วันพฤหัสบดีที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2557

เปิดตลาด...แล้วไงต่อ?



_______ ครึ่งฤดูกาลผ่านไปลิเวอร์พูลยังเกาะติด Top4 ได้อย่างฉิวเฉียด ตามหลังเชลซีอันดับ 3 อยู่ 4 แต้มและนำเอฟเวอร์ตันอันดับ 5 อยู่เพียงแต้มเดียว เกมรับไม่ถึงกับแย่ เมื่อเสียประตูไปเพียง 23 ประตูแต่ก็ยังนับว่ามากที่สุด(เท่ากับซิตี้)ในกลุ่มหัวตาราง 5 อันดับแรก แต่เกมรุกเริ่มกลายเป็นจุดเด่น เมื่อยิงได้มากถึง 46 ประตู เป็นรองเพียงซิตี้ทีมเดียวเท่านั้น ทั้งยังมีประตูได้เสียบวกถึง 23 ลูก เกมในบ้านกลายเป็นจุดแข็งอย่างแท้จริงเมื่อชนะได้ถึง 9 แพ้แค่นัดเดียวไม่มีเสมอ เก็บแต้มได้เป็นกอบเป็นกำ ในขณะที่ผลงานนอกบ้านไม่ค่อยดีนัก ชนะ 3 เสมอ 3 แพ้ 4 เก็บแต้มได้น้อยกว่าวิลล่าหรือนิวคาสเซิลเสียอีก อย่างไรก็ตาม ในภาพรวมก็ต้องถือว่าเป็นครึ่งฤดูกาลแรกที่ดีเอามากๆ เกาะหัวตารางได้, หาจุดแข็งตัวเองเจอ, มีวิธีการเล่นที่ชัดเจนแน่นอน

_______ ถึงอย่างนั้นก็ตาม เมื่อตลาดหน้าหนาวเปิดทำการแล้ว ถ้าลิเวอร์พูลยังพอใจกับทีมชุดปัจจุบันที่มีขนาดเล็ก ขาดตัวสำรองชั้นดีที่พร้อมจะลงมาพลิกเกมหรือทดแทนเมื่อตัวจริงไม่พร้อมลง สนาม ลิเวอร์พูลมีสิทธิจะหลุดและน่าจะหลุดจาก Top4 เอาง่ายๆ เมื่อสิ้นสุดฤดูกาล เพราะทีมที่จ่อคอหอยอยู่อย่างเอฟเวอร์ตันก็น่าจะมีเงินเหลือบ้างเนื่องจาก ซัมเมอร์ก็ไม่ได้ลงทุนอะไรนักแถมอยู่ในสถานะที่ยั่วให้ทุ่มเป็นอย่างยิ่ง, สเปอร์ที่มีพร้อมซื้อเสมอถ้าผู้จัดการทีมอยากได้, แมนฯยูฯ ที่มีเงินเหลือเพียบแถมอยู่ในสถานะที่ไม่ทุ่มก็ไม่ได้แล้ว ยังไม่ต้องนับว่า 3 อันดับแรกอาจจะใช้โอกาสนี้เสริมทีมเพื่อฉีกหนีออกไปไกลให้ต้องลำบากลุ้นแค่ ที่ 4 ให้มันยากเข้าไปอีก ...ยังไงลิเวอร์พูลก็ต้องเสริมทีมครับ

_______ อย่างที่รู้ๆ กัน เงินมีหรือไม่มีไม่ใช่ประเด็น แต่ลิเวอร์พูลไม่ใช่ทีมที่พร้อมจะทุ่มเงินจำนวนมหาศาล กว่าจะซื้อแต่ละตัวต่อแล้วต่ออีก ในเมื่องบมีจำกัดก็ต้องมีการจัดลำดับความสำคัญกันหน่อย นี่คือลำดับความสำคัญของแต่ละตำแหน่งที่ผมคิดว่าทีมควรจะเสริมในตลาดหน้า หนาวนี้ รวมไปถึงตำแหน่งที่ควรจะปล่อยออกไปบ้างเพื่อประโยชน์สูงสุดของทีมครับ

_______ ผู้รักษาประตู โอเคทีมมีมินโยเล่ สำรองยังเป็นโจนส์ ยังหาเหตุผลดีๆ ในการลงทุนในตำแหน่งนี้ไม่ออกสำหรับตลาดรอบนี้ ไม่ต้องเสริมจะดีกว่า

_______ เซนเตอร์ฮาล์ฟ ตอนนี้ล่อไป 4 ตัวครับ ซีเนียร์เน้นๆ ยังไม่นับดาวรุ่ง นอกจากจะเป็นตำแหน่งที่ไม่ต้องเสริมแล้วยังอาจจะเป็นตำแหน่งที่คิดจะขายออก ไปสักคนด้วยซ้ำ

_______ แบ็คซ้าย เอนริเก้กับฟลานาแกนเจ็บอยู่ แต่ยังมีซิสโซโก้ รวมไปถึงแอกเกอร์, จอห์นสันที่เคยโยกมาเล่นแล้วก็พอเล่นได้ อาจไม่ใช่ตำแหน่งน่าไว้ใจนักแต่ก็ไม่ใช่ตำแหน่งที่ต้องเร่งเสริมตอนนี้ ได้ก็ดีไม่มีก็ได้ครับ ถ้าจะเสริมจริงๆ ขอแค่ประเภทความชั่วไม่มีความดีไม่ปรากฎก็เหลือเฝือแล้วครับ

_______ แบ็คขวา จอห์นสันกับฟลานาแกนเจ็บ ยังมีตูเร่กับเคลลี่ ในรายเคลลี่อาจไว้ใจไม่ได้มากเพราะห่างสนามไปนาน จอห์นสันเองก็ฟอร์มผีเข้าผีออก(บ่อยกว่าเข้า) แต่ด้วยความที่ยังมีคนเล่นตำแหน่งนี้ได้พอควรเลยคิดว่ายังไม่ใช่ตำแหน่งที่ จะเสริมอะไรตอนนี้ ไว้ว่ากันอีกทีตอนซัมเมอร์ดีกว่า หรือถ้าคิดจะเสริมจริงๆ ควรเป็นคนที่จะเอามาแทนจอห์นสันในระยะยาวมากกว่าที่จะหวังเอามาแค่สำรองหรือ ซื้อแบบแค่ให้โลกรู้ว่ากูก็เสริมทีมนะ

_______ กลางรับ โอเค ไม่ต้องสืบครับทีมมีกลางรับแท้ๆ แค่คนเดียวคือลูคัส แต่ถึงอย่างนั้นร็อดเจอร์ดูจะไม่ค่อยเน้นการเสริมตำแหน่งนี้สักเ่ท่าไหร่ ตั้งแต่เริ่มคุมทีมแล้ว เพราะเขาปล่อยสเปียริ่งไปแบบไม่ได้ซื้อใครมาแทน ไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะเห็นตำแหน่งอื่นสำคัญกว่า...เงินมีก้อนเดียวเลยต้องไป ซื้อตำแหน่งอื่นก่อน หรือตั้งใจจะใช้กลางรับที่คล่องตัวเพื่อเพิ่มสปีดบอลแดนกลาง แต่ไม่ว่าจะทางไหน ตลาดหน้าหนาวนี้กลางรับเป็นตำแหน่งที่ "ต้อง" เสริมครับ เพราะตอนนี้มีไม่พอใช้จริงๆ ไม่นับลูคัสแล้ว คนที่พอเล่นได้คือเจอราร์ด, เฮนเดอร์สัน, อัลเลน สำหรับ 2 รายแรกก็มีตำแหน่งที่ชอบๆ ที่สร้างกุศลผลบุญให้ทีมได้มากกว่าให้เล่นอยู่แล้ว ส่วนรายหลังก็เหมาะสำหรับการเล่นกลางรับในบางเกม ไม่ใช่ทุึกเกม การเสริมทีมอาจจะเลือกเสริมพวกถึกๆ หนาๆ เห็นหน้าแล้วคิดถึงพ่อแก้วแม่แก้วมาใช้รับมือกับพวกโอแปร์สนามหญ้า หรือไม่ก็เอาพวกกองกลางพลังม้าเห็นเดิร์ก เค้าท์เป็นไอดอลมาค่อยวิ่งไล่วิ่งรองบอลก็ได้...ขอให้ได้สักคนเถอะ

_______ กองกลาง ตำแหน่งมีเจอราร์ด, อัลเลน, เฮนเดอร์สัน ในรายแรกนั้นชัดเจนแล้วว่าถ้าขาไม่หัก, เอ็นไม่ฉีกยังไงร็อดเจอร์ก็ใช้งานแน่ แต่การตะบี้ตะบันใช้งานเขาแบบนี้อาจทำให้เวลานั้นมาถึงเร็วกว่าที่ควร รวมไปถึงเจอราร์ดพ.ศ.นี้ก็ทำให้เรารู้ความหมายของคำว่า อนิจจา วต สังขารา ...เขาคงเล่นได้ไม่ตลอดและกับบางสถานการณ์คงไม่เหมาะกับเขา ในรายของอัลเลนและเฮนเดอร์สันมีความคล้ายคลึงในเรื่องการเก็บบอล...คือไม่ ค่อยเก็บ ไม่ใช่ว่าไม่ดีแต่มันแค่ไม่ใช่สไตล์  แม้แต่ในวันที่เล่นได้ดีที่สุดของทั้งคู่เราก็ยังแทบไม่เห็นการเก็บบอลไว้ กับตัวหรือการพาบอลไปเอง ซึ่งในบางเกมบางสถานการณ์มันก็จำเป็นต้องมีกองกลางประเภทนั้นไว้ใช้งานบ้าง ดังนั้นตำแหน่งนี้เป็นตำแหน่งที่อาจจะไม่ถึงคำว่า ต้อง แต่ก็ควรจะเสริม อยากได้แบบไหนก็ตามใจฝัน เพราะมีทางเลือกให้เสริมหลากหลาย บางทีอาจไม่ต้องลงทุนมากเพียงแค่หาคนที่เล่นแตกต่างออกไปก็น่าจะช่วยได้แล้ว

_______ กลางรุก/หน้าต่ำ รายชื่อยาวเป็นหางว่าวครับแต่ดีมั้ยนี่อีกเรื่อง คูตินโย่, เฮนเดอร์สัน, อัลเลน, เจอราร์ด, โมเสส, อัสปาส, สเตอริ่ง, ซัวเรส สำหรับชื่อแรกนี่น่าจะเป็นคนที่เข้าท่าที่สุดในเวลานี้ แค่ลดความอยากไปบอลโลกลงสักหน่อยก็อาจทำให้เราไม่ต้องทุ่มซื้อตำแหน่งนี้แบบ แพงๆ แล้ว อัลเลนกับเฮนเดอร์ ณ เวลานี้อยู่ตรงกลางน่าจะดีกว่า เจอราร์ดเล่นได้ครับในข้อแม้ว่าให้เขาเล่นเกมรุกอย่างเดียว ไม่ต้องวิ่งถอยลงมาไล่บอลต่ำ โมเสส,อัสปาส,สเตอริ่ง พิมพ์แค่ให้รู้ว่าเขาเคยเล่นตรงนี้กัน ส่วนซัวเรสนั้นอาจเป็นทางเลือกแรกด้วยซ้ำถ้าสเตอริดจ์กลับมา ตำแหน่งที่ผมคิดว่ามันอยู่ที่จะเลือกครับ ถ้าจะเสริมก็ต้องเสริมแบบของแท้เกรดเอนำเข้ามาเลย แบบที่ไม่ต้องคิดว่าจะเอาคูตินโย่ขยับเข้ากลางหรือซัวเรสถอยลงต่ำอีกต่อไป แล้ว แต่ถ้าคิดว่าตลาดรอบนี้ตัวแบบที่ว่ามันจะแพงเว่อร์เป็นราคาผักช่วงกินเจก็ อาจไม่ต้องเสริมก็ได้ รอซัมเมอร์เอา ถ้าอยากเผื่อเหลือเผื่อขาดอาจจะเลือกเสริมตัวถูกๆ ที่ทำอะไรไม่เป็นเลยไม่ต้องคิลเลอร์พาส, ไม่ต้องกระชากขาดกระจุย สปีดแค่แซงเต่า แต่ขอแค่จมูกไวกับยิงคมก็น่าจะช่วยทีมได้ไม่น้อยในบางสถานการณ์ เพราะสำหรับวิธีเข้าทำของร็อดเจอร์แล้ว ตำแหน่งนี้ได้โอกาสยิงเยอะที่สุดในทีม

_______ *ริมเส้นซ้าย คูตินโย่, ซัวเรส, สเตอริดจ์, สเตอริ่ง, โมเสส, อัสปาส เหมือนน้อยแต่ก็ไม่น้อย ประเด็นคงอยู่ที่ว่าจะเอาคูตินโย่ไปไว้ตรงไหน ถ้าคิดจะใช้ตรงนี้เป็นหลักก็ไม่ต้องเสริมใครตอนนี้แล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าสเตอริดจ์กลับมาต่อให้โยกคูตินโย่เข้ากลางหรือเจ็บไปก็ ยังมีคนเล่นอยู่

_______ *ริมเส้นขวา สเตอริ่ง, โมเสส, ซัวเรส, สเตอริดจ์, อัสปาส, เฮนเดอร์สัน ก็คล้ายกับริมเส้นขวา คือถ้าสเตอริดจ์กลับมาแล้วตำแหน่งนี้อาจไม่จำเป็นต้องเสริมตอนนี้ อัสปาสอาจจะต้องรอเคาะสนิมอยู่แต่ก็ควรจะได้โอกาสบ้าง เฮนเดอร์สันเองอาจจะค่อยเวิร์คนักกับตำแหน่งนี้แต่ถ้าบางเกมที่ต้องการตัว ไล่และเล่นเกมรับเพิ่มขึ้นก็เป็นทางเลือกที่ดี

_______ *อย่างไรก็ตาม ถ้าไม่นับเรื่องเพิ่มขนาดทีม แต่เน้นเรื่องเพิ่มคุณภาพ 11 ตัวจริง ริมเส้นสักตัวฝั่งไหนก็ได้ที่เล่นเกมรุกได้อย่างมีประสิทธิภาพและเก่งใน จังหวะตัวต่อตัวจะช่วยทีมได้เยอะมาก เยอะที่สุดกว่าการเสริมตำแหน่งอื่น ตอนนี้ปีกที่ทำเกมได้มีน้อยครับ แล้วถ้าดูเฉพาะปีกที่ทำเกมแบบปีกจริงๆ คือใช้พื้นที่ริมธงริมเส้นได้ดีนี่คือไม่มีเลย

_______ กองหน้า ซัวเรส, สเตอริดจ์, อัสปาส มีอยู่แค่นี้ละครับ แต่สำหรับทีมตอนนี้ที่ใช้หน้าเดี่ยวเป็นหลัก และใช้หน้าคู่แค่เฉพาะเวลาที่ซัวเรสกับสเตอริดจ์ฟิตลงได้พร้อมกัน แค่นี้ก็เหลือพอเกินพอแล้ว ...คงไม่มีกองหน้าดีๆ ที่ไหนจะพร้อมย้ายมาทีมที่มีคู่กองหน้าคู่นี้เป็นตัวจริงอยู่หรอกครับ อย่างอัสปาสกล้ามานี่คือเขาเป็นตัวเลือกที่ 3 ใครเจ็บสักคนยังมีโอกาสได้ลง แต่ถ้าคนที่ 4 นี่ถ้าไม่บ้าก็รู้อนาคตล่วงหน้าว่าจะมีคนย้ายละครับ ...ดันเด็กๆ ลงเวลาไม่มีอะไรทำก็พอ

_______ นอกจากเรื่องจะหาใครมาเพิ่มแล้ว สิ่งสำคัญอีกอย่างคือการจะปล่อยใครออกจากทีมไปอีกด้วย ลิเวอร์พูลตอนนี้ต้องระมัดระวังเป็นอย่างยิ่งและไม่ควรจะปล่อยใครออกไปอีก แม้แต่คนเดียว เต็มที่ที่สุึดคงเป็นเซ็นเตอร์ที่พอจะปล่อยออกไป 1 คน แต่นอกนั้นถ้าปล่อยก็บรรลัยละครับ แม้แต่คนที่ช่วงนี้เล่นไม่ได้เป็นสัปปะรดอย่างโมเสส สนิมเกาะรอเคาะขัดอย่างอัสปาส ดาวรุ่งอนาคตไกลโพ้นเห็นอยู่ลิบๆ อย่างไอบ์ ตัวหลักชวนปวดขมับอย่างจอห์นสัน ที่รักของพยาบาลอย่างเคลลี่ ฯลฯ ปล่อยไม่ได้ครับ เล่นไม่ดีก็ไม่ดีตอนนี้ เจ็บก็เจ็บตอนนี้ ตอนหน้ายังอาจจะเล่นดีเล่นได้ อย่าว่าแต่ยังดีกว่าไม่มีใครจะส่งลง ... ปล่อยพวกนี้ไปแล้วจะมาค้นฟ้าคว้าดาวอะไรกับพวกแบรด สมิท, รอทซีเตอร์ เหรอครับ แถมเวลาบ่นๆ กันว่าร็อดเจอร์ไม่แก้เกม, ร็อดเจอร์เปลี่ยนตัวช้า, ร็อดเจอร์ไม่พักตัวหลัก...ถ้าไม่มีผู้เล่นกลุ่มนี้ ถึงตอนนั้นก็ไม่ต้องไปบ่นร็อดเจอร์กันแล้วครับ ..ไม่มีไพ่ในมือให้เปลี่ยนหน้าเล่นเลยนี่

_______ สรุปแล้วตำแหน่งที่ผมคิดว่าต้องเสริมในทุกกรณีอยู่ที่ กลางรับ หากคิดจะเพิ่มคุณภาพ 11 ตัวจริง กลางรุกกับริมเส้นเป็นตำแหน่งที่น่าลงทุน หากคิดจะเพิ่มขนาดทีมนี่เสริมได้หลายจุด ที่ควรเพิ่มหน่อยก็คงเป็นแบ็คซ้ายที่เจ็บเยอะ คนเล่นได้น้อย, กองกลางที่อาจต้องการความหลากหลายมากขึ้น ซึ่งคงไม่ต้องทุ่มอะไรกับมันมากนัก รวมไปถึงไม่ปล่อยใครไปเพิ่ม ทุนระดับ 15-20 ล้านปอนด์น่าจะครอบคลุมได้หมดถ้าไม่ได้จัดตัวท็อป ถ้าคิดจะทุ่มตัวท็อปทีมอาจจะเล็กนิดเดียวต่อไปแต่ก็ได้คุณภาพเพิ่มมาแทน เป็นแฟนบอลลิเวอร์พูลยุคนี้ต้องทำใจนิดนึงครับ ได้อย่างเสียอย่าง จะเอาทุกอย่างแบบทีมอื่นคงไม่ไหว

_______ ...ได้ตามนี้ก็น่าจะยึด Top4 ได้ล่ะน่า...

Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น