วันเสาร์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2555

นอริช 0 - 3 ลิเวอร์พูล





...El Pistolero...
--------------------------------------------------------

ลิเวอร์พูลเล่น 4-5-1

-----------------------ซัวเรส----------------------

เบลามี่--เจอราด--เชลวี่ย์--เฮนเดอร์สัน--ดาวนิ่ง

เอนริเก้----แอกเกอร์----คาราเกอร์----จอห์นสัน

------------------------เรน่า-----------------------

                ลิเวอร์พูลออกไปเยือนนอริชที่ไม่ต้องดิ้นรนอะไรแล้วไม่ว่าจะหนีตกชั้นหรือบอลยุโรป ดัลกลิชเลือกใช้ 4-5-1 โดยใช้ซัวเรสเป็นหน้าเป้า วางเชลวี่ย์ไว้หลังซัวเรส เบลามี่กับดาวนิ่งเล่นทางริมเส้นซ้ายขวาตามลำดับ ส่วนแผงหลังคาราเกอร์ได้ลงเป็นตัวจริงแทนตำแหน่งของสเคอเทล
-------------------------------------------------------

                เริ่มมาเกมก็ค่อนข้างเปิด ทั้งสองฝ่ายตั้งเกมรุกและเล่นบอลบนพื้น นอริชดันแผงหลังค่อนข้างสูง ดันเกมรุกกันขึ้นไปเป็นแผง ในขณะที่ลิเวอร์พูลพอตัดได้ก็จะเร่งจังหวะเกมเร็วและยังพลาดอยู่เป็นระยะ ส่วนทางนอริชพาบอลไปไม่ถึงเขตโทษสักเท่าไหร่

                นาที 24 จากจังหวะการขึ้นเกมผิดพลาดของนอริช โดนเจอราดตัดเอาบอลไปได้ก่อนจะเปิดให้ซัวเรสได้บอลไปยิงเสียบหน้าต่างเสาสองอย่างสวยงาม ลิเวอร์พูลขึ้นนำ 1-0

                หลังจากได้ประตูนำ ลิเวอร์พูลเห็นจุดอ่อนในจังหวะขึ้นเกมของนอริชเลยหันมาเน้นไล่เพรซซิ่งเร็วในแดนหน้าอย่างได้ผล กดดันนอริชได้ต่อเนื่อง จนในที่สุดก็ทำสำเร็จในนาที 28 เป็นซัวเรสที่วิ่งไปดักตัดบอลมาได้ หลุดเดี่ยวไปทางมุมเขตโทษด้านขวาก่อนที่จะแปบอลเสียบโคนเสาสองเข้าไปได้เป็น 2-0

                หลังจากนั้นนอริชค่อยๆ กลับมาตั้งสติครองบอลได้ดีขึ้นแต่เกมรุกยังไม่กระเตื้อง เป็นทางฝั่งลิเวอร์พูลที่บุกขึ้นไปน้อยกว่าแต่ได้ลุ้นประตูมากกว่า โดยเจอราดเริ่มขึ้นมาเติมเกมรุกมากขึ้นกว่าในช่วงครึ่งชั่วโมงแรก สุดท้ายยังทำอะไรกันเพิ่มไม่ได้ จบครึ่งแรกที่สกอร์ 2-0 ชนิดนอริชยังไม่ได้โอกาสยิงแม้แต่ครั้งเดียว

                เข้าครึ่งหลัง นอริชลงมาเน้นเกมรุกมากขึ้น เน้นลูกยิงไกลและการครอสบอลมากกว่าในครึ่งแรก กดดันได้ถึงหน้าเขตโทษ เรียกลูกเตะมุมได้ติดๆ กันหลายลูกแต่ยังทำประตูไม่ได้ ส่วนลิเวอร์พูลเล่นคล้ายช่วงปลายครึ่งหลังที่ครองบอลน้อยแต่เน้นจังหวะโต้กลับทำเร็วซึ่งยังทำได้ดีอยู่และสามารถลุ้นประตูได้อีกเป็นระยะ แต่ยังไม่สำเร็จ

                ผ่านหนึ่งชั่วโมงของเกมไป นอริชได้ครองบอลต่อเนื่อง  แต่ยังไม่สามารถหาจังหวะทำประตูหรือกดดันแนวรับได้มากนัก ส่วนลิเวอร์พูลวิ่งไล่บอลน้อยลง ครองบอลน้อยลง และได้โต้น้อยลง ในจังหวะที่หลุดขึ้นไปได้ก็ยังเกือบได้ประตูอยู่เรื่อยๆ แต่พลาดจังหวะสุดท้ายอยู่ตลอด

                นาที 82 นอริชบุกเข้าไปได้ถึงในเขตโทษ ได้ลุ้นประตูแต่ทำไม่สำเร็จ กลายเป็นจังหวะเดียวกันนั้นนักเตะลิเวอร์พูลสกัดบอลออกมาถึงครึ่งสนาม กองหลังนอริชพลาดดักบอลไว้ไม่ได้ทำให้บอลไปถึงเท้าซัวเรส ก่อนจะชิพบอลกว่าครึ่งสนามข้ามหัวผู้รักษาประตูเข้าไปได้อย่างสวยงามและเป็นแฮททริคของเจ้าตัวด้วย ลิเวอร์พูลนำห่าง 3-0

                หลังจากนั้นนอริชก็เริ่มโยนแบบเรื่อยเปื่อย ส่วนลิเวอร์พูลก็เล่นกันไปตามจังหวะ นาที 85 เค้าท์กับโคอาเตสได้ลงสนามแทนเจอราดและซัวเรส ลิเวอร์พูลปิดเกมไปได้อย่างสบาย 3-0
-----------------------------------------

                เป็นนัดที่แทบไม่มีความหมายอะไรแล้วกับทั้งสองฝ่าย ดัลกลิชเลือกใช้ 4-5-1 โดนปรับรายละเอียดแทคติคเล็กน้อย ด้วยการดันเชลวี่ย์ขึ้นมาเป็นตัวรุกเต็มที่ รวมไปถึงการเลือกใช้เชลวี่ย์-เจอราร์ด-เฮนเดอร์สันเล่นพร้อมกันตรงกลาง ซึ่งหลังๆ มาดูเหมือนว่าดัลกลิชเองจะอยากลอง(หรืออยากให้เล่นแบบนี้มากกว่า)ใช้แทนการส่งสเปียริ่งลงสนาม ผลงานโดยรวมที่ออกมาจะว่าไปแล้วก็ไม่ได้ดีไปกว่าสองสามนัดที่ผ่านมาสักเท่าไหร่ แต่ผลลัพธ์(สกอร์)ต่างกันสิ้นเชิง

                สิ่งที่ตัดสินเกมในวันนี้คือความคมในการจบสกอร์ ที่ผ่านมาลิเวอร์พูลใช่ว่าจะหาโอกาสไม่ได้แต่ดันยิงทิ้งยิงขว้างไปซะเยอะ ผิดกับวันนี้ที่ซัวเรสในครึ่งแรกยิงสองเข้าสอง ครึ่งหลังยิงสองเข้าหนึ่ง นอกจากเรื่องประตูที่ทำให้ชนะแล้ว ยังหมายถึงการผ่อนคลายความกดดันในเกมลงไปได้ด้วย การนำถึงสองลูกตั้งแต่ครึ่งชั่วโมงแรกทำให้เล่นง่ายกว่าการเสมออยู่ในขณะที่เวลาเหลือ 10-20 นาทีแน่นอน

                อย่างไรก็ตาม นอกเหนือไปจากการจบสกอร์ที่ยอดเยี่ยมของซัวเรสแล้ว อีกเหตุผลหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กันคือฟอร์มของนอริชเองด้วย นอริชเล่นแทบจะเป็นคนละทีมกับช่วงครึ่งฤดูกาลแรก พอไม่มีอะไรให้ต้องลุ้นแล้วดูเหมือนความมุ่งมั่นจะน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด อีกทั้งแทคติคที่วางลงมาก็เหมือนจะไม่เน้นผลแต่อยากจะเปิดเกมสู้มากกว่าเพราะทั้งดันสูงและเปิดเกมเข้าใส่ นักเตะเล่นผิดพลาดค่อนข้างมากอีกด้วย

                เป็นอีก 1 นัดในจำนวนไม่กี่นัดที่ลิเวอร์พูลชนะได้ง่ายๆ แบบไม่มีอะไรให้ต้องลุ้นหรือกังวลในฤดูนี้ แม้จะเปลี่ยนสถานการณ์ในลีคไม่ได้แล้ว แต่อย่างน้อยที่สุดก็น่าจะสร้างความมั่นใจให้นักเตะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งตัวซัวเรสที่พลาดมาเยอะ มาทำแฮททริคได้แบบใช้โอกาสไม่เปลืองแบบนี้น่าจะมั่นใจขึ้นมากทีเดียว

                ...หวังว่ากระสุนจะไม่หมดไปซะก่อนถึงนัดชิงเอฟเอคัพนะ...
 ----------------------------------

นัดนี้เล่นได้ค่อนข้างดี

เรน่า - ได้เซฟสวยๆ ครั้งเดียว นอกนั้นก็ไม่มีงานอะไร เตะเปิดเกมเสียค่อนข้างบ่อยแต่ถ้าดูจากการที่กองหน้าเป็นซัวเรสคนเดียว ไม่มีคาโรล ไม่มีเค้าท์ ก็ยังพอรับได้

เอนริเก้ -ออกบอลพลาดเยอะมาก (แต่เกือบทำแอสสิสซ์ได้ถ้าเชลวี่ย์ไม่พลาด) เกมรับไม่ถึงขั้นเหนียวแน่นเหมือนช่วงต้นฤดูกาล แต่โดยรวมแล้วยังดูดีพอใช้ได้ ไม่มีข้อผิดพลาดที่ทำให้ทีมต้องกดดันอะไร

แอกเกอร์ - เข้าปะทะและประกบได้ดี เล่นลูกกลางอากาศได้ดีมาก แต่พอเจอโฮลท์ที่ลงมาเป็นตัวสำรองก็ออกอาการเหมือนกัน

คาราเกอร์
- ช้ามากทั้งจังหวะเข้าบอล, วิ่งตามบอล หลายครั้งที่น่าจะถึงบอลก่อนหรือย่างน้อยตัดบอลทิ้งไปได้ แต่กลับโดนคู่ต่อสู้วิ่งแซงเอาบอลไป อย่างไรก็ตาม ทางบอลวันนี้ไม่พลาด ดักสกัดจังหวะเปิดและยิงได้หมด

จอห์นสัน - แทบลืมว่าอยู่ในสนาม เติมเกมรุกค่อนข้างน้อยและเกมรับก็ไม่ต้องทำอะไรมาก เล่นได้ดีไม่มีข้อผิดพลาดทั้งเกมรับและการเชื่อมเกมจากหลังไปกลาง เพียงแต่ไม่โดดเด่นสักเท่าไรนัก

เบลามี่ - ยืนฝั่งซ้ายและมีส่วนร่วมกับเกมเป็นระยะๆ กดดันแนวรับพอใช้ได้แต่ไม่มากนัก ส่วนหนึ่งมาจากทีมเน้นเจาะตรงกลางมากกว่า เล่นในจังหวะโต้กลับหรือทำเร็วได้ดี

เชลวี่ย์ - เล่นตัวรุก - หน้าต่ำเต็มตัว ทำได้ดีในการออกบอลเร็วและมีส่วนทำให้เกมรุกของลิเวอร์พูลวันนี้เร็วขึ้น หาโอกาสและพื้นที่ในเขตโทษได้ดีที่สุดในแผงกองกลางวันนี้ แต่จังหวะยิงพลาดแบบไม่น่าเชื่อทั้งโหม่ง 6 หลาชนคาน และชาร์จ 3 หลาออกข้าง

เฮนเดอร์สัน - ยืนต่ำที่สุดในแผงกลางวันนี้ รักษาพื้นที่ได้ดี นักเตะนอริชที่พาบอลเข้ามาถึงหน้าเขตโทษจะมีเฮนเดอร์สันวิ่งไปนัวเนียอยู่ตลอดเวลา อ่านเกมได้ดีกว่าสเปียริ่ง แต่ดันไม่ค่อยจะเข้าสกัดสักเท่าไหร่สำหรับบทบาทที่ได้รับ ผ่านบอลสั้นได้ดีไม่มีพลาด ส่วนบอลยาวไม่ค่อยมีให้เห็นมากนัก

เจอราร์ด - ช่วงต้นเกมเหมือนจะยืนกลางสนามคอยเปิดเกม แต่เล่นไปเล่นมาด้วยนิสัยส่วนตัวหรือถูกสั่งมาไม่ทราบได้ วิ่งขึ้นไปทำเกมรุกเองมันซะอย่างนั้น มีข้อผิดพลาดน้อยและทำให้เกมรุกไหลลื่นดี ลูกแรกก็ได้มาเพราะเจอราร์ดตัดบอลมาได้

ดาวนิ่ง - ครึ่งแรกคาดว่าไม่ได้ออกมาจากห้องแต่งตัว ส่วนครึ่งหลังมีส่วนร่วมกับเกมมากขึ้น ทำได้ไม่เลวในการหาจังหวะยิงเอง(ซึ่งยิงไม่เข้า) วิ่งฉีกออกไปรับบอลทางกว้างได้ดีเอามากๆ ทำให้แผงกลางผ่านบอลไปข้างหน้าได้ง่ายขึ้น

ซัวเรส - หลังจากยิงเสายิงคานยิงติดยิงเหินยิงผ่านปากประตูมาหลายนัด นัดนี้ใช้โอกาสได้คุ้มค่ามาก ทำได้ถึงสามประตู นอกจากนั้นยังดูกระตือรือร้นวิ่งไล่บอล, วิ่งหาพื้นที่ได้ดี บ่นน้อยลงและฝืนเล่นยากๆ น้อยลง

ตัวสำรอง

เค้าท์ - ลงมาเป็นตัวสำรองแต่วิ่งเหมือนเล่นมาแล้วตั้งแต่ต้นเกม ช้าและขาดความคล่องตัวไปมาก ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะเกมขาดและเพื่อนไม่ได้เน้นสักเท่าไหร่แล้วด้วย

โคอาเตส - ครั้งเดียวที่เห็นก็คือตอนเปลี่ยนตัวนั่นแหล่ะ

แมน ออฟ เดอะ แมทช์ : หลุยส์ ซัวเรส ... เป็นนัดที่เลือก MOM ได้ง่ายที่สุดอีกนัดหนึ่งของฤดูกาลนี้

Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น