วันเสาร์ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2555

ลิเวอร์พูล 1 - 1 แอสตัน วิลล่า


...ต้องมีโชคมากกว่านี้...
--------------------------------------------------------

ลิเวอร์พูลเล่น 4-5-1

----------------------ซัวเรส----------------------

ดาวนิ่ง--เชลวี่ย์---เจอราด--เฮนเดอร์สัน--เค้าท์

เอนริเก้---คาราเกอร์--สเคอเทล---ฟลานาแกน

-----------------------โดนี่-----------------------

                ลิเวอร์พูลได้เล่นในบ้านรับมือแอสตันวิลล่าที่ฟอร์มช่วงหลังไม่ค่อยดีนัก ดัลกลิชดรอปคาโรลกับสเปียริ่ง กลับมาเล่น 4-5-1 ใช้ซัวเรสเป็นหน้าเดี่ยว กลางมีเชลวี่ย์ได้ลงเป็นตัวจริง ส่วนแผงหลังยังใช้ชุดเดิม
-------------------------------------------------------

                เกมเริ่มแบบดุเดือด โดยวิลล่าบี้ติดวิ่งไล่ตั้งแต่ต้นเกม เปิดเกมลุกแลกใส่ เน้นเกมริมเส้นด้านซ้าย (เจอฟลานาแกน) ส่วนลิเวอร์พูลเองก็เร่งเกมเร็วเช่นกัน ได้โอกาสลุ้นขึ้นนำก่อนจากจังหวะกระชากของดาวนิ่งที่หลุดไปเกือบสุดเส้นครอสผ่านกองหลังวิลล่าสามคนถึงเค้าท์ทางเสาสองแต่ยิงไปติดเซฟกิฟเว่นบนเส้นประตู

                เกมยังเปิดแลกกันอย่างสนุก แล้วเป็นวิลล่าที่ทำได้ก่อน นาที 10 วอร์นอควิ่งปาดหน้าฟลานาแกนโหม่งเอาบอลไปได้ ก่อนจะเปิดเข้ากลางมาแถวเส้น 6 หลา สเคอเทลไม่ได้ขึ้นส่วนโดนี่ชกออกมาไม่ดีนัก บอลเข้าทางนักเตะวิลล่าที่เสาสองเปิดกลับเข้ากลางแล้วเป็นเพิร์ชที่วิ่งเติมจากแถวสองได้ยิงโล่งๆ ขึ้นนำไปได้ 1-0

                หลังจากได้ประตู วิลล่าเน้นเกมรับมากขึ้นจนลิเวอร์พูลเริ่มหาช่องเจาะได้น้อยลงและสปีดเกมรุกเริ่มช้าลง แม้บอลจะอยู่ที่ลิเวอร์พูลมากขึ้นเล็กน้อยแต่รูปเกมเข้าทางวิลล่ามากกว่า สามารถปิดไม่ให้ลิเวอร์พูเข้าถึงเขตโทษ และสามารถโต้ขึ้นมาได้เป็นระยะ แต่ยิ่งเล่นวิลล่าก็ยิ่งโต้ได้น้อยลงเรื่อยๆ ในขณะที่ลิเวอร์พูลที่ครองบอลที่ได้ครองบอลมากขึ้นค่อยๆ ทำได้ดีขึ้นทีละน้อย จนช่วง 10 นาทีสุดท้ายสามารถกดวิลล่าได้ต่อเนื่อง มีโอกาสยิงมากขึ้นแต่ยังทำไม่สำเร็จ จบครึ่งแรกด้วยสกอร์ 1-0

                เข้าครึ่งหลัง วิลล่าเริ่มเกมด้วยการวิ่งไล่ตั้งแต่แดนหน้าเหมือนช่วงต้นเกม ส่วนลิเวอร์พูลปรับเกมเล็กน้อยด้วยการดันเค้าท์ไปคู่ซัวเรสแล้วเอาเจอราดมาเล่นริมเส้นมากขึ้น ผลลัพธ์ออกมาค่อนข้างดี สามารถกดดันวิลล่าได้ต่อเนื่อง มีโอกาสลุ้นจบสกอร์บ้าง แต่ก็ติดเซฟจนเสาไปเรื่อย

                ลิเวอร์พูลพยายามเร่งแล้วเร่งอีกแต่จังหวะสุดท้ายก็ยังทำไม่สำเร็จ หลุดกรอบบ้าง ติดเซฟบ้าง นาที 58 แมคลีชถอดเฮสกี้ย์ที่หายไปจากเกมออกส่งการ์ดเนอร์ลงไปแทนหวังแพคเกมแดนกลางให้แน่นขึ้นแต่กลับยิ่งทำให้เกมวิลล่าแย่ลง นอกจากจะคุมแดนกลางไม่ได้เหมือนเดิมแล้ว จังหวะโต้กลายเป็นเหลืออักบาลาฮอร์คนเดียวยิ่งเก็บบอลได้น้อยลงหนักเข้าไปอีก โดนลิเวอร์พูลขึงเกมเอาไว้ได้ตลอด โดนอาศัยการเปิดบอลจากริมเส้นทั้งดาวนิ่ง(ซ้าย) และเจอราด(ขวา)เป็นหลัก ได้ลุ้นอย่างต่อเนื่อง

                นาที 65 ดัลกลิชส่งคาโรลกับเบลามี่ลงมาแทนดาวนิ่งและเชลวี่ย์ โดยเบลามี่เล่นซ้ายแทนดาวนิ่ง คาโรลไปคู่ซัวเรส ขยับเค้าท์ออกมาริมขวา หุบเจอราดเข้ากลางเหมือนเดิม เกมรุกลิเวอร์พูลชะงักไปชั่วครู่นึงเพราะไม่มีคนเปิดบอลและหาช่องเจาะตรงกลางไม่ได้ ก่อนจะค่อยๆ ปรับตัวได้ด้วยการให้เอนริเก้เติมขึ้นมาเปิดบอลมากขึ้น

                นาที 73 แมคลีชปรับเกมอีกครั้งถอดเพิร์ชออกแล้วส่งไบรแนนที่เป็นกองหน้าลงไปช่วยอักบาลาฮอร์แต่สถานการณ์ก็ไม่ดีขึ้น ส่วนดัลกลิชก็ขยับเปลี่ยนเช่นกัน นาที 76 ส่งแอกเกอร์ลงมาแทนเอนริเก้! ถึงตรงนี้ลิเวอร์พูลนวดจนวิลล่าเริ่มออกอาการเหมือนกัน เริ่มสาดบอลทิ้ง สกัดผิดเหลี่ยม แต่ลิเวอร์พูลเองก็ไม่มีบอลเปิดดีๆ เข้าไปให้กองหน้าสักเท่าไหร่

                แต่ในที่สุดลิเวอร์พูลก็ทำสำเร็จจนได้ในนาที 82 จากจังหวะเตะมุมบอลเคลียร์ไม่ขาดเข้าทางเจอราดทางเสาสองเปิดกลับไปให้แอกเกอร์โหม่งชนคานแต่ซัวเรสซ้ำจ่อๆ เข้าไปได้ตีเสมอได้สำเร็จ 1-1 หลังจากนั้นลิเวอร์พูลเร่งจะเอาประตูชัยให้ได้ ส่วนวิลล่าแทบจะอยู่ในเขตโทษกันทั้ง 11 คน แม้จะจวนเจียนได้ประตูอีกหลายรอบแต่สุดท้ายลิเวอร์พูลก็ทำไม่สำเร็จ สุดท้ายได้แค่ผลเสมอ จบเกมไปด้วยสกอร์ 1-1 แบบมีโอกาสยิง 20 กว่าครั้ง
-----------------------------------------

                การจัดทีมและแทคติคตอนต้นเกมถือว่าไม่เลวเลย ถ้าตัดลูกที่เสียประตูออกไป (ซึ่งตัดไม่ได้) เกมของลิเวอร์พูลวันนี้ออกมาค่อนข้างดี มีปัญหาอยู่กับการเกมรับในแดนกลางนิดหน่อยเท่านั้น (นิดหน่อยแต่ทำให้เสียประตู) แต่การขึ้นเกมทำได้เร็ว การขึ้นเกมรุกทำได้หลากหลายมากขึ้น เสียดายที่โดนยิงไปก่อน ลูกนั้นน่าจะเป็นการสื่อสารผิดพลาดระหว่างสเคอเทลกับโดนี่ ที่สเคอเทลเหมือนจะให้โดนี่ขึ้น แต่โดนี่เหมือนรอสเคอเทลขึ้นเลยเล่นช้าไปจังหวะนึงทำให้ชกบอลออกไปไม่ดี รวมไปถึงกองกลางไม่มีใครระวังแถวสองที่เติมขึ้นมา เลยต้องเสียประตูแบบไ่ม่น่าจะเสีย...อีกแล้ว

                อย่างไรก็ตาม วันนี้สิ่งที่น่าชื่นชมคือลิเวอร์พูลเล่นได้ดีขึ้นกว่านัดที่ผ่านๆ มามาก มีความมุ่งมั่นที่จะกลับมาให้เห็นอย่างชัดเจน บุกได้ต่อเนื่องและได้ลุ้นเอามากๆ ไม่ใช่แค่สาดเข้าไปมั่วๆ หรือเล่นไปคอตกไปอย่างที่ผ่านมา

                แต่ที่น่าแปลกใจอยู่การเปลี่ยนตัว ในขณะที่ทีมกำลังกดดันได้ดีเอามากๆ กับการเปิดบอลของดาวนิ่งและเจอราด การส่งคาโรลลงมานั้นย่อมไม่แปลก มาแปลกตรงที่เลือกเปลี่ยนดาวนิ่งออก อีกทั้งยังหุบเจอราดเข้ากลางไปอีก ถึงแม้ว่าเจอราดจะไม่ค่อยได้เล่นริมเส้นมากนักในช่วงหลัง แต่กับสถานการณ์ที่เจอราดกำลังเล่นได้ดีอยู่ก็ยังงงอยู่ว่าทำไมดัลกลิชถึงตัดสินใจแบบนั้น เพราะพอเปลี่ยนเป็นเบลามี่กับเค้าท์เล่นริมเส้น เกมรุกลิเวอร์พูลดูจะสะดุดไปพักใหญ่ทั้งๆ ที่ช่วงก่อนหน้านั้นกำลังกดดันได้ดี เท่านั้นยังไม่พอหลังจากนั้นที่เอนริเก้เริ่มเติมขึ้นมาเปิดบอลได้ต่อเนื่อง เพราะคนอื่นแทบเปิดไม่ได้ เอนริเก้ยังมาโดนเปลี่ยนออกซ้ำเข้าไปอีก กลายเป็นว่าคาโรลลงไปแต่ใช้ประโยชน์อะไรแทบไม่ได้เพราะบอลลอยข้ามหัวไปมาอยู่ตลอด ส่วนแอกเกอร์ที่ลงมาแทนแล้วเล่นแบคซ้าย ถ้าจะมองว่าเอาลงมาหวังเล่นลูกกลางอากาศ (ตีเสมอได้ก็จากลูกโหม่งชนคานของแอกเกอร์) ก็สู้เปลี่ยนฟลานาแกนไม่ดีกว่าหรือ? แล้วปล่อยให้เอนริเก้บอบ์มต่อไป

                ถ้ามีโชคมากกว่านี้อีกสักนิดคงจะเก็บสามแต้มได้ไม่ยาก แต่สำคัญกว่านั้น การยิงทิ้งยิงขว้าง 20 กว่าหน ชนเสาคานติดเซฟอุตลุดมันแสดงถึงความไม่เฉียบขาดของการทำประตูอย่างปฏิเสธไม่ได้ ถ้าชนเสาแล้วโชคดีเด้งเข้าก็ได้ประตูไปแล้ว แต่จะดีกว่าไหมถ้ายิงแล้วมันเข้าไปเลยโดยไม่ชนเสา?

                ...ลิเวอร์พูลต้องการโชคมากกว่านี้ ตราบเท่าที่ยังจบสกอร์ได้แบบที่เป็นอยู่....
 ----------------------------------

นัดนี้เล่นได้ค่อนข้างดี

โดนี่ - มีส่วนพลาดกับลูกที่เสียประตู แต่โดยรวมก็ถือว่าเล่นใช้ได้ เปิดบอลด้วยเท้าได้ดี นิ่งพอกับจังหวะที่โดนกดดัน (แหงล่ะ ไม่ใช่มือใหม่โนเนมสักหน่อย)

เอนริเก้ - เกมรับมีข้อผิดพลาดให้เห็นบ้าง ทั้งสกัดผิดเหลี่ยม, บังบอลพลาด, จ่ายบอลพลาด แต่ก็ไม่ถึงกับมากมายอะไร เติมเกมรุกในช่วงครึ่งหลังได้ดี

คาราเกอร์ - รับมือกับอักบาลาฮอร์ที่วันนี้ตั้งใจมาดวลด้วยได้น่าพอใจ (อักบาลาฮอร์วิ่งใส่คาราเกอร์ตลอด ไม่ค่อยจะเฉียดไปใกล้สเคอเทล) เคลี่ยร์บอลได้ดีไม่มีวืด ไม่มีเสียฟาล์ว

สเคอเทล - นอกจากลูกเสียประตูแล้ว สเคอเทลมีปัญหากับลูกกลางอากาศอยู่ตลอดเวลาที่เฮสกี้ย์อยู่ในสนาม วันนี้ยืนตำแหน่งไม่ค่อยดีด้วย ประกบกองหน้าค่อนข้างห่างปล่อยให้ฝั่งตรงข้ามพลิกบอลเล่นได้ง่ายไป

ฟลานาแกน - โดนรุ่นพี่อย่างวอร์นอคเผาซะเสียคน หลังจากนั้นยังมีอักบาลาฮอร์มาอีก ถ้าดูจากโจทย์ก็ถือว่าทำได้ไม่เลว แต่ถ้าดูจากผลงานก็ถือทำได้ไม่ดีนัก

ดาวนิ่ง - มีส่วนร่วมกับเกมไม่มากเท่าที่ควร แต่หลายจังหวะทำได้ดี โดนเปลี่ยนออกมันซะอย่างนั้น

เชลวี่ย์ - หาพื้นที่ว่างได้ไม่ดีนัก ทำให้การขึ้นเกมจากหลังมากลางของทีมค่อนข้างลำบากในจังหวะที่ตัวเขาสลับลงมายืนต่ำ ในเกมรุกเติมเกมและจ่ายบอลพอใช้ได้

เจอราด - เกมรับลงไปช่วยไม่ลึกนัก งานหลักอยู่ในเกมรุกมากกว่า วันนี้ทำเกมได้ดีทีเดียว โดยเฉพาะช่วงที่ถ่างไปรับบอล/เล่นริมเส้น เป็นคนเปิดบอลให้แอกเกอร์ในลูกตีเสมอด้วย

เฮนเดอร์สัน - เล่นได้ดีขึ้น มีส่วนร่วมกับเกมมากขึ้น วางบอลได้ดีและมีโอกาสเิติมขึ้นไปเล่นแถวสองได้หลายครั้ง จังหวะยิง 2-3 ครั้ง ยิงไปไหนไม่รู้แต่อย่างน้อยก็กล้าเล่นด้วยตัวเองมากขึ้นนิดนึงแล้ว

เค้าท์ - มีส่วนร่วมกับเกมเยอะที่สุดในทีมแล้ว (ก่อนมีการเปลี่ยนตัวเกิดขึ้น) เล่นบอลจังหวะเดียวได้ดี เสียดายที่พลาดจังหวะสำคัญไปหมด ทั้งๆ ที่น่าจะยิงได้อย่างน้อย 2 ลูก

ซัวเรส - ไปกับบอลไม่ค่อยดีนัก ทำเกมได้ไม่น้อยแต่ก็เสียบอลมากเหมือนกัน พลาดในจังหวะสุดท้ายบ่อย แต่อย่างน้อยก็เป็นคนยิงตีเสมอให้กับทีม

ตัวสำรอง

คาโรล - เป็นคนดูที่อยู่้ในสนาม พักบอลได้บ้าง โหม่งชงได้บ้างแต่ก็น้อยเกินไป

เบลามี่ - ลงไปแล้วหายไปจากเกมอยู่นานมาก ก่อนจะโผล่มาช่วยทีมได้ในช่วงท้ายๆ เกม ที่มีโอกาสเก็บตกหลายครั้ง แต่เปิดและยิงได้ไม่ดีพอจะทำให้ทีมได้ประตู

แอกเกอร์ - เข้าสกัดได้ดีในจังหวะดวลตัวต่อตัว เติมเกมรุกได้ในระดับเซนเตอร์เท่านั้น แต่สุดท้ายก็มีส่วนสำคัญในประตูตีเสมอ

แมน ออฟ เดอะ แมทช์ : สตีเว่น เจอราร์ด ทำเกมได้ดีและมีประสิทธิภาพ มีทีเด็ดทีขาดมากกว่าเพื่อนร่วมทีมคนอื่นๆ

Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น