วันอาทิตย์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2557

นอริช 2-3 ลิเวอร์พูล (พรีเมียร์ลีค)


...เด็กเมื่อวานซืน วันนี้เลยไม่เด็กแล้ว...
--------------------------------------------------------

ลิเวอร์พูลเริ่มด้วย 4-2-3-1 (หรืออะไรทำนองนั้น)

-------------------------ซัวเรส-------------------------
------คูตินโย่-----------สเตอลิ่ง--------ลูคัส-----------
-----------------เจอราร์ด--------อัลเลน----------------
ฟลานาแกน------ซาโก้-------สเคอเทล-------จอห์นสัน
------------------------มินโยเล่-------------------------

_______ ลิเวอร์พูลออกไปเยือนทีมหนีตกชั้นอย่างนอริช นัดนี้ทีมขาดทั้งสเตอริดจ์(เจ็บ)และเฮนเดอร์สัน(แบน) ทำให้อัลเลนและลูคัสได้ลงเป็นตัวจริงแทน
-------------------------------------------------------

_______ เริ่มเกมมานอริชพยายามตั้งเกมสู้ ส่วนลิเวอร์พูลเล่นบอลสั้นตามช่องเน้นขึ้นเกมริมเส้นทั้งสองฝั่ง ดันแผงหลังแผงกลางขึ้นมาสูงทำให้ต้นเกมเก็บบอลจังหวะสองได้ดีและตัดบอลกลับมาได้เร็วมาก แค่ 4 นาทีก็ทำประตูขึ้นนำได้ คูตินโย่ได้บอลทางริมเส้นฝั่งซ้าย ผ่านบอลให้สเตอลิ่งแถวหน้าเขตโทษ สเตอลิ่งแตะหาที่ว่าง 1 จังหวะก่อนจะซัดไกลจากหน้าเขตโทษเข้าเสาแรกไปได้ 1-0

_______ การดันแผงหลังขึ้นสูงของลิเวอร์พูลยังกดดันให้นอริชต้องถอยไปรับต่ำและโต้ กลับไม่ค่อยขึ้น จังหวะทำเกมรุกพยายามเจาะทางจอห์นสันด้วยการเล่นของเรดมอนด์แต่ยังไม่ค่อย ได้ผลเท่าไหร่ ลิเวอร์พูลยังคุมเกมได้ดีกว่าและทำประตูหนีห่างไปได้อีกในนาที 11 ฟลานาแกนแตะบอลขึ้นหน้าหนีตัววิ่งไล่ได้ดีก่อนจะผ่านบอลไปที่ว่างริมเส้น ฝั่งซ้ายให้สเตอลิ่งควบเข้าไปถึงบอลแล้วจ่ายเรียดเข้ากลางให้ซัวเรสวิ่งตามไปแปเล่นทางเข้าเสาสองเข้าไป 2-0

_______ 15 นาทีแรกเป็นเกมของลิเวอร์พูลอย่างสิ้นเชิงทั้งรูปเกมและสกอร์ แต่พอผ่าน 15 นาทีแรกไปแล้ว(และโดนไปแล้ว 2 ลูก) นอริชเปลี่ยนวิธีการเล่น เลิกถอยหลังรับต่ำแต่วิ่งไล่แดนหน้าอย่างต่อเนื่องซึ่งได้ผล ลิเวอร์พูลเริ่มตั้งเกมของตัวเองลำบาก บอลไปข้างหน้าช้าลง

_______ ลิเวอร์พูลค่อยๆ เสียการควบคุมเกมไปเรื่อยๆ เสียบ่อยในแดนตัวเองบ่อยขึ้น บอลไปข้างหน้าน้อยลง กลับกันกับฝั่งนอริชที่บอลมาข้างหน้าได้มากขึ้น เกมริมเส้นเริ่มไปถึงสุดเส้นและได้โยนเข้ากลางบ้างแล้ว พอถึงช่วงท้ายครึ่งแรกเกมก็พลิกเป็นของนอริชที่ตัดบอลได้เร็วและกดดันได้มาก ขึ้น ได้ลุ้นจากการโยนบอลจากริมเส้นเป็นระยะ แต่ยังทำประตูไล่มาไม่ได้ จบครึ่งแรกที่ 2-0

_______เข้าครึ่งหลัง ลิเวอร์พูลลงมาเล่นเหมือนท้ายครึ่งแรกคือเน้นการครองบอล ส่วนนอริชเองก็ยังเล่นเหมือนเดิมคือวิ่งไล่แต่ที่หนักข้อไปกว่าเดิมคือนอริ ชตัดบอลกลับมาได้เร็วขึ้น ได้โยนมากขึ้นกว่าท้ายครึ่งแรก และลิเวอร์พูลครองบอลได้น้อยกว่าครึ่งแรก นอริชใช้เวลาบดอยู่พักใหญ่ในที่สุดก็ไล่ขึ้นมาได้ในนาที 54 จากการโยนบอลจากฝั่งฟลานาแกน มินโยเล่ออกมาชกบอลโดนไม่ดีบอลตกแล้วเด้งไปเข้าาทางฮูปเปอร์ซ้ำเข้าไป 2-1

_______ ช่วง 15 นาทีแรกของครึ่งหลังนี้เป็นเกมของนอริชแทบจะฝ่ายเดียว ได้โยนบอลเข้าทำเรื่อยๆ เกมรับริมเส้นของลิเวอร์พูลเริ่มเอาไม่อยู่แล้ว แถมจังหวะจะโต้ก็ทำแทบไม่ได้ บอลตายตั้งแต่กลางสนามเป็นส่วนใหญ่ แล้วพอไล่ตามมาได้เป็น 2-1 ยิ่งคึกเร่งเกมกดดันได้มากขึ้น กลับกันกับลิเวอร์พูลที่ยิ่งเล่นยิ่งช็อต กองหลังเก็บบอลเล่นไม่ได้ กองกลางพลิกบอลไม่ได้ กองหน้าไม่ได้บอล เล่นไปเล่นมากลายเป็นถอยลงไปกองรวมๆ กันอยู่แถวหน้าเขตโทษ

_______ นอริชเดินหน้าบดใส่อย่างต่อเนื่อง เกมริมเส้นและการโยนเข้ากลางกดดันได้ดีแต่ก่อนที่จะตีเสมอได้สำเร็จดันมายางแตกเองเสียก่อน นาที 62 แบรดลี่ จอห์นสันจ่ายบอลขวางสนามพลาดโดนสเตอลิ่งตัดไปได้ สเตอลิ่งเลี้ยงบอลมาเองตั้งแต่กลางสนามจนถึงหน้าเขตโทษ ซัวเรสวิ่งทำทางดึงกองหลังให้สเตอลิ่งได้โอกาสแตะบอลเข้าเขตโทษได้ยิง บอลไปติดกองหลังที่พยายามบล็อคลูกยิง แต่บอลแฉลบได้เหลี่ยมย้อยข้ามมือผู้รักษาประตูที่วิ่งออกมาจากเส้นพอดี ลิเวอร์พูลนำห่าง 3-1

_______ หลังสกอร์ขยับอีกครั้งเกมก็เปลี่ยนไปพอสมควร นอริชยังเดินหน้าบุกต่อได้ดีอยู่แต่กดดันได้ไม่เท่า 15 นาทีแรกของครึ่งหลังแล้ว แถมเริ่มมียุบให้เห็น วิ่งเติมขึ้นมาไม่ทันบ้าง จ่ายบอลพลาดเยอะขึ้น เริ่มทำท่าจะฝ่อไปเองแล้ว ส่วนลิเวอร์พูลเริ่มลืมตาอ้าปากพาบอลพ้นแดนตัวเองขึ้นมาได้มากขึ้น มีโอกาสลุ้นประตูพอสมควรด้วยแต่จังหวะสุดท้ายจบไม่ลงเอง

_______ นาที 75 โมเสสได้ลงแทนคูตินโย่ แต่แล้วนาที 77 นอริชทำเกมรุกขึ้นมาได้ดีทางฝั่งจอห์นสันได้โยนบอลเข้ากลางลึกไปทางเสาสอง สน็อตกลาสขึ้นโหม่งเอาชนะฟลานาแกนได้สำเร็จ 3-2 ซึ่งจากจังหวะนี้ทำให้รูปเกมช่วง 15 นาทีแรกของครึ่งหลังย้อนมาหลอกหลอนลิเวอร์พูลทันที

_______ นาที 81 แอกเกอร์ได้ลงแทนอัลเลน ถึงตรงนี้ลิเวอร์พูลไม่ได้คิดอะไรมาก พยายามช่วยกันสกัดบอลออกไปให้พ้นๆ จังหวะได้บอลก็พยายามครองบอลเผาเวลามากกว่าจะเน้นเกมทะลุทะลวง ซึ่งก็ยังทำได้ไม่ค่อยดีนักเพราะเก็บบอลไว้กับตัวได้ไม่นาน นอริชยังคงพาบอลมาถึงมุมธงและโยนเข้ากลางได้ต่อเนื่อง บอลลูกแล้วลูกเล่าลอยเข้ามาในเขตโทษแต่แนวรับก็ยังช่วยกันสกัดออกไปได้หมด...แบบกองแช่งได้ลุ้นเป็นะระยะ

_______ ลิเวอร์พูลโดนนอริชทรมานทรกรรมอยู่อย่างนั้นจนกระทั่งหมดเวลาก็ไม่ได้โดนเพิ่ม ทำให้ลิเวอร์พูลเอาตัวรอดไปได้แบบหืดจับ 3-2 หนีเชลซีห่างเป็น 5 แต้มแล้ว
-----------------------------------------

_______ 15 นาทีแรกของเกมเล่นดีมากครับ แต่ 75 นาทีที่เหลือนี่มันคืออัลลัยยยย~

_______ 11 ตัวจริงเปลี่ยนสองตำแหน่งซึ่งดูจากผู้เล่นที่มีอยู่ก็น่าจะเป็นชุดที่ดี ที่สุดแล้ว วิธีการเล่นเปลี่ยนจากเดิมเล็กน้อยแต่ก็ไม่ถึงกับหน้ามือเป็นหลังมือ ซัวเรสยืนหน้าเป้าตามคาด คูตินโย่เล่นทางซ้าย สเตอลิ่งเล่นอยู่ข้างหลังซัวเรส อัลเลนกับลูคัสช่วยกันเชื่อมเกมแดนกลางแล้วคอยหาตำแหน่งวิ่งสอดขึ้นไปช่วยเกมรุก เจอราร์ดปักหลักอยู่ลึกเหมือนเดิม

_______ วันนี้ต้องบอกลิเวอร์พูลชนะมาได้ก็เพราะ 15 นาทีแรกนั่นแหล่ะครับ มองทางฝั่งลิเวอร์พูลเพียวๆ ต้องถือว่าการดันสูง บีบพื้นที่กดดันคู่ต่อสู้ในช่วงต้นเกมนั้นทำได้ดีเอามากๆ ดันจนนอริชต้องลงไปรับต่ำแล้วก็โต้ไม่ได้ สกัดได้แล้วจะเก็บบอลเล่นก็โดนไล่ สกัดทิ้งยาวก็โดนตัด ทำให้ลิเวอร์พูลครองบอลต่อเนื่อง และบอลไปใกล้เขตโทษอย่างต่อเนื่อง และส่งผลให้ได้มาถึง 2 ประตูในช่วงนี้ แต่ถ้ามองทางนอริชก็ต้องนับเป็นความผิดพลาดของพวกเขาเองด้วยที่ 15 นาทีแรกดันไม่ไล่ในแดนหน้า เอาแต่วิ่งถอยหลังไปปิดพื้นที่สุดท้ายซึ่งเข้าทางลิเวอร์พูลเต็มที่เลย

_______ ผลลัพธ์ส่วนผลลัพธ์ ถ้าดูเฉพาะรูปเกมโดยรวมโดยเฉพาะ 75 นาทีหลังจากนั้นก็ต้องบอกว่านัดนี้นอริชทำได้ดีกว่า มองทางนอริชอย่างเดียวก็ต้องบอกว่าไม่ได้มีอะไรซับซ้อน แค่พวกเขาวิ่งไล่แดนหน้ามากขึ้น กดดันให้ลิเวอร์พูลตั้งแต่จังหวะตั้งเกมเท่านั้นเอง ส่วนถ้ามองทางลิเวอร์พูลก็ต้องบอกว่าช่วงก่อน 2-0 พวกเขารับลึกไป เล่นช้าไป กลายเป็นเปิดโอกาสให้คู่ต่อสู้ หลัง 2-1 อันนั้นไม่ใช่เลือกรับลึกแต่โดนกดให้ต้องรับลึกแล้วมากกว่า

_______ ร็อดเจอร์ดูจะประมาทไปเหมือนกันกับการเปลี่ยนโมเสสลงแทนคูตินโย่ในนาที 75 ส่วนนึงเจ้าตัวคงมองว่าเอาอยู่แล้วจากการที่ได้ประตู 3-1 (ผมก็ด้วย 555+) เพราะการเปลี่ยนตัวครั้งนี้ถ้ายังระวังตัวอยู่ หวยน่าจะไปออกที่อัลเลนหรือลูคัสมากกว่า แต่การเปลี่ยนเอาคูตินโย่ออกแล้ว ใช้โมเสสทั้งๆ ที่ในสนามยังมีคนเล่นทรงคล้ายๆ กันอย่างสเตอลิ่งอยู่เป็นสิ่งที่ไม่ได้จำเป็นเลย ส่วนการเอาแอกเกอร์ลงมาก็เหมือนหลายๆ นัดที่เอาลงมาช่วยอุดท้ายเกม ย่อมดีกว่าไม่ทำอะไรแน่นอน

_______ ปัญหาใหญ่ของลิเวอร์พูลนั้นนี้อยู่ที่แดนกลาง โดยเฉพาะลูคัสกับอัลเลนพลิกบอลแทบไม่ได้ตลอดเกม บอลที่กองหลังส่งมาให้ทั้งคู่ชิ่งกลับหลังรัวๆ ทำให้ลิเวอร์พูลตั้งเกมของตัวเองลำบากแถมกดดันแนวรับไปในตัวอีกต่างหากเพราะ บอลอยู่กับตัวนานแล้วก็โดนไล่ตลอดเวลา โดยส่วนตัวแล้ว นับเฉพาะเกมรับ ผมชอบลูคัสมากกว่าเฮนเดอร์สัน และสำหรับการเชื่อมเกม+เกมรุก ผมชอบอัลเลนมากกว่าเฮนเดอร์สันเช่นกัน แต่เกมนี้ลูคัสมัดรวมกับอัลเลนแล้วยังเล่นไม่ได้ครึ่งของเฮนเดอร์สันในเกม ที่ผ่านๆ มาเลยให้ตายเถอะ

_______ แต่อย่างว่า เฮนเดอร์สันเป็นตัวจริงมาตลอด จังหวะการเล่นทั้งของตัวเองและการเล่นกับเพื่อนร่วมทีมมันก็ต้องดีกว่าล่ะ ลูคัสกับอัลเลนนี่อย่าว่าแต่ตัวจริง ลงยังไม่ค่อยได้ลง อยู่ดีๆ ลงมาพร้อมกันจะให้เล่นดีเลยมันคงมหัศจรรย์ไปหน่อยมั้ง อันนี้ก็แล้วแต่ใครจะมองก็แล้วกัน

_______ ...อย่าว่าแต่ อย่างน้อยนัดนี้ก็เอาตัวรอดไปได้ นี่ก็ดีมากแล้วไม่ใช่หรือ?...
-------------------------------

นัดนี้ 15 นาทีแรกเทพ 75 นาทีหลัง...

มินโยเล่ - ยิงใส่ยิงมาเถอะ เซฟได้ แต่โยนมาแล้วมีปัญหา อันที่จริงนัดนี้ก็ยังชกถึงบอลทุกลูก แต่ชกไม่ค่อยขาดและรับผิดชอบไปเต็มๆ กับลูก 2-1 ไม่ว่าจะมองว่าตัดบอลพลาดหรือให้เสียงประสานงานกับสเคอเทลพลาด

จอห์นสัน - เกมรุกไม่ได้ขึ้นเลย ช่วงต้นของเกมรับมือกับเรดมอนด์ได้ดีแต่พอครึ่งหลังมีปัญหา ยิ่งเล่นยิ่งมีปัญหาอีกต่างหาก 15 นาทีท้ายของเกมนี่ออกทะเลไปสุดกู่เลย ทั้งอ่านเกมพลาด ทั้งหลงตำแหน่ง

ซาโก้ - ทำได้ดีในจังหวะเบียดกับคู่ต่อสู้แล้วแซะบอลออกจากเท้า อ่านเกมดี รักษาตำแหน่งได้ดี มีหลอนอย่างเดียวคือการผ่านบอลขึ้นหน้าที่นัดนี้เจ้าตัวทำได้สยองที่สุดใน บรรดาแผงหลัง 4 คน

สเคอเทล - สกัดบอลได้ดีโดยเฉพาะลูกกลางอากาศ ลูกที่เสีย 2-1 ไม่รู้ให้เสียงกันกับมินโยเล่รึปล่าวแต่นอกจากนั้นสเคอเทลเป็นคนที่เคลียร์ บอลออกจากเขตโทษได้เยอะทีเดียว(น่าจะเยอะสุดแล้ว) สกัดขาดดีด้วย

ฟลานาแกน - เชื่อมเกมได้เกือบดี พอโดนเร่งมากๆ แล้วมีปัญหากับการออกบอล เกมรับไม่ถึงกับดีนัก(ซึ่งหมายถึงดีกว่าจอห์นสันแล้ว)เพราะหุบเข้ากลางบ่อยเกินความจำเป็นไปหน่อย แต่จังหวะตัวต่อตัวก็ไม่ได้พลาด

เจอราร์ด - พอไม่ต้องห่วงโทษแบนแล้วก็เข้าปะทะได้มากขึ้นและดีขึ้น ทำได้ดีในเรื่องการเป็นตัวเก็บบอลจากหลังเชื่อมไปข้างหน้าซึ่งทำได้ดีกว่าแดนกลางคนอื่นอยู่หลายช่วงตัว ส่วนบอลยาววันนี้ไม่มีเลย

ลูคัส - เกมรับเข้าปะทะใช้ได้หยุดและตัดบอลได้ไม่น้อย แต่การเชื่อมเกมไม่ดีนักเอาแต่ชิ่งกลับหลังให้เพื่อนโดนกดดันอยู่ตลอด และที่ไม่น่าประทับใจเลยคือการเคลื่อนที่ ไม่ว่าจะเป็นการวิ่งเข้าไปไล่บอลหรือวิ่งหาที่รับบอล

อัลเลน - วิ่งเยอะ ไล่บอลบีบพื้นที่ได้ค่อนข้างดีแต่เข้าปะทะแย่งบอลได้น้อย เชื่อมเกมได้พอๆ กับลูคัส พลิกบอลขึ้นหน้าแทบไม่ได้ ครึ่งแรกมีจังหวะวิ่งสอดขึ้นหน้าได้ดีอยู่ 2-3 ครั้ง แต่ช่วงท้ายครึ่งแรกต่อครึ่งหลังทั้งครึ่งช่วยทีมได้ไม่มากนัก

คูตินโย่ - ช่วง 15 นาทีแรกเชื่อมเกมได้ดี ออกบอลไปพื้นที่ว่างและประสานงานกับเพื่อนร่วมทีมได้ไหลลื่นตลอดโดยเฉพาะกับ ฟลานาแกนและสเตอลิ่ง แต่หลังจากนั้นก็ค่อยๆ หายไปจากเกม บอลทะลุช่องสวยๆ ก็ไม่มีให้เห็น

สเตอลิ่ง - 15 นาทีแรกเล่นได้อย่างสุดยอด หลังจากนั้นก็ยังเป็นตัวหลักในการเก็บบอลโต้ ทำหน้าที่นี้ได้บ้างแต่ไม่ถึงกับดีเท่าไหร่ ยังพาบอลไปเองได้ดี ประสานงานกับเพื่อนร่วมทีมได้ค่อนข้างดีโดยเฉพาะการเล่นกับซัวเรสที่ดูเข้า ขารู้ใจ วันนี้มีทีเด็ดที่ทำได้ถึง 2 ประตู

ซัวเรส - ได้บอลไม่มากนัก เล่นร่วมกับสเตอลิ่งได้ดีแต่กับคนอื่นออกแนวประสานงา เป็นหน้าเป้าแต่ดันต้องช่วยทำเกมมากกว่าจะหาช่องทำประตูเองเลยมีโอกาสลุ้นประตูไม่มากนัก ยังดียิงได้ 1 ลูก

ตัวสำรอง 

โมเสส  - เก็บบอลได้พอสมควร แม้โดยรวมจะไม่ได้ช่วยอะไรทีมมากนักแต่ถือว่าเป็นนัดที่ลงมาแล้วยังหาประโยชน์ได้

แอกเกอร์ - ลงมาช่วยสกัดบอลในเขตโทษได้ตามเนื้อผ้า

แมน ออฟ เดอะ แมทช์ : ...ราฮีม สเตอลิ่ง... สเคอเทลกับเจอราร์ดก็เล่นได้ไม่เลวและมีส่วนสำคัญในชัยชนะ แต่สเตอลิ่งล่อซะยิง 2 จ่าย 1 ไม่อยากให้ก็ต้องให้แล้วครับ
------------------------------------------------------------

Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น