วันอาทิตย์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2557

ลิเวอร์พูล 0-2 เชลซี (พรีเมียร์ลีค)


...งานงอกละครับที่นี้...
--------------------------------------------------------

ลิเวอร์พูลเริ่มด้วย 4-2-3-1 (หรืออะไรทำนองนั้น)

-------------------------ซัวเรส-------------------------
------คูตินโย่-----------สเตอลิ่ง--------ลูคัส-----------
-----------------เจอราร์ด--------อัลเลน----------------
ฟลานาแกน------ซาโก้-------สเคอเทล-------จอห์นสัน
------------------------มินโยเล่-------------------------

_______ ลิเวอร์พูลเปิดบ้านรับมือเชลซีที่สภาพทีมไม่ค่อยจะสมบูรณ์นัก ร็อดเจอร์ยังใช้ทีมชุดเดิมจากนัดก่อน แต่ให้สเตอลิ่งขึ้นเกมทางริมเส้นฝั่งขวามากขึ้น
-------------------------------------------------------

_______ เริ่มเกมมาลิเวอร์พูลพยายามจะเร่งเกมให้เร็ว เน้นขึ้นเกมริมเส้นเป็นหลักโดยเฉพาะฝั่งขวาไม่ค่อยขึ้นบอลตรงกลาง พยายามจะเปิดเกมรุกเข้าใส่ แบ็คทั้งสองข้างเติมตลอด ส่วนเชลซีเกมรุกจะเน้นขึ้นทางฝั่งฟลานาแกน แต่หลักๆ แล้วที่เชลซีทำคือดึงเกมให้ช้าไว้และตั้งรับแน่นในแดนตัวเองมากกว่า

_______ 10 นาทีผ่านไป ลิเวอร์พูลครองบอลได้ ตั้งเกมได้แต่จ่ายบอลเข้าพื้นที่สุดท้ายลำบาก ส่วนเชลซียิ่งเล่นก็ยิ่งถอยไปรับลึกขึ้น โต้ได้น้อยลง บอลยาวที่วางมาให้บาพักบอลเล่นก็ไม่ค่อยได้ผล บาโดนซาโก้ประกบติดจนเก็บบอลไม่ค่อยได้ นานๆ ถึงจะพาบอลมาถึงเขตโทษสักทีแต่ดูเหมือนเชลซีก็ไม่ได้รีบร้อนอะไร ยังเล่นเหมือนตัวเองขึ้นนำแล้วต่อไปเรื่อยๆ

_______ ตลอดเวลาที่เหลือของครึ่งแรก เกมก็เล่นกันไปแบบตะกุกตะกักแบบนั้น เชลซีได้ลุ้นบ้างนิดๆ หน่อยๆ ส่วนลิเวอร์พูลได้บอลแต่ไม่ค่อยได้ลุ้น หาช่องเจาะกันแทบไม่ได้ เกมครึ่งแรกทำท่าจะจบลงด้วยผลเสมอแล้วแต่ทดเจ็บนาทีที่ 3 จังหวะที่ลิเวอร์พูลจะตั้งเกม ซาโก้จ่ายบอลสั้นให้เจอราร์ดแถวๆ กลางสนาม บอลไม่ได้แรงแต่เจอราร์ดจับบอลลั่นแถมลื่นล้มอีกจนทำให้บาที่อยู่ใกล้ๆ สปีดไปเอาบอลได้ ก่อนจะพาบอลขึ้นหน้าไปดวลเดี่ยวกับมินโยเล่ ยิงเข้าไปได้ไม่พลาด 1-0 และจบครึ่งแรกด้วยสกอร์ดังกล่าว

_______ เข้าครึ่งหลัง ลิเวอร์พูลลงมาเล่นด้วยอาการร้อนรนกว่าเดิม ในขณะที่เชลซีที่ครึ่งแรกก็แทบไม่ได้ตั้งเกมรุกอยู่แล้วยิ่งถอยลงไปรับต่ำ หนักเข้าไปอีก หันมาวางบอลโต้ยาวเต็มตัว ไม่ตั้งเกมอีกแล้ว ทำให้รูปเกมออกมาคล้ายครึ่งแรก ลิเวอร์พูลพยายามอยู่พักใหญ่ๆ แล้วไม่สำเร็จก็เลยส่งสเตอริดจ์ลงมาในนาที 58 แต่ก็ยังไม่มีอะไรดีขึ้นสักเท่าไหร่

_______ ยิ่งเล่นหลังลิเวอร์พูลยิ่งดันสูงขึ้นๆ ทำให้เก็บบอลสองเล่นได้ต่อเนื่อง แต่จังหวะสุดท้ายถ้าจ่ายบอลเข้าไปในเขตโทษก็จะ โดนสกัดออก ถ้ายิงไกลก็หนักไปทางกดดันตัวเองมากกว่ากดดันคู่ต่อสู้ กลับเป็นเชลซีที่เริ่มโต้ยาวได้ลุ้นมากขึ้น(ในแง่คุณภาพไม่ใช่จำนวน) พอเวลาล่วงเลยไปเกินนาที 70 ผู้เล่นลิเวอร์พูลก็เข้าไปยืนกันอยู่ในแดนเชลซีกันทั้งทีมแล้ว

_______ ช่วงประมาณ 10 นาทีท้าย เชลซีปรับมาเล่นหลัง 5 ยิ่งเจาะยากหนักเข้าไปอีก นาที 81 อัสปาสลงมาแทนฟลานาแกนแต่ผลลัพธ์ยังไม่ต่าง ลิเวอร์พูลพยายามสุดชีวิตแต่ไม่มีอะไรเปลี่ยน ยิงไกลก็ติด จ่ายเข้าไปก็โดนตัด ซ้ำร้ายในช่วงทดเจ็บนาทีที่ 4 วิลเลี่ยนเข้าไปปั้มบอลกับสเตอริดจ์แล้วเอาบอลไปได้ ไหลให้ตอเรสก่อนที่ทั้งคู่จะพากันวิ่งหลุดกันไปโดดๆ ถึงเขตโทษก่อนที่ตอเรสจะส่งมาให้วิลเลี่ยนยิงเข้าไปง่ายๆ ตอกฝาโลงสนิทแน่น 2-0 ปิดเกมไปได้ในที่สุด
-----------------------------------------

_______ เชลซีมาอุด รอลิเวอร์พูลพลาดเองแล้วก็ทำได้ตามนั้นครับ 2-0

_______ 11 ตัวจริงของลิเวอร์พูลยังใช้ชุดเดิมและดูเหมือนว่าจะไม่มีอะไรผิดพลาดเมื่อ เกมเริ่มต้นขึ้น แม้เกมจะไม่ได้ดุดันทะลุทะลวงอะไรแต่เมื่่อมองจากมุมว่าเชลซีตั้งใจมารับต่ำ ในเกมนี้ ต่อให้เป็น 11 ตัวจริงแบบที่มีสเตอริดจ์ฟิตสมบูรณ์และเฮนเดอร์สันลงเล่นได้ โอกาสได้ลุ้นยิงก็ไม่น่าจะมากไปกว่าที่เป็นอยู่สักเท่าไหร่ ดังนั้น ปัญหาของนัดนี้ผมไม่คิดว่ามาจากเกมรุกมันทื่อไป แต่มันน่าจะมาจากการเปิดเกมรุกมากเกินไปมากกว่า

_______ การเปิดเกมรุกเต็มตัวในครึ่งแรกเพื่อให้ขึ้นนำก่อนแล้วค่อยมาตั้งรับ,ครอง บอลในครึ่งหลัง ลิเวอร์พูลเคยใช้ได้ผลมาหลายนัดแล้ว แต่นัดนี้พอมาเจอกับลูกเขี้ยวของมูรินโย่เข้าไปก็เลยพลาด  เชลซีเล่นครึ่งแรกอย่างกับตัวเองนำอยู่ ดึงช้าทุกจังหวะ ได้บอลข้างหน้าพวกลากเข้ามุมธงมันซะงั้น แต่นั่นก็ทำให้ลิเวอร์พูลที่อยากจะเล่นให้เร็วเลยทำไม่ค่อยได้

_______ ตลอดช่วงครึ่งแรก ลิเวอร์พูลตั้งเกมรุกตลอดเวลาและดันกันขึ้นไปสูงมากครับ คู่เซนเตอร์ยืนอยู่เกือบจะครึ่งสนาม แบ็คสองฝั่งลอยสูงห้อยอยู่ในแดนเชลซีตลอด ซึ่งจังหวะที่เสียประตูแรกนั้น แน่นอนว่าเจอราร์ดพลาดเต็มๆ ล่ะ แต่การที่ดันแผงหลังขึ้นไปสูง พอพลาดแล้วเลยไม่มีใครจะวิ่งมาช่วยซ้อนได้ทัน ลองนึกภาพว่าแผงหลังยืนต่ำกว่านี้สักหน่อย ต่อให้พลาดจังหวะนั้น บาก็ไม่ได้หลุดเข้าไปยิงง่ายๆ ขนาดนั้นละครับ พอสกอร์ขยับแล้วเข้าครึ่งหลังก็ไม่มีอะไรต้องพูดถึงแล้ว

_______ นัดนี้ถ้าร็อดเจอร์ใจเย็นกว่านี้สักนิด เอาชัวร์กว่านี้อีกหน่อย ไม่ต้องถึงขั้นลงไปอุดแต่เอาแค่แบ็คไปต้องไปห้อยสูงในแดนฝั่งตรงข้าม ปล่อยตัวรุกมันทำกันไป ต่อให้เจาะไม่ได้เลยแต่การตั้งเกมและเกมรับจะแน่นกว่านี้อีกมาก ดูเฉพาะแทคติคอย่างเดียวเพียวๆ มูรินโย่ชนะร็อดเจอร์ครับนัดนี้

_______ จะว่าไปนัดนี้กรรมการก็เป่าเป็นประโยชน์กับลิเวอร์พูลอยู่หลายจังหวะนะครับ ทั้งลูกฟาล์วที่ไม่ค่อยจะเป่าให้เชลซีเท่าไหร่ ฟลานาแกนที่น่าจะโดนเป่าแฮนด์บอลก็ไม่โดน ทดเวลาเจ็บก็ค่อนข้างเยอะในครึ่งแรก ฯลฯ แต่จนแล้วจนรอดก็ไม่รอดครับ

_______...ถึงตอนนี้ต้องยืมจมูกคนอื่นหายใจกันแล้วล่ะ...
-------------------------------

นัดนี้เล่นกันพอใช้ได้

มินโยเล่ - เซฟลูกอันตรายได้ดี แต่กับสองลูกที่เสียไปล่อเป้าทั้งนั้นคงโทษอะไรไม่ได้ เปิดบอลยาวเสียหมดแต่บอลสั้นกับพื้นและการออกมาเล่นไกลเส้นประตูวันนี้ทำได้ ดี

จอห์นสัน - เติมขึ้นไปช่วยเกมรุกมาก ถ้าดูเฉพาะเชื่อมเกมก็ช่วยเชื่อมได้ดี แต่กับเกมรุกจริงๆ แล้วจอห์นสันทำเสียเยอะมาก หลายครั้งที่เลี้ยงเข้าไปให้เค้าตัดดื้อๆ ส่วนเกมรับแทบไม่ได้เล่น...เพราะลอยสูงตลอด

ซาโก้ - ครึ่งแรกทำได้ดีมากกับการประกบบา แซะได้ตลอดและลูกกลางอากาศก็เอาชนะได้หลายครั้ง แต่พอเข้าครึ่งหลังเริ่มมีปัญหากับบามากขึ้น ไม่ได้โดนเผา ไม่ถึงกับสร้างปัญหาแต่ก็ไม่เหนียวแน่นเก็บกินเรียบเหมือนในครึ่งแรกแล้ว

สเคอเทล - วันนี้ไม่ค่อยโดนกดดันสักเท่าไหร่เพราะบอลเชลซีไปเน้นขึ้นทางฝั่งฟลานา แกน+ซาโก้เป็นหลัก วันนี้สเคอเทลวิ่งเข้าไปปิดพื้นที่แถวมุมธงแทนจอห์นสันได้เร็วและไม่พรวด พราด

ฟลานาแกน - เกมรับครึ่งแรกทำได้ค่อนข้างดีแม้จะโดนเน้นเจาะอยู่ตลอด เกมรุกเติมขึ้นไปมากแต่ไม่ค่อยได้บอล จังหวะที่ได้บอลก็ทำอะไรไม่ได้

เจอราร์ด - ครึ่งแรกออกบอลทะลุทะลวงอะไรไม่ค่อยได้เพราะข้างหน้าไม่มีพื้นที่ให้วางบอล แต่กับการตั้งเกมเขาก็ทำได้ดี มาพลาดหนักก็จังหวะที่ทำให้ทีมเสียประตู ครึ่งหลังเติมขึ้นไปช่วยเกมรุกมากขึ้น ทำได้ค่อนข้างดีถ้าดูจากการหาจังหวะยิงไกลที่ทำได้เยอะ ยิงเข้ากรอบบ่อยและกดดันกว่าคูตินโย่+อัลเลน แต่ก็ไม่ดีพอที่จะทำให้ทีมได้ประตู

ลูคัส - เชลซีไม่ได้เล่นตั้งเกมรุก ลูคัสเลยสร้างประโยชน์อะไรให้ทีมแทบไม่ได้เลยเพราะเวลาส่วนใหญ่เขาต้องเติม ขึ้นไปเล่นอยู่ใกล้เขตโทษคู่ต่อสู้ ซึ่งเขาทำได้ไม่ค่อยจะดีนัก ไม่มีบอลเกมรุก ไม่มีการวิ่งทำทางขึ้นหน้า

อัลเลน - ครึ่งแรกเคลื่อนที่เชื่อมเกมได้ดี แต่กับพื้นที่สุดท้ายวันนี้อัลเลนทำผลงานได้ไม่ต่างจากลูคัสเลย ครึ่งหลังหายไปจากเกมและเคลื่อนที่น้อยลงอีกต่างหาก

คูตินโย่ - ช่วงหนึ่งชั่วโมงแรกของเกมมีส่วนร่วมกับเกมรุกตลอด เชื่อมเกมได้ดี มีการจ่ายบอลเข้าทำที่แม้จะไม่ผ่านแต่กดดันแนวรับได้ดีทีเดียว ขอแค่อย่ายิงไกลเป็นพอ ยิงเมื่อไหร่พลาดเมื่อนั้น แต่ครึ่งชั่วโมงท้ายของเกม วิ่งไม่ออก หมดมุข หาช่องไม่ได้เลย

สเตอลิ่ง - ช่วงต้นๆ เกมยังพอมีพื้นที่ให้เล่นบ้าง เก็บบอลได้พอสมควรและสร้างเกมรุกแถวริมเส้นร่วมกับจอห์นสันได้ประมาณนึง แต่ยิ่งเล่นยิ่งหาย แถมพื้นที่ก็มีน้อยลงยิ่งทำให้สเตอลิ่งหายเข้ากลีบเมฆไปอีกคน

ซัวเรส - ต้องลงมาคอยช่วยเชื่อมเกมและสร้างสรรค์เกมรุกมากกว่าที่วิ่งทำทางเข้าไปรับ บอลดีๆ เพื่อจะยิง วันนี้อยู่ไกลจากประตูมาก แทบไม่ได้บอลในพื้นที่สุดท้ายเลย หาโอกาสได้บ้างแต่ไม่ดีพอจะเป็นประตู

ตัวสำรอง 

สเตอริดจ์  - เหมือนยังไม่ฟิต ลงมาสร้างประโยชน์ใดๆ ไม่ได้เลย

อัสปาส - มีส่วนร่วมกับเกมมากกว่าสเตอริดจ์นิดหน่อย แต่โดยรวมก็ยังเล่นพลาดมากกว่าดี
------------------------------------------------------------
Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น