วันจันทร์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2556

หงส์แก้แห, 3-4-1-2 และคูตินโย่


_______หลังจากอาการบาดเจ็บของคูตินโย่, จอห์นสัน และการได้ซัวเรสพ้นโทษแบนกลับมา ร็อดเจอร์ตัดสินใจปรับแผนการเล่นของทีมจากแนวรับ 4 คนเป็น 3 คน หันมาใช้วิงแบ็คสองข้าง โดยผลงานก็อย่างที่ได้เห็นกันไป 3 นัด นัดแรกยังจูนกันไม่ติดและแพ้แมนฯยูฯไป 1-0, นัดต่อมาผู้เล่นเริ่มเข้าใจแทคติคและบทบาทของตัวเองดีขึ้นและชนะซันเดอร์ แลนด์ไป 3-1 ก่อนที่นัดล่าสุดการเข้าทำจะมาลงตัวและชัดเจนสุดๆ จนเกมขาดตั้งแต่ครึ่งแรกและชนะพาเลซไป 3-1 เราได้เห็นอะไรจากการเปลี่ยนแปลงการเล่นครั้งนี้บ้าง?

_______ ทีมเสียประตูทุกนัด นัดละ 1 ลูก แต่ยิงได้ 6 เฉลี่ยนัดละ 2 ลูก ดูเฉพาะตัวเลขเพียวๆ เกมรับไม่ได้แย่ลงเพราะยังเสียไม่เกิน 1 ลูก แต่เกมรุกดูดีขึ้นมากเพราะยิงได้ 3 ลูกสองนัดติดเทียบกับช่วงก่อนหน้าที่ 6 นัด (5 นัดในพรีเมียร์ลีค 1 นัดในลีคคัพ) ยิงได้แค่ 8 ลูก ถ้าอย่างนั้นทีมควรเล่น 3-4-1-2 ต่อไปหรือปล่าว?

_______ ก่อนอื่นต้องขอย้อนไปถึงสาเหตุที่ร็อดเจอร์ตัดสินใจปรับมาเล่นแผนนี้ก่อน สาเหตุก็เหมือนอย่างนี้ที่เคยพูดไปว่าร็อดเจอร์เปลี่ยนไปตามสถานการณ์ที่ผู้ เล่นคนสำคัญที่ขับเคลื่อนเกมแดนกลางอย่างคูตินโย่เจ็บ แบ็คขวาตัวจริงอย่างจอห์นสันที่เคยช่วยเกมริมเส้นได้ดีก็เจ็บ แดนกลางของทีมเอาชนะหรือแม้แต่เล่นให้สู้สีกับคู่ต่อสู้ไม่ได้ นับตั้งแต่ครึ่งชั่วโมงหลังของเกมกับสวอนซี และมาเห็นชัดที่สุดกับนัดเซาท์แธมป์ตัน ในทางกลับกันแดนหน้ากลับได้ซัวเรสกับมา, แผงหลังมีเซ็นเตอร์ให้เลือกใช้ถึง 4 คน เลยทำให้ร็อดเจอร์ตัดสินเลือก 3-4-1-2 เพื่อแก้ปัญหาในทีม ใช้กองหน้ากับวิงแบ็คทำเกมมากขึ้น

_______การแก้ปัญหาในครั้งนี้ ทำให้ทีมเอาตัวรอดไปได้เปลาะหนึ่ง คือเกมรุกกลับมาดุดันและมีสีสันอีกครั้ง สามารถใช้งานกองหน้าที่มีได้เต็มประสิทธิภาพ หล่อลื่นเกมริมเส้นให้กลับมาเดินหน้าได้อีกครั้งเพราะวิงแบ็คสามารถเติมขึ้น ไปได้สะดวกกว่าเพราะมีเซ็นเตอร์ช่วยซ้อนอยู่ตลอด ไม่ต้องพะวงกับตำแหน่งเหมือนตอนเล่นหลัง 4 ที่เซ็นเตอร์จะถ่างออกมาบ่อยๆ ไม่ได้

_______อย่างไรก็ตาม เมื่อมีข้อดีก็ต้องมีข้อเสีย พอเปลี่ยนแผนการเล่น เกมแดนกลางของลิเวอร์พูลจากที่ดูไม่ดีเท่าไหร่อยู่้แล้วยิ่งแย่หนักเข้าไป อีก 3 นัดล่าสุดเมื่อไหร่ก็ตามที่คู่ต่อสู้ต้องการครองบอลหรือเน้นเกมบุก พวกเขาทำได้ทันทีเพราะแดนกลางของลิเวอร์พูลเข้าขั้น "โบ๋ววว" ถ้าอยากเห็นภาพชัดก็ลองย้อนนึกไปถึงช่วง 6 นัดแรกที่แม้เกมรุกจะดูอึดอัดไปบ้างแต่คู่ต่อสู้ก็ไม่สามารถครองเกมได้สะดวก นัก รวมไปถึงการเปิดบอลเข้าทำของคู่ต่อสู้ที่มีน้อยบางนัดถึงขั้นน้อยมาก ตอนนี้ภาระหนักไปตกอยู่กับแนวรับที่ต้องโดนกดดันจากบอลเข้าทำมากขึ้น โชคดีในโชคร้ายที่ 3 นัดล่าสุด คู่ต่อสู้จ่ายบอลจังหวะกันไม่ค่อยเด็ดขาด ทีมเลยรอดรักษาตัวรอดมาได้

_______ยิ่งไปกว่านั้น 3-4-1-2 ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ความสำเร็จกับความพินาศไว้มีเพียงเส้นด้ายบางๆ กั้นไว้ซึ่งพร้อมจะขาดผึงลงได้ทุกเมื่อ ดังที่ได้เห็นเค้าลางกันไปบ้างแล้วจาก 3 นัดที่ผ่านมา ถ้ามองในภาพรวม ทีมชุดนี้ไม่ได้มีผู้เล่นที่เหมาะสมกับแผนการเล่นนี้สักเท่าไหร่ ตำแหน่งสำคัญอย่างวิงแบ็คสองข้างนั้นมีเพียงแค่เอนริเก้กับจอห์นสันเท่านั้น ที่พอจะเล่นได้ แถมตอนนี้ยังขาดจอห์นสันไปอีก ในบทบาทนี้ เฮนเดอร์สันเล่นแล้วช่วยทำเกมไม่ได้ ในขณะที่สเตอริ่งช่วยเกมรับและเชื่อมเกมได้ไม่ดีเอามากๆ นี่ถ้าเอนริเก้เป็นอะไรไปอีกคน วิงแบ็คสองข้างแทนที่จะเป็นจุดเด่นอาจกลายเป็นจุดอ่อนไปได้ในทันที...จากที่ ตอนนี้ก็ปีกหักไปข้างอยู่แล้ว

_______ในขณะเดียวกัน สามประสานข้อความสั้น sms ในแดนหน้าแม้จะเป็นจุดเด่นและเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ร็อดเจอร์กล้าตัดสินใจ ปรับมาเล่นแผนนี้ ก็ถือว่าเป็นตำแหน่งเสี่ยงเป็นอย่างยิ่ง คนที่เล่นต่ำและลงมาเชื่อมเกมบ่อยสุดอย่างโมเสส แม้จะขับเคลื่อนเกมได้ดี แต่ช่วยไล่บีบพื้นที่ได้แย่มาก แถมด้วยคู่กองหน้าซึ่งไม่อยู่ในตำแหน่งที่จะช่วยไล่บอลอะไรได้มากนักหาก เทียบกับ 4-2-3-1 ที่ใช้อยู่ก่อนหน้า อันเป็นสาเหตุสำคัุญที่ทำให้แดนกลางโบ๋ที่ได้บอกตอนต้น ทำให้ทีมขาดสมดุลในเกมรุกเกมรับ ส่วนคู่หูซอกเกอร์ซัคก็พร้อมจะติสต์แตกเห็นพื้นหญ้าเป็นฟลอร์โชว์สเต็ปกัน ได้ทุกนาที ตามที่ได้เห็นกันไปแล้วจากสองนัดล่าสุดที่เมื่อทีมนำเมื่อไหร่ คนนึงก็แตะเข้ามุมแคบไปยิงเองอย่างเดียว อีกคนก็ตั้งหน้าตั้งตามุดๆๆ จนแทบจะไปโผล่เมืองจีนอยู่แล้ว ในวันที่ไม่ได้ประตูนำเร็ว หรืออะไรๆ ไม่เป็นใจ (เช่นการตัดสินสินของผู้ตัดสิน) คงจะพลิกเกมกลับมายาก

_______ ที่สำคัญคือถ้าใครสักคนใน sms เจ็บหรือแบนไป ทีมแทบไม่มีผู้เล่นทดแทนที่มีประสิทธิภาพใกล้เคียงกับพวกเขาเลย ตำแหน่งเดียวที่น่าอุ่นใจสุดคือคนวิ่งหาช่องจบสกอร์แบบสเตอริดจ์ที่อัส ปาส,สเตอริ่งหรือไอบ์น่าจะพอเล่นแทนได้ (ดูจากสไตล์การเล่นที่คล้ายกัน) แต่คนที่เชื่อมเกมรุกอย่างโมเสส อัสปาสก็แสดงให้เห็นว่าไม่ถนัดตั้งแต่นัดเซาท์แธมป์ตัน, เจอราร์ดจะเคลื่อนที่ได้มากเท่าโมเสสหรือปล่าว, เฮนเดอร์สันจะวิ่งเบียดไปพลางหาช่องจ่ายไปพลางได้มั้ยเพราะเจ้าตัวถนัดจ่าย บอลหนีตัวที่วิ่งบีบเข้ามาเร็วมากกว่า ตัวที่น่าลุ้นที่สุดในตำแหน่งนี้(เท่าที่ฟิตอยู่ตอนนี้)อย่างอัลแบร์โต้ก็ เป็นคนที่ยังไม่ได้โอกาสลงเล่นสักเท่าไหร่ ส่วนกองหน้าที่จะช่วยทำเกมได้อย่างซัวเรสนั้นแทบไม่ต้องพูดถึง ลิเวอร์พูลไม่มีตัวแทนของเขาอยู่แล้ว

_______ทั้งหมดทั้ง มวลที่ว่ามา ทำให้ผมมองว่าทีมทำได้ดีพอสมควรในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า แต่เมื่อได้ผู้เล่นคนสำคัญอย่างคูตินโย่กลับมา (อันที่จริงแค่อัลเลนฟิตร็อดเจอร์ก็อาจลองปรับแล้ว) ผมแน่ใจว่าทีมจะกลับมาเล่นแผงหลัง 4 คนอีกครั้งในแบบ 4-2-3-1 ขยับเอา s คนสักคนมาเล่นริมเส้นขวา (น่าจะเป็นซัวเรสมากกว่าสเตอริดจ์) แล้วเน้นการเข้าทำด้วยการเจาะตรงกลางมากขึ้น เพราะทีมชุดนี้มีผู้เล่นที่ถนัดการเจาะตรงกลางด้วยบอลชิ่งและบอลทะลุอยู่ เพียบ แถมแดนกลางก็ยังมีผู้เล่นสารพัดประโยชน์ที่เล่นได้หลายบทบาทอย่างเฮนเดอร์ สันกับอัลเลนอยู่ในทีม ซึ่งมันน่าจะทำให้ทีมเล่นได้อย่างมีสมดุลย์มากกว่าและเป็นแนวโน้มที่ ร็อดเจอร์น่าจะต้องการมากกว่า เมื่อดูจากการเตรียมทีมในช่วงพรีซีซั่น ทั้งวิธีการเล่นและการเลือกซื้อตัวผู้เล่นเข้ามาร่วมทีม

_______แต่ช่วงนี้่ก็ดูหงส์แก้แหไปพลางๆ ก่อนครับ 

ป.ล. ลิเวอร์พูลไม่มีแข่งตั้งสองอาทิตย์ เหงามือสุดๆ ว่าแต่ยาวไปรึปล่าวฟระ? แล้วทำไมประโยคคำถามมันเยอะจัง?

Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น