วันอาทิตย์ที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ทีมชาิติไทย 0 - 3 ลิเวอร์พูล (พรีซีซั่น)


...มุมกล้องระดับเวิร์ลคลาส....
--------------------------------------------------------

ลิเวอร์พูลเล่น 4-3-3

-------------------------บอรินี่--------------------------
คูตินโย่------------------------------------------อัสปาส
-------อัลเลน----------เจอราร์ด-----------ลูคัส--------
เอนริเก้------แอกเกอร์---------ตูเร่่------------จอห์นสัน
------------------------มินโยเล่-------------------------

_______ ลิเวอร์พูลเดินทางมาเยือนไทยเพื่อเตะอุ่นเครื่องกับทีมชาติไทยชุดซีเกมส์ นัดนี้ร็อดเจอร์จัดทีม 11 ตัวจริงที่คาดว่าน่าจะเป็นชุดที่ใช้ในช่วงออกสตาร์ทในซีซั่นหน้า (เนื่องจากซัวเรสจะยังติดโทษแบนและสเตอริดจ์ไม่น่าจะฟิตทัน) โดยใช้บอรินี่เป็นหน้าเป้า แล้วขยับอัสปาสไปเล่นทางริมเส้นฝั่งขวามากขึ้น
-------------------------------------------------------

_______ เริ่มเกมมาลิเวอร์พูลเดินเกมรุก เน้นบอลสั้นเร็วและการเข้าทำด้วยบอลชิ่งจังหวะเดียวเป็นหลัก แผงหลักไม่ได้ดันสูงมากนักและแบ็คเติมเกมตามจังหวะ ไม่ได้ดันลอยขึ้นมาเกินครึ่งสนามอยู่ตลอดแบบนัดที่ผ่านๆ มา ส่วนทางฝั่งทีมชาิติไทยเพรซซิ่งได้ดี เข้าถึงบอลได้เร็ว รวมไปถึงพื้นที่สุดท้ายแม้จะโดนเจาะบ้างแต่ก็ยังถือว่าคุมพื้นที่กันได้ดี

_______ ลิเวอร์พูลมาทำประตูขึ้นนำได้จากความสามารถเฉพาะตัวล้วนๆ นาที 6 คูตินโย่เก็บบอลปลิ้นแถวหน้าเขตโทษได้ก่อนจะแตะหลบกองหลัง 2 คน 3 จังหวะก่อนยิงผ่านสินทวีชัยเข้าไปได้สำเร็จ 1-0 หลังได้ประตูขึ้นนำ ลิเวอร์พูลยังคงได้บอลบุกเป็นส่วนใหญ่แต่เจาะเข้าไปลำบากเพราะทีมชาติไทยเพ รซซิ่งและคุมพื้นที่ได้ค่อนข้างดี โอกาสได้ลุ้นส่วนใหญ่มาจากการเปิดบอลเข้าทำจากริมเส้นซึ่งมักจะถูกสกัดได้ ก่อนถึงกองหน้า

_______ ช่วงกลางถึงท้ายครึ่งแรก ทีมชาติไทยเริ่มทำได้ดีขึ้นโดยเฉพาะการตัดบอลกลางสนามแล้วฉวยโอกาสบุกเร็ว โดยเน้นเกมทางริมเส้นเป็นหลัก แต่บอลเข้าทำที่เน้นการวางบอลโด่งเข้ากลางจากริมเส้นแทบไม่สร้างปัญหาให้กับ คู่เซนเตอร์ของลิเวอร์พูลเลย ก่อนจะจบครึ่งแรกที่สกอร์ 1-0

_______ เข้าครึ่งหลัง ทีมชาิติไทยปรับเกมก่อนด้วยการลงมาเล่นเน้นเกมบุกเต็มที่ เกมริมเส้นทำได้ค่อนข้างต่อเนื่อง และการเก็บบอลจังหวะสองหน้าเขตโทษก็ทำกันพอใช้ได้ จึงทำให้กดดันลิเวอร์พูลได้มากขึ้น ทางฝั่งลิเวอร์พูลในจังหวะรับยืนกันค่อนข้างต่ำและเก็บบอลได้น้อยลง แต่แล้วจากการที่ทีมชาติไทยเติมกันขึ้นมาเล่นเกมรุกมากก็ทำให้พลาดจนได้ นาที 49 จากจังหวะทำเร็ว คูตินโย่ได้บอลและจ่ายทะลุให้อัสปาสหลุดล้ำหน้าเข้าไปยิงได้สำเร็จ 2-0

_______ สกอร์ขยับแล้วแต่รูปเกมยังคล้ายเดิม ทีมชาติไทยแม้จะได้บุกมากขึ้น เกมริมเส้นก็ไปกันได้ถึงสุดเส้นแต่โอกาสลุ้นประตูมีน้อยเพราะบอลโด่งที่เปิด เข้าไปโดนคู่เซนเตอร์กินเรียบ ลิเวอร์พูลแม้จะบุกน้อยลงแต่ในที่สุดก็หาช่องเจาะประตูเพิ่มได้ก่อนในนาที 59 อัลเลนพาบอลขึ้นมาแถวหน้าเขตโทษ จ่ายออกไปให้อัสปาสทางมุมแคบเสาประตู อัสปาสไม่มีช่องยิงเองแต่หักกลับมาให้เจอราร์ดยิงชิพข้ามแนวรับเข้าประตูได้ สำเร็จ 3-0

_______ หลังจากเสียประตูเพิ่ม เกมโดยรวมเริ่มช้าลง นาที 62 ซัวเรสกับไอบี้ได้ลงแทนบอรินี่กับอัสปาส ต่อด้วยนาที 69 สเคอเทลกับเฮนเดอร์สันได้ลงแทนคูตินโย่กับตูเร่ ถึงตรงนี้เกมส่วนใหญ่เล่นกันไปตามจังหวะ ทีมชาติยังได้ลุ้นอยู่เป็นระยะจากลูกยิงไกลบ้าง ลูกเปิดเข้ากลางบ้าง แต่ส่วนใหญ่ก็ไม่ยากสำหรับมินโยเล่ ส่วนลิเวอร์พูลก็ได้ลุ้นประตูเป็นระยะเช่นกัน โดยเฉพาะการสลับกันเติมขึ้นมาเล่นเกมรุกของเฮนเดอร์สัน อัลเลน และเจอราร์ด

_______ นาที 80 อัลแบร์โต้ได้ลงแทนอัลเลน รูปเกมไม่มีเปลี่ยนแปลงแล้ว ช่วงก่อนหมดเวลาอนันดาดูหล่อขาดใจมากในโฆษณาการ์นิเย่เมน, สาวๆ เกิร์ลเจนฯ ก็ออกเสียงคำว่า ทรูมูฟเอช ได้น่ารักดี และจบเกมที่สกอร์ 3-0 แบบที่ต้องไปเชคผลเอาจากเวปทางการ
 -----------------------------------------

_______ เป็นเกมอุ่นเครื่องทัวร์เอเชียนัดสุดท้ายก่อนบินกลับยุโรป พิเศษอยู่สักหน่อยตรงที่เป็นเกมที่ลงเล่นกับทีมชาติไทยชุดซีเกมส์ ที่น่าสนใจอยู่ตรงที่ 11 ตัวจริงและแทคติคที่ใช้ในครึ่งแรกน่าจะเป็นสิ่งที่ลิเวอร์พูลเอาไปใช้จริงใน ช่วงต้นซีซั่น

_______ ลิเวอร์พูลยังคงยึดอยู่กับ 4-3-3 แต่รายละเอียดเปลี่ยนจากที่ใช้ในฤดูกาลที่แล้วเล็กน้อย อันดับแรกคือการครองบอลที่เน้นกันน้อยลง บอลไปข้างหน้ามากขึ้น (อันนี้ไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะอุ่นเครื่องหรือปล่าว) ต่อมาคือแผงหลังที่ยืนกันสูงก็จริงแต่จะมีแบ็ค 1 คนลงมาประคองด้วย โดยแบ็คจะเติมแค่คราวละฝั่งตามจังหวะเท่านั้น ไม่ได้ดันกันขึ้นทั้งสองฝั่งแบบที่ผ่านมา

_______ แผงกลางเป็นจุดที่ปรับมากที่สุด โดยแดนกลางสามคนจะช่วยกันเล่นหมดทั้งรุกและรับ ไม่ได้ห้อยใครไว้หน้าแผงกองหลัง แม้แต่เกมที่ใช้ลูคัสแบบนี้ก็ยังยืนกันค่อนข้างสูง เน้นการเพรซซิ่งบีบพื้นที่แถวกลางสนามให้แคบเข้าไว้ ตัวริมเส้นสองฝั่งหุบเข้ามาเล่นด้านในค่อนข้างมากทั้งคู่และไม่ต้องลงไปช่วย เกมรับมากนัก เพราะให้แดนกลางเป็นฝ่ายฉีกไปช่วยแบ็คในเกมรับริมเส้นมากกว่า ส่วนหน้าเป้า ไม่แน่ใจว่าเป็นสไตล์ส่วนตัวของบอรินี่เองหรือว่าร็อดเจอร์วางแทคติคมาแบบ นี้ เพราะเคลื่อนที่ค่อนข้างมากและหนักไปทางเป็นตัวชงให้ริมเส้นหรือกองกลางเติม เข้ามาเข้าทำมากกว่าจะเก็บบอลพลิกไปเล่นเอง

_______ ในด้านดี ลิเวอร์พูลดูมีทิศทางการเล่นชัดเจนและค่อนข้างลงตัวทีเดียว ทั้งทีมเริ่มเล่นไปในทิศทางเดียวกันรู้ว่าใครต้องถอยไปไล่ จังหวะไหนที่ต้องเติมขึ้นหน้า การออกบอลให้ไปทางเดียวกับคนวิ่งทำทางอย่างชัดเจน(แต่น้ำหนักยังไม่ค่อยได้) แต่สิ่งที่ยังต้องปรับปรุงกันต่อไป หลักๆ คงอยู่ที่จังหวะเข้าทำที่แม้จะให้บอลไปทางเดียวกันแล้ว แต่เหมือนยังจับจังหวะและสไตล์ของเพื่อนไม่ค่อยได้ อย่างอัสปาสหลายลูกไหลบอลให้จอห์นสันให้เผื่ออย่างกับจ่ายให้อัลเวส บอรินี่ตักบอลเข้ากลางเหมือนกับส่งให้คาโรลโหม่ง(ทั้งๆ ที่เป็นอัสปาสรออยู่) ลูกๆ หลานๆ ชิ่งบอลให้เจอราร์ดวิ่งไปรับแบบฝืนอายุกัปตันทีมเหลือเกิน ฯลฯ

_______ นอกจากนั้นก็เป็นพื้นที่หน้าเขตโทษที่ปล่อยว่างไว้เยอะไปหน่อย ปกติเวลาลูคัสปักหลักยืนต่ำการปิดพื้นที่บริเวณนี้จะทำได้ดีกว่านี้ แต่พอยืนสูงกันหมด คู่เซ็นเตอร์ไม่ค่อยขึ้นมาดักบอลนอกเขตโทษ เลยกลายเป็นปล่อยพื้นที่ตรงนี้ให้คู่ต่อสู้ใช้เล่นงานได้ นัดนี้ก็เกือบโดนไป 1-2 ลูกจากการโดนยิงแถวๆ นี้

_______ เตะกับทีมชาติไทย ไม่พูดถึงก็ยังไงอยู่ ทีมชาติไทยชุดนี้เล่นกันใช้ได้เลยครับ ครึ่งแรกเล่นแบบเน้นผลที่ก็แสดงให้เห็นแล้วว่าเล่นได้แบบมีระบบระเบียบ ถ้าไม่ใช่ความสามารถเฉพาะตัวของคูตินโย่ ลิเวอร์พูลก็หาโอกาสยิงลำบากมากเหมือนกัน ในขณะที่ครึ่งหลังก็ลงมาเล่นเกมรุกให้ดู ซึ่งเกมริมเส้นทำได้ดี ไปได้ถึงสุดเส้น มีคนเติม มีคนทำทาง มีคนชิ่งบอลให้ และมีแถวสองที่ตามมาเก็บอยู่ตลอด เดินเกมรุกได้ต่อเนื่องดีทีเดียว ถ้าเล่นบอลทรงนี้กับทีมที่มีคู่เซ็นเตอร์ไม่สูงใหญ่มากนักหรือไม่ถนัดลูก กลางอากาศ ถล่มแน่ๆ ครับ แต่นัดนี้ดันมาเจอแอกเกอร์(กลางอากาศไม่ใช่จุดเด่น แต่ไม่อ่อนแน่ๆ) กับตูเร่(ไม่ใช่นักเตะหุ่นแบบคาโรลหรือดรอกบาอย่างหวังจะเบียดโหม่งได้ง่าย) เลยกลายเป็นทำอะไรไม่ได้ไปซะงั้น

_______ สุดท้าย ผมดูผ่านช่อง 3 แค้นใจมุมกล้องมากครับ บอลอยู่หน้าเขตโทษจะจ่ายทะลุ จะยิงกันอยู่แล้วกล้องตัดมาหาหน้าร็อดเจอร์ซะงั้น ลูกที่สองก็ต้องมาดูภาพช้าเพราะกล้องมัวแต่ไปจับอะไรอยู่ไม่รู้ หลายครั้งเล่นภาพช้าในขณะที่บอลกำลังจะได้เสียอยู่ และบางครั้งเล่นภาพช้าจังหวะสำคัญอยู่ดันตัดกลับมาเป็นภาพนักเตะเคาะบอลกัน อยู่กลางสนามมันซะงั้น ยังไม่นับมุมกล้องแปลกๆ เอียงๆ ที่ตัดสลับพอให้มีสีสรรถือว่าน่าสนใจ แต่เล่นค้างภาพไว้เป็นนาทีก็ไม่ไหว บอลหลุดเฟรมไปแล้วกล้องก็ยังค้างอยู่อย่างนั้น เซ็งมากครับ

_______ ส่วนเรื่องโฆษณาก่อนจบเกม โกรธแต่เข้าใจครับ คือเวลามันกระชั้นเพราะกำลังจะมีรวมการเฉพาะกิจรายการสำคัญ โฆษณาก็ต้องปล่อยเพราะติดเรื่องสปอนเซอร์ ไม่มีสปอนเซอร์ต่อให้ค่าบัตรใบละ 5,000 ก็จัดลำบากครับบอลแบบนี้ยังไงก็ต้องมี โฆษณาจะไปปล่อยกลางเกมก็โดนด่าอยู่ดี เฉพาะเรื่องนี้ยกประโยชน์ให้จำเลยไปแล้วกัน

_______ ....แต่มุมกล้องนี่เคลียร์ไม่ไหว ยกโทษไม่ได้จริงๆ...
 -------------------------------

นัดนี้เล่นกันได้ดี

มินโยเล่ - ยืนตำแหน่งดีมาก นิ่ง รับบอลไม่มีกระฉอก ตัดลูกโยนเข้ากลางได้ยอดเยี่ยม เตะเปิดเกมยังไม่ดีเท่าเรน่าแต่ดีกว่าโจนส์ไม่เห็นฝุ่นเหมือนกัน

จอห์นสัน - โดนเจาะเยอะที่สุดในบรรดาแผงหลัง มีหลุดๆ ให้เห็นบางจังหวะเหมือนกัน แต่โดยรวมก็ยังเอาอยู่ ส่วนเกมรุกช่วงต้นเกมดูวูบวาบดี หลังจากนั้นก็ค่อนข้างธรรมดาไม่ว่าจะเกมรุกหรือการเชื่อมเกม

แอกเกอร์ - เล่นลูกกลางอากาศไม่พลาด เข้าสกัดได้ดี มีพลาดโดนธีรศิลป์แตะหลบหาช่องยิงได้ครั้งเดียวแล้วก็แค่ครั้งเดียวจริงๆ

ตูเร่ - อ่านเกมได้ดี เข้าสกัดได้หนักแน่น เคลื่อนที่น้อยไปนิดบางครั้งน่าจะดักตัดบอลก่อนถึงกองหน้าได้ แต่โดยรวมก็ถือว่าเล่นได้ดีทีเดียว

เอนริเก้ - เกมรับทำได้ดี กว่าตัวริมเส้นจะเปิดได้แต่ละลูกต้องกระชากหนีกันสุดเท้า ส่วนเกมรุกวันนี้ไม่ค่อยขึ้น และขึ้นมาก็ทำอะไรไม่ค่อยได้

เจอราร์ด - เล่นเกมรุกค่อนข้างมากและเติมเกมเยอะกว่าพรีซีซั่นนัดที่ผ่านๆ มา ออกบอลค่อนข้างดีไม่ค่อยพลาด เล่นในพื้นที่สุดท้ายได้ดีไม่ว่าจะยิงหรือจ่าย แถมยิงได้ 1, ถูกสกัดหน้าเส้น 1, ยิงชนคานอีก 1 ด้วย

ลูคัส - หยุดเกมรุกคู่ต่อสู้ได้ดี เก็บบอลกลับมาได้น้อยไปหน่อยแต่ไม่ถึงขั้นเสียหาย ผ่านบอลไปรอบๆ ได้เรื่อยๆ บอลเกมรุกไม่ค่อยเล่นอยู่แล้วตามสไตล์

อัลเลน - อ่านเกมและเคลื่อนที่ได้เด่นกว่ากองกลางคนอื่น ออกบอลเกมรุกในวันนี้ได้ดีด้วย เก็บบอลทั้งในเกมรุกและรับได้เยอะ

คูตินโย่ - ยังไปกับบอลได้ดี จังหวะที่ทำประตูแรกถือว่าสุดยอด พลิกหลบตัววิ่งไล่ได้เยี่ยมมาก แต่บอลทะลุทะลวงวันนี้ออกจะธรรมดาอยู่สักหน่อยถ้าเทียบกับที่เคยทำได้

อัสปาส - วิ่งทำทางอยู่ตลอดเวลา เก็บบอลพอใช้ได้ จังหวะดวลตัวต่อตัวไม่ค่อยจะผ่าน แต่เรื่องจับบอลเพื่อหาจังหวะยิงหรือจ่ายต่อทำได้เยี่ยมมาก ยิงได้ 1 ลูกด้วย

บอรินี่ - ช่วง 30 นาทีแรกเล่นได้อย่างโดดเด่น หาตำแหน่งได้ดีทั้งวิ่งไปรอยิงเอง, วิ่งฉีกไปรับบอลริมเส้น และเก็บบอลไว้รอเพื่อนเติม ทำให้เกมรุกเคลื่อนไปได้ตลอด แต่ท้ายครึ่งแรกต่อต้นครึ่งหลังค่อยๆ หายไปจากเกม

ตัวสำรอง

ซัวเรส - เล่นผ่อนๆ ไปหน่อย ปรกติจะมุ่งมั่นกับเกมมากกว่านี้ วิ่งค่อนข้างน้อย โหม่งชนคานไป 1

ไอบี้ - เจอคู่ต่อสู้ประกบติดมีปัญหาให้เห็นเยอะเหมือนกัน ทั้งพลิกและพาบอลไปเองได้ยากลำบาก มีโอกาสเปิดบอลเข้าทำได้แค่ครั้งเดียว ยังเก็บบอลพอใช้ได้และปล่อยบอลให้เพื่อนได้ดีพอ

สเคอเทล - ออกมาดักตัดบอลหน้าเขตโทษได้ดี เข้าบอลพรวดไปสักนิดแต่นัดนี้ทำได้แม่นยำ

เฮนเดอร์สัน - ลงมาเล่นเน้นเกมรุกเต็มที่ ทำได้ดีด้วยกับการวิ่งเติมขึ้นไปจากแถวสองและการผ่านบอลหนีแนวรับ รวมไปถึงการยิงจังหวะสุดท้ายที่ไม่ได้ประตูแต่ได้ลุ้นจริงๆ จังๆ ไม่มีนกตายปลาตาย

อัลแบร์โต้ - ไม่ทันได้ทำอะไรเท่าไหร่ก็โดนตัดเข้าโฆษณาไปก่อน

แมน ออฟ เดอะ แมทช์ : ...สตีเว่น เจอราร์ด... คูตินโย่กับอัสปาสยิง 1 จ่าย 1, อัลเลนเล่นได้ดีเช่นเดียวกับตูเร่ และบอรินี่มีครึ่งชั่วโมงแรกที่สุดยอด แต่ถ้าดูจากส่วนร่วมกับเกมและจังหวะได้ลุ้นประตู ขอเลือกคนที่อยู่เฟรมภาพช้าบ่อยที่สุดอย่างเจอราร์ดก็แล้วกันครับ
------------------------------------------------------------
Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments. 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น