วันพุธที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

เมลเบิร์น วิคทอรี่ 0 - 2 ลิเวอร์พูล (พรีซีซั่น)



สนามใหญ่ได้ใจมากฮะ
--------------------------------------------------------

ลิเวอร์พูลเล่น 4-3-3

-------------------------บอรินี่--------------------------
สเตอริ่ง--------------------------------------------ไอบี้
----อัลเลน-----------เฮนเดอร์สัน---------เจอราร์ด----
เอนริเก้-------วิสดอม--------สเคอเทล-------จอห์นสัน
-------------------------โจนส์--------------------------

_______ ลิเวอร์พูลเดินทางไปออสเตรเลีย อุ่นเครื่องกับเมลเบิร์น วิคทอรี่ ร็อดเจอร์ปรับ 11 ตัวจริงเล็กน้อยตามผังด้านบน โดยแผงกลางสามคนสลับขึ้นลง ไม่ได้ห้อยใครไว้หน้าคู่เซนเตอร์เป็นพิเศษ
-------------------------------------------------------

_______ เริ่มเกมมาทางเมลเบิร์นวิ่งไล่บอลกันเร็วและปิดพื้นที่แนวหลังได้ค่อนข้างดี ลิเวอร์พูลพยายามให้บอลตามช่องแต่ก็ขึ้นเกมได้ไม่ถนัดนัก ต้องอาศัยการวางบอลไปที่ว่างโดยเฉพาะทางริมเส้นเป็นหลัก เน้นครองบอลไว้กับตัวมากกว่านัดก่อนๆ ในเกมรับไล่เพรซซิ่งกันเร็ว และแผงหลังดันขึ้นสูงดันขึ้นมาดักบอลก่อนถึงกองหน้าได้ดี ทำให้ลิเวอร์พูลครองบอลบุกได้ต่อเนื่องแ่ต่จังหวะเข้าทำยังไม่ลงตัวนัก

_______ ช่วงครึ่งชั่วโมงแรกลิเวอร์พูลได้ลุ้นเป็นระยะแต่หาโอกาสจบสกอร์ได้ไม่มาก เท่าไหร่ ส่วนเมลเบิร์นเน้นเจาะทางจอห์นสันพอได้ลุ้นนิดหน่อย ผ่านครึ่งชั่วโมงแรกลิเวอร์พูลเพรซซิ่งน้อยลง ทางเมลเบิร์นเริ่มย้ายฝั่งไปเจาะเอนริเก้มากขึ้นแต่ยังผลลัพธ์ยังไม่ต่างจาก เดิมนัก กระทั่งนาที 32 เจอราร์ดผ่านบอลให้อัลเลนก่อนที่อัลเลนจะจ่ายบอลทะลุเข้าเขตโทษและเป็นเจอราร์ดที่วิ่งเติมขึ้นไปจบสกอร์ได้สำเร็จ 1-0

_______ ท้ายครึ่งแรก ลิเวอร์พูลยังเล่นเน้นครองบอล พยายามเก็บบอลมากขึ้นไปอีก ถ้าไม่มีช่องก็ไม่จ่ายขึ้นหน้าก่อนที่ครึ่งแรกจะจบที่ 1-0

_______ เข้าครึ่งหลัง ลิเวอร์พูลยังเล่นเหมือนช่วงท้ายครึ่งแรกแต่ถอยแผงหลังลงต่ำมากขึ้น ทำให้เมลเบิร์นไม่ค่อยมีโอกาสทำเกมรุกสักเท่าไหร่ ส่วนทางลิเวอร์พูลถ้าไม่นับช่วงต้นครึ่งหลังที่ได้บุกอยู่ชุดใหญ่ ก็ไม่ค่อยได้ลุ้นประตูเช่นกัน นาที 63 ลูคัสได้ลงมาแทนเจอราร์ด ลิเวอร์พูลยังเป็นฝ่ายคุมสถานการณ์ได้หมด บอลเกมรุกเล่นไปตามจังหวะไม่ได้เน้นมากนัก

_______ ถึงนาที 72 ลิเวอร์พูลเปลี่ยนยกทีม ตามนี้

-----------------------ซัวเรส--------------------------
อัลแบร์โต้-------------อัสปาส------------------ดาวนิ่ง
-----------------ลูคัส-----------สเปียริ่ง---------------
ฟลานาแกน(?)---แอกเกอร์-----โคอาเตส-------เคลลี่
-----------------------มินโยเล่------------------------

_______ ซัวเรสเล่นหน้าเป้าเป็นหลัก อัสปาสลงมาเชื่อมเกมมากกว่า ส่วนอัลแบร์โต้เองก็หุบเข้ามาเล่นตรงกลางซะเยอะ ปล่อยริมเส้นให้แบ็คคอยเติมขึ้นมา (ไม่แน่ใจว่าใช่ฟลานาแกนรึปล่าว เห็นหน้าผ่านๆ แว๊บเดียว) ลิเวอร์พูลเร่งสปีดของเกมมากขึ้นและหันมาเพรซซิ่งเร็ว,สูงเหมือนช่วงต้นเกม บอลเกมรุกไปป้วนเปี้ยนแถวเขตโทษเมลเบิร์นมากขึ้น ส่วนเมลเบิร์นเองก็เหมือนจะได้ลุ้นโต้กับเกมเร็วริมเส้นซึ่งลิเวอร์พูลเปิด พื้นที่เอาไว้ให้พอสมควร แต่ตัวรุกเมลเบิร์นเติมกันไม่ค่อยทันเลยหาโอกาสลุ้นประตูได้น้อย

_______ ลิเวอร์พูลได้ลุ้นเป็นระยะแต่กว่าจะมาได้ประตูเพิ่มต้องรอถึงทดเจ็บนาทีสุด ท้าย นาที 93 จากจังหวะเตะมุม ซัวเรสได้บอลสั้นก่อนจะเลี้ยงจี้เข้าไปทางเสาประตูก่อนจะจ่ายยัดเข้ากลางให้ อัสปาสดักบอลเข้าไปได้สำเร็จ 2-0 และจบเกมด้วยสกอร์ดังกล่าว
 -----------------------------------------

_______ ก่อนอื่นเลยก็ต้องย้ำไว้ก่อนว่านี่คือเกมอุ่นเครื่อง (อุ่นเครื่องผู้เขียนด้วย ไม่ได้เขียนมาตั้งสองสามเดือน) อย่าไปอะไรกับมันมากนัก และสิ่งที่จะพูดถึงต่อไปนี้ก็คือสิ่งที่เกิดขึ้นเฉพาะนัดนี้เท่านั้น ใครที่เล่นไม่ค่อยดีไม่ค่อยออกก็หวังว่าเิปิดฤดูแล้วจะกลับมาเข้าที่เข้าทาง ได้ครับ

_______ โดยรวมแล้ว นัดนี้ลิเวอร์พูลเน้นการครองบอลและเล่นตามแทคติคมากขึ้น ช่วงต้นเกมเล่นเหมือนที่ได้เห็นกันในลีคเมื่อต้นฤดูกาลก่อนคือไล่สูงเพ รซซิ่งเร็ว ดันแผงหลังดักบอลสูง บีบพื้นที่กลางสนามให้เหลือน้อยที่สุด หลังจากได้ประตูเน้นเก็บบอลไว้กับตัวและไม่เสี่ยงจ่ายขึ้นหน้าถ้าตัวรุกไม่ ว่าง เคาะบอลหาช่องกันไปเรื่อย มีเปลี่ยนวิธีการเล่นบ้างก็ตอนส่งซัวเรสกับอัสปาสลงมาแ้ล้ว ในจังหวะรับยืนเป็น 4-4-1-1 ซัวเรสหน้าเดี่ยว แต่จังหวะรุกจะขยับอัสปาสขึ้นไปเล่นหน้าคู่ด้วย คอยสลับกันวิ่งหาที่ว่างแถวริมเส้นแล้วเล่นร่วมกับปีกและแบ็ค ในแผงกลางอัลแบร์โต้จะขยับเข้าด้านในค่อนข้างมาก ทำให้ตรงกลางสนามยังมีตัวผู้เล่นอยู่ 3 คนเหมือนเดิม โดยปล่อยให้ริมเส้นฝั่งซ้ายว่างไปเลย รอให้แบ็คเติมขึ้นมาบ้างในบ้างจังหวะเท่านั้น แม้ซัวเรสจะเล่นยากทำให้พลาดไปหลายจังหวะ และหลายครั้งที่จ่ายไปดีแล้วแต่ไม่รู้กัน ยังพอแสดงให้เห็นได้ว่าถ้าตัวรุกข้างหน้ารู้ใจกันมากกว่านี้ น่าจะเป็นทางเลือกเวลาต้องการประตูได้ดีอีกทางเลือกหนึ่งนอกจาก 4-3-3 ที่เล่นกันเป็นหลักอยู่แล้วเลยทีเดียว

_______ สิ่งที่น่าสนใจในวันี้คือวิธีการเล่นของกองกลาง 3 คนของลิเวอร์พูล ร็อดเจอร์ไม่ได้ทิ้งใครไว้หน้าเขตโทษ นอกจากนั้นในเกมรุกยังขยับขึ้นไปเล่นถึง 2 คนอยู่ตลอด ดูแล้วเริ่มไม่แปลกใจที่ลิเวอร์พูลไม่มีข่าวจะซื้อกลางรับแท้ๆ เป็นเรื่องเป็นราวสักเท่าไหร่ คาดว่าร็อดเจอร์คงเลือกที่จะใช้กลาง 3 คนช่วยกันเล่นแบบนี้ แล้วเล่นเกมรับด้วยการไล่เพรซซิ่งเอามากกว่าจะเลือกใช้ตัวรับอาชีพมาตัดบอล ซึ่งถ้าเป็นแบบนั้นจริง ปีนี้กองกลางได้วิ่งกันลิ้นห้อยแน่ครับเพราะจังหวะที่คู่้ต่อสู้ครองบอลได้ แล้ว กลางตัดบอลกลับมาลำบากเหลือเกิน ต้องวิ่งเข้าไปให้ถึงตัวก่อนคู่ต่อสู้ได้เร็วเท่านั้นถึงจะกดดันได้

_______ นัดนี้ไม่ได้ถูกทดสอบเกมรับอะไรมากนัก เกมริมเส้นที่โดนเจาะอยู่บ้างก็ไม่ค่อยเห็นอะไรเท่าไหร่เพราะตัวรุกเม ลเบิร์นเติมกันไม่ค่อยทัน การป้องกันลูกเตะมุมยังดูไม่ดีนัก แต่อย่างน้อยก็ปล่อยให้คู่ต่อสู้ขึ้นถึงบอลได้น้อยลงกว่านัดก่อน ถ้าจะมีอะไรที่ดูเป็นปัญหาอยู่บ้างก็คงเป็นเรื่องการเข้าทำที่หาโอกาสแบบใส่ พานได้น้อยเต็มที มีครับไม่ใช่ไม่มี แต่น้อย อันนี้คงต้องรอดูว่าได้ซ้อมร่วมกันมากขึ้นแล้ว จังหวะเข้าทำจะดีขึ้นกว่านี้มากแค่ไหน...

_______ นัดหน้าเจอทีมชาติไทย ถ้าจังหวะเข้าทำไม่ดีขึ้นกว่านี้ น่าจะลำบากครับ
 -------------------------------

นัดนี้เล่นเหมือนเน้นผล ดูจริงจังดี

โจนส์ - ออกมาจากเส้นประตูช้าไปนิด แต่การยืนตำแหน่งทำได้ดี ไม่มีอะไรผิดพลาด อันที่จริงก็ไม่ค่อยมีอะไรให้ทำมากนัก

จอห์นสัน - ต้นเกมแทบจะยืนอยู่แต่ในฝั่งคู่ต่อสู้ เชื่อมเกมได้ ไปกับบอลพอใช้ได้ แต่จังหวะสุดท้ายทำอะไรไม่ได้

วิสดอม - เก็บบอลได้ดีขึ้น ไม่สกัดทิ้งๆ ขว้างๆ มากนัก อ่านเกมใช้ได้

สเคอเทล - เล่นได้ดี เด่นมากในจังหวะดักบอลก่อนถึงกองหน้าตั้งแต่แถวๆ เส้นวงกลม ออกบอลขึ้นหน้าได้ค่อนข้างดีด้วย

เอนริเก้ - เล่นไม่เข้าขากับสเตอริ่ง(รวมไอบี้ที่สลับฝั่งมาด้วย)เอาซะเลย ยึกๆ ยักๆ กั๊กกันบ่อยมาก ได้โอกาสเปิดเข้ากลางบ่อยกว่าจอห์นสัน ทำได้ดีกว่าในแง่ที่บอลมันเข้าไปได้ลุ้นมากกว่า แต่ผลลัพธ์เท่ากันเด๊ะ เกมรับดูดีกว่าจอห์นสันพอสมควร

เจอราร์ด - กลับมาเปิดบอลได้ดีแล้ว ผ่านบอลออกไปหาที่ว่างได้ดีที่สุดในบรรดากองกลาง หาโอกาสเติมขึ้นสูงได้ดี ทำได้ 1 ประตูและอีก 2-3 ครั้งที่เติมมาได้จนได้จังหวะยิงหน้าเขตโทษ

เฮนเดอร์สัน - ยืนอยู่สูงกว่าอัลเลนและเจอราร์ด ไม่ได้ทำอะไรมากนัก การออกบอลเกมรุกยังดูธรรมดาๆ แต่ดูจะหาพื้นที่จบสกอร์ได้ดีขึ้น

อัลเลน - เคลื่อนที่ขึ้นลงค่อนข้างมาก ลงไปรับบอลจากแผงหลังบ่อยในขณะเดียวกันก็เติมขึ้นไปช่วยเชื่อเกมถึงหน้าเขต โทษคู่ต่อสู้ นอกจากแอสซิสประตูแรกแล้ว มีบอลเกมรุกน้อยไปสักนิด แต่โดยรวมก็เล่นได้พอใช้

สเตอริ่ง - ทำได้ดีกับการแตะบอลหลบหาพื้นที่เล่น ยิงไกลใช้ได้อยู่ 2-3 ครั้งช่วงครึ่งแรก บางจังหวะเก็บบอลไว้กับตัวนานไปนิด เข้าครึ่งหลังค่อยๆ หายไป

ไอบี้ - ทำเกมด้วยการเลี้ยงจี้คู่ต่อสู้ได้ดี มีความหลากหลายในการเล่นพอสมควร เปิดบอลเข้าพื้นที่สุดท้ายไม่ค่อยดีเท่าไหร่

บอรินี่ - ช่วงครึ่งแรก พะวงกับการลงมาช่วยเชื่อมเกมมากไปนิด และค่อนข้างโดดเดี่ยวในแดนหน้า เก็บบอลไว้กับตัวไม่ดีนัก แต่ช่วงครึ่งหลังเน้นหาจังหวะทำประตูมากขึ้นและสร้างโอกาสให้กับตัวเองได้ดี แต่ไม่ดีพอจะเป็นประตู

ตัวสำรอง เขียนหมดคงยาวเกินไป เพราะบางคนก็ไม่มีส่วนกับเกมมากนัก คัดเฉพาะที่มีส่วนร่วมเยอะหน่อยก็แล้วกัน

เคลลี่ - ขึ้นมาช่วยเชื่อมเกมได้ดี ทำบอลเสียน้อย แต่เล่นเกมรุกแทบไม่ได้เลยเหมือนกัน

อัลแบร์โต้ - นัดนี้ปล่อยบอลออกจากตัวเร็วมาก เกือบแอสซิสให้อัสปาสได้ครั้งนึงด้วย ถ้่ามีคนวิ่งทำทางดีๆ ที่รู้ใจสักคนน่าจะเด่นได้มากกว่านี้เยอะทีเดียว

อัสปาส - เคลื่อนที่และหาจังหวะยิงได้ดี แต่จังหวะเล่นกับเพื่อนร่วมทีมคงต้องจูนกันต่อไป

แมน ออฟ เดอะ แมทช์ : ...สตีเว่น เจอราร์ด... หน้ามือเป็นหลังมือจากนัดก่อนเลยครับ
------------------------------------------------------------
Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น