วันเสาร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2556

วีแกน 0 - 4 ลิเวอร์พูล (พรีเมียร์ลีค)


คมนะครับ แหม่~
--------------------------------------------------------

ลิเวอร์พูลเล่น 4-2-3-1

----------------------ซัวเรส------------------------
คูตินโย่--------------อัลเลน-----------------ดาวนิ่ง
-------------ลูคัส----------------เจอราร์ด----------
เอนริเก้-----แอกเกอร์------คาราเกอร์-----จอห์นสัน
-----------------------เรน่า-------------------------

               ลิเวอร์พูลออกไปเยือนทีมที่กำลังหนีตกชั้นอย่างวีแกน นัดนี้ไม่มีสเตอริดจ์ที่ มีอาการบาดเจ็บ นอกนั้นร็อดเจอร์ยังเลือกทีมชุดเดิม โดยมีซัวเรสเล่นหน้าเป้า คูตินโย่เล่นทางริมเส้นซ้ายและอัลเลนที่ยืนสูงเป็นตัวรุก
-------------------------------------------------------

               เปิดเกมมาลิเวอร์พูลก็ยิงได้ทันที แค่นาที 2 จากการวางยาวของเรน่าให้คูตินโย่แตะบอลหาจังหวะเปิดเข้ากลางให้ดาวนิ่งได้ โหม่งโล่งๆ เข้าไปได้ 1-0 วีแกนทำท่าเหมือนจะตั้งเกมรุกสู้ทันทีแต่ลิเวอร์พูลยังเข้าถึงบอลกันได้เร็ว ทำให้วีแกนตั้งเกมได้ค่อนช้า แม้จะได้ลุ้นบ้าง(อันที่จริงได้ลุ้นตั้งแต่นาทีแรกด้วยซ้ำ) แต่ยังทำอะไรไม่ได้ ส่วนลิเวอร์พูลพอขึ้นนำแล้วก็ไม่ได้ดันเกมขึ้นสูงมากนัก เน้นคุมพื้นที่แดนกลางให้แน่นไว้ก่อน

               ลิเวอร์พูลพยายามเน้นจังหวะโต้เร็วไม่ค่อยตั้งเกมขึ้นมาเป็นแผงมากนัก แม้จะดูเหมือนไม่ค่อยได้บุกขึ้นมาสักเท่าไหร่ถ้าเทียบกับเกมที่ผ่านๆ มา แต่ยังดูดีได้ลุ้ันกว่าวีแกนที่ได้ครองบอลค่อนข้งเยอะแต่เจาะไม่เข้า ก่อนที่นาที 18 ลิเวอร์พูลจะหนีห่างไปอีกครั้งเมื่อคูตินโย่โชว์สเต็ปเดิมด้วยการรับบอลมา แตะหาจังหวะเปิดทะลุช่องให้ซัวเรสหลุดเข้าไปยิงได้สำเร็จ 2-0

               เกมยังคงเล่นกันในจังหวะเดิม วีแกนครองบอลค่อนข้างเยอะแต่เจาะไม่เข้า จังหวะได้ลุ้นส่วนใหญ่มาจากการทำเกมรุกใส่ทีมตัวเองของแนวรับลิเวอร์พูลที่ เล่นกันหวาดเสียวและสกัดบอลไม่ขาด แต่วีแกนก็หนักไปทางทำได้แค่ลุ้น รวมไปถึงเรน่าที่เซฟได้ไม่พลาดด้วย ทำให้ลิเวอร์พูลไม่ค่อยเจอความกดดันทั้งยังมาได้ประตูเพิ่มอีกในนาที 34 จากฟรีคิกหน้าเขตโทษ ซัวเรสยิงไปแฉลบหัวกองหลังเบียดเสาเข้าไป 3-0 เวลาที่เหลือรูปเกมไม่มีอะไรเปลี่ยนจนกระทั่งจบครึ่งแรกด้วยสกอร์ดังกล่าว

               เข้าครึ่งหลังต่อบอลกันได้ไม่นาน แค่นาที 49 ซัวเรสก็มาทำแฮททริคได้สำเร็จเมื่อวิ่งไปรับบอลจากจอห์นสัน(ถ้าดูไม่ผิดนะ ก้มหน้ากินข้าวอยู่พอดี) ไปยิงลอดขาอัลฮัฟซี่เข้าไปได้ 4-0 และเกมจบแบบไม่เป็นทางการไปเรียบร้อย

               วีแกนยังพยายามบุกต่อและดันกันขึ้นมาช่วยหน้าเป้าที่โดดเดี่ยว เปลี่ยวเหงาในครึ่งแรกอย่างโคเน่กันเยอะขึ้น แต่ดูเหมือนจะหนักไปทางช่วยลูคัสตัดเกมรุกซะมากกว่าเพราะแม้จะพาบอลมาป้วน เปี้ยนใกล้เขตโทษได้ต่อเนื่องแต่จ่ายบอลเข้าทำได้เข้าขากับกองหลังเอามากๆ ทำเอาโคเน่เล่นไปส่ายหัวไปเป็นระยะๆ

               ลิเวอร์พูลเล่นกันแค่ประคองไปตามจังหวะและเกมแดนกลางค่อนข้างหลวม รวมไปถึงลูกกลางอากาศที่มีปัญหากันพอสมควรแต่ตัวรุกวีแกนก็ผนึกกำลังกับเร น่าช่วยกันเซฟประตูไว้ได้ตลอดและไม่ถูกกดดันมากนัก ก่อนที่นาที 70 เฮนเดอร์สันจะได้ลงมาแทนคูตินโย่ที่เริ่มออกอากาศวิ่งไปหัวทิ่มไป ดูง่อยเปลี้ยเพลียแรงหนักกว่าเพื่อน

               เวลาที่เหลือ วีแกนยังคงเล่นกันแบบชวนให้โคเน่ย้ายทีมต่อไป ส่วนลิเวอร์พูลยังคงคอนเซ็ปต์ พอแล้วนะแต่ถ้าให้ก็ไม่ขัด เกมเลยออกมาค่อนข้างติงนังเตร่งเตร๊งไปเรื่อยๆ ขนาดกรรมการยังขี้เกียจเป่าต่อ ทดเจ็บแค่สองนาทีก่อนจะจบเกมไปด้วยชัยชนะสวยหรูของลิเวอร์พูล 4-0
 -----------------------------------------

               11 ตัวจริงเมื่อไม่สเตอริดจ์ก็แทบจะเดาได้ว่าจะออกมาเป็นรูปนี้ ตัวที่น่าลุ้นอย่างคูตินโย่ยังได้โอกาสอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงตัวที่น่าลุ้น(ในอีกความหมาย)อย่างอัลเลนก็ยังได้เล่นตัวรุกต่อไป แทคติคก่อนเกมคงไม่มีใครรู้เพราะลิเวอร์พูลดันได้ประตูออกนำเร็วทำให้เล่น ได้ง่ายและไม่ต้องเน้นเกมรุกหรือดันกันขึ้นไปสูงมากนัก ปิดจุดอ่อนสำคัญที่สุดอย่างการโดนโต้กลับไปได้เกือบหมด

               สิ่งที่ตัดสินเกมในวันนี้ก็อยู่ที่สองประตูที่ได้มาเร็วตามเหตุผลข้างต้น ที่ดูจะด้อยอยู่หน่อยก็คือผู้เล่นลิเวอร์พูลหลายคนเล่นกันไม่ค่อยมีสมาธิ เท่าไหร่ในบางจังหวะ ผ่อนเกมมากไปนิด ในครึ่งแรกจังหวะสกัดและจังหวะที่ตัดบอลได้แล้วในแดนหลังเล่นกันได้สยดสยอง มาก และทั้งเกมมีปัญหากับลูกโหม่งเยอะกว่าที่ควรจะเป็น ถ้าไม่ได้เรน่าปัดไว้ให้ 3-4 ลูกก็คงไม่ชนะขาดแบบนี้

               อย่างไรก็ตาม วันนี้ลิเวอร์พูลทำได้โดดเด่นมากในเรื่องการเข้าทำ มีโอกาสยิงน้อยกว่าวีแกนและพาบอลไปถึงหน้าเขตโทษได้ไม่น่าจะเยอะกว่าวีแกน ด้วยซ้ำแต่ใช้โอกาสที่สร้างได้ได้ดี ยิงเข้่ากรอบเกือบทุกลูกและได้ถึง 4 ประตู ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากการสร้างโอกาสที่ทำได้ดีมากๆ ด้วย ไม่ใช่เปิดบอลให้กองหน้าโดนบีบต้องไปยิงยากๆ แบบที่ผ่านมา จ่ายแต่ละลูกนี่เรียกได้ว่า "หลุด" เลยทีเดียว

               คนที่แฮปปี้ที่สุดคงเป็นซัวเรสละครับ มีบุญทำงานแค่วิ่งไปยิงแบบกองหน้าทีมอื่นเขามั่งแล้ว ไม่ต้องทำทุกอย่างด้วยตัวเองแบบที่ผ่านๆ มา ...แฮททริคซะเลย...

-------------------------------

นัดนี้เล่นกันได้ค่อนข้างดี

เรน่า - เซฟลูกโหม่งได้ดีทั้งเกม ส่วนหนึ่งวีแกนเองก็โหม่งไม่ค่อยหนักด้วย แต่เซฟได้ทุกลูกๆ แบบนั้นก็ถือว่าทำได้สุดยอดมาก

จอห์นสัน - ฟอร์มหลุดไปเยอะทีเดียว เกมนำห่างและไม่จำเป็นต้องเติมขึ้นไปสูงมากนักแต่ถึงอย่างนั้นก็ยังเล่นเกม รับได้ไม่ดี ปล่อยให้คู่ต่อสู้เปิดบอลเข้ากลางค่อนข้างง่ายโดยเฉพาะครึ่งแรก และประกบตัวรุกในเขตโทษได้ไม่ดีเท่าไหร่ เรื่องเชื่อมเกมวันนี้ก็ทำได้ไม่ดีด้วย

แอกเกอร์ - มีปัญหาเล็กน้อยกับลูกกลางอากาศ ไม่ใช่ว่าพลาดทุกลูกแต่ก็พลาดบ่อยเกินไป แต่จังหวะประกบคู่ต่อสู้ทำได้ดีมากและพาบอลเปิดบอลขึ้นหน้าได้ค่อนข้างดี

คาราเกอร์ - ฟอร์มดรอปลงไปจากช่วงก่อนหน้านี้ จังหวะประกบทำได้ไม่ดีนักและจ่ายบอลในแดนตัวเองให้เพื่อนต้องแก้บ่อยพอควร แต่ฟอร์มโดยรวมก็พอใช้ได้

เอนริเก้ - เล่นเกมรับได้ดีโดยเฉพาะจังหวะที่วิ่งเบียดตัดบอลลูกที่คู่ต่อสู้จ่ายทะลุ ช่องมา มียืนหลุดให้คู่ต่อสู้ทำเกมริมเส้นได้ให้เห็นบ้าง เชื่อมเกมได้ค่อนข้างดีแต่โดยรวมแล้วยืนค่อนข้างต่ำไปสักหน่อยทำให้กองกลาง ต้องเล่นกันเองเป็นส่วนมาก ส่วนเกมรุกขึ้นไปนับครั้งได้

ลูคัส - ก่อนโดนใบเหลืองเข้าตัดเกมได้ดีแต่เสียฟาลว์ง่ายไปนิด พอโดนใบเหลืองไปแล้วเลยเล่นเซฟตัวเองจนแดนกลางค่อนข้างหลวม ทำได้ดีในเรื่องเชื่อมเกมที่เคลื่อนที่รับบอลได้ดีมาก

เจอราร์ด - คุมจังหวะช้าเร็วของทีมได้ดี ทำงานทั้งในเกมรุกและเกมรับ แต่วันนี้เล่นเกมรับค่อนข้างน้อยทำให้แดนกลางมีพื้นที่ว่างให้คู่ต่อสู้พอ สมควร ในเกมรุกหนักไปทางเป็นตัวเปลี่ยนจังหวะมากกว่าจะขึ้นไปออกบอลในแดนหน้าหรือ ทำเกมทะลุทะลวงในพื้นที่สุดท้าย

อัลเลน - เล่นได้ดุขึ้น แต่โดยรวมก็ดูจะพึ่งคนอื่นมาช่วยชิ่งบอลมากไปนิดทำให้การเล่นในพื้นที่หน้า เขตโทษทำกันหลายจังหวะเกินไปในบางครั้ง ไม่ต้องนับลูกจ่ายได้เสียที่มีน้อยมาก แต่ยังออกบอลพลาดค่อนข้างน้อยและเอาตัวรอดจากการโดนเบียดปะทะได้ดีขึ้น

คูตินโย่ - เล่นได้โดดเด่นโดยเฉพาะครึ่งแรก ควบคุมบอลได้ยอดเยี่ยมมากและจ่ายบอลตัดแนวรับได้ดี ทำได้ถึงสองแอสซิสซ์ที่ต้องเรียกว่าแอสซิสซ์จริงๆ เพราะคนจบหลุดกระจายไม่มีใครเบียดทั้งสองจังหวะ มีความเร็วและทักษะบอลที่ดีพอจะหลบการโดนเบียดปะทะ ที่ยังดูด้อยคือฟอร์มไม่สม่ำเสมอไปตลอดเกม ปลายครึ่งแรกกับต้นครึ่งหลัง(ก่อนโดนเปลี่ยนออกนาที 70) แทบหายไปเลย รวมไปถึงความฟิตที่ยังดูจะมีปัญหา

ดาวนิ่ง - โหม่งลูกแรก...เฮ~ เจอกันอีกทีตอนกอดดีใจกับซัวเรสหลังจบเกมโน่น เล่นไปตามจังหวะไม่มีอะไรโดดเด่น

ซัวเรส - แทบไม่เห็นจังหวะมุดๆๆ ไปเองเลย เพราะเพื่อนจ่ายมาให้ได้ดี วันนี้จบสกอร์ได้เด็ดขาด(เป็นวันๆ นะฮะ วันอื่นไม่รู้แต่วันนี้คมจริง) ดึงตัวเองอยู่ในไลน์ไม่ให้ล้ำหน้าได้ไม่ดีนัก โดนดักล้ำหน้ากระจาย ทั้งๆ ที่ตัวเองมีสปีดน่าจะดีกว่ากองหลังอยู่แล้วไม่น่าต้องเสี่ยงวิ่งออกตัวเร็ว ขนาดนั้น นอกนั้นก็ประสานงานกับเพื่อนร่วมทีมได้่ค่อนข้างดี จะมีช่วงที่ 3-0 ที่เจ้าตัวยิงได้ 2 ลูกไปแล้วนั่นแหล่ะที่ดูจะฝืนๆ จะเอาแฮททริคมากไปนิด แต่พอทำได้แล้วก็เลิกฝืน

ตัวสำรอง

เฮนเดอร์สัน - ยังไม่เปลี่ยนทรงผม

แมน ออฟ เดอะ แมทช์ : ...หลุยส์ ซัวเรส... คมจริงอะไรจริง ทั้งจำนวนประตูและการยิงเข้ากรอบ เกมนี้วีแกนมีโอกาสลุ้นประตูบ่อยครั้งกว่าอีกแต่ซัวเรส(วันนี้)แสดงให้เห็น ว่าความเด็ดขาดมันเป็นยังไง (ส่วนบางวันแสดงให้เห็นในทางตรงกันข้าม 555+)
------------------------------------------------------------

Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น