วันอังคารที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2557

ลิเวอร์พูล 4-0 เอฟเวอร์ตัน (พรีเมียร์ลีค)


...วิ่งสู่ฝัน...
--------------------------------------------------------

ลิเวอร์พูลเล่น 4-3-3

------สเตอริดจ์---------ซัวเรส--------สเตอริ่ง---------
---------------คูตินโย่----------เฮนเดอร์สัน------------
------------------------เจอราร์ด------------------------
ซิสโซโก้--------ตูเร่----------สเคอเทล----ฟลานาแกน
------------------------มินโยเล่------------------------

_______ ลิเวอร์พูลเปิดบ้านเล่นเมอร์ซี่ไซด์ดาร์บี้แมทช์กับเอฟเวอร์ตัน นัดนี้ร็อดเจอร์ปรับแค่ 2 ตำแหน่งจากนัดก่อนคือสเตอริ่งกับฟลานาแกนได้ลงแทนโมเสสกับเคลลี่ นอกนั้นยังใช้ชุดเดิมเ่ล่นด้วยแทคติคคล้ายเดิม เปลี่ยนแค่รายละเีอียดเล็กน้อยคือให้ซัวเรสกับสเตอริดจ์สลับตำแหน่งกันเป็นระยะ
-------------------------------------------------------

_______ เริ่มเกมทั้งสองฝ่ายก็เล่นกันด้วยสไตล์ดาร์บี้แมทช์ที่คุ้นตาคือเปิดเกมเร็ว วิ่งเข้าใส่กันทั้งคู่ เข้าทำเร็วโดยไม่ครองบอลกันนานนัก รูปเกมค่อนข้างสูสีทางฝั่งเอฟเวอร์ตันแดนกลางดูจะทำได้ดีกว่าเล็กน้อยใน เรื่องการเข้าบอลเร็วและครองบอลได้มากกว่านิดหน่อย ส่วนทางฝั่งลิเวอร์พูลเน้นขึ้นเกมทางริมเส้นสองฝั่งและยังพาบอลไปถึงแดนหน้า ได้ตลอด

_______ เอฟเวอร์ตันแม้จะครองบอลมากกว่าแต่หาจังหวะยิงได้น้อย สวนทางกับลิเวอร์พูลที่เน้นยิงทันทีเมื่อมีช่องไม่ต่อบอลกันหลายจังหวะใน พื้นที่หน้าเขตโทษ และคู่กองหน้าเก็บบอล-เล่นต่อได้ดีมาก ทำให้มีโอกาสได้ยิงและยิงแบบได้ลุ้นมากกว่าเยอะ

_______ นาที 21 ลิเวอร์พูลขึ้นนำได้สำเร็จจากลูกเตะมุม ซัวเรสรับหน้าที่เปิดมาทางเสาแรก เจอราร์ดขึ้นถึงบอลก่อนโหม่งเข้าไปได้สำเร็จ 1-0 จังหวะเดียวกันนี้ลูกากูปะทะกับเพื่อนร่วมทีมถึงขั้นเจ็บจนต้องเปลี่ยนออก ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นความหายนะของเอฟเวอร์ตันด้วย

_______ เกมโดยรวมยังคล้ายเดิมคือเอฟเวอร์ตันได้ครองบอลมากกว่าเล็กน้อยแต่เจาะไม่ เข้า ลิเวอร์พูลทำเกมเร็วกดดันได้ดีต่อเนื่อง อีกทั้งวันนี้แดนหน้าและแดนกลางยังไล่บอลกันได้ยอดเยี่ยม ดักตัดบอลกลางสนามทั้งจากการแซะและดักบอลจ่ายได้มาก ในที่สุดก็นำห่างได้สำเร็จในนาที 33 จากจังหวะที่สเตอริ่งวิ่งตัดบอลได้ทางริมเส้น จ่ายให้คูตินโย่ ก่อนที่คูตินโย่จะจ่ายทะลุให้สเตอริดจ์หลุดเข้าไปยิงในเขตโทษไม่พลาด 2-0 เท่าันั้นยังไม่พอ นาที 35 ตูเร่วางยาวจากแดนหลังรวดเดียวให้สเตอริดจ์หลุด โฮเวิร์ดออกมาปิดมุมได้เร็วแล้วแต่สเตอริดจ์ทำดีกว่าด้วยการกระดกบอลเร็ว ข้ามหัวโฮเวิร์ดจากแถวหน้าเขตโทษเข้าไปได้ 3-0 เวลาที่เหลืออยู่เอฟเวอร์ตันยังคงเร่งไม่ขึ้นและจบครึ่งแรกที่สกอร์ดังกล่าว

_______ เข้าครึ่งหลัง เอฟเวอร์ตันลงมาแบบดุดัน เร่งเกมรุกได้ดีพับสนามบุกอยู่ฝ่ายเดียวราวๆ 5 นาทีเต็ม ทำท่าว่าจะหาทางกลับมาได้แต่มาพลาดเองจนเสียประตูเพิ่ม นาที 50 ซัวเรสดักบอลที่แดนหน้าของเอฟเวอร์ตันจ่ายกลับมากลางสนามได้ก่อนจะลากไปเอง จากครึ่งสนามถึงในเขตโทษ กองหลังเอฟเวอร์ตันไล่ไม่ทันและไม่กล้าทำฟาล์ว ซึ่งซัวเรสก็จบสกอร์ไม่พลาด 4-0

_______ พอโดนเข้าไปอีกประตู เกมรุกที่เร่งมาได้ดีของเอฟเวอร์ตันก็ดูแผ่วลงไปอย่างเห็นได้ชัด แม้จะครองบอลได้มากกว่าแต่จังหวะกดดันแนวรับมีน้อยมาก แถมลิเวอร์พูลยังโต้ได้ดีพาบอลถึงหน้าเขตโทษได้เรื่อยๆ นาที 54 สเตอริ่งหลุดเดี่ยวไปโดนโฮเวิร์ดรวบในเขตโทษแต่สเตอริดจ์ยิงจุดโทษพลาด สกอร์เลยยังอยู่ที่ 4-0 จากนั้นราวๆ 10 นาที คูตินโย่ก็จ่ายทะลุให้สเตอริดจ์หลุดเข้าไปอีกครั้งแต่หาจังหวะยิงไม่ได้ แถมไม่ยอมส่งคืนให้คูตินโย่ที่อยู่ใกล้ๆ แบบไม่มีคนประกบชวดได้ประตูที่ 5 ไปอีกครั้ง

_______ นาที 71 โมเสสได้ลงแทนสเตอริดจ์โดยเล่นทางซ้าย ซัวเรสกลับไปยืนเป็นหน้าเป้า นาที 73 เคลลี่ก็ได้ลงแทนฟลานาแกน ถึงตรงนี้ทั้งสองฝ่ายเริ่มหมดแรงวิ่ง ทางเอฟเวอร์ตันไล่บอลแดนกลางน้อยและช้าลง ทางลิเวอร์พูลเองก็ถอยกันรับต่ำมากขึ้นและไล่แดนกลางรวมไปถึงขยับเติมขึ้น เล่นเกมรุกน้อยลงเช่นกัน นาที 79 อัลแบร์โต้ได้ลงแทนคูตินโย่ ถึงตรงนี้เกมก็ยังเหมือนเดิมไม่เปลี่ยน จะมีก็แต่ลิเวอร์พูลที่เสียบอลในแดนหน้าเร็วขึ้นและหาโอกาสยิงได้น้อยลง แต่สำหรับเกมรับและการพาบอลขึ้นหน้ายังไม่มีปัญหา ทำให้สามารถปิดเกมได้สบาย จบเกมด้วยสกอร์ 4-0
-----------------------------------------

_______ เกมจบเร็วตั้งแต่นาที 35 นับเป็นเกมที่ได้ลุ้นน้อยสุดในรอบหลายนัดหลังเลยทีเดียว...ลุ้นน้อยลักษณะนี้คนดูแฮปปี้มากครับ

_______ 11 ตัวจริงเปลี่ยนแค่สองตำแหน่ง เป็นทีมที่ดีที่สุดที่ลงเล่นได้อยู่แล้ว แต่ที่น่าสนใจคือแทคติคการเล่น นัดนี้ลิเวอร์พูลช่วยกันเล่นเกมรับได้ดีทั้งทีม ซึ่งมันไม่ใช่แค่ขยันวิ่งไล่เท่านั้นแต่ยังเป็นการวิ่งไล่ที่เป็นประโยชน์ และมีประสิทธิภาพมาก วิ่งเยอะก็จริงแต่ไม่สะเปสะปะจนหลุดตำแหน่ง เข้าบอลกันได้ละเอียดไม่พรวดพราด อีกทั้งผู้เล่นที่ไม่ค่อยช่วยเกมรับ(หรือพูดให้ตรงกว่านั้นคือช่วยแล้วแต่หา ประโยชน์ได้น้อย) อย่างสเตอริ่ง,คูตินโย่,สเตอริดจ์ (ไม่นับซัวเรสเพราะรายนั้นไล่บอลดีอยู่แล้ว) วันนี้ไล่บอลได้ดีมาก กดดันได้จริง ถึงขั้นตัดบอลหรือดักบอลได้ก็บ่อยมาก ซึ่งการเข้าไล่บอลของทีมเป็นสาเหตุหลักเลยที่ทำให้รูปเกมออกมาเป็นแบบที่เห็น

_______ สาเหตุรองลงมาก็เห็นจะเป็นประสิทธิภาพในการเข้าทำและจบสกอร์ การเข้าทำของลิเวอร์พูลวันนี้ดีมากครับ จังหวะที่ได้ประตูทั้ง 4 ลูกนี่เป็นการหลุดไปยิงทั้งนั้น ไม่มีกองหลังขวางอยู่ข้างหน้าเลย แถมจังหวะที่ไม่ได้ประตูแต่หลุดเข้าไปได้ยิงในเขตโทษก็มีอีกพอสมควร ส่วนการจบสกอร์ คู่กองหน้าของลิเวอร์พูลก็เด็ดขาดมากแทบไม่พลาดเลย(เริ่มพลาดก็หลังจาก 4 ลูกไปแล้ว) ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าเมอร์ซี่ไซด์ดาร์บี้ที่ยิงได้ถึง 4-0 แล้วแต่ถ้าดูจากโอกาสในเกมยังต้องบอกว่าได้น้อยไปด้วยซ้ำ

_______ ถ้าจะมีอะไรขัดใจอยู่บ้างก็คงเป็นเรื่องเกมขาดแล้วฝืนเล่นยากนี่ละครับ สเตอริดจ์นี่จากที่เป็นอนาคินในช่วงก่อน 4-0 พอหลังจากนั้นก็กลายร่างเป็นดาร์คเวเดอร์ไปเรียบร้อย ส่วนคนอื่นๆ ก็มีให้เห็นประปราย ซึ่งรวมๆ แล้วถึงจะดูน่าขัดใจบ้างแต่ก็แค่นั้น ดูไม่ใช่ปัญหาใหญ่มากนัก ถ้าเล่นแบบนี้ตอนนำแค่ 1-0 นี่อีกเรื่อง

_______ มองทางฝั่งเอฟเวอร์ตัน วันนี้อาการบาดเจ็บของผู้เล่นทำร้ายพวกเขามากครับ สโตนที่เป็นตัวจริงแทนดิสแตงมองแบบเข้าข้างที่สุดแล้วก็ยังต้องบอกว่าแย่ หลุดตำแหน่งบ่อยครั้ง อ่านเกมก็ไม่ดี อาวุธหลักในเกมรุกอย่างลูกากูก็เจ็บตั้งแต่นาที 21 ซึ่งเนย์สมิทที่ลงมามีประโยชน์อย่างเดียวคือทำให้เอฟเวอร์ตันไม่ต้องเล่น 10 คน นอกจากเรื่องอาการบาดเจ็บแล้ว ตัวสำรองของพวกเขายังทำเกลือทำยาอะไรไม่ได้ ทั้ง 3 คนที่ลงมาไม่ช่วยทำให้อะไรดีแถมทำให้มันแย่หนักเข้าไปอีก จบเกมโดนไปแค่ 4 ลูกนี่ต้องถือว่าโชคดีแล้ว

_______ เกมนี้เป็นเกมที่ลิเวอร์พูลเล่นดีกันทั้งทีม แทคติคก็ไม่ผิดพลาด ปัญหาที่เห็นในสนามแทบไม่มีเลย...แต่ปัญหาที่ "ไม่เห็น" นี่หนักหนามากครับ ถ้าอยากรู้ว่าเรื่องอะไร ลองอ่านย่อหน้าข้างบนโดยเปลี่ยนชื่อซาม่าแทนสโตน, สเคอเทลแทนดิสแตง, ซัวเรสแทนลูกากู, อัสปาสแทนเนย์สมิท รวมถึงไล่ชื่อตัวสำรองของทีมในวันนี้ดู...

_______ ...น่าหนักใจมั้ยละครับ?
-------------------------------

นัดนี้เล่นได้ดีมาก

มินโยเล่ - การยืนตำแหน่งทำได้ดี ลูกยากๆ ไม่ค่อยมีให้เซฟ ลูกง่ายๆ ก็จัดการได้หมด เตะเปิดเกมได้ตามมาตรฐานของตัวเองคือไม่ค่อยดีนัก แต่สิ่งที่อยากจะตะโกนบอกเจ้่าตัวคือ ออก มา จาก เส้น บ้าง เถอะ ... หลายลูกที่ควรออกเพราะเป็นบอลทะลักลึกแล้ว กองหลังก็บังให้แล้ว ไม่ออกมาเล่นเลย

ซิสโซโก้ - เล่นเกมรับได้ค่อนข้างดี ที่ประทับใจมากคือไม่เอาแต่ยืนดู (แบ็คลิเวอร์พูลหลังๆ มานี่ชอบยืนดูไม่เข้าบอล) แต่เข้าปะทะทันทีถ้าทำได้ ปิดทางลูกโยนเข้ากลางใช้ได้ ด้อยอยู่สักหน่อยก็เรื่องเก็บบอลที่เก็บไม่ค่อยได้ สาดทิ้งเยอะ แล้วก็การเชื่อมเกมที่ร่ำๆ จะพาเพื่อนไปหาพยาบาลเป็นระยะ

ตูเร่ - เล่นลูกกลางอากาศได้ดี (อาจเป็นอีกเรื่องถ้าต้องเจอลูกากูนานกว่านี้) เข้าสกัดและบล็อคลูกยิงได้ดีมาก เคลียร์บอลเด็ดขาดดี แถมวันนี้มีทีเด็ดกับการวางยาวแอสซิสให้สเตอริดจ์ด้วย

สเคอเทล - เป็นนัดที่เล่นได้ดีมาก สกัดได้เด็ดขาดทั้งการเข้าปะทะและทิ้งตัวตัดบอล บล็อคลูกยิงก็ทำได้ดีไม่แพ้ตูเร่ เป็นแนวรับที่เล่นได้ดีที่สุดในวันนี้

ฟลานาแกน - เกมรับทำได้ค่อนข้างดี อ่านเกมได้ดีขึ้น ทั้งการวิ่งเข้าไปดักบอล, การวิ่งไปหาคู่ต่อสู้ที่กำลังจะได้บอลได้เร็ว ลูกเขี้ยวลูกเก๋าเริ่มมีให้เห็นลางๆ แต่การปิดบอลเปิดเข้ากลางหลวมกว่าซิสโซโก้เล็กน้อย มีปัญหากับการปั้มบอลที่พลาดบ่อย และยังคงมีปัญหามากกับการเชื่อมเกม รวมไปถึงการ "พยายาม" จะเล่นเกมรุกที่พลาดทั้งในแง่จังหวะที่ควรเล่น, ประสิทธิภาพในการเล่น

เจอราร์ด - วันนี้แทบไม่มีส่วนในการวางบอลยาว ทำดีในเรื่องการเก็บบอลเล่นเปลี่ยนรับเป็นรุก ในเกมรับเข้าบอลได้หนักหน่วง จังหวะทิ้งตัวสกัดถือว่าเยี่ยมมาก อ่านเกมได้ดีดักตัดบอลได้บ่อย เรียกว่าเกมรับเล่นได้ดีทุกจังหวะ...ที่วิ่งทัน

เฮนเดอร์สัน - เป็นวันที่เชื่อมเกมได้เด่นมาก บอลไปข้างหน้าได้เร็วและบ่อย พลิกบอลขึ้นหน้าก็ไม่เลว การวิ่งไล่บอลในเกมรับทำได้ดี ทั้งเร็วและครอบคลุมพื้นที่ได้กว้างมาก ไม่ได้เล่นแค่แถววงกลมกลางสนาม

คูตินโย่ - เล่นไปตามจังหวะได้ดีขึ้น เชื่อมเกมไปเรื่อยแต่มีจังหวะก็พร้อมจะจ่ายทะลุให้เพื่อนได้ นอกจากวันนี้จะแอสซิสได้แล้วยังมีอีกหลายครั้งที่จ่ายได้ดีมากๆ แต่เพื่อนจบสกอร์พลาด สิ่งที่เขาทำได้ดีกว่าอัลแบร์โต้แบบไม่ต้องเทียบกันคือการพาบอลไปกับตัวที่ ทำให้เจ้าตัวสามารถจ่ายบอลได้ในจังหวะที่ง่ายขึ้น ฟอร์มใกล้กลับไปเหมือนปลายฤดูก่อนซึ่งเป็นช่วงที่เล่นได้สุดยอดแล้ว แถมยังเพิ่มการวิ่งไล่บอลที่อยากให้ทำได้แบบนี้ทุกนัดจริงๆ

สเตอริ่ง - ช่วยไล่บอลได้ดี ตัดบอลได้บ่อยผิดหูผิดตา ใช้ความเร็วเล่นงานคู่ต่อสู้ได้ เีรียนวิชาเรียกจุดโทษจากซัวเรสมาเยอะพอสมควรแล้ว...จะดีกว่านี้ถ้าเรียน วิธียิงกับวิธีจ่ายบอลเข้าทำของซัวเรสมาด้วย

สเตอริดจ์ - ครึ่งแรกเล่นได้สุดยอดมาก เก็บบอลและ ผ่านบอลได้ดี จบสกอร์ไม่มีที่ติ ถ้าวัดกันแค่ครึ่งแรกต้องได้ MOM แบบไม่มีใครคิดเป็นอย่างอื่น แต่ครึ่งหลังโดยเล่นฝืนจะเอาแฮททริคจนพัง โดยเฉพาะจังหวะก่อนโดนเปลี่ยนตัวออกที่ฝืนแบบน่าให้ซัวเรสกัดคอ แถมวันนี้ยิงจุดโทษพลาดอีกต่างหาก

ซัวเรส - มีส่วนร่วมกับเกมน้อยกว่าที่ผ่านมาแต่นั่นก็ยังถือว่ามากเป็นอันดับต้นๆ ของทีมอยู่ดี พาบอลไปกับตัวและจ่ายบอลได้ดี จบสกอร์ก็ไม่พลาด ขยันไล่บอลและวิ่งทำทางอยู่ตลอดเวลา เปิดเตะมุมให้ทีมได้ลูกแรกอีกต่างหาก

ตัวสำรอง 

โมเสส - มูรินโย่คิดถูกแล้วครับ

เคลลี่ - เล่นได้ดีขึ้นกว่านัดก่อน

อัลแบร์โต้ - ออกบอลได้เร็วขึ้น ผ่านบอลได้แม่นยำมาก เชื่อมเกมได้ไม่แพ้คูตินโย่

แมน ออฟ เดอะ แมทช์ :
...แบรนดอน ร็อดเจอร์... การวิ่งไล่บอลของทีมในวันนี้มันไม่ใช่แค่การบอกผู้เล่นว่า "วิ่งไล่เยอะๆ นะ" แน่นอน มันมีวิธีการและเห็นชัดว่าผ่านการซ้อมมาดีเพราะไม่มีการหลุดตำแหน่ง รวมไปถึงการใช้วิธีไหนไม่รู้ที่ทำให้ผู้เล่นอย่างคูตินโย่, สเตอริ่ง, สเตอริดจ์ วิ่งไล่ได้มีประสิทธิภาพมากขนาดนี้
------------------------------------------------------------

Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น