วันเสาร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2554

ลิเวอร์พูล 2 - 1 วูลฟ์แฮมตัน วันเดอเรอ

มีอะไรให้ต้องลุ้นบ้าง พอให้ตื่นเต้น

--------------------------------------------------------

ลิเวอร์พูลเล่น 4-4-2

--------------คาโรล-------ซัวเรส------------------

ดาวนิ่ง-------อดัม-------ลูคัส--------เฮนเดอร์สัน

เอนริเก้-----สเคอเทล-----คาราเกอร์------เคลลี่

------------------------เรน่า------------------------


       หลังจากจากบ้านไปนาน 3 นัด วันนี้ลิเวอร์พูลได้กลับมาเล่นในบ้านอีกครั้ง เจอกับวูลฟ์ที่ฟอร์มพึ่งกระเตื้องขึ้นมาในนัดกลางสัปดาห์ ดัลกลิชปรับไปใช้ทีม "ตัวจริง" ของเขาอีกครั้ง
-------------------------------------------------------

       เริ่มเกมมาวูลฟ์ลอกการบ้านสโต๊ค, สเปอร์ด้วยการวิ่งเข้าใส่ทันที ไล่เพรซซิ่งทั่วสนามตั้งแต่แดนหน้า เกมเปิดแลกกันบอลไปถึงเขตโทษทั้งสองฝั่ง แต่เป็นลิเวอร์พูลทำไ้ด้ก่อน ในนาที 11 อดัมได้จังหวะยิงไกลจากนอกเขต กองหลังวูลฟ์ก้มลงโหม่งบอลแฉลบเข้าประตูไปให้ลิเวอร์พูลนำ 1-0

       หลังจากเสียประตูเกมรุกของวูลฟ์ดูชะงักไปเล็กน้อย ลิเวอร์พูลเริ่มครองบอลได้มากขึ้นแต่ยังกดดันวูลฟ์ไม่ได้เท่าไหร่ จนวูลฟ์ค่อยๆ ตั้งเกมของตัวเองกลับมาได้ หลังจากผ่าน 25 นาทีแรกไป โดยแดนกลางของลิเวอร์พูลทำลายเกมรุกไม่ค่อยได้และเสียบอลเร็ว วูลฟ์เริ่มครองเกมได้มากขึ้นแต่กองหลังก็ดันสูงมากขึ้นเช่นกัน เป็นโอกาสให้ลิเวอร์พูลได้เล่นจังหวะโต้กลับ นาที 38 บอลยาวจากเอนริเก้ให้ซัวเรสหลุดกับดักล้ำหน้าเข้าไปยิงมุมแคบให้ทีมนำห่างเป็น 2-0 และจบครึ่งแรกไปด้วยสกอร์ดังกล่าว

       เข้าครึ่งหลัง วูลฟ์เปลี่ยนตัวทีเดียวสองคน เล่นเกมรุกเต็มที่โดยเน้นเล่นบอลยาวและได้ผลเป็นอย่างดี สามารถกดดันลิเวอร์พูลได้ตั้งแต่ต้นเกม และเพียงแค่นาที 49 จากการขึ้นบอลทางฝั่งขวา เอนริเก้ปั้มบอลแล้วหาบอลไม่เจอเป็นฮันท์ที่วิ่งไปเอาบอลเปิดกลับเข้ากลางให้แฟลทเชอร์ที่พึ่งถูกเปลี่ยนตัวลงมายิงเข้าไปได้ให้วูลฟ์ไล่มาเป็น 2-1

       ลิเวอร์พูลพยายามเปิดเกมรุกกลับทันที และได้โอกาสยิงทั้งจาก ซัวเรส คาโรล และดาวนิ่ง แต่ติดเซฟและชนเสาไปหมด เกมเปิดแลกกันทั้งคู่ แต่พอผ่านชั่วโมงแรกของเกมไป ลิเวอร์พูลเริ่มขึ้นบอลกันเสียเอง ตั้งเกมรุกไม่ได้และเกมเป็นของวูลฟ์มากขึ้น บอลยาวของวูลฟ์และการเล่้นของยาวิสทางด้านซ้ายยังกดดันลิเวอร์พูลได้ต่อเนื่อง แต่โอกาสจบสกอร์ยังทำไม่ได้ จนกระทั่งนาที 71 เค้าท์ได้ลงแทนเฮนเดอร์สัน ทำให้เกมรุกของยาวิสเริ่มแผ่วลง รวมไปถึงบอลยาวของวูลฟ์เริ่มเสียกันเองมากขึ้น นาที  81 เจอราดได้ลงมาแทนซัวเรส วูลฟ์ยังพยายามบุกอยู่แต่เกมรุกดูจะฝืดๆ ไปแล้ว ส่วนลิเวอร์พูลได้ลุ้นบ้างเล็กน้อยจากจังหวะโต้กลับแต่ก็ทำอะไรเพิ่มไม่ได้ จนจบเกมไปด้วยชัยชนะของลิเวอร์พูล 2-1
------------------------------------------

       นัดนี้ดัลกลิชกลับมาใช้ทีมชุดเดิมอีกครั้ง ด้วยแทคติคที่แทบไม่ต่างอะไรจากนัดที่ผ่านๆ มา แต่ผลลัพธ์กลับออกมาไม่เลว อันดับแรกต้องขอยกเครดิตให้กับแผงกองกลาง(ยกเว้นลูคัส)ที่ยกระดับเกมของตัวเองขึ้นมาได้ดีกว่านัดก่อน รวมไปถึงซัวเรสที่วันนี้ลงมาล้วงบอลและทำเกมในแดนกลางได้ดี ทำให้เกมรุกของลิเวอร์พูลทำได้ค่อนข้างน่าพอใจ ทั้งการขึ้นเกมรุกและจังหวะโต้กลับ

       อันดับถัดมา นัดนี้เป็นการเล่นในบ้าน จริงอยู่ที่ว่าหากเอาวูลฟ์(ที่เล่นนอกบ้าน) ไปเปรียบกับสโต๊คหรือสเปอร์(ที่เล่นในบ้าน) อาจจะดูว่ายังไม่แกร่งเท่า แต่ลิเวอร์พูลเองก็เล่นเหมือนเป็นคนละทีม ทั้งๆ ที่แทคติคเดิม ตัวผู้เล่นเดิม ซึ่งเห็นได้ชัดมากจากผู้เล่นฝั่งซ้ายทั้งแผง (เอนริเก้+ดาวนิ่ง+ซัวเรส) ที่ดูจะกล้าเล่น กล้าไป กล้ากระชาก ไม่เหมือนตอนที่เล่นนอกบ้านที่ดูจะกล้าๆ กลัวๆ แค่มีคนมาวิ่งไล่ก็เคาะกลับหลัง คงได้แต่หวังให้ดัลกลิชสามารถล้างสมองลูกทีมให้มีความเชื่อมั่นตอนเล่นนอกบ้านเหมือนเล่นในบ้านให้ได้เร็วๆ

       เรื่องสุดท้าย ขอพูดถึงการเปลี่ยนตัวของดัลกลิช ซึ่งนัดนี้เปลี่ยนตัวได้ถูกใจมาก เค้าท์ทำให้แดนกลางปิดพื้นที่กันได้ดีขึ้นโดยเฉพาะฝั่งซ้ายที่กำลังยุบเพราะโดนยาวิสนวดอยู่ ส่วนเจอราดที่ลงแทนซัวเรสแทนที่จะเป็นคาโรลก็เหมาะสมแล้ว เพราะยังสามารถใช้ประโยชน์ในการครองบอลเวลากองหลังสาดทิ้งออกมา หรือช่วยป้องกันลูกตั้งเตะ(ถ้าโดน) ในขณะที่ซัวเรสเริ่มออกอาการหมดแรงให้เห็น ส่วนเกมโต้กลับเจอราดกับเค้าท์ก็ประสานงานกันได้ไม่เลวอยู่แล้ว

       มองทางฝั่งวูลฟ์ พวกเขาพลาดที่ไม่สามารถวิ่งไล่ได้ตลอดเกม ทำได้ดีแค่เฉพาะในช่วงต้นครึ่งแรกกับต้นครึ่งหลัง  ถ้าสามารถวิ่งไล่ได้ตลอดเกมยังไม่แน่ว่าจะแพ้หรือปล่าว
----------------------------------

วันนี้ส่วนใหญ่เล่นกันได้ดี

เรน่า - ตัดบอลโด่งพลาดสองสามครั้ง แต่ไม่ถึงขั้นทำให้ทีมเสียประตู ฟอร์มโดยรวมยังใช้ได้อยู่

เอนริเก้ - เป็นนัดแรกที่เห็นว่าเติมเกมรุกทั้งเกม ทำไ้ด้ดีในเกมรุก แต่เกมรับหลายจังหวะเล่นแบบเสียดายบอลมากไปหน่อย

สเคอเทล - เข้าบอลหวาดเสียวหลายครั้ง ทั้งๆ ที่ไม่น่าจะต้องเล่นเสียงถึงขนาดนั้นก็ได้ แต่วันนี้ยังดีที่ไม่พลาด

คาราเกอร์ - เล่นลูกโด่งไม่ค่อยดี ไม่มีจังหวะให้ต้องดวลกับกองหน้าสักเท่าไหร่ พอเอาตัวรอดไปได้

เคลลี่ - ครึ่งแรกเล่นได้ดีมาก ส่วนครึ่งหลังโดยเฉพาะตอนต้องดวลกับยาวิสเกือบเอาไม่อยู่เหมือนกัน

ดาวนิ่ง - เล่นได้โดดเด่น ทำเกมได้ดีและประสานงานกับทั้งเอนริเก้และซัวเรสได้ดีมาก

ลูคัส - ออกทะเลสุดๆ เข้าบอลเสียฟาลว์เกือบทุกลูกในช่วงครึ่งแรก ส่วนครึ่งหลังก็เล่นได้แค่พอประคองตัว ตัดเกมรุกของวูลฟ์แทบไม่ได้เลย

 อดัม - ต้นเกมเข้าบอลเสียฟาลว์ง่ายเกินไป พอผ่านครึ่งชั่วโมงแรกดูจะระวังในการเข้าบอลมากขึ้น วันนี้ให้บอลไปข้างหน้าได้ดี ยิงไกลที่ทำให้ทีมได้ประตูแรกได้ดีด้วย

เฮนเดอร์สัน : ไม่ค่อยได้บอลและไม่ค่อยมีส่วนร่วมกับเกม แต่ก็ไม่มีข้อผิดพลาดให้เห็นเช่นกัน จ่ายบอลไม่เสีย เกมรับก็วิ่งลงมาช่วย

ซัวเรส -  เป็นวันที่เล่นได้ดี ทำเกมรุกให้กับทีมได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีจังหวะฝืนเล่นยากอยู่บ้างแต่ไม่ทำบอลเสียมากเท่านัดก่อนๆ

คาโรล - พยายามเคลื่อนที่มากขึ้น มีส่วนร่วมกับเกมมากขึ้น ถ้าไม่นับเรื่องประตู วันนี้คาโรลก็เล่นได้ไม่เลว แต่เป็นกองหน้าหาจังหวะยิงไม่ได้จะบอกว่าเล่นดีก็คงไม่ใช่

เค้าท์ -ลงมาช่วยไล่ในแดนกลางและริมเส้นฝั่งขวาได้ดี ประสานงานกับเจอราดในจังหวะโต้กลับพอใช้ได้

เจอราด - ไม่ต้องลงไปช่วยไล่แถวหน้าเขตโทษมากนัก เล่นค่อนข้างจะสบาย มีจังหวะป้วนเปี้ยนแถวหน้าเขตโทษวูลฟ์บ่อยครั้งแต่ยังทำอะไรไม่ได้

แมน ออฟ เดอะ แมทช์ : สจ๊วต ดาวนิ่ง...ที่จริงถ้าพูดถึงคนตัดสินเกมคงไม่พ้นซัวเรส ซึ่งทุกคนรู้ว่าซัวเรสทำได้ แต่ขอเลือกดาวนิ่งเพราะว่าวันนี้เล่นได้ดีขึ้นกว่านัดก่อนๆ มากจนน่าประทับใจ
----------------------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น