วันเสาร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2556

ลิเวอร์พูล 0 - 1 เซาท์แธมป์ตัน (พรีเมียร์ลีค)


...อะไรดลใจครับร็อดเจอร์...
--------------------------------------------------------

ลิเวอร์พูลเล่น 4-3-3

-----------------------สเตอริดจ์------------------------
โมเสส-----------------อัสปาส-------------เฮนเดอร์สัน
-----------------ลูคัส----------เจอราร์ด----------------
ซาโก้--------แอกเกอร์---------สเคอเทล----------ตูเร่
-----------------------มินโยเล่-------------------------

_______ ลิเวอร์พูลเปิดบ้านรับเซาท์แธมป์ตันในเกมพรีเมียร์ลีค นัดนี้ร็อดเจอร์ปรับทีมพอสมควร แนวรับใช้ซาโก้กับตูเร่เล่นแบ็คซ้ายขวาตามลำดับ แอกเกอร์กลับมาเป็นตัวจริงอีกครั้ง ตำแหน่งกลางรุกที่ขาดคูตินโย่ไปตัดสินใจใช้อัสปาสเล่นแทน
-------------------------------------------------------

_______ เริ่มเกมมาเซาท์ฯ ยืนกันค่อนข้างสูง เ้น้นไล่แดนกลางเป็นหลัก ลิเวอร์พูลเน้นการเข้าทำเร็วเมื่อตัดบอลได้บอลไปข้างหน้าทันที ทำเกมได้พอสมควรต่อไม่ต่อเนื่องนักเพราะเก็บบอลจังหวะสองในเกมรุกไม่ค่อยได้ ช่วง 15 นาทีแรกเป็นลิเวอร์พูลที่ดูดีกว่าเล็กน้อย

_______ ผ่าน 15 นาทีแรกไป เซาท์ฯ ค่อยๆ ตั้งเกมของตัวเองได้มากขึ้น โดยเฉพาะการไล่บอลแดนหน้าและกลางที่ทำให้ลิเวอร์พูลครองบอลได้ไม่ต่อเนื่อง เน้นเจาะทางริมเส้นโดยเฉพาะฝั่งซาโก้ค่อนข้างเยอะ ส่วนลิเวอร์พูลยังเล่นบอลจังหวะฉาบฉวยต่อไป แม้เกมจะไม่ค่อยต่อเนื่องแต่ก็พอได้ลุ้นบ้าง มาทำได้ดีในเกมรับที่ตัดบอลเปิดเข้าทำได้ดี ทำให้ยังไม่โดนกดดันสักเท่าไหร่ จนกระทั่งจบครึ่งแรกที่สกอร์ 0-0

_______ เข้าครึ่งหลัง สเตอริ่งได้ลงแทนอัสปาสที่เล่นไม่ออก สเตอริ่งลงไปเล่นทางริมเส้นฝั่งขวา ขยับเฮนเดอร์สันเข้าไปตรงกลาง แบ็คสองฝั่งเติมเกมสูงและขึ้นบ่อยกว่าในครึ่งแรก รูปเกมดีกว่าท้ายครึ่งแรกเล็กน้อยแต่ยังกดดันแนวรับไม่ได้เท่าไหร่

_______ เกมมาเปลี่ยนในนาที 53 จากจังหวะลูกเตะมุม แนวรับลิเวอร์พูลประกบกันไม่ดีพอ ลอฟเลนเข้าถึงบอลก่อนและโหม่งเข้าไปได้ 1-0 หลังจากเสียประตู ลิเวอร์พูลยังตั้งเกมไม่ได้และกลายเป็นเซาท์ฯ ที่ทำเกมรุกกดดันต่อเนื่องแต่ยังไม่ได้ประตูเพิ่ม

_______ นาที 57 เอนริเก้ได้ลงแทนแอกเกอร์ ขยับเอาซาโก้เข้าไปเล่นเซนเตอร์ ถึงตรงนี้ลิเวอร์พูลพยายามโหมเกมรุกเต็มที่แต่ทำได้ไม่ดีนัก ไม่ต่อเนื่องและพลาดกันเองเป็นระยะ ทางด้านเซาท์ฯ หันมาเล่นตั้งรับโต้กลับเต็มตัวและทำได้น่าพอใจเมื่อสามารถตัดบอลเข้าทำได้ตลอดและเก็บบอลไปโต้ได้ต่อเนื่อง

_______ นาที 72 ร็อดเจอร์ทิ้งไพ่ใบสุดท้าย ถอดสเคอเทลออกแล้วส่งอัลแบร์โต้ลงมาแทน ถ่างเฮนเดอร์สันไปเล่นทางริมเส้นฝั่งขวามากขึ้น ถึงตรงนี้ลิเวอร์พูลยังคงเร่งและพยายามจะทำเกมรุก แต่ขาดความแม่นยำและไม่ต่อเนื่อง ไม่ค่อยได้ลุ้นประตูสักเท่าไหร่ อีกทั้งเกมแดนกลางยังตายสนิททั้งเกมรุกเกมรับ ในเกมรุกขาดคนจ่ายบอลเข้าทำ ในเกมรับหยุดเกมโต้ของเซาท์ ฯ ได้ไม่ดี โต้มาแต่ละครั้งมาถึงหน้าเขตโทษได้แทบตลอด

_______ 10 นาทีสุดท้ายรูปเกมยังไม่เปลี่ยน ลิเวอร์พูลตั้งบอลในแดนกลางได้น้อยลง ต้องหันมาวางบอลยาวไปมุมธงมากขึ้น มีจังหวะลุ้นนิดหน่อยๆ จากบอลที่เปิดเข้ากลางจากสุดเส้นหลังแต่ก็โดนตัดได้ก่อนถึงตัวชาร์จ โอกาสดีที่สุดคือจังหวะหลุดขึ้นไปของสเตอริ่งก็ดันจับบอลลั่นทำให้ชวดโอกาส ไป จบเกมลิเวอร์พูลเลยแพ้เป็นนัดแรกของฤดูกาลด้วยสกอร์ 1-0
-----------------------------------------

_______ วันนี้เกมรุกดูไม่จืดเลยครับ

_______ 11 ตัวจริงในวันนี้มีผลเยอะมากกับรูปเกม ไม่รู้ว่าอะไรดลใจร็อดเจอร์ให้ตัดสินใจใช้เซนเตอร์ 4 ตัวลงเล่นในแผงหลัง ในรายของซาโก้นั้นถึงเจ้าตัวจะเคยเล่นและเล่นได้ในตำแหน่งแบ็คซ้าย แต่ถ้าวัดกันเฉพาะการเชื่อมเกมและการช่วยเกมรุก ซาโก้ยังห่างไกลจากเอนริเก้อยู่ ยิ่งพอไปรวมกับแบ็คขวาอย่างตูเร่ที่แม้จะเล่นได้นิ่งกว่าวิสดอมแต่การเชื่อม เกมก็ช่วยไม่ได้มากนัก ทำให้เกมรุกของทีมที่เคยพึ่งพาการสนับสนุนของแบ็คสองฝั่งเยอะวันนี้ขาดหายไป เลย

_______ เท่านั้นยังไม่พอ ร็อดเจอร์ยังตัดสินใจใช้อัสปาสเล่นในตำแหน่งกลางรุก ทั้งๆ ที่นัดก่อนที่เจ้าตัวได้ลงมาเป็นตัวสำรองไม่ได้มีอะไรชี้ชวนให้เห็นว่าจะ เล่นในตำแหน่งนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ (ไม่เหมือนกรณีตูเร่ที่ลงแทนวิสดอมในนัดก่อนที่เจ้าตัวทำได้ดีกว่าวิสดอมเห็นๆ) ยิ่งทำให้เกมรุกฝืดหนักเข้าไปอีก สเตอริ่งโดนตัดออกจากเกม เฮนเดอร์สันกับโมเสสขาดการสนับสนุนจากเพื่อนร่วมทีม สุดท้ายเลยเจาะแนวรับคู่ต่อสู้ไม่ได้ ได้ลุ้นแค่จังหวะฉาบฉวยนิดๆ หน่อยๆ และทำประตูไม่ได้ไปในที่สุด ซึ่งการที่ร็อดเจอร์ต้องถอดทั้งอัสปาสและซาโก้ก็แสดงให้เห็นชัดแล้วว่าจัด 11 ตัวจริงมาผิดพลาด

_______ อย่างไรก็ตาม ถ้าดูเฉพาะการปรับแทคติคในเกม วันนี้ร็อดเจอร์คิดเร็วทำเร็ว ทั้งการเปลี่ยนตัวตั้งแต่พักครึ่ง, การดันแบ็คขึ้นสูงในช่วงต้นครึ่งหลัง และการเอาอัลแบร์โต้มาช่วยเพิ่มมิติเกมรุกตรงกลาง ...แต่ก็นั่นแหล่ะ....ทำไมพี่แกไม่ทำซะตั้งแต่ต้นเก๊มมม~

_______ ลิเวอร์พูลโชคร้ายอยู่บ้างที่ไม่ได้จุดโทษในครึ่งแรก และการเล่นในสถานการณ์กดดัน(โดนนำ,เวลาเหลือน้อย)ก็ยังทำได้ไม่ดีต่อไป ส่วนสิ่งที่ควรรีบกลับไปจูนกันใหม่คือการเล่นร่วมกันของตัวจริงกับตัวสำรอง การครองบอลและการทำเกมรุกของลิเวอร์พูลตอนใช้ 11 ตัวจริง(ตอนเปิดฤดูกาล) กับตอนที่ต้องใช้ตัวสำรอง,ปรับแทคติคตามสถานการณ์(อย่างการเล่นด้วยเซนเตอร์ 3 ตัว) เล่นกันเป็นคนละทีมเลย ถ้าปรับตรงนี้ได้การขาดตัวจริงตัวหลักไปบ้างจะไม่ส่งผลมากขนาดนี้

_______ หนทางยังอีกยาวไกลครับ...แพ้สักนัดสวรรค์ยังไม่ล่มหรอก
 -------------------------------

นัดนี้เล่นกันไม่ค่อยดีนัก

ร็อดเจอร์ - จัดแทคติคและ 11 ตัวจริงพลาด แต่ปรับทีมระหว่างเกมได้ดีแล้ว

มินโยเล่ - ไม่ถนัดเล่นบอลสั้น (แต่น่าจะโดนสั่งให้เล่น) ทำเอาทีมโดนกดดันไปหลายครั้ง เตะเปิดเกมไม่ดีเลย แต่การเซฟทำได้สุดยอดเอามากๆ เซฟลูกสำคัญได้หลายครั้ง ถ้าไม่ได้เจ้าตัวช่วยไว้ สกอร์ไม่จบแค่ 1-0 แน่

ซาโก้ - โดนเจาะเยอะกว่าแนวรับคนอื่น ปิดทางได้ก็จริงแต่แย่งบอลกลับมาไม่ค่อยได้ เชื่อมเกมได้ไม่ดีนอกจากจะช่วยไม่ได้แล้วยังพาเพื่อนเครียดอีกหลายครั้ง พอขยับมาเล่นเซนเตอร์เล่นได้ดีกว่า

แอกเกอร์ - อ่านเกมได้ดี ดักตัดบอลก่อนถึงกองหน้าได้สุดยอด ฟอร์มส่วนตัวไม่มีอะไรพลาดที่โดนเปลี่ยนออกไม่แน่ใจว่าเป็นเพราะอาการบาดเจ็บหรือปล่าว

สเคอเทล - ฟอร์มส่วนตัวเล่นได้ดี แข็งแกร่งในการประกบและลูกกลางอากาศ ถูกเปลี่ยนออกตามแทคติคเท่านั้น

ตูเร่ - เกมรับดูจะหุบเข้ากลางบ่อยไปสักนิด แต่โดยรวมแล้วยังเล่นเกมรับได้ดีมาก เข้าบอลแม่นและหยุดคู่ต่อสู้ได้ จังหวะพาบอลตะลุยไปข้างหน้าทำได้ดีแต่ไม่ค่อยทำ เชื่อมเกมไม่ค่อยดีเท่าไหร่

ลูคัส - ครึ่งแรกเล่นได้ดี อ่านเกมและดักตัดบอลได้ตลอด วิ่งไล่ก็เข้าถึงบอล แถมผ่านบอลไปข้างหน้าได้ดีด้วย แต่หลังจากทีมเสียประตู มีพื้นที่ให้รับผิดชอบเยอะเกินไปและพะวงกับการผ่านบอลขึ้นหน้ามากไปจนเล่น ไม่ดีเหมือนครึ่งแรก

เจอราร์ด - ต้นเกมเล่นได้ีดี วางบอลยาวสวยๆ ได้เป็นระยะและช่วยตั้งเกมรุกกับทีมได้พอสมควร แต่ครึ่งหลังเล่นพลาดบ่อยครั้ง ถอยไปยืนต่ำช่วงท้ายเกมก็ช่วยเกมรับไม่ค่อยได้ อาจต้องพักให้กัปตันชาร์จแบตสักนัดน่าจะดี

เฮนเดอร์สัน - วิ่งทำทาง จับและผ่านบอลได้ดี แต่ด้วยความที่กระชากบอลไปเองไม่ได้ พอไม่มีคนช่วยทำให้เฮนเดอร์สันทำเกมรุกได้ไม่ค่อยดีนัก ช่วงที่ถูกขยับเข้ากลางก็หาช่องโจมตีไม่ค่อยได้ ในเกมรับที่เคยวิ่งไล่บอลได้ดีวันนี้ก็ไม่เด่นเท่าไหร่

อัสปาส - ได้บอลน้อยและแทบไม่มีส่วนร่วมกับเกมเลย

โมเสส - ผีซัวเรสเข้าสิง เป็นพ่อที่ประเสริฐมาก

สเตอริดจ์ - เพื่อนจ่ายบอลให้แต่ละครั้งเป็นบอลตลอด คือไม่ได้เป็นสัปปะรดเลย ทำให้โดนตัดออกจากเกม จังหวะที่ได้บอลบ้างก็เล่นฝืนเกินไปหน่อย

ตัวสำรอง 

สเตอริ่ง -  ไม่ค่อยมีพื้นที่ให้เล่น จังหวะที่หลุดไปถึงสุดเส้นบ้างก็เปิดเข้ากลางแบบทื่อๆ เกินไปหน่อย จังหวะหลุดตอนท้ายเกมก็จับบอลไกลตัวจนแฟนบอลต้องกุมขมับไปตามๆ กัน

เอนริเก้ - ลงมาเล่นช่วยเชื่อมเกมได้ดีกว่าซาโก้ แต่การเปิดบอลเข้าทำไม่ได้ดีกว่ากันเท่าไหร่

อัลแบร์โต้ - ฟอร์มส่วนตัวไม่ได้แย่ จับบอลและหาจังหวะผ่านบอลได้ดี แต่ตอนลงมานั้นคู่ต่อสู้คุมพื้นที่แดนตัวเองกันแน่นจนหาช่องจ่ายบอลเข้าทำ ไม่ได้

แมน ออฟ เดอะ แมทช์ : ...ซิมง มินโยเล่... นัดนี้แพ้ก็จริง แต่คงไม่มีใครลืมฟอร์มของมินโยเล่ได้
------------------------------------------------------------

Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น