วันจันทร์ที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2558

ลิเวอร์พูล 2-0 นิวคาสเซิล (พรีเมียร์ลีค)


...แน่จริงอย่าวิ่งใส่ดิ โด่ววว~...
___________________________

ลิเวอร์พูลเริ่มเกมด้วย 4-3-2-1

-------------------------คูตินโย่------------------------
สเตอลิ่ง-------------------------------------------ไอบ์
------------อัลเลน--------------เฮนเดอร์สัน----------
---------------------------ลูคัส--------------------------
โมเรโน่--------ลอฟเรน---------ชาน--------จอห์นสัน
-------------------------มินโยเล่------------------------

_______ ลิเวอร์พูลเล่นในแอนฟิลด์ ปรับทีมเพียบครับ เมพสุดอยู่ที่การเลือกใช้แทคติค ฟอล์สนาย ดูปากนัชชานะคะ ฟอล์สนาย กองหน้าไม่มี เอาคูตินโย่ไปอยู่ข้างบน
-------------------------------------------------------

_______ เริ่มเกมมาลิเวอร์พูลครองบอลเยอะกว่านิดหน่อยแต่เปิดบอลเข้าทำไม่ได้ สลับกับนิวคาสเซิลที่เก็บบอลไม่ค่อยได้แต่ดันได้เปิดบอลเข้าทำเยอะกว่า

________ ลิเวอร์พูลมาแปลกด้วยการไม่เน้นเกมริมเส้นเหมือนที่ผ่านมา แต่ไปเน้นให้แดนกลางวิ่งเข้าบอลเร็วและดันขึ้นมาเก็บบอลสองในเกมรุก ทำได้ดีมากตัดจังหวะโต้ของนิวคาสเซิลได้และบุกเร็วกดดันได้ แค่นาที 9 ก็ขึ้นนำได้ จากใครสักคน(ตามตำแหน่งถ้าไม่ใช่ไอบ์ก็น่าจะเป็นจอห์นสัน) ไปเบียดกลางนิวคาสเซิลจังหวะพลิกบอล ลูคัสวิ่งตามขึ้นมาตัดบอลได้ จ่ายให้เฮนโด้ เฮนโอ้ตักข้ามไปเสาสอง สเตอลิ่งเอาบอลลงในเขตโทษ คูตี้ทำทางอยู่ตรงกลาง สเตอลิ่งเลยลากเข้ากลางไปยิงเอง 1-0

_______ พอขึ้นนำได้ นิวคาสเซิลที่รูปเกมไม่ค่อยดีอยู่แล้วยิ่งเล่นกันอนาถหนักกว่าเดิม ไม่เข้าบอลเอาแต่ถอยรับ โต้ก็ไม่ได้เก็บบอลก็ไม่ได้ ปล่อยให้กลางลิเวอร์พูลวิ่งไล่อัดเอาตึ้มๆๆ ตัดบอลเอาไปเปิดพลาด/ยิงพลาดเป็นระยะ

_______ เล่นกันมาดีๆ อยู่พักใหญ่ นาที 38 ลอฟเรนก็ปล่อยของ บอลไปถึงอุบลแล้วพวกพึ่งหวดที่สระบุรี แต่ลี เมสันตัดสินใจไม่ให้จุดโทษชนิด “ก็ไม่ให้อ่ะมีไรป่ะ” ลิเวอร์พูลโชคดีรอดไปได้ แต่หลังจากนั้นความมั่นใจก็ไปหมดแล้ว แนวรับเริ่มลนลานปั่นปั่วนวืดวาด ดีว่ามินโยเล่ไม่ป่วนไปด้วยช่วยเซฟลูกโหม่งในนาที 45 เอาไว้ได้เลยยังจบครึ่งแรกที่ 1-0

_______ เข้าครึ่งหลัง นิวคาสเซิลลงมาเป็นคนละทีมกับครึ่งแรก เร่งเกมเร็วเต็มสูบ บอลไปข้างหน้าเร็ว วิ่งไล่วิ่งไส่วิ่งอัดตลอดไม่มียืนดู ผลลัพธ์ไม่ต้องสืบ ลิเวอร์พูลนอกจากเกมรับจะดูปั่นป่วนต่อเนื่องจากท้ายครึ่งแรกแรกแล้ว กองกลางกับหน้า เอ๊ะ ไม่มีกองหน้านี่น่า ต่างก็ต้องถอยลงมาช่วยเกมรับให้วุ่นวาย ตัดบอลกลางสนามไม่ได้ และโต้ไม่ขึ้นเป็นที่เรียบร้อย

_______ นิวคาสเซิลบุกโม่สาละวนอยู่กับเขตโทษลิเวอร์พูลอยู่นานสองนาน แต่ว่าเล่นบอลจังหวะเข้าทำไม่ดีเลย และจังหวะที่ได้จบสกอร์ก็ทำกันได้ชนิดยิงแบบนี้พี่กลับไปกินยานอนเถอะ ลิเวอร์พูลกลัวน้อยหน้า นาที 56 เลยส่งสเตอลิ่งมาโชว์บ้างจากจังหวะโต้กลับที่เฮนเดอร์สันได้บอลทางมุมธงขวา เปิดเข้ากลางมากองหลังตัดพลาดแล้ว สเตอลิ่งได้โอกาสยิงโล่งๆ ใกล้ๆ จ่อ มีเพียงทิม ครูลที่ยืนขวางอยู่ เจ้าตัวแปบอลหลุดกรอบแม่ม~ แน้ว่าแปด้วยนะ ไม่ได้หวดเต็มหลังเท้า

_______ นาที 59 ร็อดเจอร์ทนดูรูปเกมของลิเวอร์พูลต่อไปไม่ไหวแล้ว ส่งบอรินี่ลงแทนไอบ์ สลับเฮนไปยืนขวาแทน การเอาบอลขึ้นหน้าดูดีขึ้นเล็กน้อย และเกมรุกเริ่มกดดันคู่ต่อได้บ้าง แต่เกมรับไม่ดีขึ้นเท่าไหร่ เกมรุกเร็วของนิวคาสเซิลยังไม่ตาย

_______ เล่นกันมาสูสีๆ อยู่ดีๆ นิวคาสเซิลก็ฆ่าตัวตายมันซะงั้น นาที 70 จากลูกเตะมุม กองหลังสกัดกันไม่ขาด สเตอลิ่งเก็บบอลได้น่าเขตโทษเกี่ยวให้ชาน ต่อให้อัลเลน กองหลังถึงบอลก่อนแต่สกัดไม่ออก กลายเป็นตั้งให้อัลเลนยิงในกรอบไม่พลาด 2-0

_______ พอ 2-0 ปุ๊บ ลิเวอร์พูลบุกต่อได้ดีอยู่พักนึงพอไม่ให้น่าเกลียดก่อนจะเริ่มเล่นช้าชะลอเกมลง ที่ดีคือดันแผงกลางขึ้นไปสูงเหมือนครึ่งแรก ทำให้นิวคาสเซิลเร่ิ่มโต้ไม่ค่อยถนัด เท่านั้นยังไม่พอ นาที 83 ซิสโซโก้ยังไม่ย่ำลูคัสโดนสองเหลืองเป็นแดงไล่ออกนอกสนามไป

_______ จากฟรีคิกนี้ เฮนเดอร์สันโยนเข้าไปให้สเตอลิ่งหลุดเข้าไปยิง 7-8 หลา แต่บอลพุ่งไปชนเสาที่กูดิสันพาร์คอย่างน่าเสียดาย

_______ เวลาที่เหลืออยู่ นิวคาลเซิลเล่นสไตล์กูอยากกลับบ้าน ส่วนลิเวอร์พูลเล่นสไตล์ตัวเยอะนำห่างเก่งจังเลย ปิดเกมไปได้สบายๆ 2-0

_______ อ่อ นาที 88 น้าแลมเบิร์ตเค้าได้ลงแทนสเตอลิ่งนะครับ
-----------------------------------------

_______ วันนี้ขอเขียนเป็น Lite Version กันนิดนึงนะครัช สติใกล้หลุดแล้ว แต่ถ้าข้ามไปเขียนพรุ่งนี้มันไม่สด รายละเอียดอาจน้อยไปนิด และมีภาษาเถื่อนๆ หน่อยก็ทำเป็นมองไม่เห็นแล้วกัน

_______ 11 ตัวจริง ผมหลอนหน่อยๆ กับการใช้ชานเป็นเซ็นเตอร์ในแผงหลัง 4 คน รวมไปถึงแผนเมพๆ อย่างการไม่ใช้กองหน้าด้วย

_______ เรื่องชานผมหลอนก็จริงอยู่ แต่ดูจากฟอร์มก็พอเข้าใจได้ ยังคงเห็นด้วยกับร็อดเจอร์ แต่เรื่องคูตินโย่นี่ เขาเป็นตัวพลิกบอลและเปิดบอลเข้าทำที่ดีสุดของทีม ร็อดเจอร์เอาไปไว้หน้าทำไมหนอ

_______ จะบอกว่าฟอล์สนายอะไรก็เหอะ ถึงเวลามันต้องมีคนวิ่งไปเอาบอลข้างหน้า ซึ่งพอคูตินโย่ถอยลงมาเล่นตรงกลาง คนอื่นขึ้นไม่ทันน่ะ แล้วตัวคูตินโย่เองก็เก็บบอลรอเพื่อนไม่เป็นด้วย ก็ไม่ใช่กองหน้านี่หว่า

_______ แต่ถ้าพูดถึงเรื่องแทคติคอื่นๆ การเลือกวิ่งใส่ดักตัดจังหวะโต้นั่นเจ๋งมาก ครึ่งแรกรูปเกมชนะขาดเพราะแทคติคนี้เลย ได้ประตูนำและเกือบได้ประตูเพิ่มด้วย แต่พอครึ่งหลังโดนเกมเร็วของนิวคาสเซิลเท่านั้นแหล่ะ เน่าเลย

_______ การเอาบอรินี่ลงมาผมเห็นด้วยมากๆ ประเด็นคืออยากให้เอาลงตั้งแต่ต้นเกมมากกว่า ส่วนแลมเบิร์ตถ้าจะส่งลงกันแบบนี้ก็คงไม่อะไรจะพูด เอาเป็นว่าเอาตามที่พี่ร็อดฯสบายใจเลยจ้า

_______ ลิเวอร์พูลดูอ่อนแอและเปราะบางเหลือเกินครับเวลาโดนวิ่งไล่หรือโดนสถานการณ์กดดันใส่ คนที่จะเป็นหลักให้ทีมได้นี่ไม่มีเลย (ลองเทียบกับสมัยมีคาราเกอร์หรือเจอราร์ดสมัยฟิตเต็มถังอยู่ในสนาม) เฮนโด้ ณ ตอนนี้ยังทำไม่ได้ คนที่มีประสบการณ์หน่อยอย่างจอห์นสันหรือลอฟเรนก็ดันเป็นคนนำทัวร์ซะนี่

_______ นิวคาสเซิลมีปัญหามากและจริงๆ เกมนี้มันไม่ได้ยากอะไรมากนัก แต่ลอฟเรนกับจอห์นสันผนึกกำลังในเกมรับ และไอบ์กับสเตอลิ่งผนึกกำลังกันในเกมรุกเลยทำให้เกมได้ลุ้นอยู่ตั้งนานสองนาน

_______ แต่เอาเถ๊อะ ชนะแล้วแถมคลีนชีตอีกต่างหาก
-------------------------------

นัดนี้เล่นกันได้ดีในครึ่งแรก

มินโยเล่ - เซฟสำคัญช่วยทีมเอาไว้ได้สองหน ออกมาตัดบอลกลางอากาศลูกสำคัญได้ตลอดด้วย ฟอร์มส่วนตัวยังดีต่อเนื่อง

โมเรโน่ - ครึ่งแรกโดนเจาะบ่อย ปิดการโยนไม่ดีนักยืนห่างคู่ต่อสู้ไปมาก เข้าพรวดแถวกลางสนามก็บ่อย ยังดีที่มีสปีดและความขยันมาชดเชย เชื่อมเกมได้ตามเนื้อผ้าไม่ถึงกับดี

ลอฟเรน  - 38 นาทีเล่นได้เนียนตาไม่มีปัญหา พอหวดวืดเกือบเสียจุดโทษเท่านั้นแหล่ะ พุ่งออกมหาสมุทรด้วยเจทสกีที่บิดหมดมือทันที ท้ายๆ เกมที่ทีมนำห่างแล้วกลับมาเล่นเนียนอีกครั้ง

ชาน - เอ้อ ถ้าดูตลอด 90 นาทีฟอร์มดีกว่าลอฟเรนอีก ตัดบอลเด็ดขาด เบียดดีปะทะเด่น จะมีปัญหานิดหน่อยก็เรื่องอ่านเกมที่ดูจะอ่านพลาดอยู่เป็นระยะๆ เห็นมีบางจังหวะวิ่งขึ้นจะดักล้ำหน้าก็พลาด บางจังหวะควรเข้าบอลดันถอยหลังให้เพื่อนเข้าแทนจนมีช่องให้คู่ต่อสู้แทงบอลตามช่อง แล้วก็ขึ้นหน้าบ่อยไปนิดสำหรับการเล่นแผงหลัง 4 ตัว

จอห์นสัน - เกมรับไม่ค่อยดี อ่านทางน่ะไม่ได้แย่ แต่การวิ่งเบียดวิ่งปิดทางนี่นิ่มมาก โดนตัดโดนเบียดตลอด และไฮไลท์คือการเก็บบอลและเชิื่อมเกมที่วันนี้เรียกแย่ยังน้อยไป

ลูคัส - ครึ่งแรกเล่นในฟอร์มมหาเทพ วิ่งเข้าใส่ ไล่อัดคู่ต่อสู้ร่วพล็อยๆ ตัดบอลได้ตลอด แถมมีลูกตักโด่งเข้าเขตโทษสวยๆ (ที่เคยได้เห็นก่อนที่จะโดนราฟาล้างสมองเมื่อ 7-8 ปีก่อน) หลายครั้ง พอครึ่งหลังเจอเกมเร็วก็เข้าไม่ถึงบอล กลางครึ่งหลังออกแนวหมดแรงวิ่งด้วย

อัลเลน - ยืนสูง ช่วยไล่ช่วยทำทางได้ดี ออกบอลเกมรุกและพลิกบอลเองได้ไม่มากเท่าที่ควร(จากตำแหน่งที่เล่น) มาทำได้ดีอีกครั้งในจังหวะทำประตู ลดความกดดันให้ลอฟเรน เอ้ย~ ให้ทีม

เฮนเดอร์สัน - เชื่อมเกมได้พอใช้ วิ่งไล่ได้น่ากลัวดี แต่มาทำได้ดีจริงๆ กับจังหวะครอสบอลเข้ากลางที่เปิดกดดันคู่ต่อสู้ได้ บอลถึงเพื่อน (ให้ชัดคือถึงสเตอลิ่ง) ชนิดน่าเป็นประตูถึง 3 ครั้ง

สเตอลิ่ง - แตะ พลิก กระชาก ไม่โดนสอยก็เปิดติด เล่นได้สไตล์เดียวจริงๆ ทำได้ดีมากกับประตูแรก แต่หลังจากนั้นนี่ยิงซะไม่เหลือแววนักเตะค่าเหนื่อย 100+ k/w เลย

ไอบ์ - แลมเบิร์ต บอรินี่ มาโควิช คงนั่งนึกอยู่ว่าทำไมตัวเองไม่ได้ลงตัวจริง

คูตินโย่ - ช่วงครึ่งแรกเก็บบอลได้น้อย ลงมาช่วยเชื่อมเกมได้ดี (จะว่าไปทั้งสองอย่างนี้ก็เป็นไปตามแทคติคที่วางไว้นั่นแหล่ะ) ครึ่งหลังได้บอลน้อยไปหน่อย ยังคงออกบอลเกมรุกได้ดีอยู่

ตัวสำรอง

บอรินี่ - ทำทางได้ดีกว่าคูตินโย่ แต่นอกนั้นก็ไม่มีอะไรเข้าท่าเลย จับบอลลั่น คิดนาน เปิดไม่ผ่าน

แลมเบิร์ต - T_T

แมน ออฟ เดอะ แมทช์ : ...ราฮีม สเตอลิ่ง...คูตินโย่ออกบอลเกมรุกดีแต่ไม่มีส่วนร่วมกับจังหวะสำคัญเท่าไหร่ เฮนโด้เด่นจริงๆ ก็แค่ลูกครอสเท่านั้น ลูคัสก็เทพแค่ครึ่งแรก ขอเลือกเป็นสเตอลิ่งที่ทั้งยิงประตู 1-0 ให้เราดีใจ และยิงพลาดไปอีกสองลูกให้เราได้ฮากัน

------------------------------------------------------------

ป.ล. เขียนไปเขียนมายาวเท่าเดิม ตั้งใจเขียนสั้นๆ T_T
เครดิตภาพจากเวปทางการ

Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น