วันพฤหัสบดีที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

เซนิต 2 - 0 ลิเวอร์พูล (ยูโรป้าลีค)


อาการชักจะแย่
--------------------------------------------------------

ลิเวอร์พูลเล่น 4-2-3-1

----------------------ซัวเรส------------------------
สเตอริ่ง-----------เฮนเดอร์สัน---------------ดาวนิ่ง
-------------อัลเลน-------------เจอราร์ด-----------
เอนริเก้-----คาราเกอร์------สเคอเทล-----จอห์นสัน
-----------------------เรน่า-------------------------

                ลิเวอร์พูลลงเล่นเกมยูโรป้า ออกไปเยือนเซนิตไกลถึงรัสเซีย ร็อดเจอร์จัดทีมเน้นเต็มที่ ปรับเพียงแค่ส่งสเตอริ่งลงตัวจริงเล่นทางซ้าย หุบเฮนเดอร์สันมาเล่นกลางรุก ดรอปลูคัสแล้วส่งอัลเลนกลับมาเป็นตัวจริงอีกครั้ง ดรอปแอกเกอร์แล้วใช้สเคอเทลคู่คาราเกอร์แทน นอกจานั้นยังเป็นผู้เล่นชุดเดิมทั้งหมด
-------------------------------------------------------

                 เปิดเกมมาทั้งสองฝ่ายยังเล่นกันติดๆ ขัดๆ จ่ายบอลพลาดและเกมรับไม่แน่นกันทั้งคู่ ทำให้ต่างฝ่ายต่างมีโอกาสได้ลุ้นประตูแต่ยังทำอะไรกันไม่ได้ โดยเป็นทางฝ่ายเซนิตที่ดูดีกว่าเล็กน้อย ต่อบอลทำเกมรุกได้มากกว่า ส่วนลิเวอร์พูลทำเกมรุกได้ช้าและถอยไปรับกันเป็นส่วนใหญ่

                ยิ่งเล่นเซนิตยิ่งทำได้ดีขึ้นเรื่อยๆ แม้จะวิ่งไล่บอลในแดนหน้าน้อยลง แต่เกมรุกสามารถผ่านบอลขึ้นหน้าได้ต่อเนื่อง และได้โอกาสลุ้นประตูมากกว่า ในขณะที่ลิเวอร์พูลยังเล่นกันติดขัดทั้งเกมรุกและเกมรับ เล่นเหมือนไม่ค่อยฟิตและยืนกันต่ำโดยเฉพาะแผงกลางที่แทบจะยืนกอดอยู่กับแผง หลัง ทำให้ตัวเลือกในการผ่านบอลขึ้นหน้าแทบไม่มี ต้องอาศัยบอลยาวจังหวะฉาบฉวย สลับกับความผิดพลาดของคู่ต่อสู้ในการทำเกมเป็นหลัก มีโอกาสลุ้นประตูน้อยกว่าแต่ก็น่าจะเป็นประตูอยู่ 2-3 ครั้งเช่นกัน

                ช่วง 10 นาทีท้ายของครึ่้งแรก ลิเวอร์พูลเริ่มดันกันมากขึ้น สวนทางกับเซนิตที่เริ่มเพลาเกมลงไป ทำให้เกมของลิเวอร์พูลเริ่มดูดีขึ้นแต่ก็ไม่ถึงกับได้เปรียบหรือกดดันอะไร ได้มากนัก ก่อนจะจบครึ่งแรกที่สกอร์ 0-0

                เข้าครึ่งหลัง ลิเวอร์พูลลงมาดันแผงกลางให้สูงมากขึ้นและไล่บอลบริเวณกลางสนามมากขึ้น ในขณะที่เซนิตยังเล่นการตามจังหวะเดิม ไม่ได้ตั้งรับแต่ก็บุกอย่างระวังตัว เกมโดยรวมลิเวอร์พูลเริ่มทำได้ดีขึ้นเรื่อยๆ ครองบอลได้มากขึ้นและทำให้เซนิตเริ่มได้บอลน้อย เกมรุกเริ่มไปไม่ค่อยถึงเขตโทษ

                อย่างไรก็ตาม เกมรุกของลิเวอร์พูลในวันนี้ไม่ดุดันเท่าไหร่ แม้จะพาบอลไปใกล้เขตโทษได้มากกว่าครึ่งแรกแต่เจาะแนวรับไม่ค่อยได้ โอกาสที่มีบ้างก็ยิงทิ้งยิงขว้างกันไปหมด กลับกลายเป็นฝ่ายเซนิตที่เกมรุกดูแย่กว่าในครึ่งแรกสามารถความหาประตูได้ ก่อน นาที 69 ฮัลค์ได้บอลแถวหน้าเขตโทษก่อนจะยิงไกลพุ่งเสียบตาข่ายได้สำเร็จ 1-0

                หลังจากเสียประตู เกมของลิเวอร์พูลที่ทำท่าจะดีกลับช๊อตไปทันที และเป็นเซนิตที่ฉวยโอกาสที่ลิเวอร์พูลยังเสียสมาธิตั้งเกมไม่ได้เล่นงานซ้ำ อีกครั้งอย่างรวดเร็ว นาที 72 จากบอลเปิดจากข้างสนามที่ไปยังไม่ถึงสุดเส้นด้วยซ้ำ กองหลังลิเวอร์พูลเข้ากันไม่ถึงบอล ปล่อยให้บอลเลยไปเสาสองและโดยซ้ำเข้าไปได้ง่ายๆ 2-0

                หลังจากโดนลูกที่สอง ลิเวอร์พูลหันมาเปิดหน้าแลกมากขึ้นแต่กลายเป็นเซนิตที่คุมจังหวะเกมได้ดี กว่า ลิเวอร์พูลเร่งไม่ขึ้นและพาบอลไปข้างหน้าไม่ค่อยได้ หรือไปได้ก็ค่อนข้างช้า นาที 78 ร็อดเจอร์ปรับเกมด้วยการส่งลูคัสมาแทนสเตอริ่ง ถ่างเฮนเดอร์สันไปเล่นริมเส้นมากขึ้น ดันอัลเลนกับเจอราร์ดขึ้นไปช่วยเกมรุกมากขึ้นด้วย แต่ผลลัพธ์แทบไม่ต่างจากของเดิม เกมรุกของลิเวอร์พูลยังไปค่อยถึงแดนหน้าและถูกตัดบอลได้กลางสนามบ่อยครั้ง สุดท้ายเซนิตก็เลยปิดเกมไปได้ไม่ยากเย็นนัก 2-0
 -----------------------------------------

                11 ตัวจริงวันนี้ ร็อดเจอร์เองก็เน้นเต็มที่เหมือนกันเพราะส่งตัวหลักเท่าที่ส่งลงได้แทบครบทีม (สเตอริดจ์กับคูตินโญ่ติดคัพไทลงไม่ได้ทั้งคู่) สเคอเทลกับแอกเกอร์ก็เล่นไม่ต่างกันเท่าไหร่ มีเพียงอัลเลนที่ลงแทนลูคัสคนเดียวเท่านั้นที่กระทบทีมเพราะเป็นตำแหน่ง สำคัญที่กำลังมีปัญหาอยู่พอดีเลยกลายเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ทีมต้องแพ้ด้วย

                ดูจากแทคติคช่วงครึ่งแรก ร็อดเจอร์เลือกมาเน้นผลการแข่งขันไว้ก่อนด้วยการเน้นเกมรับ แบ็คสองฝั่งไม่ขึ้นเลย แผงหลังยืนค่อนข้างต่ำ แม้แต่ในจังหวะทำเกมรุกก็ยืนเลยเส้นเขตโทษมาไม่ไกลนัก แผงกลางถอยลงไปใกล้กับแผงหลังบีบพื้นที่ในการเข้าของคู่ต่อสู้ไว้แคบมาก และแดนหน้ามีแค่ซัวเรสอยู่คนเดียวรอจังหวะฉาบฉวยเท่านั้นไม่ตั้งเกมรุกมากนัก ส่วนครึ่งหลังเริ่มดันกันขึ้นมาเล่นเกมรุกมากขึ้นแต่ก็มาเสียประตูไปเสียก่อนเกมเลยชะงักไป

                แม้ลิเวอร์พูลจะเล่นไม่ดีนัก เกมรับปล่อยให้คู่ต่อสู้เล่นกันค่อนข้างง่ายโดยเฉพาะหน้าเขตโทษ เกมรุกก็ตั้งเกมแทบไม่ขึ้น แต่ผลลัพธ์ที่ออกมาก็ถือว่าพอใช้ได้ เซนิตมีโอกาสบ่อยกว่าจริงแต่โอกาสที่ลิเวอร์พูลจะได้ประตูนั้นจะแจ้งกว่า ซัวเรสมีโอกาสพอที่จะทำแฮททริคได้เลยด้วยซ้ำแต่ดันทำไม่ได้สักประตู แล้วพอมาพลาดเสียประตูก็เลยจบกัน

                วันนี้สิ่งที่ตัดสินเกมน่าจะเป็นเรื่องสภาพของผู้เล่นลิเวอร์พูลเอง สภาพความฟิตแต่ละคนดูไม่จืดเลย เคลื่อนที่กันน้อย, ยืนขาตายและขาดแรงปะทะ เจอราร์ดและจอห์นสันนั้นอาการหนักสุดเพราะเคลื่อนที่ได้ช้ามาก ในขณะที่คนที่เคยวิ่งได้มากๆ อย่างดาวนิ่งกับเฮนเดอร์สันวันนี้วิ่งไม่ออก (ไม่รู้ว่าสภาพอากาศ, สนามและเสียงเชียร์ของแฟนบอลเจ้าบ้านมีส่วนมากน้อยแค่ไหน ซึ่งบต้องมีบ้างล่ะ) นอกจากความฟิตแล้วสภาพจิตใจก็ดูไม่ค่อยดีนัก เล่นกันแบบเกร็งๆ ขาดความฮึกเหิมดุดัน คนที่ปรกติกล้ากระชากบอลไปอย่างเอนริเก้, จอห์นสัน, สเตอริ่ง วันนี้แทบไม่กระชากบอลเลย หรือเฮนเดอร์สันกับอัลเลนที่ปรกติก็ไม่ค่อยชอบเสี่ยงออกบอล 50/50 อยู่แล้ว วันนี้ยิ่งไม่กล้าเสี่ยงเข้าไปใหญ่ ที่แย่ที่สุดเห็นจะเป็นหลังจากเสียประตูแรกไปแล้ว สมาธิสติสตังแต่ละคนดูไม่อยู่กับเนื้อกับตัว จนทำให้เสียลูกที่สองแถมเร่งไม่ขึ้นอีกต่างหาก

                ก็เลยแพ้สนิทแหงแก๋ไปในนัดนี้ โอกาสเข้ารอบริบหรี่เหลือเกินแม้นัดที่สองจะได้เล่นในบ้านก็ตาม
 -------------------------------

นัดนี้เล่นกันได้ไม่ดี

เรน่า - เป็นหนึ่งในไม่กี่คนที่เล่นได้ดี ยืนตำแหน่งและเซฟลูกสำคัญไว้ได้หลายครั้ง สองลูกที่เสียนั้นเกินความสามารถจริงๆ ที่ดูแย่ไปหน่อยคือวันนี้ออกบอลยาวไม่ค่อยดีนัก

จอห์นสัน - เกมรับพอใช้ได้ แต่ตัดบอลไม่ขาดหลายครั้ง เกมรุกทำได้แย่มาก อย่าว่าแต่จังหวะสุดท้ายที่จะกดดันคู่ต่อสู้ แค่การเชื่อมเกมวันนี้จอห์นสันก็ทำได้ไม่ดีแล้ว

สเคอเทล - อ่านเกมไม่ดีนัก หลายครั้งที่ควรวิ่งออกมาเล่นหน้าเขตโทษแต่ไม่ขึ้น แต่ในจังหวะสกัดและโหม่งก็ยังพอใช้ได้อยู่

คาราเกอร์ - ทำได้ดีกว่าสเคอเทลพอสมควร แต่ยังมีจังหวะพลาดให้เห็นอยู่บ้าง บางครั้งประกบห่าง บางครั้งก็พากันตั้งหน้าตั้งตาวิ่งถอยหลังไปกับสเคอเทล

เอนริเก้ - น่าเป็นห่วงกับสภาพร่างกาย ไม่นับแทคติคที่เน้นรับของทีมแล้ว ตัวเอนริเก้เองก็ดูจะไม่อยากกระชากหรือเลี้ยงบอลล้ำเข้าไปในแดนคู่ต่อสู้ ไกลๆ อย่างที่เคยทำ เกมรับวันนี้เปิดช่องให้คู่ต่อสู้เปิดบอลเข้ากลางได้ง่ายเกินไป ที่ทำได้ดีอยู่คือการเบียดบอลและพลิกบอลหนีเวลาโดนบีบ

อัลเลน - เพลียทุกมิติ

เจอราร์ด - ช่วยเกมรับได้น้อยกว่าที่เคย บอลยาวยังดีอยู่แต่จำนวนครั้งลดลงฮวบฮาบ ขาตายขยับหาบอลได้ช้า

เฮนเดอร์สัน - ไล่บอลได้น้อย ในเกมรุกพอมาเจอกับเกมที่ตัวเลือกข้างหน้ามีน้อย จำเป็นต้องออกบอลเร็ว เฮนเดอร์สันช่วยทีมแทบไม่ได้เลย

สเตอริ่ง - ได้บอลไม่มากนัก ขยับหาที่ว่างและเก็บบอลไม่ค่อยดี ทำได้ดีอยู่ 2-3 จังหวะ แต่โดยรวมก็หายไปจากเกม

ดาวนิ่ง - เชื่อมเกมได้เป็นชิ้นเป็นอันกว่าแผงกลางทุกคน(ยกเว้นเจอราร์ด) แต่เกมรุกกดดันคู่ต่อสู้แทบไม่ได้เลย กระชากไม่ผ่าน เปิดบอลจากริมเส้นพลาดหมด ที่ดูดีที่สุดเห็นจะเป็นจังหวะตัดเข้ากลาง แต่ก็ทำได้อยู่แค่ 2-3 ครั้ง

ซัวเรส - ยิงไม่เข้ากรอบเลยแม้แต่ครั้งเดียวกับโอกาสที่น่าจะได้ประตูสุดๆ ถึง 2-3 ครั้ง ถูกทอดทิ้งเป็นเด็กมีปัญหาอยู่ข้างหน้าคนเดียว ยิ่งเล่นยิ่งเก็บบอลไม่ได้ ท้ายๆ เกมนี่แทบไม่ได้ช่วยอะไรทีมเลย แต่ที่ทำได้ดี ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อคือซัวเรสที่ลงเล่นติดๆ กันมาตลอด ทั้งยังเป็นตำแหน่งที่ต้องวิ่งมากกว่าชาวบ้าน วันนี้ก็ยังมีแรงวิ่งมากกว่าชาวบ้านอยู่เหมือนเดิม ช่วยทำให้เกมรุกที่ดูไม่จืดพอมีรสชาติ(จากจังหวะฉาบฉวย)ให้เห็นบ้าง

ตัวสำรอง

ลูคัส - เก็บบอลจังหวะสองพอใช้ได้ ไล่ถึงบอลมากกว่าคนอื่น แต่ดักสกัดไม่ค่อยอยู่ และพอโดนพลิกไปได้ไล่ไม่ทันใครเลย
------------------------------------------------------------
Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น