วันอังคารที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ลิเวอร์พูล 0 - 1 ฟูแล่ม



...คืนฟอร์ม...
--------------------------------------------------------

ลิเวอร์พูลเล่น 4-5-1

-----------------------คาโรล----------------------

มักซี่---เฮนเดอร์สัน--เชลวี่ย์---สเปียริ่ง---เค้าท์

ออเรลิโอ้-----สเคอเทล-----โคอาเตส----เคลลี่

------------------------โดนี่-----------------------

                ลิเวอร์พูลเล่นเกมลีคเปิดบ้านรับฟูแล่มก่อนไปชิงเอฟเอคัพในช่วงสุดสัปดาห์ ดัลกลิชปรับทีมเยอะ เก็บผู้เล่นสำคัญไว้เกือบยกทีม สิ่งที่น่าสนใจคือออเรลิโอ้ที่กลับมาเป็นตัวจริงได้ รวมไปถึงการประสานงานในแดนกลางของเฮนเดอร์สัน-เชลวี่ย์-สเปียริ่งที่เรียกได้ว่าเป็นชุดบีถัดจาก เจอราด-อดัม-ลูคัส จะทำผลงานออกมาเป็นอย่างไรบ้าง
-------------------------------------------------------

                เกมเริ่มแบบค่อยเป็นค่อยไป ฟูแล่มเล่นไปตามจังหวะ ส่วนลิเวอร์พูลก็ไม่ได้เร่งอะไรมากนัก ยังไม่ทันจะได้ทำอะไรกันเป็นชิ้นเป็นอัน นาที 5 ฟูแล่มที่พึ่งได้บุกขึ้นมาถึงเขตอันตรายเป็นครั้งแรกก็ได้ประตูนำไปก่อน โดยรีเซ่ครอสบอลจากริมเส้นบอลแฉลบคาลานิคิชก่อนจะเด้งมาโดนหน้าอกสเคอเทลเข้าประตูไปแบบโดนี่ผวากลับมาปัดไม่ทัน 1-0

                หลังเสียประตูลิเวอร์พูลเก่งเร่งเกมมากขึ้น เน้นเจาะตรงกลางเป็นส่วนใหญ่ แต่เกมรุกไปไม่ค่อยถึงเขตโทษ ส่วนฟูแล่มก็ยังเล่นไปตามช่องตามจังหวะ ไม่ได้เร่ง ไม่ได้ไล่ หรือเน้นเกมรับอะไรมากมายนัก

                ถึงครึ่งชั่วโมงของเกม ลิเวอร์พูลเริ่มบุกขยับเข้าใกล้เขตโทษได้มากขึ้นและได้ลุ้นประตูมากขึ้น โดยการทำเกมส่วนใหญ่ที่ได้ผลมาจากบอลโหม่งชงของคาโรล แต่สุดท้ายก็ยังไม่สามารถทำประตูได้ ส่วนฟูแล่มก็ไม่ได้ถูกกดดันอยู่ฝ่ายเดียว ยังหาจังหวะทำเกมรุกมาได้ตลอดโดย เกมโดยรวมค่อนข้างสูสี และจบครึ่งแรกที่สกอร์ 1-0

                เข้าครึ่งหลัง ดาวนิ่งได้ลงมาแทนเฮนเดอร์สัน เกมเปิดมากขึ้นกว่าครึ่งแรก ลิเวอร์พูลปรับมาเล่น 4-4-2 ดันเค้าท์ขึ้นไปคู่คาโรล ดาวนิ่งเล่นทางขวา เร่งเกมและไล่บอลกันมากขึ้น แต่ส่วนใหญ่ไล่ไม่ค่อยจะจน ทำให้เกมรุกกดดันได้ไม่ค่อยต่อเนื่อง ส่วนฟูแล่มครองบอลได้น้อยลง, หาโอกาสจบสกอร์ได้น้อย แต่รูปเกมไม่ได้ดูเป็นรองแต่อย่างใด

                นาที 66 เอนริเก้ได้ลงมาแทนออเรลิโอ้ เกมโดยรวมยังไม่เปลี่ยน แต่ดูเหมือนว่าลิเวอร์พูลจะเริ่มไล่บอลได้ช้าลง นาที 76 สเตอลิ่งได้ลงแทนเค้าท์ โดยดัลกลิชปรับกลับมาเล่น 4-5-1 เหมือนเดิมใช้สเตอลิ่งทางขวา มักซี่หุบเข้ากลาง ดาวนิ่งไปขึ้นทางซ้าย แต่ยังไม่สามารถทำให้เกมดูดีขึ้นได้

                นาที 80 สเตอลิ่งกับดาวนิ่งสลับฝั่งกัน ลิเวอร์พูลยังหาโอกาสลุ้นประตูเป็นระยะแต่ไม่จะแจ้งนัก ตรงกันข้ามกลับเป็นฟูแล่มที่มีโอกาสน้อยกว่าแต่ได้ลุ้นกว่า ช่วงท้ายเกมโคอาเตสถูกดันขึ้นไปเล่นกองหน้า แต่สุดท้ายเสาไฟฟ้าสองต้นก็ช่วยอะไรไม่ได้ จบเกมฟูแล่มเฉือนเอาชนะลิเวอร์พูลไปได้ 1-0 และเป็นชัยชนะครั้งแรกในเกมลีคในแอนฟิลด์ของฟูแล่มด้วย
-----------------------------------------

                แม้จะเปลี่ยนนักเตะแทบยกทีมแต่ไม่ได้เหนือความคาดหมายมากนักเมื่อนึกถึงเกมนัดชิงเอฟเอคัพที่รออยู่ แทคติคที่ใช้ยังคงเป็น 4-5-1 นักเตะทุกคนได้เล่นในตำแหน่งที่น่าจะถนัดที่สุดแล้ว รวมไปถึงมีความมุ่งมั่งกันดีในระดับหนึ่ง แต่ผลงานโดยรวมออกมาไม่น่าประทับใจเอาเลย แม้จะมองในมุมว่านี่เป็นทีมสำรองหรือเป็นนัดที่ไม่มีความหมายก็ตาม

                สิ่งที่ทำให้เกมวันนี้ออกมาอย่างที่เห็นคือฟอร์มการเล่นของนักเตะลิเวอร์พูลเอง แน่นอนว่าส่วนหนึ่งมาจากการที่ทีมชุดนี้แทบไม่เคยเป็นตัวจริงพร้อมกันเลย แต่นอกจากการประสานงานแล้ว ฟอร์มส่วนตัวของหลายคนก็ไม่ดีเอามากๆ แผงหลังมีช่วงว่างเบ้อเริ่มระหว่างคู่เซนเตอร์ แผงกลางหยุดเกมคู่ต่อสู้ไม่ได้และทำเกมของตัวเองก็แทบไม่ได้  แผงหน้าขาดความเด็ดขาด แม้จะมีโอกาสยิงเยอะแต่ส่วนใหญ่เป็นจังหวะที่ไม่้ได้ลุ้นอะไรมากนัก เป็นนัดที่แย่ที่สุดอีกนัดหนึ่งในฤดูกาลนี้ของลิเวอร์พูล

                มองทางด้านฟูแล่ม พวกเขาเล่นเหมือนมาปิคนิคที่แอนฟิลด์มากกว่าจะมาเล่นฟุตบอล พวกเขาโชคดีนิดหน่อยกับประตูที่ได้ทำให้หลังจากนั้นเล่นได้ง่าย และแทบไม่ได้ใช้ความพยายามอะไรอีก เป็น 3 แต้มที่ได้มาค่อนข้างง่ายโดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าดูไปที่สถิติที่ไม่เคยมาชนะที่นี้(ในลีค)ได้มาก่อน

                ...เฮ่อ...รอดูนัดชิงเอฟเอคัพกันดีกว่า...
 ----------------------------------

นัดนี้โดยรวมแล้วเล่นได้ไม่ดี

โดนี่ - พลาดนิดหน่อยกับประตูที่เสียไปเพราะบอลมันไม่ได้แรงมากนัก น่าจะเซฟหรือใกล้เคียงกับการจะเซฟได้มากกว่านี้ แต่หลังจากนั้นก็เซฟช่วยทีมไว้ได้หลายครั้งทีเดียว เตะเปิดเกมและออกบอลเร็วได้ไม่ค่อยดีนัก

ออเรลิโอ - เล่นได้ดีพอใช้ ในเกมรับมีปัญหากับจังหวะกระชากบอลของคู่ต่อสู้ให้เห็นบ้าง แต่การอ่านทางบอลทำได้ดี ส่วนในเกมรุกเติมไม่มากนักและขึ้นไม่สุดแต่มีการครอสบอลที่แม่นยำดีทีเดียว

สเคอเทล - งานหนักสุดๆ เพราะรับเละอยู่คนเดียว เข้าซ้อนเพื่อนช้าไปหน่อย ตัดสินใจไม่ดีอยู่สองสามจังหวะ โดยรวมยังเล่นพอใช้ได้ค่อนไปทางดี

โคอาเตส - ประกบคู่ต่อสู้ห่างมากและยืนตำแหน่งไม่ดี สิ่งที่ยังดีอยู่คือการเสียบสกัดที่แม่นยำ แต่สุดท้ายแล้วนี่ไม่ใช่วันที่น่าพอใจสำหรับโคอาเตส

เคลลี่ - เล่นไม่ค่อยดีนัก เกมรับมีปัญหาให้เห็นเป็นระยะ ทั้งการปิดลูกครอสและหยุดการเล่นของคู่ต่อสู้ เกมรุกออกบอลได้ไม่ดีเท่าไหร่ โดยรวมไม่ถึงขั้นออกทะเลหรือโดนเผา แต่ไม่ถึงขั้นน่าพอใจแน่ๆ

มักซี่ - มีส่วนร่วมกับเกมเยอะในครึ่งแรก มีโอกาสได้ยิงบ้างแต่ทำไม่สำเร็จ ทำเกมไม่ได้แต่เล่นลูกชิ่งและวิ่งทำทางได้ดี ครึ่งหลังค่อยๆ หายไปจากเกม

เฮนเดอร์สัน - เล่นไม่ออก เกมรับตัดบอลไม่ได้ หยุดเกมคู่ต่อสู้ไม่ได้ ผ่านบอลให้เพื่อนส่วนมากได้แค่ลูกพื้นๆ ไม่ค่อยได้เปรียบ,เอาไปทำเกมรุกต่อเลยไม่ได้

สเปียริ่ง - พอกันกับเฮนเดอร์สัน แต่สเปียริ่งหนักกว่าในเรื่องการผ่านบอลที่เสียง่ายและเสียบ่อย โดนคู่ต่อสู้พลิกหลบไปได้ง่ายมาก ทั้งที่เป็นกลางรับมืออาชีพ

เชลวี่ย์ - ให้บอลพลาดง่ายๆ หลายจังหวะ การตัดสินใจในจังหวะสำคัญทำได้ไม่ดีนัก ยังดีว่ามีจังหวะที่ทำได้ดีให้อยู่บ้างเป็นระยะๆ

เค้าท์ - อนิจจัง วัฎ สังขารา

คาโรล - เล่นลูกกลางอากาศได้ดี พักบอลให้เพื่อนได้เยอะและหลายครั้งเกือบทำให้ได้ประตู เบียดสู้กับเฮนเกลันด์น่าพอใจเข้าขั้นได้เปรียบ แต่จังหวะจบเองยังได้แค่ลุ้น ครึ่งหลังโดยเฉพาะช่วงท้ายๆ เกมพอเพื่อนหันมาบอมบ์อย่างเดียว รวมไปถึงโดยประกบติดล้อมอยู่ 2-3 คนก็เล่นไม่ค่อยออก

ตัวสำรอง

ดาวนิ่ง - ได้บอลไม่มากนัก เล่นได้พื้นๆ ไม่โดดเด่น

เอนริเก้ - เก็บบอลในจังหวะสกัดได้ดี ไม่มีโยนสาดทิ้ง เติมเกมได้เร็ว แต่เปิดบอลวันนี้น้ำหนักผิดทุกลูก

สเตอลิ่ง - มีความเร็วเป็นจุดเด่น แต่ไม่มีโอกาสได้ใช้เพราะโดนซ้อนสองคนอยู่ตลอด

Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น