรียกว่าเสร็จโจร เอ้ย...เสร็จซัวเรสจริงๆ

_______ ส่วนลูกที่สองเป็นความแบ๊วของฟลานาแกน ลูกนี้ก็ฟาล์วแน่นฟาล์วจริงแต่มันไม่ได้รุนแรงนัก ผมยังสงสัยอยู่ว่าถ้าเป็นซัวเรสหรือสเตอริดจ์เป็นคนล้มกรรมการจะเป่าง่ายแบบ นั้นมั้ย แต่พอเป็นฟลานาแกนที่ล้มแบบไม่ได้ดีไซน์ท่า ประวัติขาวสะอาด แถมไม่มีอาการของคนจะเรียกร้องเอาจุดโทษเลยสักนิดด้วย ล้มไปแล้วก็ยังเพียรจะเล่นต่อ ...ลูกนี้เสร็จความแบ๊วครับ น่าตาไม่เป็นพิษเป็นภัยมันดีงี้นี่เอง

_______ ...เผลอแว๊บเดียว ลิเวอร์พูลกลายเป็นทีมจอมถล่มจุดโทษไปแล้วครับ....

_______ อ๊ะ แหม่... ไม่พูดไม่ได้เดี๋ยวจะกลายเป็นจ้องจับผิดทีมตัวเองไป ไอ้ลูกตีเสมอของเวสต์แฮมนีี่มันไม่สมควรได้ประตูเลยแม้แต่น้อย คาโรลเหนี่ยวแขนมินโยเล่เห็นๆ ผู้กำกับเส้นก็โบกธงแล้วแต่คงโบกช้าไปหน่อยผู้ตัดสินเลยไม่กลับคำตัดสิน นอกจากนั้นแม้จะชนะแค่ 2-1 แต่นัดนี้ลิเวอร์พูลยิงทั้งเสาทั้งคานกันสนั่นไปเลยครับ
-------------------------------

นัดนี้เล่นกันพอใช้ได้

มินโยเล่ - เล่นลูกกลางอากาศได้ดีกว่าที่คิดไว้ ไม่ได้ถึงกับเด็ดขาดแต่ก็ขึ้นถึงบอลทุกลูก ชกขาดมั่งไม่ขาดมั่งก็ยังดีกว่าขึ้นวืดละนะ ลูกที่เสียประตูที่จริงเขาก็รับได้แล้วด้วยซ้ำ เปิดบอลได้ค่อนข้างดีและทำได้น่าประทับใจกับการดึงช้าดึงเร็วที่ทำได้เนียน ตาขึ้น

จอห์นสัน - เปลี่ยนชื่อเป็นเกรียม จอห์นสันอยู่ ราวๆ 15 นาทีแรกของเกม ดีว่าหลังจากนั้นก็เริ่มกลับมาเข้าที่เข้าทางมากขึ้น เชื่อมเกมพอใช้ได้ไม่ถึงกับดี เกมรุกวันนี้เติมได้น้อยและช่วยอะไรไม่ได้เท่าไหร่

ซาโก้ - ช่วยเบียดแย่งโหม่งได้ค่อนข้างดี ต้นเกมยังดูจับจังหวะไม่ค่อยได้แต่เล่นไปแล้วค่อยๆ ดีขึ้น ผลงานโดยรวมใช้ได้ จังหวะเข้าบอลเร็วก่อนบอลถึงกองหน้าทำได้ค่อนข้างดี ถ้าจะมีอะไรชวนหลอนก็คงเป็นการผ่านบอลขึ้นหน้า ...หางานให้เพื่อนตลอดครึ่งแรก

สเคอเทล - ตามลวนลามคาโรลอยู่ตลอดเกม ไม่ถึงกับล็อคคาโรลตายคาสนามแต่ก็ทำให้เล่นได้ไม่ต่อเนื่องเท่าไหร่ ช่วยทีมในลูกกลางอากาศไว้ได้เยอะทีเดียว

ฟลานาแกน - เชื่อมเกมใช้ได้ เติมเกมได้มีวิจารณญาณสติสัมปชัญญะวุฒิภาวะมากขึ้นแล้ว ยังมีข้อผิดพลาดเล็กๆ น้อยๆ ให้เห็นบ้าง และเกมรับโดยเฉพาะการดวลตัวต่อตัวกับคู่ต่อสู้ยังต้องปรับปรุงอีกพอสมควร แต่วันนี้ก็ยังเล่นได้ในฟอร์มที่น่าพอใจ เติมเกมจังหวะสำคัญจนนำมาสู่จุดโทษเฉือนชนะได้ด้วย

เจอราร์ด - ครึ่งแรกเล่นเหมือนมีป้ายไฟตัวใหญ่ๆ ชูอยู่บนหัวว่า "ไม่เอาใบเหลือง" หลีกเลี่ยงการปะทะแบบสุดขีดคลั่ง เอาแค่วิ่งไปเร่งคู่ต่อสู้ก็แทบไม่เฉียดเข้าไปใกล้แล้ว มองระยะยาวก็ถือว่าทำเพื่อทีม มองระยะสั้นแค่ในเกมนี้ครึ่งแรกถือว่าเจอราร์ดเล่นเกมรับไม่ดีเลย(ครึ่งหลัง ก็ใช่จะดี แต่มันมีให้เล่นน้อยลง) แต่สำหรับการเชื่อมเกมและที่สำคัญคือการออกบอลยาวไปที่วางมุมธง คุณพี่ยังทำได้ดีไม่มีบกพร่อง ประตูแรกก็ได้เพราะบอลยาวของเขานี่ล่ะ จุดโทษสองลูกก็ยิงได้ดีด้วย

เฮนเดอร์สัน - พลิกบอลเล่นได้น้อยมาก ออกบอลเกมรุกแทบไม่ได้ ยังดีว่ามีลูกหนักลูกขยันเข้าช่วยที่พอจะทำให้เขาสร้างประโยชน์ให้กับทีมได้ มากกว่าทั้งคูตินโย่(ครึ่งแรก)และสเตอลิ่ง(ก่อน 2-1)

คูตินโย่ - หาพื้นที่ว่างไม่ค่อยได้ไม่ว่าจะเพื่อวิ่งไปรับบอลหรือออกบอลไปให้เพื่อน ได้แต่เชื่อมเกมเคาะใกล้ๆ เป็นส่วนใหญ่เท่านั้น

สเตอลิ่ง - ครึ่งแรกก็ยังเงียบอยู่ตามประสาสเตอลิ่งที่ไม่มีพื้นที่ให้เล่น ครึ่งหลังปรับแทคติคยืนหลังคู่กองหน้าแล้วก็ทำได้พอๆ กับคูตินโย่ ในช่วงครึ่งแรกเท่านั้น ดีกว่านิดหน่อยตรงวิ่งหาที่ว่างและวิ่งไล่ได้ดีกว่าพอสมควร แต่ในเรื่องเกมรุกแทบไม่ต่างกัน แต่พอ 2-1 เท่านั้นแหล่ะ เล่นออกเล่นได้ขึ้นมาทีเดียวเชียว

สเตอริดจ์ - ครึ่งแรกโดนปิดพื้นที่เล่นจนต้องถอยมาช่วยเคาะบอลแดนกลางอยู่หลายครั้ง ครึ่งหลังก็ยังสลัดตัวประกบไม่ค่อยจะหลุด ที่น่าประทับใจคือทั้งๆ ที่โดนประกบติดแต่เจ้าตัวก็ยังอุตส่าห์หาจังหวะยิงได้พอสมควรเลย (เป็นกองหน้าอีกหลายคนเจอแบบนี้คงหายเข้ากลีบเมฆไปแล้ว) แม้ส่วนใหญ่เป็นจังหวะต้องเร่งยิงและยังทำได้ไม่ดีพอ...ที่จะทำให้ผู้รักษา ประตูต้องเซฟ

ซัวเรส - ทำเกมได้ดีโดยเฉพาะการเลี้ยงจี้ เรียกฟาล์วได้เก่งมากๆ กดดันคู่ต่อสู้ได้ดี...รวมไปถึงผู้ตัดสินด้วย

ตัวสำรอง 

ลูคัส  - ลงมาเล่นในตำแหน่งที่ไม่ค่อยได้เล่น เชื่อมเกมได้ดีในแง่ว่าช่วยรักษาการครองบอล เกมรับดีกว่าคูตินโย่แน่นอนและขึ้นไปช่วยเกมรุกพอใช้ได้ด้วย

ตูเร่ - สกัดได้ถ้าบอลมาถึง สร้างความเสียวเล็กน้อยกับการโหม่งผิดเหลี่ยมช่วงท้ายเกมดีว่ามินโยเล่ยังไม่ถลำออกมา

แฮนด์ ออฟ เดอะ แมทช์ :
...หลุยส์ ซัวเรส... นัดนี้มีมือโดดเด่นอยู่หลายข้างเลยครับ ทั้งมือทอมกินส์ที่ไปโดนบอลเสียจุดโทษครั้งแรก, มือคาโรลที่ไปเหนี่ยวและมือมินโยเล่ที่โดนเหนี่ยวจนบอลหลุด เสียประตูตีเสมอ, มือผู้กำกับเส้นที่...ม่างโบกธงช้าเหลือเกิน, มือผู้ตัดสินที่โบกให้ไปตั้งเตะใหม่(ได้ประตู), ไหนจะมืออาเดรียนที่ไปรวบข้อเท้าฟลานาแกนอีกล่ะ แต่นัดนี้ขอยกให้มือของซัวเรสครับ จังหวะที่ฟ้องผู้ตัดสินว่าทอมกินส์แฮนด์บอลด้วยท่าประจำ คือเอามือขวาตีๆๆ มือซ้ายตัวเองให้กรรมการดู หน้าตาท่าทางมันมาจากอินเนอร์จริงๆครับ ทั้งๆ ที่ตัวเองน่าจะตั้งใจอยู่ไม่น้อยล่ะที่กระดกบอลไปแบบนั้น แสบดีจริงๆ
------------------------------------------------------------

Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น