วันอาทิตย์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2557

ลิเวอร์พูล 4-0 สเปอร์ (พรีเมียร์ลีค)


...เช้งเม้งสินะ...
--------------------------------------------------------

ลิเวอร์พูลเล่น 4-3-3

--------ซัวเรส---------สเตอริดจ์----------สเตอลิ่ง------
---------------คูตินโย่-----------เฮนเดอร์สัน------------
------------------------เจอราร์ด-------------------------
ฟลานาแกน------แอกเกอร์------สเคอเทล----จอห์นสัน
------------------------มินโยเล่-------------------------

_______ ลิเวอร์พูลเล่นในบ้านรับมือสเปอร์ นัดนี้ร็อดเจอร์ปรับแค่ตำแหน่งเดียวคือใช้สเตอลิ่งแทนอัลเลนแล้วหันมาเล่นในทรง 4-3-3 ที่ไม่ได้ใช้มาหลายนัด ส่วนสเปอร์ไม่มีชื่อของอเดบายอร์ที่ยังไม่ฟิต
-------------------------------------------------------

_______ เริ่มเกมมายังไม่ทันจะโดนบอลกันครบทุกคน จังหวะเข้าทำครั้งแรกนาที 2 สเตอลิ่งจ่ายบอลทะลุช่องให้จอห์นสันที่วิ่งสอดขึ้นมาถึงสุดเส้นหลัง เปิดเรียดเข้ากลางแล้วก็เป็นกาบูลที่โชว์สเตปตราโอเร่เทิร์นในตำนาน (ไม่สวยงามเท่าแต่ลีลาพอใช้ได้) ส่งบอลเข้าประตูไปได้สำเร็จ ลิเวอร์พูลนำเร็ว 1-0

_______ สกอร์ขยับเร็วแต่สเปอร์ไม่ขยับด้วย พวกเขายังไม่เร่งเกม ไม่ไล่บอลแดนกลางแดนหน้าเอาแต่ถอยไปคุมพื้นที่แน่นในแดนหลัง ทำให้ลิเวอร์พูลตั้งเกมและครองบอลได้อย่างสะดวก ทำเกมได้ต่อเนื่องมีโอกาสออกบอลทะลุช่องได้เรื่อยๆ และเกมรุกทางขวาทำได้ไหลลื่น

_______ ลิเวอร์พูลมีโอกาสจ่ายบอลเข้าทำรัวๆ ครองบอลได้มากกว่า ตัดบอลกลับมาได้เร็ว คุมเกมได้อย่างสิ้นเชิง และมาได้ประตูเพิ่มในนาที 25 ดอร์สันที่พึ่งถูกเปลี่ยนลงมาแทนแฟร์ตองเก้นหมาดๆ จ่ายบอลไม่ดีไม่ตรงกาบูล ซัวเรสเลยเบียดแย่งบอลไปได้ก่อนพาบอลเข้าไปในเขตโทษมุมแคบแล้วยิงเข้าเสาสอง ไปได้ 2-0

_______ โดนไปสองลูกแล้วแต่เกมของสเปอร์ยังไม่ค่อยกระเตื้องนัก แม้จะมีโอกาสได้ยิงบางในจังหวะฉาบฉวยแต่ก็ยังติดกองหลังหมด เกมโดยรวมยังเป็นลิเวอร์พูลที่ครองเกมได้ดีกว่าแต่ก็ผ่อนเกมลงไปเองเรื่อยๆ จนเกมช้าลงและสเปอร์เริ่มกดดันได้บ้างนิดหน่อยในช่วงท้ายครึ่งแรกแต่ก็ไม่ดี ถึงขนาดจะได้ลุ้นประตูเป็นจริงเป็นจัง จบครึ่งแรกที่สกอร์ 2-0

_______ เข้าครึ่งหลัง ก็ยังเป็นลิเวอร์พูลที่ีเดินหน้าเล่นเกมรุกมากกว่า ส่วนสเปอร์ตั้งเกมกันช้าและเกมรุกไม่ทะลุะทะลวงไม่กดดันแนวรับแต่อย่างใด และไม่นานนักนาที 55 ลิเวอร์พูลก็ได้ประตูหนีห่างไปอีก จากจังหวะเปลี่ยนรับเป็นรุก ฟลานาแกนพลิกบอลหนีตัวไล่ขึ้นมาดีเลี้ยงมาถึงครึ่งสนาม ก่อนจะผ่านบอลให้คูตินโย่ได้พาบอลไปถึงหน้าเขตโทษ มีสเตอลิ่งวิ่งทำทางอยู่ด้านหน้าแต่คูตินโย่ตัดสินใจยิงเอง บอลเรียดผ่านมือผู้รักษาประตูเข้าไปได้ 3-0

_______ พอสกอร์ขาดสามลูก สเปอร์ยิ่งเข้ารกเข้าพงไปกันใหญ่ ตั้งเกมของตัวเองไม่ได้ พยายามเปลี่ยนตัวรุกอย่างทาวเซนด์และเดมเบเล่ลงมาก็ยังไม่ได้ดูดีขึ้น นาที 63 อัลเลนได้ลงแทนคูตินโย่ ยังคงเป็นลิเวอร์พูลที่เล่นเคาะบอลกันไปตามช่อง(หนักขึ้นกว่าเดิมด้วย)และหา โอกาสวางบอลทะลุแนวรับเข้าไปลุ้นในพื้นที่สุดท้ายได้เป็นระยะ เพียงแต่ยังไม่สามารถทำประตูเพิ่มได้เท่านั้น

_______ นาที 70 ลูคัสได้ลงแทนเจอราร์ดอีกคน ลิเวอร์พูลเคาะไปเคาะมาแต่ยังอุตส่าห์กดดันแนวรับได้ดีกว่าสเปอร์เยอะ นาที 75 ยังมาได้ประตูเพิ่มจากลูกตั้งเตะ เฮนเดอร์สันรับหน้าที่เปิดจากมุมเขตโทษด้านซ้าย บอลมาค่อนข้างต่ำแต่วิถีบอลเข้ากรอบ ซัวเรสหลบให้แล้วบอลก็เลยไม่โดนใครพุ่งเข้าโคนเสาสองไปให้ลิเวอร์พูลนำ 4-0

_______ เวลาที่เหลือ สเปอร์เหมือนพยายามจะดิ้นรนอยู่บ้างเพราะเห็นวิ่งไล่แดนหน้ากันมากขึ้นแต่ก็ ไม่ได้มีอะไรเป็นชิ้นเป็นอันเท่าไหร่ ลิเวอร์พูลยังเคาะตามช่องกันไปเรื่อยเปื่อย ข้างหน้าว่างก็จ่ายทะลุสักทีนึง คุมเกมไว้ได้หมด นาที 83 โมเสสลงมาแทนสเตอลิ่งอีกคน ท้ายๆ เกม บอลของลิเวอร์พูลเริ่มไปถึงข้างหน้าน้อยลงแต่ก็ยังเยอะกว่าสเปอร์อยู่ดี ก่อนจะปิดเกมไปได้ไม่ยากเย็นนัก 4-0
-----------------------------------------

_______ สเปอร์ทั้งไม่พยายามสู้และไม่มีอะไรมาสู้เลยครับ กลายเป็นเกมแบบวันเวย์ตั้งกะต้นยันจบซะอย่างนั้น

_______ 11 ตัวจริงเปลี่ยนแค่ตำแหน่งเดียว อันที่จริงผมรู้สึกว่ามันน้อยไปหน่อยในแง่ที่ว่าอยากจะให้เพิ่มความสดให้กับทีมมากกว่านี้ โดยเฉพาะในตำแหน่งกลางรับหรือแนวรับ แต่ผลลัพธ์ออกมาเป็นแบบที่เห็นก็คงบ่นอะไรไม่ได้ ซึ่งอันที่จริงที่ทีมมาได้ขนาดนี้เหตุผลหลักเลยก็เป็นเพราะร็อดเจอร์ไม่ค่อยปรับทีมด้วยเหมือนกัน

_______ ที่น่าสนใจกว่าคือการปรับทีมมาเล่น 4-3-3 เหมือนเดิมแล้วหลังจากเปลี่ยนไปเล่น 4-4-2 ไดมอนด์อยู่ 3-4 นัด ซึ่งหลังๆ มาเกมรุกก็เริ่มตันๆ ให้เห็นเหมือนกัน พอนัดนี้กลับมา 4-3-3 รู้สึกว่าเกมรุกกลับมาดุดันทะลุทะลวงดีจริงๆ ไม่ได้บอกว่า 4-3-3 จะดีกว่า 4-4-2 ไดมอนด์นะครับ แค่รู้สึกว่าทีมชุดนี้สามารถปรับเปลี่ยนวิถีการเล่นตามสถานการณ์ได้ดีขึ้น กว่าแต่ก่อนแล้ว (แต่ก่อนจะเปลี่ยนทีกว่าจะเข้าที่ล่อเข้าไป 3-4 นัด) ซึ่งน่าจะทำให้ทีมมีทางเลือกมากขึ้น

_______ สำหรับวันนี้ ถ้าดูเฉพาะทางฝั่งลิเวอร์พูลต้องบอกว่าเล่นกันท็อปฟอร์มหลายคนตั้งแต่หน้า ยันหลัง แต่ผมคิดว่าสิ่งที่ตัดสินรูปเกมและทำให้สกอร์ออกมาขาดขนาดนี้มาจากทางฝั่ง สเปอร์เองมากกว่า พวกเขามาเริ่มเกมแบบวิ่งถอยหลังตั้งแต่ต้นแล้ว เสียประตูเร็วแล้วก็เร่งเกมไม่ขึ้น สเปอร์ใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการวิ่งถอยหลัง ครึ่งแรกพวกเขาแทบไม่วิ่งไล่แดนหน้าและแดนกลางไม่ว่าจะตอน 1-0 หรือ 2-0 ปล่อยให้ลิเวอร์พูลตั้งเกมกันได้ง่ายมากๆ ไม่เจอความกดดันอะไรเลย

_______ เข้าครึ่งหลัง ลงมาเหมือนจะไล่มากขึ้นแต่ก็หนักไปทางวิ่งกันไปคนๆ ไม่ได้วิ่งกันเป็นทีม แถมทำไม่สม่ำเสมออีกต่างหาก โดนเคาะหนีสองสามครั้งก็เลิกไล่แล้ว การไม่วิ่งของสเปอร์นี่ละครับที่ทำให้พวกเขาแพ้แบบหมดทางสู้ขนาดนี้ ยิ่งถ้ามองเทียบกับลิเวอร์พูลที่พักก็พักมาน้อยกว่า ประตูนำก็ยิงได้แล้ว แต่กลายเป็นฝ่ายที่วิ่งไล่ถึงบอลถึงตัวอยู่ตลอดเวลาไม่ว่าสกอร์จะเป็นเท่า ไหร่ ก็สมควรแล้วละครับที่จะชนะขาดขนาดนี้

_______ ... ส่วนสเปอร์สมควรจะโดนสักครึ่งโหลจริงๆ ....
-------------------------------

นัดนี้เล่นกันได้ดี (ต้องให้เครดิตสเปอร์ด้วยที่เล่นกันได้แค่นั้น)

มินโยเล่ - ไม่ค่อยได้เซฟมากนักแต่จังหวะที่บอลหลุดมาก็จัดการได้หมด มีสมาธิกับเกมดีมาก เล่นบอลกับเท้าและออกบอลสั้นได้ดี

จอห์นสัน - เล่นได้ดีทั้งเกมรุกและเกมรับ วิ่งสอดขึ้นไปรับบอลข้างหน้าได้โดดเด่น (ลองเทียบกับฟลานาแกนดูสิ) แม้จะผ่านบอลจังหวะสุดท้ายไม่เด็ดขาดนัก เชื่อมเกมได้ดี

แอกเกอร์ - แทบไม่โดนกดดันอะไรเลย รักษาตำแหน่งได้ดีแต่ถ้าไม่คิดไปเองรู้สึกว่าจะเข้าบอลน้อยไปหน่อย (หนักไปทางวิ่งถอย) ผ่านบอลขึ้นหน้าได้ดี

สเคอเทล - อยู่ในฟอร์มที่ดี ปั๊กเดียวอยู่หมด สกัดบอลเด็ดขาด บล็อคลูกยิงดีด้วย

ฟลานาแกน - เชื่อมเกมพอใช้ได้ บอลไปข้างหน้าไม่ดีเท่าจอห์นสันแต่ก็ทำเสียน้อย เกมรับเข้าบอลหนักหน่วงมาก แม่นยำดีแต่ก็ออกแนวพรวดพราดเหมือนกันถ้าพลาดนิดเดียวรับรองได้ไปอาบน้ำก่อน เพื่อน ที่ทำได้ดีคือการตัดสินใจเล่น อาการยึกยักคิดไม่ออกว่าจะทำอะไรแทบไม่มีให้เห็นแล้ว

เจอราร์ด - โดนกดดันจากผู้เล่นสเปอร์น้อยมากยิ่งทำให้เจอราร์ดเล่นง่ายเข้าไปใหญ่ เกมรับก็แทบไม่มีให้เล่น ระมัดระวังในการเข้าบอลอย่างเห็นได้ชัดแต่เนื่องจากสเปอร์เองก็รุกไม่ได้ อยู่แล้วเลยไม่มีปัญหาอะไร เก็บบอลและเชื่อมเกมจากหลังไปหน้าได้ดีตลอดเวลาที่อยู่ในสนาม

เฮนเดอร์สัน - มีส่วนร่วมกับเกมมากจริงๆ เชื่อมเกมได้ดีและออกบอลเกมรุกสวยๆ ได้หลายครั้ง เคลื่อนที่ทั้งรับบอลและไล่บอลก็ทำได้ต่อเนื่องทั้งเกม เกมนี้ถ้าจะมีอะไรพลาดก็คงมีแค่การจบสกอร์ลูกที่สเตอลิ่งผ่านมาให้ยิงแบบไม่ มีคนบล็อค ข้ามคานซะงั้น แต่ก็มาแก้ตัวได้จากฟรีคิกอยู่ดี

คูตินโย่ - เชื่อมเกมพอใช้ได้ ที่ทำได้เด่นคือการแตะหลบหนีตัววิ่งไล่ที่ทำได้ดีหลายครั้ง บอลเกมรุกพยายามจ่ายบอลเข้าพื้นที่สุดท้ายหลายครั้งแต่ไม่ค่อยหลุด วันนี้จบสกอร์ได้ดีครั้งเดียว(ถ้าจำไม่ผิด)เป็นประตูเลย

สเตอลิ่ง - จ่ายบอลพอใช้ได้ วิ่งทำทางได้ดีอยู่ในที่ว่างตลอด แต่ที่ทำได้เด่นจริงๆ คือการเก็บบอล ส่วนเกมรับก็ขยันวิ่งไล่ช่วยแดนกลางได้ดีทีเดียว

สเตอริดจ์ - เก็บบอลและทำชิ่งได้ดี หาที่ว่างใช้ได้ แต่วันนี้มีส่วนร่วมกับเกมค่อนข้างน้อยถ้าเทียบกับแนวรุกคนอื่น

ซัวเรส - พลิกบอลเล่นเองได้ดีหลายครั้ง เลี้ยงจี้กดดันคู่ต่อสู้ได้ ขยันวิ่งไล่แซะบอลอยู่ตลอด มีส่วนร่วมกับเกมรุกค่อนข้างมาก

ตัวสำรอง 

อัลเลน  - ลงมาเคาะ แล้วก็ทำหน้าที่นั้นได้ดี

ลูคัส - จังหวะการเล่นยังดูไม่ค่อยดีนัก เกมรับขยับช้าและรักษาพื้นที่ค่อนข้างหลวม

โมเสส
- ลงมาให้รู้ว่ายังอยู่แอนฟิลด์

แมน ออฟ เดอะ แมทช์ : ...จอร์แดน เฮนเดอร์สัน... นัดนี้เป็นเกมง่าย(หมายถึงตอนเล่นจริง)และเล่นดีกันหลายคนเลือกใครก็ได้ทั้ง นั้น แต่ขอเลือกเฮนเดอร์สันกับความสม่ำเสมอตลอด 90 นาที เพราะทุกสถานการณ์ไม่ว่าจะนำลูกเดียวหรือนำสี่ลูก ไม่ว่าจะเกมรุกหรือเกมรับ สมาธิและขาสองข้างยังอยู่กับเกมตลอดเวลา
------------------------------------------------------------

Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น