วันเสาร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ลิเวอร์พูล 0 - 1 เซลติค (พรีซีซั่น)

...นิ่งๆ หน่อยนะน้องนะ...
--------------------------------------------------------

ลิเวอร์พูลเล่น 4-3-3 (ตามตำแหน่งยืน)

------------------------อัสปาส------------------------
คูตินโย่-----------------------------------------ดาวนิ่ง
-------อัลเลน---------เจอราร์ด----------ลูคัส--------
เอนริเก้--------วิสดอม--------ตูเร่่-----------จอห์นสัน
-----------------------มินโยเล่------------------------

_______ ลิเวอร์พูลลงเล่นเกมอุ่นเครื่องนัดสุดท้ายกับกลาสโกว์ เซลติคก่อนฤดูกาลจะเริ่มต้นขึ้น ร็อดเจอร์จัดชุดใหญ่ลงสนาม มีเพียงวิสดอมคนเดียวที่หลุดรอดมาลงตัวจริงยืนคู่กับตูเร่
-------------------------------------------------------

_______ เริ่มเกมมาทั้งสองฝ่ายก็สู้กันกลางสนามอย่างดุเดือด เข้าบีบบอลเร็วจนผ่านบอลหนีกันไม่ทัน เกมไม่ค่อยคืนหน้าไปไหนทั้งคู่ บอลเด้งไปเด้งมาอยู่แค่แถวๆ วงกลมกลางสนาม ทางฝั่งลิเวอร์พูลได้บอลมากกว่าเล็กน้อยแต่เกมก็ไม่ได้เปรียบอะไร ตัวริมเส้น(ตามตำแหน่งยืน) ทั้งสองฝั่งอย่างคูตินโย่กับดาวนิ่งขยับมาเล่นตรงกลางแทบจะตลอดเวลาในเกมรุก

_______ ลิเวอร์พูลมาพลาดก่อนในนาที 12 จากจังหวะที่วิสดอมเข้าบอลผิดจังหวะโดนกองหน้าเซลติคแตะหลบหลุดเข้าไปยิงใน เขตโทษ มินโยเล่ทำได้ดีที่สุดแค่บล็อคโดนบอลแต่บอลยังแรงพอที่จะกระดอนเข้าประตูไป เป็น 1-0 หลังจากเสียประตู ลิเวอร์พูลเร่งเกมรุกมากขึ้น และทำได้ดีกว่าช่วงก่อนเสียประตู

_______ เกมรุกของลิเวอร์พูลส่วนใหญ่กระจุกอยู่ตรงหน้าเขตโทษ เกมริมเส้นมีน้อยมากๆ เพราะริมเส้นสองคนหุบเข้าไปอยู่หลายจังหวะ แผงหลัีงยังยืนไม่สูงนัก แต่บอลทะลุช่องยังทำงานได้ดีพอสมควร หาโอกาสได้ลุ้นยิงและจ่ายเข้าทำเป็นระยะๆ แต่ยังจบสกอร์ได้ไม่เด็ดขาด รวมไปถึงแผงหลังและผู้รักษาประตูของเซลติคก็ไม่ได้พลาดให้เลย สุดท้ายจบครึ่งแรกยังตามอยู่ 1-0

_______ เข้าครึ่งหลัง สเตอริดจ์ได้ลงแทนอัสปาส ลิเวอร์พูลดันแผงหลังสูงขึ้น ดันแบ็คเติมเกมเต็มที่ทั้งสองฝั่ง ส่วนเซลติคก็หาช่องโต้ได้พอสมควร ทำให้เกมต้นครึ่งหลังเปิดแลกกันและเป็นลิเวอร์พูลที่ดูดีกว่าเล็กน้อย นาที 55 เจอราร์ดเปิดฟรีคิกให้ตูเร่โฉบโหม่งเข้าไปได้แต่โดนจับล้ำหน้าไปเสียก่อน

_______ นาที 58 เฮนเดอร์สันได้ลงแทนอัลเลน คูตินโย่ขยับเข้ามาเล่นตรงกลางแบบเต็มตัว ปล่อยให้เฮนเดอร์สันรับหน้าที่ทางซ้ายไป ลิเวอร์พูลบุกกดดันได้อย่างต่อเนื่อง และได้ลุ้นประตูอยู่เป็นระยะ เซลติคโดนกดดันให้ต้องถอยไปอยู่ในแดนตัวเองมากขึ้นและตั้งเกมได้น้อยลงๆ แต่การคุมพื้นที่สุดท้ายยังทำได้ยอดเยี่ยม ทำให้ลิเวอร์พูลยังทำได้แค่ลุ้นต่อไป

_______ นาที 72 ไอบ์ได้ลงแทนดาวนิ่ง เกมริมเส้นฝั่งขวาดูวูบวาบมากขึ้น แต่ยังไม่ดีพอจะเป็นประตู เวลาที่เหลืออยู่ลิเวอร์พูลยังเพียรจะบุกต่อไป แต่เวลายิ่งเหลือน้อย จังหวะเข้าทำก็ดูลนลานมากขึ้นด้วย หลายครั้งเร่งเกินไปและฝืนเกินไป ประกอบกับทางเซลติคแม้จะทยอยเปลี่ยนตัวเรื่อยๆ แต่คุณภาพเกมรับไม่ได้ลดลง โดยเฉพาะการคุมพื้นที่ทำได้เนี้ยบมาก ไม่มีหลงตำแหน่ง และแทบไม่มีจังหวะที่ผู้เล่นลิเวอร์พูลได้ยิงโดยไม่ถูกเร่งหรือบังทางบอล สุดท้ายลิเวอร์พูลเลยพลาดท่าพ่ายเป็นนัดแรกของช่วงพรีซีซั่นในนัดสุดท้าย ก่อนเปิดฤดูกาลนี่เอง
-----------------------------------------

_______ นัดนี้เป็นนัดสุดท้ายของพรีซีซั่นแล้ว แม้หลายนัดที่ผ่านมาร็อดเจอร์ดูจะเน้นผลเอามากๆ อยู่แล้ว แต่นัดนี้ยิ่งเน้นหนักเข้าไปอีก การเข้าปะทะ การวิ่งไล่เพรซซิ่ง การเร่งเกม หรือแม้กระทั่งการปรับแทคติคและเปลี่ยนตัวสำรอง ดูไม่ต่างไปจากเกมอย่างเป็นทางการเลย อันที่จริงดูจริงจังกว่าเกมเป็นทางการบางนัดในช่วงท้ายฤดูก่อนด้วยซ้ำ

_______ 2-3 นัดที่ผ่านมา รวมถึงนัดนี้ด้วย ร็อดเจอร์เหมือนต้องการให้ทีมปรับวิธีการเล่นเกมรุก โดยให้ตัวริมเส้นหุบเข้ามาเล่นตรงกลางมากขึ้น เน้นการเจาะด้วยบอลชิ่งและบอลตามช่องตรงกลางเต็มที่ ผลที่ออกมาดูแล้วทำให้ตัวรุกอัดแน่นกันเป็นหงส์กระป๋องอยู่แถวๆ หน้าเขตโทษ แม้แต่ตัวที่วิ่งทำทางไปด้านข้างยังยืนอยู่แค่แถวๆ มุมเขตโทษเท่านั้น แต่ในเมื่อในทีมมีตัวที่จ่ายบอลทะลุดีๆ แบบคูตินโย่(รวมอัลแบร์โต้ด้วยก็ได้) มีตัววิ่งทำทางดีๆ อยู่เป็นกะบิ รวมไปถึงคนที่ชอบเล่นบอลชิ่งเป็นชีวิตจิตใจอย่างอัลเลนและเจอราร์ด จะเลือกเล่นแบบนี้ก็อาจจะมองได้ว่าเหมาะกับตัวที่มีอยู่แล้วก็ได้ อย่าว่าแต่ถ้าทีมต้องการเกมริมเส้นเมื่อไหร่ ดาวรุ่งรอโอกาสอย่างสเตอริ่งกับไอบ์(ไม่ถนัดมือเลยจริงๆ เรียกแบบนี้เนี่ย) ก็แสดงให้เห็นแล้วว่าพอจะทำอะไรได้บ้างในหลายๆ เกม

_______ ... เพียงแต่ว่า...

_______ ความนิ่งในพื้นที่สุดท้ายยังคงเป็นปัญหาอยู่ ซึ่งเป็นปัญหาที่เห็นกันมาตลอดช่วงฤดูกาลที่แล้ว นัดไหนที่ยิงได้ก่อน หรืออย่างน้อยยังยันอยู่ที่ 0-0 ไม่มีปัญหา แต่เมื่อไหร่ที่โดนบีบด้วยสกอร์ตามหลัง หรือเวลาใกล้หมด ผู้เล่นหลายคนเล่นแบบลนลานในพื้นที่สุดท้าย ทำให้โอกาสที่สร้างมาได้หลุดลอยไปบ่อยครั้ง เรื่องแบบนี้คงต้องหวังพึ่งเวลาที่จะช่วยเพิ่มพูนประสบการณ์ให้ เพียงไม่รู้ว่าจะมาถึงเมื่อไหร่เท่านั้นเอง

_______ ปัญหาอีกอย่างที่จะว่าไปอาจไม่ใช่ปัญหาใหญ่นัก นั่นคือสภาพความฟิต คงไม่ใช่เรื่องจะพูดว่าเป็นช่วงพรีซีซั่นเลยยังไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์ เพราะอาทิตย์หน้าก็เปิดฤดูแล้ว แต่ปัญหาเรื่องนี้น่าจะอยู่ที่แทคติคการเล่นมากกว่า การไล่เพรซซิ่งเร็วตั้งแต่แดนคู่ต่อสู้เป็นเวลานานให้อึดแค่ไหนก็หมดได้ อย่าว่าแต่ในจังหวะรุก ลิเวอร์พูลยังใช้ตัวผู้เล่นค่อนข้างมากตามวิธีการเข้าทำที่เน้นบอลชิ่งกับ บอลทะลุช่อง เวลาโดนตัดบอลได้ทีเลยต้องวิ่งสปีดกลับมาเล่นเกมรับอีก พอถึงช่วงท้ายๆ เกมเริ่มเห็นผู้เล่นหลายคนหมดแรงกันให้เห็น พอไปบวกกับสถานการณ์ที่บีบให้ต้องเร่งเกมเลยยิ่งไปกันใหญ่

_______ ...ฤดูนี้อย่าได้โดนขึ้นนำเป็นดีที่สุดครับ แค่ลูกเดียวก็ไม่ได้ ผู้เล่นชุดนี้สภาพจิตใจดูยังไม่แข็งแกร่งนัก ตอนขึ้นนำเล่นแบบทีมลุ้นแชมป์ พอโดนนำกลายเป็นทีมลุ้นไปเล่นบอลยุโรป(แบบเสียวว่าจะไม่ได้ไป)มันซะงั้น...
 -------------------------------

นัดนี้เล่นกันได้ค่อนข้างดี

มินโยเล่ - ยืนตำแหน่งดี ทำได้ดีมากกับการตัดบอลโด่งและบอลเปิดเข้ากลาง ลูกที่เสียไปทำได้ถึงขั้นบล็อคบอลได้ก็เยี่ยมแล้ว ส่วนเรื่องการเปิดบอล เลือกให้ตัวว่างได้ดีทีเดียว

จอห์นสัน - เกมรับทำได้น่าพอใจ เชื่อมเกมได้ดี เกมรุกเจาะแนวรับได้มากกว่าตัวริมเส้นคนอื่น (ไม่นับคูตินโย่ที่ไม่ได้เล่นริมเส้นเท่าไหร่) จังหวะสุดท้ายทำได้ไม่ดีเลย แต่เอาแค่เรื่องสร้างโอกาสได้บ่อยและจะแจ้งขนาดนี้ถือว่าใช้ได้แล้ว

วิสดอม - แรงปะทะกับการเข้าสกัดไม่ใช่ปัญหา แต่การอ่านเกมนี่ดูจะต้องพัฒนาอีกมาก เข้าบอลผิดจังหวะและหลงเหลี่ยมคู่ต่อสู้อยู่เป็นระยะๆ

ตูเร่ - เล่นได้ดีมาก การอ่านเกมและเข้าสกัดทำได้เด็ดขาด แม้แต่เรื่องที่น่าจะเป็นปัญหาอย่างการกลับตัวและสปีดต้นก็ทำได้น่าพอใจเลยทีเดียว ที่เดากันว่าจะมาเป็นแบ็คอัพ ไปๆ มาๆ จะมากลายเป็นตัวหลักแทนเสียมากกว่า

เอนริเก้ - เกมรับทำได้พอใช้ มีบางจังหวะที่ไม่ได้เติมขึ้นสูงเ่ท่าไหร่แต่ดันลงมาช่วยวิสดอมไม่ทันซะอย่างนั้น การเชื่อมเกมทำได้ดีระดับนึง ส่วนเกมรุกไม่ได้สร้างประโยชน์อันใดเลยในเกมนี้ แม้แต่สร้างโอกาสก็แทบไม่มีให้เห็น

เจอราร์ด - เคลื่อนที่น้อยไปหน่อย หลายครั้งเติมขึ้นไม่ทันลงไม่ทัน และจังหวะบังบอลก็ดูจะหละหลวมไปสักนิด การผ่านบอลไปที่ว่างและการเชื่อมเกมจากหลังไปหน้ายังทำได้ดีอยู่

ลูคัส - เข้าถึงบอลช้าไปในบางจังหวะ แต่โดยรวมก็ยังตัดเกมได้ดี ผ่านบอลช้าไปนิด บางทีเปิดแถมเฝือกให้เพื่อนอีกต่างหาก ที่ทำได้น่าพอใจอีกอย่างคือการเก็บบอลและวิ่งไปรับบอลจากแนวรับที่โดนเร่ง

อัลเลน - เคลื่อนที่เยอะ ยังคงทำได้ดีกับการอ่านเกมที่ช่วยให้เขาเล่นได้ดีทั้งเกมรุก(โดยเฉพาะครึ่ง ชั่วโมงแรกที่เล่นดีเอามากๆ)และการดักตัดบอลในเกมรับ ในขณะเดียวกันการเบียดปะทะก็ยังสร้างปัญหาให้เจ้าตัวต่อไป

คูตินโย่ - การออกบอลทะลุช่องขั้นเทพยังไม่ได้หายไปไหน จะสั้นแค่ไม่กี่หลาหรือห่างเกือบครึ่งสนามทำได้ทั้งนั้น ขนาดเสียหลักจะล้มยังอุตส่าห์จ่ายให้เพื่อนหลุดได้ (ขนาดเพื่อนยังไม่คิดว่าจะจ่ายได้เลยไม่ได้วิ่งนำไป) จบสกอร์ไม่ดีเท่าไหร่ในนัดนี้ รวมไปถึงเล่นฝืนไปหลายจังหวะ แต่ผลงานโดยรวมถือว่าดีแบบไม่ต้องคิดมาก

อัสปาส - ยังคงตั้งหน้าตั้งตาวิ่งทำทางตลอดเวลา ดูไปดูมาเริ่มเห็นเงาเดิร์ค เค้าท์ลางๆ ยังไงชอบกล (แต่ไล่บอลในเกมรับยังไม่คลั่งเท่าเค้าท์) แต่นัดนี้หาโอกาสและสร้างโอกาสได้ไม่มากนัก

ดาวนิ่ง - หาตำแหน่งว่างรับบอลได้ดีมาก เอาเป็นว่าแดนกลางพลิกบอลได้เมื่อไหร่ เงยหน้าต้องเห็นดาวนิ่งว่าง เชื่อมเกมได้ดี แต่ปัญหาคือทำเกมรุกไม่ได้ เจาะไม่เข้า บอลเปิดดีๆ ก็มีน้อย มีเลี้ยงตัดเข้ากลางแล้วยิงได้สวยๆ หนนึงก็โดนเซฟ

ตัวสำรอง

สเตอริดจ์ - ดีกว่าอัสปาสในเรื่องการพาบอลไปกับตัว เลี้ยงจี้กดดันคู่ต่อสู้ได้ ประสานงานกับคูตินโย่ได้เยี่ยมมาก แต่กับคนอื่นหนักไปทางประสานงา จบสกอร์ไม่ดีนัก ได้ลุ้นแต่ไม่ได้ประตู เล่นได้พอใช้ไม่ถึงกับดี แต่ถ้านี่คือฟอร์มของคนที่พึ่งหายเจ็บกลับมา ก็ลุ้นกับเขาได้ยาวๆ ในฤดูกาลนี้ล่ะ

เฮนเดอร์สัน - ถ้าจะเอาดีทางริมเส้นคงต้องปรับอีกเยอะ วิ่งไปในตำแหน่งว่างทางริมเขตโทษอยู่ตลอดก็จริงแต่มันเป็นไปแทบไม่ได้เลยที่ เพื่อนจะจ่ายบอลมาให้ได้เพราะคนได้บอลโดนล้อมกรอบอยู่ การเปิดเข้ากลางก็ทำได้ไม่ดีนัก ที่ยังดูดีอยู่ก็คงเป็นเรื่องความขยันวิ่งไล่บอลและคุมพื้นที่ได้ดี ทำบอลเสียน้อย

ไอบ์ - ทำเกมด้วยการพาบอลไปกับตัวได้ดีกว่าดาวนิ่ง (แหงล่ะ) จังหวะสุดท้ายกดดันคู่ต่อสู้ได้แต่ก็ไม่ดีพอจะเป็นประตูหรือสร้างโอกาสในการ ทำประตู

แมน ออฟ เดอะ แมทช์ : ...ฟิลิปเป้ คูตินโย่... เจอจังหวะสะดุดแทบล้มหัวคะมำแต่จ่ายทะลุให้อัสปาสได้ กับจังหวะจ่ายครึ่งสนามทีเดียวให้สเตอริดจ์ได้ชิพหลุดกรอบก็ไม่ต้องคิดแล้ว ครับ
------------------------------------------------------------

Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น