วันอาทิตย์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ลิเวอร์พูล 2-1 เซาท์แธมป์ตัน (พรีเมียร์ลีค)


...When Saturday Comes...
--------------------------------------------------------

ลิเวอร์พูลเริ่มด้วย 4-2-3-1 ..ก็เหมือนที่เล่นในฤดูกาลที่แล้วนั่นแหล่ะ

-----------------------สเตอริดจ์------------------------
สเตอลิ่ง----------------คูตินโย่-------------เฮนเดอร์สัน
-----------------ลูคัส---------เจอราร์ด-----------------
จอห์นสัน-------ลอฟเรน-----สเคอเทล--------มานกีโย่
------------------------มินโยเล่-------------------------

_______ นัดเปิดฤดูกาลที่ได้เล่นในแอนฟิลด์ ลิเวอร์พูลได้ผู้เล่นใหม่มาในช่วงหน้าร้อนเพียบแต่นัดนี้ก็ได้ลงเป็นตัวจริง อยู่สองคนคือ มานกีโย่ ในตำแหน่งแบ็คขวา และ ลอฟเรนในตำแหน่งเซ็นเตอร์ นอกนั้นก็ยังเป็นทีมชุดฤดูกาลที่แล้ว โดยเฮนเดอร์สันเป็นคนที่ถ่างไปเล่นทางริมเส้นด้านขวาให้คูตินโย่ยืนประจำการ อยู่ตรงกลางตาม(ที่เจ้าตัวควรจะ)ถนัด
-------------------------------------------------------

_______ รูปเกมในช่วงต้นก็ไม่มีอะไรผิดคาด ลิเวอร์พูลครองบอลได้มากกว่าชัดเจน คุมเกมได้ แต่พาบอลไปข้างหน้าแทบไม่ได้ เกมริมเส้นดับสนิท อาศัยลูกยาวฉาบฉวยเอาก็พอได้ผลบ้างนิดหน่อย ส่วนเซาท์แธมป์ตันเก็เน้นคุมพื้นที่เหนียวแน่นในแดนตัวเอง วิ่งไล่ในแดนกลางได้ดี แต่เกมโต้ไม่ได้เรื่อง เกมรุกพยายามจะเจาะทางมานกีโย่ก็ยังไม่มีโอกาสเปิดเข้าไปลุ้นสักเท่าไหร่

_______ เกมเล่นกันไปแบบหนืดๆ จนกระทั่งนาที 23 เฮนเดอร์สันก็วิ่งเบียดปั้มบอลมาได้แถวกลางสนาม ก่อนจะจ่ายเร็วทะลุช่องขึ้นหน้าให้สเตอลิ่งได้หลุดเดี่ยวไปยิงในเขตโทษไม่ พลาด 1-0 หลังสกอร์ขยับก็ดูเหมือนเซาท์แธมป์ตันจะเน้นเกมรุกขึ้นมา...นิดนึง...ตะบี้ ตะบันจะเจาะทางมานกีโย่ต่อไป พาบอลไปถึงมุมธงได้บ้างแต่เปิดเข้ากลางไม่ได้ ส่วนลิเวอร์พูลก็เคาะกันไปตามช่องที่เห็น ไม่เห็นก็ไม่จ่าย ทำให้แม้เกมรุกจะไม่มีจังหวะได้ลุ้นสักเท่าไหร่ แต่ก็เป็นฝ่ายคุมเกมไว้ได้หมดจด จนกระทั่งหมดเวลาครึ่งแรกสกอร์อยู่ที่ 1-0

_______ เข้าครึ่งหลัง เกมยิ่งช้าหนักเข้าไปอีก ทางลิเวอร์พูลก็เคาะกันไปเรื่อยเปื่อย ส่วนเซาท์แธมป์ตันเริ่ม ดันกันขึ้นมาไล่สูงมากกว่าครึ่งแรก ผลลัพธ์ก็เป็นไปตามคาดคือลิเวอร์พูลเริ่มเก็บบอลไม่อยู่ โต้ได้น้อยลงและออกบอลผิดพลาดมากขึ้น แต่เกมรับก็ยังดูไมไ่ด้มีปัญหาอะไรมากนัก บอลที่เปิดเเข้ามาในเขตโทษได้บ้างก็จัดการกันได้หมด

_______ ...แต่แล้วนาที 56 ได้ทุ่มทางริมเส้นฝั่งจอห์นสัน ซึ่งเป็น 1 ในไม่กี่ครั้งที่บุกเข้ามาทางฝั่งนี้ บอลเหมือนไม่มีอะไรแต่แนวรับของลิเวอร์พูลเสียสมาธิกันไปเองและกองกลางไม่ ได้วิ่งตามลงมา ทำให้ไคลน์ได้โอกาสวิ่งทะลุขึ้นไปรับบอลในเขตโทษและยิงจังหวะแรกเสยตาข่ายตีเสมอให้เซาท์แธมป์ตัน 1-1 พอเสมอเท่านั้นละครับ เกมรับที่ว่าเล่นมาดีๆ เริ่มแตกฮือ โดยเฉพาะริมเส้นทั้งสองฝั่งที่อยู่เกมของเซาท์แธมป์ได้ไม่ดีนักปล่อยให้คู่ ต่อสู้มาได้ถึงสุดเส้นบ่อยครั้งขึ้น ในขณะที่การเก็บบอลจังหวะสองแถวหน้าเขตโทษตัวเองก็เริ่มเก็บได้น้อยลง

_______ นาที 63 อัลเลนลงมาแทนลูคัส ลิเวอร์พูลพยายามเร่งเกมให้เร็วขึ้น แบ็คสองฝั่งโดยเฉพาะทางมานกีโย่เติมสูงแทบตลอด แม้บอลจะ่ข้างหน้ามากขึ้นแต่ก็กลายเป็นพลาดบ่อยขึ้นเช่นกัน ในขณะที่เกมรับก็เป็นอย่างที่บอกไปด้านบน ทำให้เกมเริ่มกลายเป็นของเซาท์แธมป์ตันที่ได้กดดันมากขึ้นแถมครองบอลได้ มากกว่า

_______ นาที 76 แลมเบิร์ตได้ลงแทนคูตินโย่อีกคน ลิเวอร์พูลเริ่มหันมาเน้นบอลครอสจากทางฝั่งขวาอย่างต่อเนื่อง ไม่นานก็ได้ผลนาที 79 บอลครอสจากทางฝั่งขวาติดแนวรับเซาท์แธมป์ตันแล้วแต่บอลยังไม่ไปไหน สเตอลิ่งตามขึ้นไปโหม่งชงไปเข้าทางสเตอริดจ์ได้ยิงจ่อๆ ลิเวอร์พูลขึ้นนำได้อีกครั้ง 2-1

_______ พอขึ้นนำได้อีกครั้งลิเวอร์พูลก็ผ่อนเกมรุกลงไป สวนทางกับเซาท์แธมป์ตันที่ดันกันสูงมาขึ้นไปอีก 10 นาทีท้ายขอเกมลิเวอร์พูลถอยลงไปรับกันต่ำ พยายามจะใช้วิธีวางบอลยาวโต้เอาแต่ข้างหน้าเก็บบอลเล่นไม่ค่อยได้ โดนกดดันอยู่ตลอดและมีจังหวะผิดพลาดเล็กๆ น้อยๆ ในเกมรับให้เห็นอยู่ตลอด คู่ต่อสู้ได้เปิดบอลเข้าเขตโทษค่อนข้างบ่อย แถมยังเกือบจะได้ประตูตีเสมอแบบน่าเสียวไส้ที่สุดเมื่อ เชน ลอง ได้โหม่งลูกเก็บตกระยะไม่กี่หลาแต่ดันโหม่งหลุดกรอบไปเองซะงั้น ทำให้จบเกมลิเวอร์พูลเอาตัวรอดไปได้อย่างหืดจับทั้งสกอร์ทั้งรูปเกม 2-1
-----------------------------------------

_______ ...แต่ก็ 3 แต้มเต็มนะครับ ย้ำก่อนเลยเดี๋ยวลืม 555+

_______ 11 ตัวจริงนัดนี้ดูเข้าท่าดีและน่าจะดีที่สุดแล้ว ณ ขณะนี้ถ้าดูจากสภาพความฟิตและการประสานงานกันของผู้เล่นในช่วงพรีซีซั่น แทคติคการเล่นก็ยังทรงเดิมเหมือนเดิมเด๊ะๆ จากฤดูกาลก่อน คือ เซตบอลสั้นจากแดนหลัง เคาะตามช่องขึ้นหน้า ถ้ามีพื้นที่ก็วางยาวไปที่ว่างให้สเตอริดจ์กับสเตอลิ่งวิ่งไล่ แต่จะด้วยความที่เล่นแบบเน้นรักษาทรงบอล หรือเป็นเพราะไม่มีตัวพลิกบอลดีๆ ก็ไม่ทราบได้ 1 ชั่วโมงแรกของเกมนี่ ลิเวอร์พูลเล่นได้ธรรมดามากครับ

_______ ธรรมดาที่ว่าไม่ได้หมายความว่าแย่ แต่หมายถึงเล่นกันแบบตามสูตรเป๊ะเลย ไม่มีอะไรที่คาดเดาไม่ได้ ช่องไม่มีไม่เสี่ยงจ่าย ถ้าได้บอลแล้วมีตัวไล่เข้ามาเมื่อไหร่ แนวรุกทุกคนแตะบอลกลับ มันก็ดูโอเคในแง่ที่ว่าครองบอลและคุมเกมไว้ได้ แต่ก็ทำให้เกมรุกค่อนข้างช้าและจืดชืด เล่นเหมือนรอให้คู่ต่อสู้พลาดหรือเผลอเปิดพื้นที่แต่เพียงอย่างเดียว (ซึ่งก็พลาดจริงๆ ในจังหวะเสียลูกแรก) ไม่ได้เป็นฝ่ายกดดันแนวรับสักเท่าไหร่ อย่างไรก็ตาม จะไปโทษแทคติคอย่างเดียวก็ไม่ได้ ฟอร์มส่วนตัวของผู้เล่นก็มีส่วนไม่น้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งคูตินโย่กับลูคัสที่พากันเข้ารกเข้าพงกันแต่หัววัน

_______ แต่หลังจากเสียประตูตีเสมอไปแล้ว ผมชอบการเปลี่ยนตัวและปรับเกมของร็อดเจอร์มาก ร็อดเจอร์ไม่รอช้าปรับให้ทีมเล่นเร็วขึ้นและแบ็คดันสูงทันทีที่เสียประตู ทั้งยังส่งอัลเลนลงมาเชื่อมเกมแทนลูคัสได้เร็ว ทำให้เกมรุกที่อืดยืดยาดในช่วงชั่วโมงแรกดูดีขึ้นมาก รวมไปถึงการส่งแลมเบิร์ตลงมาแทนคูตินโย่นั่นก็ด้วย คูตินโย่ช่วยทีมแทบไม่ได้ในวันนี้ การส่งเอาแลมเบิร์ตลงมาเพิ่มมิติในแนวรุกมีประโยชน์มากกว่า

_______ ที่สำคัญจังหวะที่ได้ประตูชัย ผมคิดว่ามันมีส่วนมาจากการปรับเกมของร็อดเจอร์แทบทั้งหมด ทั้งการดันแบ็คขึ้นสูงจนมีตัวเล่นมากขึ้นทางริมเส้น, การมีแลมเบิร์ตไปยืนค้ำในเขตโทษดึงกองหลังไปได้ จนทำให้สเตอลิ่งได้โอกาสเข้าไปโหม่งชงแบบนั้น เพราะถ้าไม่มีแลมเบิร์ตอยู่แล้วสเตอลิ่งต้องวิ่งเข้าไปโหม่งดวลกับเซนเตอร์ ผลลัพธ์คงไม่ต้องสืบ มีตัวเลือกมันดีอย่างนี้นี่แหล่ะ

_______ เปิดฤดูกาลด้วย 3 แต้ม ไม่มีอะไรดีไปกว่านี้แล้วครับ
-------------------------------

นัดนี้เล่นกันเกือบใช้ได้

มินโยเล่ - ยืนตำแหน่งดี เซฟลูกยิงไกลได้ตลอด แต่เตะเปิดเกมยาวนี่เห็นแล้วน้ำตาแทบร่วง

จอห์นสัน - เกมรับพอใช้ได้ไม่โดนเผา ขวางทางเปิดได้ไม่เลวร้ายนัก ทำได้ดีกับการวิ่งเติมไปรับบอลยาว แต่พอเอาบอลลงได้แล้ว....

ลอฟเรน - ลูกกลางอากาศ แรงปะทะ เข้าสกัด ไม่มีปัญหา แต่อ่านเกมยังไม่ค่อยดีนัก จังหวะเข้าประกบคู่ต่อสู้ดูหลวมๆ ด้วย

สเคอเทล - สกัดบอลสุดท้ายได้ดีหลายครั้ง และอีกหลายครั้งก็วิ่งเข้ามาซ้อนเพื่อนได้ดีทีเดียว มีรนๆ ให้เห็นบ้างนิดหน่อยท้ายเกมพอรับได้

มานกีโย่ - ช่วง 1 ชั่วโมงแรกดูแตกตื่นลนลานอยู่ไม่น้อย โดนบุกเจาะอยู่ตลอดแล้วก็อ่านเกมพลาดให้เห็นหลายครั้ง แต่ช่วงครึ่งชั่วโมงท้ายเริ่มเข้าที่เข้าทางขึ้น วิ่งเร็วดีและถ้าให้วิ่งขึ้นลงก็ทำได้น่าพอใจ ไม่ได้ลอยแล้วหายไม่ยอมลง

เจอราร์ด - เกมรับช่วยทีมได้น้อย เคลื่อนที่ได้ไม่ดีนัก มาดีตรงการวางบอลยาวและเปลี่ยนรับเป็นรุก แต่พอเข้าท้ายเกมดูหมดแรงแบบสุดๆ

ลูคัส - ครึ่งแรกเข้าบอลได้ดุเดือดและวิ่งไล่ได้คลั่งดี ได้บอลมั่งไม่ได้บอลมั่ง แต่ที่เป็นจุดสลบจริงๆ อยู่ที่การเชื่อมเกมที่หลายครั้งก็แจกบอลให้คู่ต่อสู้บ้าง แจกเฝือกให้เพื่อนบ้าง

คูตินโย่ - ถ้าใครเป็นญาติก็แจ้งความคนหายได้เลยครับ

สเตอลิ่ง - ใช้ความเร็วเล่นงานคู่ต่อสู้ได้ดีพอสมควร ไม่ได้กระชากขาดเป็นริ้วๆ แต่ก็กดดันได้บ้างและมีส่วนร่วมกับเกมรุกมากกว่าคนอื่น ยิง 1 จ่าย 1 ด้วย

เฮนเดอร์สัน - ครึ่งแรกวิ่งไล่บอลได้ดี และทำได้สุดยอดมากกับจังหวะที่นำมาซึ่งประตูแรก เชื่อมเกมได้ดีกว่าลูคัส เคลื่อนที่ดีกว่าเจอราร์ด ครึ่งหลังหนักไปทางวิ่งไล่บอลกับผ่านบอลใกล้ๆ ไม่ค่อยได้เล่นเกมรุก

สเตอริดจ์ - หาพื้นที่ว่างในเขตโทษไม่ค่อยได้ โดนบีบให้ต้องออกไปเล่นริมเส้นหรือกลางสนามเป็นส่วนใหญ่ แต่ก็ยังเก็บบอลได้บ้าง เรียกฟาล์วได้บ้าง ยิงประตูชัยให้ทีมได้ด้วย

ตัวสำรอง 

อัลเลน  - เชื่อมเกมดีกว่าลูคัสในช่วงก่อนหน้า มีส่วนร่วมกับเกมรุกอยู่ตั้งแต่ลงมาจนกระทั่งทีมได้ประตูขึ้นนำ หลังจากนั้นก็เก็บบอลเล่นเกมโต้ได้ไม่ดี เกมรับก็ธรรมดา

แลมเบิร์ต - ร็อดเจอร์อาจจะปรับแทคติคได้ดีกับการส่งแลมเบิร์ตลงมา แต่ฟอร์มส่วนตัวดูไม่จืดเลย เก็บบอลไม่อยู่และไม่ได้ทำอะไรในสนามเลย

แมน ออฟ เดอะ แมทช์ :
..ราฮีม สเตอลิ่ง... ยิง 1 จ่าย 1 ฟอร์มไม่ได้ดีมากแต่ดีกว่าเพื่อนร่วมทีมแล้ว
------------------------------------------------------------
Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น