วันเสาร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2558

เวสต์บรอมวิช 0-0 ลิเวอร์พูล (พรีเมียร์ลีคไง จะถ้วยไหนล่ะ)


...เหมือนต้นฤดูเล๊ย~...
___________________________

ลิเวอร์พูลกลับมาเล่น 4-3-2-1

-----------------------บาโลเตลลี่----------------------
สเตอลิ่ง-------------------------------------------ไอบ์
------------คูตินโย่---------------เฮนเดอร์สัน---------
-------------------------เจอราร์ด-----------------------
จอห์นสัน------ลอฟเรน--------สเคอเทล--------ชาน
-------------------------มินโยเล่------------------------

_______ ลิเวอร์พูลออกไปเยือนเวสต์บรอมวิช โดยต้องการสามแต้มเพื่อลุ้นโควต้า UCL กับอันดับสี่ตอนนี้อย่าง...เอ้อ….แมนฯซิตี้ (มันมาอยู่ตรงนี้ได้ไงหว่า) ร็อดเจอร์ปรับทีมไม่น้อยที่น่าสนใจก็คงอยู่ที่การเล่นหลัง 4 แบบ...ที่เห็น และการส่งโอ้ลงเป็นหน้าเน่า เอ้ย เป้า
-------------------------------------------------------

_______ 20 นาทีแรกมาดูไม่ทันครัช ข้ามไป

________ ตั้งแต่นาที 21 เวสต์บรอมวิชรับลึก เน้นคุมพื้นที่ในและหน้าเขตโทษตัวเองให้แน่น แดนหน้าแดนกลางนี่ไม่เข้าบอลเลย ลิเวอร์พูลจะเคาะจะครองอะไรก็ทำได้สบายแต่เจาะเขตโทษไม่ได้ ส่วนทางด้านลิเวอร์พูล เก็บบอลได้เยอะ พาบอลผ่านครึ่งสนามได้ง่ายพอๆ กับกระพริบตา แต่เอาบอลขึ้นไปให้ใกล้เขตโทษไม่ได้ อย่าว่าแต่จะลุ้นยิง เปิดบอลยังไม่ค่อยจะมีโอกาส

_______ เกมรุกของลิเวอร์พูลตีบตัน เกมริมเส้นขยับไม่ได้ แบ็คสองข้างไม่ค่อยขึ้นและไม่ได้ถ่างไปรับบอลริมเส้น แต่ขยับเข้ามาช่วยด้านในซะเยอะ ทำให้ตัวรุกอย่างสเตอลิ่งกับไอบ์ก็พาบอลไปตายเดี่ยวไม่มีคนวิ่งนำทำทางให้ เกมเจาะตรงกลางก็ไม่มีพื้นที่ให้เล่น

_______ เวสต์บรอมวิชเล่นเน้นชัวร์ไปเรื่อย ได้โอกาสก็วางยาวมาลุ้นข้างหน้าสักทีซึ่งก็ยังเก็บบอลเล่นไม่ได้ ส่วนลิเวอร์พูลได้บอลเยอะแต่กดดันคู่ต่อสู้แทบไม่ได้ เกมโดยรวมค่อนข้างอึดอัด เล่นกันช้า จบครึ่งแรกไปแบบน่าหลับสักตื่น 0-0

_______ เข้าครึ่งหลัง ลิเวอร์พูลกลับลงมาเร่งเกมมากขึ้นด้วยการขยับแผงกลางกับหลังดันขึ้นไปสูงกว่าเดิม เกมรุกเน้นฝากบอลไปให้โรนัลโด้แห่งแอนฟิลด์(ประชดนะเฟร้ย) สเตอลิ่งใช้ความสามารถเฉพาะตัว(ที่มีจำกัด) ทำเกมรุกริมเส้นฝั่งซ้าย โดยรวมเกมรุกของลิเวอร์พูลดูก้าวร้าวขึ้นหน่อย ได้บอลเปิดบอลเข้าไปลุ้นเยอะขึ้น แต่ยังเอาชนะแนวรับไม่ได้เหมือนเดิม

_______ นาที 56 ลิเวอร์พูลเกือบได้ประตูจากจังหวะที่สเตอลิงเปิดเรียดเข้ามาตรงกลางจนทั้งคูตินโย่กับเฮนเดอร์สันได้ยิงและได้ซ้ำ แต่ก็ไม่ได้ประตูอยู่ดี อย่างไรก็ตาม หลังจากจังหวะนี้ดูเหมือนผู้เล่นลิเวอร์พูลจะมีกำลังใจเล่นกันมากขึ้น ขยันวิ่งขยันเติมกันมาได้ดีกว่าช่วงก่อนหน้า

_______ ประมาณนาที 60 สเตอลิ่งกับไอบ์สลับฝั่งกันเล่น บอลตามสเตอลิ่งไปขึ้นทางฝั่งขวา รูปเกมยังไม่มีอะไรเปลี่ยนมากนัก นาที 64 สเคอเทลสกัดบอลจังหวะไม่มีอะไรผิดเหลี่ยมโดนโหม่งซ้ำดีว่าทีมไม่เสียประตู

_______ นาที 75 ร็อดเจอร์ปรับทีม ส่งบอรินี่กับลัลลาน่าลงมาแทนบาโลเตลลี่กับไอบ์ ถึงตรงนี้ลิเวอร์พูลดันเกมรุกเต็มที่ คูตินโย่กับเฮนเดอร์สันนี่ยืนเกาะอยู่หน้าเขตโทษเลย เจอราร์ดดันขึ้นมาเก็บบอลสองสูงถึงกลางแดนเวสต์บรอมวิช ลิเวอร์พูลเก็บบอลได้ เปิดบอลเข้าไปลุ้นเป็นระยะ พาบอลไปถึงสุดเส้นหลังก็พอสมควร แต่สุดท้ายก็ยังเอาชนะแนวรับไม่ได้อยู่ดี

_______ เข้าช่วง 5 นาทีท้ายของเกม เวสต์บรอมวิชดันกันขึ้นมาเล่นเกมรุกกดดันลิเวอร์พูลได้ดี ได้ลุ้นเปิดบอลและยิงอยู่ไม่น้อย รวมไปถึงตัดเกมรุกของลิเวอร์พูลออกไปได้ด้วย แต่ชะตาลิเวอร์พูลยังไม่ถึงฆาต ไม่ได้พลาดเสียประตู ทำให้จบเกม เสมอกันไปด้วยรูปเกมสุดระทึก(ประชด) 0-0
-----------------------------------------

_______ ทั้งหมดที่จะเขียนถึงต่อไปนี่คือเกมตั้งแต่นาที 21 เป็นต้นไปนะครับ

_______ 11 ตัวจริงรวมไปถึงแทคติคเริ่มเกมของร็อดเจอร์วันนี้ทำผมแปลกใจไม่น้อย คือให้ความรู้สึกว่าจัดมาเพราะอย่างลองทีม มากกว่าจะจัดมาเพราะอยากเก็บแต้ม กรณีเจอราร์ดนี่นึกออกอย่างเดียวว่าส่งลงเพราะอยากให้ลงเล่น ไม่ใช่ส่งลงเพราะควรเป็นตัวจริง อันนี้ยังไม่เท่าไหร่เพราะเข้าใจได้ว่าทำไม … ตำนานกำลังจะไปนี่นะ

_______ แต่กับการส่งไอบ์ลงตัวจริง การเอาจอห์นสันสลับไปเล่นซ้าย เอาชานเล่นแบ็ค รวมไปถึงอภิมหานวัตกรรมทางด้านแทคติคด้วยการหุบเอาแบ็คสองฝั่งไปช่วยเกมด้านใน ไม่ได้เอาไปเล่นเกมริมเส้นนี่มันช่าง...ช่าง...ช่าง

_______ คือเกมรุกลิเวอร์พูลช่วงนี้ก็ใช่ว่าจะดีอยู่แล้วนะครับ เกมตรงกลางเราก็พึ่งได้แต่คูตินโย่ เกมริมเส้นที่ผ่านมาเราพึ่งการวิ่งสอดทำทางขึ้นไปอย่างบ้าคลั่งของวิงแบ็คสองฝั่ง จนทำให้เกมริมเส้นมันขยับไปถึงมุมธงคู่ต่อสู้ได้ แต่นัดนี้ร็อดเจอร์ทุบอาวุธตัวเองทิ้งซะอย่างนั้นด้วยการเน้นให้แบ็คทั้งสองข้างหุบเข้าไปเล่นด้านใน เพื่อ?

_______ สเตอลิ่งกับไอบ์ได้บอลก็ไม่มีคนไปช่วย ตายสิครับ อย่าว่าแต่บอลสไตล์คล้ายกันอย่างสเตอลิ่งกับไอบ์ลงมาพร้อมกัน นี่พี่ร็อดฯแกใจคอจะไม่อยากให้ทีมมีการเข้าทำหลากหลายหน่อยเหรอ จะเล่นแบบ กระชากไปเปิด แค่นี้ทั้งเกมเลยเหรอ

_______ นัดนี้ถ้าใครได้ดูเราจะเห็นความประดักประเดิด งุนงงสงสัยกรูลงมาทำอะไรที่นี่บ่อยมากนะครับ ชัดสุดเลยก็คือชาน ตามตำแหน่งแล้วเขาต้องขยับไปรับบอลริมเส้น แต่พอโดนสั่งให้ขยับเข้าใน จังหวะขึ้นบอลทั้งตัวชานเองทั้งเพื่อนก็งงกันหมดครับ เพราะจ่ายออกไปริมเส้นตามปกติไม่ได้ ไม่มีคนรองบอล ในขณะที่ตรงกลางก็จะเห็นว่าชานที่หุบเข้าไป ยืนจ้องหน้าเจอราร์ดแล้วเคาะบอลกันใกล้ๆ อยู่หลายครั้ง

_______ เฮนเดอร์สันวิ่งไปไหนก็จะไปทับตำแหน่งกับใครสักคนอยู่ตลอด และคูตินโย่ดันกลายเป็นคนที่ต้องถอยมาเอาบอลเชื่อมเกมเพราะคนอื่นอยู่ข้างหน้ากันหมด ปิดท้ายยอดภูเขาน้ำแข็งด้วยการมีบาโลเตลลีที่อยู่ทุกที่ที่ไม่ควรอยู่ ทำให้รูปเกมส่วนใหญ่ไม่มีการประสานงานอะไรกันเป็นชิ้นเป็นอันเลย

_______ ปัญหาของทีมนัดนี้ย้อนกลับไปคล้ายกับช่วงต้นฤดูมากครับคือไม่รู้จะบุกยังไง ประสานงานกันก็ไม่ได้ ใครจะเล่นยังไงตรงไหนดูมึนงงไปหมด ข้อดีอย่างเดียวของทีมคือความผิดพลาดส่วนบุคคลโดยเฉพาะในแนวรับมันน้อยลงกว่าต้นฤดูกาลเยอะ (ไม่ใช่ไม่มี แต่น้อยลงเยอะ) ไม่งั้นถึงขั้นแพ้ได้ง่ายๆ เลย

_______ ...ถ้าไม่รักกันจริงนี่ปิดทีวีนอนไปแล้วนะเนี่ย...
-------------------------------

นัดนี้เล่นกันไม่ดีนัก

มินโยเล่ - ตลอดเกมแทบไม่ต้องทำอะไรเลยเพราะเวสต์บรอมวิชเน้นหลับเป็นหลักอยู่แล้ว ในจังหวะฉาบฉวยหรือผิดพลาดเองของกองหลัง มินโยเล่สติดีพอที่จะไม่พลาดไปด้วย ช่วงท้ายเกมช่วยทีมไว้ได้ดีจากการเซฟลูกมุมแคบ

จอห์นสัน - ฟอร์มนัดนี้ทำให้ผมเสียดายเลยครับที่จอห์นสันใกล้หมดสัญญา...เสียดายค่าเหนื่อย

ลอฟเรน  - โดยรวมแล้วเป็นเกมที่เขาตัดบอลได้เยอะมาก เยอะกว่าสเคอเทลด้วย โดยเฉพาะในครึ่งหลังที่ต้องรับมือกับบอลยาวไปที่ว่าง ลอฟเรนมีสปีดและการเข้าสกัดบอลจังหวะที่วิ่งเบียดกับคู่ต่อสู้ที่ดีมาก ปัญหาคือเขาเล่นไม่เนียน เตะบอลผิดเหลี่ยมบ้าง เข้าบอลผิดจังหวะบ้าง ล้มตัวสกัดในจังหวะที่ไม่ต้องล้มบ้าง เซ็นเตอร์ระดับนี้มันควรต้องเล่นให้เนียนกว่านี้

สเคอเทล - ถ้าไม่นับลูกสกัดพลาดไปตั้งให้เข้าโหม่งในนาที 65 นัดนี้สเคอเทลก็เล่นได้ดี โดยเฉพาะการประกบกองหน้าไม่ให้เก็บบอลเล่น

ชาน - ผิดตำแหน่งไปหมด ทั้งเกมรุกเกมรับ เกมรับปล่อยพื้นที่ริมเส้นไว้เยอะ(ก็ดันถูกหุบเข้ากลางจังหวะรุกนี่หว่า) จะช่วยเกมรุกก็ไม่ถนัดนักเพราะเข้าไปตรงกลางก็มีทั้งเจอราร์ดทั้งคูตินโย่ อยู่แล้ว ริมเส้นก็ไม่ค่อยได้วิ่งขึ้นไป

เจอราร์ด - หมดแล้วจริงๆ เขายังเชื่อมเกมได้อยู่ จ่ายบอลไปที่ว่างได้ดีกว่าคนอื่น แต่ความเฉียบคมในการวางบอลหายไปเยอะ ช้าไปมากทั้งการวิ่งและการตัดสินใจเล่น ทีเด็ดทีขาดอะไรก็ไม่มีเห็นแล้ว

คูตินโย่ - ลงมาเชื่อมเกมเยอะ ทำได้ดีในเรื่องนั้น ส่วนบอลเกมรุกไม่ค่อยมี ประสานงานกับเพื่อนก็ไม่ค่อยดี จ่ายไปคนละทางเยอะอยู่ พยายามจะยิงไกลจากหน้าเขตโทษเยอะ บอลไม่ค่อยเข้ากรอบ

เฮนเดอร์สัน - หาที่ว่างรับบอลไม่ค่อยดี ไม่ว่าจะวิ่งรับบอลกลางสนามหรือวิ่งสอดเข้าเขตโทษ ทับตำแหน่งบ่อย ได้บอลน้อยกว่าที่ควร บอลเกมรุกก็มีน้อยมาก น้อยมากๆ เก็บบอลจังหวะสองได้ค่อนข้างดี

สเตอลิ่ง - ถ้าจะเก็บบอลเล่นนานขนาดนี้ ซื้อกลับไปเล่นคนเดียวที่บ้านเลยเถอะครัช

ไอบ์ - สเตอลิ่งเวอร์ชั่นปล่อยบอลออกจากตัวเร็วกว่า ประสบการณ์ยังน้อยไปนิด ช่วยทีมได้น้อยไปหน่อย

บาโลเตลลี่ - ครึ่งแรกวิ่งไปไหนไม่รู้ อยากได้บอลมากแต่ขี้เกียจมากกว่า บอลไกลตัวไม่เอาเลย บอลให้ไปพื้นที่ว่างไม่ขยับ จังหวะไม่พร้อมจะเล่นเยอะมาก มากจนสงสัยว่าสรุปว่าโอ้จะเล่นมั้ยครัช บอลเนี่ย ครึ่งหลังกลับลงมาค้ำได้ดีขึ้นหน่อย เก็บบอลได้มากขึ้น แต่ถ้าจะเล่นแบบนี้ (จ่ายยัดตัว ค้ำหรือชิ่งให้เพื่อน) แลมเบิร์ตน่าจะเป็นประโยชน์กว่าด้วยซ้ำ

ตัวสำรอง

บอรินี่ - จมหายไปในดงเซ็นเตอร์

ลัลลาน่า - ปล่อยบอลเร็ว เล่นบอลจังหวะเดียวพอใช้ได้ ช่วยให้เกมรุกเล่นได้เร็วขึ้น แต่การประสานงานกับเพื่อนไม่ดีนัก และวิ่งทำทางในเขตโทษเอาชนะคู่ต่อสู้ไม่ได้

แมน ออฟ เดอะ แมทช์ : ...เดยัน ลอฟเรน...ยังคงไม่ชอบความลนลานและแข้งขาอ่อนของเจ้าตัว แต่นับเฉพาะนัดนี้ เขาตัดบอลได้เยอะมาก และเป็นตัวหลักในการหยุดเกมโต้กลับเร็วของคู่ต่อสู้
------------------------------------------------------------

เครดิตภาพจากเวปทางการ

Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น