วันเสาร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2556

แอสตัน วิลล่า 0 - 1 ลิเวอร์พูล (พรีเมียร์ลีค)

 ...คมแต่บาง...
--------------------------------------------------------

ลิเวอร์พูลเล่น 4-3-3

----------------------สเตอริดจ์------------------------
คูตินโย่----------------------------------------อัสปาส
-------ลูคัส-----------เจอราร์ด-------เฮนเดอร์สัน-----
เอนริเก้------แอกเกอร์--------ตูเร่่-----------จอห์นสัน
-----------------------มินโยเล่------------------------

_______ ลิเวอร์พูลลงเล่นเกมพรีเมียร์ลีคนัดที่สอง ออกไปเยือนวิลล่า ร็อดเจอร์ใช้ 11 ตัวจริงชุดเดิมจากนัดก่อน ในขณะที่วิลล่าพึ่งเจอเกมหนักมาสองเกมติด (อาร์เซนอลต่อด้วยเชลซี) ทั้งยังได้พักน้อยกว่า แต่จากฟอร์ม 2 นัดที่ผ่านมาของวิลล่า (ชนะอาร์เซนอล 3-1, แพ้เชลซีแค่ 2-1) ทำให้พวกเขาอาจจะไม่ต้องเกรงอะไรลิเวอร์พูลสักเท่าไหร่
-------------------------------------------------------

_______ เริ่มเกมมาลิเวอร์พูลดูจะยืนต่ำกว่านัดก่อนเล็กน้อย ไม่ได้ไล่บีบในแดนหน้ามากนัก เน้นคุมพื้นที่ในแดนตัวเองเป็นหลัก เป็นทางฝั่งวิลล่าที่วิ่งไล่วิ่งล่า เมื่อตัดบอลได้จะเข้าทำเร็วทันที แม้จะยังหาโอกาสจบไม่ได้ แต่ก็ทำให้ลิเวอร์พูลขึ้นเกมได้ลำบาก ตัวรุกพลิกตัวกันแทบไม่ได้

_______ ลิเวอร์พูลได้ครองบอลมากกว่าแต่รูปเกมสูสี และเป็นฝ่ายได้ลุ้นประตูมากกว่า แต่ยิ่งเล่นแผงหลังก็ิยิ่งดันสูงขึ้นๆ เริ่มตั้งบอลขึ้นมาถึงหน้าเขตโทษต่อเนื่องขึ้น โดยเฉพาะเกมฝั่งซ้ายที่ทำได้ไหลลื่น กระทั่งนาที 21 ลิเวอร์พูลก็ทำได้สำเร็จจากการเปิดเข้ากลางของเอนริเก้ คูตินโย่ปล่อยบอลผ่านหน้าเข้าเท้าสเตอริดจ์ล็อคหลบกองหลังและผู้รักษาประตูไปยิงมุมแคบเข้าไปได้ 1-0

_______ หลังได้ประตูนำ ลิเวอร์พูลยังคงเล่นได้ดีกว่า ตัวรุกสลับตำแหน่งกันได้ต่อเนื่องและกองกลางตัดบอลกลับมาดี แต่เป็นฝั่งวิลล่าที่ไม่ลนลาน ปิดพื้นที่และค่อยๆ ตั้งเกมของตัวเองกลับมาได้เรื่อยๆ กระทั่งผ่านครึ่งชั่วโมงแรกไปวิลล่าเริ่มพลิกกลับมาทำได้ดีกว่า กดดันเกมรับลิเวอร์พูลได้มากกว่า หาโอกาสจบสกอร์ได้ลุ้น ช่วงท้ายครึ่งแรกลิเวอร์พูลตั้งเกมของตัวเองแทบไม่ได้ แต่ยังพอประคองตัวจนจบครึ่งแรกที่ 1-0 ได้สำเร็จ

_______ เข้าครึ่งหลัง วิลล่ากลับลงมาเร่งเกมเต็มที่ วิ่งไล่เร็วตั้งแต่แดนหน้า ลิเวอร์พูลนอกจากจะตั้งเกมตัวเองไม่ได้แล้ว ยังครองบอลได้น้อยลง โดนบีบให้ต้องวางยาวบ่อยครั้งขึ้น แม้จะเสียเปรียบแต่ยังพอตอบโต้ได้บ้าง แต่ยิ่งเวลาผ่านไป วิลล่ายิ่งเล่นแบบเดินหน้าฆ่ามัน กดดันได้ต่อเนื่อง บีบให้ลิเวอร์พูลต้องถอยลงไปเล่นเกมรับลึกขึ้นจนโต้ขึ้นมาได้น้อยลงเรื่อยๆ

_______ นาที 68 ซิสโซโก้ได้ลงแทนอัสปาส เล่นอยู่ริมเส้นฝั่งซ้าย ลิเวอร์พูลปรับมาเน้นเกมรับมากขึ้นกว่าเดิม จังหวะตั้งเกมจะขึ้นไปไม่กี่คน แต่สถานการณ์นอกจากจะไม่ดีขึ้นแล้วยังแย่ลง วิลล่าเริ่มหาจังหวะจบสกอร์ได้บ่อยขึ้น กดจนลิเวอร์พูลโงหัวแทบไม่ขึ้น กองหน้าอย่างสเตอริดจ์ยังต้องลงมาช่วยไล่บอลเป็นระยะ

_______ ลิเวอร์พูลเล่นแบบหลังผิงฝา ตั้งเกมไม่ได้ โต้ไม่ขึ้น เก็บบอลจังหวะสองได้ไม่มากนัก มีจังหวะได้ลุ้นแบบฉาบฉวยบ้างนิดหน่อยแต่ก็ไม่ค่อยได้ลุ้นเท่าไหร่ นาที 83 อัลเลนได้ลงมาแทนคูตินโย่ แต่รูปเกมไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ส่วนทางด้านวิลล่าโหมเกมรุกเต็มที่ แต่บอลเข้าทำไม่ค่อยดีนัก แม้จะได้ลุ้นค่อนข้างเยอะ แต่โอกาสจบสกอร์ส่วนใหญ่ยังอยู่นอกเขตโทษและยิงหลุดกรอบบ่อย โอกาสที่ใกล้เคียงที่สุดในนาที 86 ที่เบนเทเก้(มั้งครับ ภาพไม่ชัด)ได้ยิงแถวเส้นเขตโทษแบบไม่มีคนขวางก็ยังติดเซฟมินโยเล่ ทำให้สุดท้ายแล้วลิเวอร์พูลเอาตัวรอดไปได้สำเร็จ 1-0
-----------------------------------------

_______ นัดนี้เล่นต่างจากนัดก่อนกับสโต๊คแบบหน้ามือเป็นหลังมือ ช่วงครึ่งชั่วโมงแรกนั้นลิเวอร์พูลยังเล่นได้ดีอยู่ และทำประตูได้ด้วย แต่หนึ่งชั่วโมงของเกมหลังจากนั้นเป็นวิลล่าที่ดีกว่าอย่างชัดเจน และถ้ามองในภาพรวม เป็นเกมที่วิลล่าคุมจังหวะของเกมเอาไว้ได้ทั้งหมด (แม้กระทั่งครึ่งชั่วโมงแรก) ลิเวอร์พูลได้แต่เล่นไปตามเกมของวิลล่าเท่านั้น

_______ ลิเวอร์พูลทีมนี้เหมือนมีดที่ลับจนเริ่มคม ในแง่ดีก็อย่างที่เห็น ทีมมีวิธีการเล่นชัดเจน ผู้เล่นมีความเข้าใจซึ่งกันและกัน รวมไปถึงเข้าใจแทคติคของทีมสูง จะเห็นได้ว่าตัวรุก 4 คนในแดนหน้า วิ่งสลับตำแหน่งกันได้ไม่มีสะเปสะปะ ทุกจังหวะจะมีคนวิ่งคุมพื้นที่ทั่วสนาม(ในแดนหน้า)อยู่ตลอด ตัวริมเส้นหุบเข้าในเมื่อไหร่ แบ็คจะวิ่งเติมทันที ไม่มีอาการหันไปไม่เจอคน ซึ่งทั้งหมดนี้แน่นอนว่าเป็นเรื่องดี เพราะทำให้ทืีมชนะนัดแรก รวมถึงนัดนี้ด้วย (สเตอริดจ์สุดยอดก็จริง แต่ทางวิ่งของทุกคนทำให้บอลไปถึงเขาได้)

_______ ..แต่

_______ หากมีดธรรมดาทำได้หลายอย่าง ไม่ว่าจะเสียบ สับ เฉือน จิ้ม หั่น แล่ ฯลฯ มีดของลิเวอร์พูลเล่มนี้ถูกลับจนเริ่มบาง แม้มันจะคมขึ้น เ็ห็นวัตถุประสงค์ของมีดชัดเจนขึ้นว่าเอาไว้จิ้ม (ให้ทะลุช่อง) แต่สันมีดอย่างดาวนิ่งที่เอาใช้สำหรับเก็บบอลโดนลับทิ้งไป (ถ้าดาวนิ่งยังอยู่ เขาน่าจะได้ลงแทนอัสปาสตั้งแต่พักครึ่ง) กองกลางตัวรับแท้ๆ หรือผู้เล่นที่มีประสบการณ์ ซึ่งจะเป็นความหนาของตัวมีดที่แม้จะเทอะทะแต่ก็ทำให้ทนทานขึ้นไม่ได้ถูก เสริมเข้ามามากนัก ทำให้นัดนี้พอโดนทุบเอาๆ จากมีดอีโต้ทื่อๆ ที่แม้จะไม่คม (ยิงไม่ได้) แต่ก็เล่นเอามีดคมๆ บางๆ แบบลิเวอร์พูลแสดงรอยบิ่น รอยคดงอให้เห็นไม่น้อย

_______ ลิเวอร์พูลนอกจากจะไม่มี "plan B" ให้เห็นแล้ว ยังไม่สามารถปรับตัวตามแทคติคของคู่ต่อสู้ได้ดีนัก ทั้งในแง่ของตัวสำรองที่จะลงมาปรับเกม (เอาใครลงมาทรงเดียวกันหมด) และในแง่ของตัวผู้เล่นที่ไม่ยืดหยุ่นในวิธีการเล่น นัดนี้วิลล่าได้เปรียบจากการวิ่งไล่เร็ว แต่ผู้เล่นของลิเวอร์พูลที่เคยเป็นฝ่ายวิ่งไล่คนอื่นได้ดี พอโดนไล่ไม่สามารถเก็บบอลหรือผ่านบอลหนีได้ เมื่อเจอเกมเร็วโหมเข้าใส่ ผู้เล่นที่คุมพื้่นที่ได้ดีวิ่งตามเกมไม่ค่อยทัน และลนลานเกินจะเก็บบอลหรือเรียกฟาลว์เพื่อทำลายจังหวะคู่ต่อสู้

_______ อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ว่านัดนี้อะไรจะแย่ไปเสียหมด อย่างน้อยในเกมลักษณะนี้ ถ้าเป็นฤดูก่อน...ตายไปแล้วครับ อย่าว่าแต่เสมอ มีสิทธิถึงขึ้นแพ้ด้วยซ้ำ แต่นัดนี้เอาตัวรอดกันมาได้ จังหวะจบสกอร์ที่ว่าไม่เด็ดขาด อย่างน้อยก็ดีพอที่จะเอามาได้ 1 ประตู เก็บ 3 แต้มเต็มได้สำเร็จ

_______ ...ความหนาของมีดแม้จะไม่ได้ถูกเติมเข้ามาด้วยการซื้อ แต่หวังว่ามันจะหนาขึ้นได้จากประสบการณ์ของผู้เล่นที่มีมากขึ้น...
 -------------------------------

นัดนี้เล่นกันพอใช้ได้ ไม่ค่อยดีนัก

ร็อดเจอร์ - เปิดเกมแบบรัดกุม เห็นช่องก็ให้ดันสูงจนได้ประตู ถือว่าทำได้ดี แต่หลังจากนั้นช่วยทีมไม่ได้ การแก้เกมไม่เลือกการเปิดเกมรุกสู้แต่เลือกปรับเกมรับสู้ซึ่งทำได้ไม่ดีเท่า ไหร่

มินโยเล่ - ออกบอลได้น่าผวามาก พาเพื่อนเครียดไปหลายลูก แต่กับการยืนตำแหน่งและเซฟทำได้ดีเอามากๆ เช่นกัน เซฟลูกสำคัญที่น่าจะโดนไปได้อย่างน้อย 2 ลูก การขึ้นตัดบอลกลางอากาศขึ้นถึงบอลแต่บอลยังไม่ค่อยไปไหนเหมือนเดิม

จอห์นสัน - ครึ่งแรกเกมรับค่อนข้างดี แต่พอเข้าครึ่งหลังต้องดวลกับอักบาลาฮอล์บ่อยขึ้น รวมถึงวิลล่าเริ่มโหมเกมรุกมากขึ้นเริ่มมีอาการป้อแป้ให้เห็น เกมรุกขึ้นนับครั้งได้และตายตอนจบทั้งหมด เชื่อมเกมได้ไม่ค่อยดีนัก

แอกเกอร์ - ผลงานใช้ได้ บอลในเขตโทษยังเก็บได้มากและบังทางยิงได้ดี บอลกลางอากาศไม่เด่นแต่ก็ไม่ขี้เหร่

ตูเร่ - เข้าปะทะได้ดีกว่าแอกเกอร์ กวาดตัวบล๊อคลูกยิงได้ดี เข้าไปซ้อนเพื่อนที่หลุดตำแหน่งได้เยี่ยม ถ้าดูฟอร์มตลอด 90 นาที เป็นกองหลังที่เล่นได้ดีที่สุดแล้ว

เอนริเก้ - ครึ่งแรกเล่นได้ยอดเยี่ยม เกมรับเหนียวแน่น บังบอลตัดบอลได้ตลอด ตัวริมเส้นคู่ต่อสู้เปิดบอลเข้าไปได้ไม่มากนัก เกมรุกก็ขึ้นไปช่วยดีหลายจังหวะ มีส่วนกับประตูด้วย แต่ครึ่งหลังที่โดนบดหนักเริ่มหลุดเหมือนกัน โดนพลิกไปได้เยอะพอสมควร และขึ้นไปช่วยเกมรุกหรือแม้กระทั่งเชื่อมเกมแทบไม่ได้เลย

เจอราร์ด - อ่านเกมยังอ่านได้ แต่ขาวิ่งตามสมองไม่ทัน เข้าถึงบอลช้าเกินกว่าจะกดดันคู่ต่อสู้ไปหลายจังหวะ และช่วยเก็บบอลไว้ได้ไม่มากนัก จังหวะทำเกมก็เอาชนะการโดนบีบเร็วได้ไม่มากนัก...แต่ถึงอย่างนั้นยังตั้งเกมได้เยอะกว่ากลางตัวอื่น

ลูคัส - ครึ่งแรกที่วิลล่ายังไม่โหมใส่เล่นได้ดีเช่นกัน เก็บบอลได้เยอะ อ่านเกมดี ตัดเกมแถวหน้าเขตโทษตัวเองได้ตลอด แต่ครึ่งหลังเริ่มวิ่งไม่ถึงบอล แม้จะยังคุมพื้นที่พอใช้ได้อยู่แต่ตัดบอลกลับมาไม่ค่อยได้แล้ว รวมไปถึงการเก็บบอลจังหวะสองหน้าเขตโทษตัวเองก็ทำได้ไม่ค่อยดีด้วย

เฮนเดอร์สัน - มีลูกขยันที่ทำให้ทีมได้โอกาสฉาบฉวยอยู่บ้าง แต่ก็ไม่มากนัก จังหวะตัวต่อตัวผ่านไม่ได้ เชื่อมเกมได้แค่เคาะใกล้ๆ และเกมรับก็ทำลายเกมคู่ต่อสู้ได้น้อยกว่าที่ผ่านมา

คูตินโย่ - ดับสนิท วิลล่าทำการบ้านมาดีมาก เข้าประกอบได้เร็ว บอลยังไม่ถึงเท้าแต่มีตัวมาเบียดแล้ว พลิกบอลไม่ได้และไม่สามารถผ่านบอลสวยๆ อย่างที่เคยทำมา แต่ตลกร้ายตรงที่วันนี้จังหวะการเล่นที่ดีที่สุดของเขาคือการปล่อยให้บอลไหล ไปถึงเท้าสเตอริดจ์ในจังหวะได้ประตู...ถ้าเขาจับบอลลูกนั้นก็ไม่น่าจะทำอะไรต่อได้

อัสปาส - เดิร์ค เค้าท์ เวอร์ชั่นวิ่งไล่น้อยลง วันนี้เล่นไม่ออก ได้บอลน้อยมาก

สเตอริดจ์ - เล่นได้ระดับเวิร์ลคลาสในจังหวะทำประตู แต่นอกนั้น....

ตัวสำรอง

ซิสโซโก้ - หนา ถึก ความเร็วพอใช้ได้

อัลเลน - ได้ลงนะ

แมน ออฟ เดอะ แมทช์ : ...ซิมง มินโยเล่... ถ้าเอนริเ้ก้เล่นได้เหมือนครึ่งชั่วโมงแรกอยู่ตลอดเกม ตำแหน่งนี้เป็นของเขาแน่ เช่นเดียวกับสเตอริดจ์ที่น่าจะเก็บบอลได้ดีกว่านั้นสักหน่อย ดังนั้น MOM จะเป็นใครไปไม่ได้นอกจากคนที่เซฟช่วยทีมเอาไว้
------------------------------------------------------------

Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น