วันพฤหัสบดีที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ก่อนพรีเมียร์ลีคฤดูนี้จะเริ่มต้น....หงส์อยู่ตรงไหน



_______ ได้ดูเด็กหงส์ทั้งตัวเก่าตัวใหม่ในบอลโลกกันมั่งมั้ย? ได้ตามข่าวย้ายทีมบ้างรึปล่าว?  ตัวใหม่ที่ได้มาพอใจกันแค่ไหน? แล้วนัดอุ่นเครื่องเป็นยังไงบ้าง? จะได้ดูได้ตามกันแค่ไหนก็ช่างเถอะครับ ทั้งหมดนั่นแค่น้ำจิ้มแต่สุดสัปดาห์นี้ ของ จริง จะ มา แล้ว

_______ พร้อมกันรึยังครับ?

_______ เรามาสรุปความกันสั้นๆ (ยืนยันครับว่าสั้นแล้ว) เพื่อเตรียมตัวสำหรับการดูและลุ้นแบบมาราธอนกันไปอีก 8 เดือนกันดีกว่า

_______ Part 1 - การเสริมทีม


_______ ทีมชุดใหญ่มีการเปลี่ยนแปลงเยอะครับ ตัวหลักย้ายออกมีแค่คนเดียว คือ ซัวเรส...เฉพาะเรื่องนี้ถ้าท่านยังไม่รู้ แนะนำให้เปลี่ยนไปดูวอลเล่ย์บอลแทนครับ ส่วนตัวที่เข้ามาใหม่ นับเฉพาะที่คาดว่าจะใช้งานจริงทันทีมีเพียบเลย กองหน้ามีโคตรศูนย์หน้าอย่าง ริกกี้ แลมเบิร์ต...ใส่เบอร์ 9 ด้วยนะ, ตัวทำเกมมี ลัลลาน่า, มาร์โควิช, ตัวคุมเกมได้ ชาน, กองหลังนอกจากจะได้ลอฟเรนมาแล้ว ยังได้แบ็คใหม่อย่าง มานกีโย่ และ(น่าจะได้)โมเรโน่ ซึ่งทั้งหมดนี้น่าจะทำให้ 11 ตัวจริงของทีมเปลี่ยนไปจากฤดูก่อนไม่น้อยเลยครับ

_______ การเสริมทีมปีนี้โดยรวมแล้วผมพอใจเอามากๆ ครับ ปีนี้ทีมมีขนาดใหญ่ขึ้น ตัวสำรองฝีเท้าใกล้เคียงกับตัวจริงมากขึ้น ลองนึกภาพปีก่อนที่เรามองไปม้านั่งสำรองแล้วเห็น โมเสส, อัสปาส, อัลแบร์โต้, เคลลี่ ในขณะที่ปีนี้เราจะเห็น คูตินโย่, ลัลลาน่า, เฮนเดอร์สัน, เอนริเก้ อะไรมาประมาณนี้ มันดีกว่าคำว่า "ก็ไม่เลว" มาเยอะเลยนะครับ

_______ นอกจากทีมจะใหญ่ขึ้นแล้ว 11 ตัวจริงของทีมโดยรวมก็น่าจะดีขึ้นด้วย โดยเฉพาะแบ็ค 2 ข้างและตัวรุก 3 คนหลังกองหน้าที่ถ้า สเตอลิ่งกับคูตินโย่ ไม่ได้อยู่ในฟอร์มที่ดีที่สุดเผลอๆ หลุดไปเป็นสำรองกันทัั้งคู่เอาง่ายๆ

_______ ที่ผมดีใจที่สุดคือการเสริมแบ็คทั้งสองข้าง เกมรุกริมเส้นของทีมเน้นการใช้แบ็คเติมขึ้นไปเล่น แต่ฤดูก่อนแบ็คของทีมไม่ว่าจะใครก็ทำเรื่องนี้ได้ไม่ค่อยดีนัก ทำให้ในหลายๆ เกม เกมรุกของทีมไปกระจุกอยู่หน้าเขตโทษเท่านั้น การเสริมแบ็คทั้งสองข้างน่าจะช่วยให้ทีมมีเกมรุกที่หลากหลายขึ้น ในขณะที่การที่ทีมยังเก็บทั้งเอนริเก้และจอห์นสันไว้กับทีมทำให้อย่างน้อยก็ มั่นใจได้ในระดับนึงว่า ต่อให้ตัวใหม่เล่นไม่ได้เล่นไม่ออก เกมริมเส้นนี่ก็จะไม่ได้แย่ไปกว่าฤดูกาลก่อน

_______ ถัดจากนั้นก็เห็นจะเป็นในรายของ เอมเร่ ชาน ที่ถ้าบอกกันตรงๆ จากฟอร์มอุ่นเครื่องที่ได้เห็นผมไม่ได้ประทับใจอะไรเลย แต่ ชาน เป็นผู้เล่นประเภทที่แดนกลางลิเวอร์พูลยังขาดอยู่ ถ้าเฉพาะถ้าเจอเกมที่มีพื้นที่ให้เล่นน้อย ต้องปะทะกันในแดนกลางมาก ชานน่าจะช่วยทีมได้ดีกว่า โจ "ลูกขนุน" อัลเลน และ ลูคัส "รับอย่างเดียว" เลว่า ในขณะที่สภาพร่างกายเท่าที่เห็น ก็ดูดีกว่า สตีเว่น "จะ35 แล้วค๊าบ" เจอราร์ด

_______ ที่ดูจะเป็นปัญหาอยู่บ้างก็คงหนีไม่พ้นกองหน้า ทีมเสียซัวเรสไปแต่กองหน้าได้เพียง แลมเบิร์ต มาคนเดียว ซึ่งผมมั่นใจว่าต่อให้ซัวเรสยังอยู่ทีมก็ต้องดึงแลมเบิร์ตมาอยู่ดีนั่นแหล่ะ กลายเป็นตอนนี้ทีมมีกองหน้าตัวหลักอยู่แค่สเตอริดจ์คนเดียว แต่ถึงอย่างนั้น ด้วยเวลาที่งวดใกล้เข้ามาแบบนี้ ทีมไม่น่าจะมีเวลาพอที่หาซื้อกองหน้ามาใหม่ได้ทัน บางทีอาจต้องรอกันไปถึงตลาดหน้าหนาวค่อยว่ากันใหม่สำหรับการเสริมทีมใน ตำแหน่งนี้

_______ Part 2 - เครื่องหมายคำถาม


_______ ปัญหาที่สงสัยและรอดูคำตอในฤดูกาลนี้ หลักๆ มีอยู่ 2 เรื่องครับ เรื่องแรกคือการเสียซัวเรส ในสายตาผม ผมคิดว่าสิ่งที่ทีมเสียหายมากที่สุดจากการเสียซัวเรสไปไม่ใช่ "การทำประตู" แต่เป็น "การทำเกม" ครับ โดยเฉพาะในเกมที่คู่ต่อสู้เน้นเกมรับเป็นพิเศษ ไอ้ลูกมุดๆ เข้าไป, เลี้ยงเข้าไปเรียกฟาล์วเนียนๆ, เลี้ยงหรือยิงในจังหวะที่ไม่ควรจะทำ(ในความหมายที่ดี) เป็นสิ่งที่คนอื่นในทีมยังทำไม่ได้ในฤดูก่อน มาปีนี้ไม่มีซัวเรสแล้วทีมจะแก้ปัญหาตรงนี้ได้ดีแค่ไหน

_______ มองในแง่ดี การได้แบ็คมาใหม่ทั้งสองข้างถ้าช่วยเกมรุกริมเส้นได้จะทำให้ถ่างแนวรับออกไป ได้ดีขึ้น อีกทั้งตัวรุกหน้าเขตโทษทั้งตัวใหม่อย่าง ลัลลาน่า มาร์โควิช รวมไปถึงตัวเก่าที่ถูกฝึกการทำประตูมากขึ้นอย่างเฮนเดอร์สัน ถ้าสามารถยิงจากแถวหน้ากรอบเขตโทษได้มากกว่าปีก่อน ไม่ต้องถึงขั้นมีประตูเยอะแยะ เอาแค่กดดันให้แนวรับต้องวิ่งออกมาจากเขตโทษบ้างก็ช่วยทีมได้มากแล้ว นอกจากนั้นแลมเบิร์ตอาจจะเป็นทางเลือกใหม่ที่ปีก่อนไม่มีเลยคือการเพิ่มการ ครอสจากริมเส้นให้มากขึ้นในบางเกม / บางจังหวะของเกม ก็จะช่วยให้เกมรุกหลากหลายมากขึ้น ทั้งหมดทั้งมวลนี้อาจช่วยทดแทน เผลอๆ จะดีกว่าการ "นึกอะไรไม่ออกบอกซัวเรส" แบบฤดูกาลก่อนก็เป็นได้

_______ ถ้ามองในแง่ร้ายก็จะเห็นว่าย่อหน้าข้างบนมีคำว่า ถ้า กับ อาจจะ เต็มไปหมดเลยครับ

_______ ส่วนเรื่องที่สอง นั่นคือการประสานงานกันในทีม จากเกมอุ่นเครื่องที่ผ่านมา ผมคิดว่าทีมยังประสานงานกันได้ไม่ดีเท่าไหร่ ซึ่งมันก็เป็นเรื่องธรรมดาของทีมที่มีการเปลี่ยนแปลงตัวผู้เล่นเยอะ จังหวะที่ทีมทำได้ดีส่วนใหญ่มาจากการประสานงานของผู้เล่นเดิมแทบทั้งนั้น อีกทั้งตัวใหม่ที่เข้ามาและมีแนวโน้มจะเล่นเป็นตัวจริงก็ดันไม่ใช่แค่คนสอง คนอีกต่างหาก ถ้าใช้เวลาปรับตัวนานเกินไปอาจทำให้ต้นฤดูกาลทีมทำแต้มหลุดมือรัวๆ เลยก็เป็นได้ เห็นกันมาหลายทีมแล้วนะครับที่ซื้อดีๆ (เทียบกับที่มีอยู่) 5-6 ตัวรวดแล้วทีมเป๋ไปครึ่งฤดูเนี่ย ยังไม่นับกรณีเลวร้ายที่สุดคือปรับตัวไม่ได้ อันนี้บรรลัยเลยครับ

_______ อันนี้ก็มองโลกแง่ดีกันไว้ครับ แม้จะเปลี่ยนตัวผู้เล่นค่อนข้างเยอะ แต่แทคติคแทบไม่ได้เปลี่ยน ผู้จัดการทีมก็ไม่ได้เปลี่ยน น่าจะทำให้ปรับตัวประสานงานกันได้เร็ว ลืมย่อหน้าข้างบนไปซะ !

_______ Part 3 - ความคาดหวัง

_______ ที่อังกฤษเค้าจัดให้ลิเวอร์พูลเป็นเต็ง 5 ครับ ... เอ่อ ... ผมเห็นด้วย การเสียซัวเรสไปเป็นเรื่องหนักหนาสาหัสมากครับ ประโยคนี้ไม่ใช่หมายความว่าทีมชุดนี้จะล่มสลายไปเพียงเพราะขาดผู้เล่นไปแค่ 1 คน แต่หมายความว่าสิ่งที่ซัวเรสทำให้กับทีมในฤดูกาลก่อนมันสุดยอดมากจริงๆ จนยังนึกไม่ออกว่าผู้เล่นที่มีอยู่และได้มาใหม่จะช่วยทดแทนสิ่งที่ซัวเรสทำ ไว้ให้ทีมได้ยังไง

_______ สำหรับพรีเมียร์ลีค ยกเรื่องศรัทธาพักไว้ก่อนนะครับ เอาแค่เหตุผลล้วนๆ ผมคิดว่าฤดูนี้ทีมก็ยังไปไม่ถึงแชมป์ละครับ สาเหตุมาจากเกมในมือที่มากขึ้น, การขาดซัวเรส, เวลาที่ต้องใช้ในการทำให้ผู้เล่นในทีมเล่นได้เข้าขากัน, ทีมอื่นระมัดระวังตัวมากขึ้นในการเจอกับลิเวอร์พูล (เจอรถบัส, เจอ 3-6-1 หลายรอบละครับฤดูนี้) ถึงอย่างนั้นผมก็คิดว่าเราจะสามารถยืดหยัดอยู่ใน Top4 ได้แบบ ไม่ต้องลุ้นเลือดตาแทบกระเด็นยันนัดสุดท้าย อันเนื่องมาจากการเสริมทีมได้ดี มีทั้งตัวผู้เล่นทดแทนและเพิ่มคุณภาพ 11 ตัวจริง - ดูดีกว่าทุกทีมที่ไม่ใช่ Top 4 ไม่นับผี+ไก่, ความนิ่งในเรื่องผู้จัดการและแทคติคการเล่น - ดีกว่าแทบจะทุกทีมในลีคเลยเรื่องนี้

_______ สำหรับบอลถ้วย เอาตรงๆ ผมไม่ค่อยลุ้นอะไรครับ เพราะร็อดเจอร์แกดูไม่ถนัดแนวนี้จริงๆ ฤดูนี้ขอแค่ทีมเล่นได้เขี้ยวขึ้นในเกมประเภทน็อคเอาท์ก็โอเคแล้วครับ ไม่ใช่ไปเดินหน้าลุยเยี่ยงจะเก็บสามแต้มแบบในลีค

_______ สำหรับบอลยุโรป ...ขออย่างเดียวเลยครับอย่าไปยูโรป้า!!! ถ้าผ่านรอบแบ่งกลุ่มได้ก็ดีไป ไม่ได้ก็ไม่เป็นไร ขออย่างเดียวอย่าได้เข้าที่ 3 ของกลุ่มแล้วไปยูโรป้า :P

_______ แล้วท่านหวังอะไร ไว้แค่ไหนกันบ้างครับ?

_______ ไว้เจอกันวันอาทิตย์นี้ในนัดเปิดฤดูกาลที่จะเจอกับทีมที่น่าสงสารที่สุดใน ช่วงซัมเมอร์นี้อย่างเซาท์แธมป์ตันครับ ... มันเหลือใครลงสนามมั่งวะเฮ้ย~

Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น