วันอาทิตย์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2554

สเปอร์ 4 - 0 ลิเวอร์พูล

เละ...
--------------------------------------------------------

ลิเวอร์พูลเล่น 4-4-2 ดูเหมือนจะเป็นแทคติคหลักไปแล้ว ไม่ว่าเหย้าหรือเยือน


---------------คาโรล-------ซัวเรส-------------------
ดาวนิ่ง--------อดัม-------ลูคัส--------เฮนเดอร์สัน
เอนริเก้----แอกเกอร์----คาราเกอร์-----สเคอเทล
-------------------------เรน่า------------------------

     นัดนี้ลิเวอร์พูลต้องออกไปเยือนอีก 1 นัด โดยเจอกับสเปอร์ที่พึ่งชนะมาในนัดก่อน ลิเวอร์พูลเปลี่ยนตัวจากทีมสัปดาห์ก่อนแค่ตำแหน่งเดียวคือคาโรลได้ลงแทน เค้าท์ นอกนั้นเหมือนเดิมทุกตำแหน่ง

-------------------------------------------------------

     เริ่มเกมมาเป็นสเปอร์ที่เร่งเกมรุกใส่อย่างรวดเร็ว กดดันได้อย่างต่อเนื่อง เน้นขึ้นบอลทางซ้าย และเพียงแค่นาทีที่ 7 จากการเปิดบอลจากทางฝั่งซ้าย ลิเวอร์พูลสกัดกันไม่ขาด บอลกลิ้งอยู่แถวหน้าเขตโทษเข้าทางโมดริชยิงเต็มข้อเสียบเสาไกลไปอย่างสวยงาม 1-0

     สเปอร์ยังไล่เพรซซิ่งกลางสนามตัดเกมของลิเวอร์พูลได้ ตลอด ลิเวอร์พูลไม่สามารถทำเกมของตัวเองได้เลย นาทีที่ 18 จากการกะจังหวะบอลพลาดของกองหลังสเปอร์ทำให้คาโรลได้เกี่ยวบอลเข้าไปในเขต โทษ ซัวเรสยิงเข้าไปแต่เป็นจังหวะล้ำหน้าไปก่อน

     ความบรรลัยเริ่มต้นเมื่อนาที 27 แอกเกอร์ที่มีอาการเจ็บตั้งแต่จังหวะเสียประตูแรกเล่นต่ีอไม่ไหว โคอาเตสได้ลงแทน นาทีถัดมา อดัมไปเข้าบอลผิดจังหวะโดนใบเหลืองที่ 2 ไล่ออกไป หลังจากนั้นเกมก็เป็นของสเปอร์ทั้งหมด อีกทั้งลิเวอร์พูลยังมาโดนใบเหลืองอีกสามใบโดยในนาที 36 สเคอเทลโดนจากจังหวะขวางเบล นาที 40 โคอาเตสเสียบอเดบายอ นาที 49 ซัวเรสโดนเพราะไปปรบมือประชดผู้กำักับเส้น ก่อนจบครึ่งแรกไปแบบระบมๆ 1-0

     เข้าครึ่งหลัง สเปอร์เปลี่ยนฟาร์ทลงมาแทนครานชาร์กะเอากันให้ตาย เกมส่วนใหญ่ยังเป็นของสเปอร์อยู่แต่ลิเวอร์พูลจัดระเบียบในแนวรับกันได้ดี ขึ้น สามารถปิดพื้นที่สุดท้ายกันได้ดีกว่าในครึ่งแรก แต่แล้วนาที 63 ลิเวอร์พูลต้องมาเหลือ 9 คน จากจังหวะที่สเคอเทลไปสกัดเบล หลังจากนั้นเป็นสเปอร์ที่มาได้ประตูติดๆ กันอีกสองลูก โดยนาที 66 เดโฟได้หลุดเข้าไปยิง 2-00 และนาที 68 เรน่ารับลูกยิงไกลกระฉอก อเดบายอซ้ำเข้าไปได้เป็น 3-0

     ดัลกลิชส่งเบลามี่กับสเีปี ยริ่งลงมาแทนดาวนิ่งกับซัวเรส แต่ก็ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง นาทีสุดท้ายยังมาโดนอเดบายอร์ที่ยืนโ่ล่งๆ ในเขตโทษยิงเข้าไปอีกลูก จบเกมด้วยสกอร์ 4-0

------------------------------------------

     ที่ต้องพูดถึงเป็นอันดับแรกคงหนีไม่พ้นแทคติค 4-4-2 ดัลกลิชมีความมั่นใจในทีมของตัวเองและกล้าเสี่ยงมากที่เกมนัดเยือนเจอคู่ ต่อสู้ที่แข็งแกร่งแบบนี้ยังจัดกองกลางลงไปแค่ 4 ตัว แทนที่จะเป็น 5 ตัีว ผลที่ออกมาคือเกมแดนกลางของลิเวอร์พูลแพ้อย่างสิ้นเชิงตั้งแต่ตอนที่ยังมี 11 คนเท่ากัน อดัมกับลูคัสไม่สามารถเอาชนะโมดริชกับปาร์คเกอร์ได้เลยไม่ว่าจะในเกมรุกเกม รับ เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกมเป็นของสเปอร์ตั้งแต่ต้นยันจบ บางทีเกมเยือนนัดต่อๆ ไป ดัลกลิชน่าจะเสี่ยงน้อยกว่านี้โดยแพคเกมแดนกลางให้แน่นกว่านี้จะดีกว่าหรือ ปล่าว? อีกทั้งตอนที่เหลือ 10 คน ดัลกลิชยังกล้าเสี่ยงให้ทั้งคาโรลและซัวเรสอยู่ในสนาม ไม่เปลี่ยนกลางรับอย่างสเปียริ่งลงแทน โดยรวมแล้วผมว่าดัลกลิชเสี่ยงมากเกินไปในนัดนี้


     อันดับต่อมาคือเรื่องแบคขวา สเคอเทลเอาเบลไม่อยู่จริงๆ และไม่มีคนมาช่วยด้วยเลยยิ่งไปกันใหญ่ ตัวเลือกในตำแหน่งแบคขวานั้นสเคอเทลดูดีกว่าฟลานาแกนและคาราเกอร์จริงๆ แต่ตำแหน่งปีกขวาไม่ว่าจะเป็นดาวนิ่งหรือเฮนเดอร์สันน่าจะลงมาช่วยเกมรับ มากกว่านี้หน่อย ในเกมที่ต้องเจอกับปีกที่อันตรายอย่างเบล

     เรื่องสุดท้ายคือ กรรมการ วันนี้ผมว่ากรรมการเป่าได้ถูกต้องแล้วไม่มีจังหวะที่ค้านสายตา แต่รู้สึกว่าจะเถรตรงไปหน่อย คือบ่อยครั้งที่เราจะเห็นว่ากรรมการก่อนจะไล่ใครออกสักคนมักจะมีการเตือน ก่อนแต่ัวันนี้ไม่มีเลย แถมตอนที่เหลือ 10 คนแล้ว ถ้าไม่รุนแรงจนเหลือรับจริงๆ กรรมการก็มักจะไม่ไล่ออกอีกคนจนเหลือ 9 แต่กรรมการวันนี้ดูเหมือนจะเปิดตำราเป่ากันเลยทีเดียว ไม่รู้ว่าจะเกี่ยวกับการที่ดัลกลิชให้ข่าวเหมือนไม่พอใจกรรมการเมื่อช่วง สัปดาห์ก่อนหรือปล่าว
-----------------------------------

วันนี้ค่อนข้างเสียขวัญกันพอสมควร

เรน่า - เล่นได้ดีมาตลอดจนกระทั่งทีมเหลือ 9 คน พลาดจังหวะที่เสียลูกที่ 3 อย่างไม่น่าพลาด


เอนริเก้ - มั่นใจในตัวเองและเสียดายบอลมากไปหน่อย ในบางจังหวะสกัดแบบคาราเกอร์ไปเลยน่าจะปลอดภัยกว่า


แอกเกอร์ - เล่นดี " ถ้า " ไม่เจ็บ แต่แอกเกอร์ก็พิสูจน์ตัวเองซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่าเขาจะเจ็บแบบนี้ไปเรื่อยๆ


คาราเกอร์ - น่าจะช่วยซ้อนสเคอเทลได้ดีกว่านี้ แต่ถ้าเป็นจังหวะสกัดดูจะเป็นกองหลังที่เล่นได้ดีที่สุดของลิเวอร์พูลวันนี้แล้ว


สเคอเทล - โดดเดี่ยวเกินไปกับการรับมือปีกที่มีความเร็วความคล่องอย่างเบล รับเละอยู่คนเดียวตั้งแต่ต้นเกมยันโดนไล่ออก


อดัม - โดนไล่มากๆ เล่นไม่ออกเลย แถมวันนี้เข้าบอลผิดจังหวะจนโดนไล่ออกอีกต่างหาก


ลูคัส - พออดัมรวนก็รวนตาม ครึ่งแรกปิดพื้นที่หน้าเขตโทษไม่ดีเลย ส่วนการขึ้นบอลไปข้างหน้าก็หนักไปทางจ่ายเสียเป็นส่วนมาก


เฮนเดอร์สัน - ทำอะไรไม่ได้เลย


ดาวนิ่ง : เหมือนเฮนเดอร์สันเลย

ซัวเรส -  ยังไม่ทันจะได้ทำอะไรเพื่อนก็โดนไล่ออกไปทีละคนๆ แทบไม่ได้บอล คุมอารมณ์ไม่ค่อยอยู่ด้วย


คาโรล - พักบอลในแดนหน้าไม่ได้ เป็นเหตุผลที่ทำให้ช่วงต้นครึ่งแรกทีมไม่สามารถเปิดเกมรุกได้ แต่ช่วงครึ่งหลังที่ต้องถอยไปช่วยตรงกลางมากขึ้นทำได้ดีขึ้น แต่ก็สายเกินไปแล้ว


โคอาเตส - ดูแนวโน้มเหมือนจะชอบโยนพอๆ กับคาราเกอร์เลย ไว้ดูในนัดต่อๆ ไป


เบลลามี่&สเปียริ่ง - ไม่มีโอกาสทำอะไร


----------------------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น