วันอาทิตย์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

สวอนซี 1 - 0 ลิเวอร์พูล



...ปีหน้าว่ากันใหม่...
--------------------------------------------------------

ลิเวอร์พูลเล่น 4-4-2

--------------คาโรล------ซัวเรส---------------

มักซี่-----เฮนเดอร์สัน------เชลวี่ย์-----ดาวนิ่ง

จอห์นสัน---แอกเกอร์----คาราเกอร์----เคลลี่

----------------------โดนี่-----------------------

                นัดสุดท้ายของฤดูกาล 2011-2012 ลิเวอร์พูลออกไปเยือนสวอนซีทีมที่ไม่ต้องลุ้นดิ้นรนอะไรกับชีวิตแล้ว ดัลกลิชปรับทีมหลายตำแหน่งโดยเฉพาะในแผงหลัง จอห์ฺนสันถูกโยกมาซ้าย สเคอเทลโดนดรอปแล้วเป็นคาราเกอร์ลงมาแทน แบคขวาเป็นเคลลี่ และผู้รักษาประตูใช้โดนี่
-------------------------------------------------------

                เริ่มเกมมาสวอนซีก็เก็บบอลครองบอลได้ก่อนเลย ใช้บอลสั้นตามช่องเคาะกันไปมาจนลิเวอร์พูลแทบไม่เจอบอล สวอนซีครองบอลได้เหนียวแน่นมากและจังหวะที่เสียบอลไปแล้วก็ช่วยกันไล่บีบเร็วจนทำให้ลิเวอร์พูลครองบอลหรือขึ้นเกมไม่ได้เสียบอลกลับไปอย่างรวดเร็ว

                ทั้งสองฝ่ายมีจังหวะผิดพลาดในการขึ้นบอลกลางสนามเป็นระยะ แต่ลิเวอร์พูลได้โอกาสแล้วฉวยเอาไว้ไม่ได้ แทบไม่สามารถพาบอลเข้าใกล้จุดโทษคู่ต่อสู้ ส่วนทางฝั่งสวอนซีใช้โอกาสพลาดของลิเวอร์พูลมาลุ้นประตูได้บ้างเป็นระยะ เกมโดยรวมนอกจากสวอนซีจะครองบอลมากกว่า ได้ลุ้นประตูมากกว่าแล้ว บอลจังหวะสองก็เป็นของสวอนซีทั้งรุกทั้งรับ คือจังหวะกองหลังสวอนซีสกัดมาลิเวอร์พูลตัดไม่ได้ แต่กองหลังลิเวอร์พูลสกัดขึ้นมาสวอนซีเก็บได้เกือบหมด ทำให้ความต่อเนื่องก็ยังอยู่ทางฝั่งสวอนซีมากกว่า

                ลิเวอร์พูลเล่นเจียนไปเจียนอยู่มาราว 40 นาที ก่อนที่ 5 นาทีสุดท้ายจะได้โอกาสบุกขึ้นไปใกล้เขตโทษและบุกได้ต่อเนื่องมากขึ้นแต่ก็ยังไม่ได้ลุ้นอะไร ส่วนสวอนซีก็ยังเล่นกันไปสบายๆ ไม่เร่ง ไม่กดดัน ก่อนจะจบครึ่งแรกด้วยสกอร์ 0-0

                เข้าครึ่งหลังเกมยังเป็นของสวอนซีเหมือนเดิม แต่ลิเวอร์พูลปรับเกมลงมาดีขึ้น ออกบอลเร่งจังหวะกันมากขึ้นและเน้นการใช้บอลโด่งบอลยาวมากกว่าครึ่งแรก

                นาที 61 เบลามี่ลงไปแทนดาวนิ่ง สวอนซียังคงได้ลุ้นเป็นระยะ ส่วนลิเวอร์พูลได้โอกาสยิงมากขึ้นกว่าในครึ่งแรกแต่เกมยังเป็นรองอยู่ นาที 73 เค้าท์แทนมักซี่ โดยเค้าท์ลงไปเล่นทางขวาสลับเอาเบลามี่ไปซ้าย เค้าท์สามารถวิ่งไล่และทำเกมรุกด้วยการพาบอลไปเองได้ดีในระดับนึง ทำให้เกมของลิเวอร์พูลดูดีขึ้นเล็กน้อย

                เข้า 15 นาทีสุดท้ายของเกม เกมเปิดมากขึ้นแต่ไม่ถึงขั้นบุกแลกกัน โอกาสของลิเวอร์พูลเริ่มมีให้เห็นเรื่อยๆ แต่จังหวะสุดท้ายยังทำกันได้แบบแทบไม่ได้ลุ้น ส่วนสวอนซีเริ่มทำเกมรุกได้แผ่วลงไปจนเกมทำท่าว่าจะจบด้วยผลเสมอแบบไม่มีสกอร์ แต่แล้วในนาที 86 จากจังหวะขึ้นบอลตามช่องของสวอนซี แนวรับลิเวอร์พูลปิดพื้นที่กันไม่ดี ปล่อยให้ริมเส้นผ่านบอลเข้ากลางง่ายๆ และแกรมวิ่งสอดขึ้นไปยิงโล่งๆ ผ่านมือโดนี่ได้สำเร็จ สวอนซีขึ้นนำ 1-0

                หลังจากเสียประตู ลิเวอร์พูลพยายามจะเปิดเกมรุกใส่แต่สุดท้ายก็ทำไม่สำเร็จ พ่ายในเกมปิดฤดูกาลไป 1-0
-----------------------------------------

                วันนี้ดัลกลิชปรับทีมค่อนข้างมากอีกครั้ง แผงหลังรวมผู้รักษาประตู ถ้าดูจากตัวหลักที่เล่นมาต่อเนื่องในฤดูกาลนี้มีเพียงแอกเกอร์คนเดียวเท่านั้นที่เป็นตัวจริงและได้เล่นในตำแหน่งถนัด

                สิ่งที่ตัดสินเกมในวันนี้คงไม่มีอะไรสำคัญมากไปกว่าทีมเวิร์ค ลิเวอร์พูลนั้นมีนักเตะ 11 คนที่พยายามเล่นอย่างดีที่สุดแล้ว พยายามวิ่งไล่บอล พยายามจะเปิดบอลเร็ว แต่ต่างคนต่างไล่ เข้าพรวดก็ไม่มีคนซ้อน ต่างคนต่างวิ่งบอลไปไม่ค่อยตรงเพื่อน แต่ทางฝั่งสวอนซีันั้นมี 1 ทีม ทุกคนเล่นกันได้แบบเข้าขารู้ใจ มีคนไล่คนซ้อน บีบพื้นที่แบบมีทิศทาง จังหวะได้บอลมีคนวิ่งทำทางให้ตลอด จนทำให้สวอนซีทำผลงานได้ดีกว่าและชนะไปได้ในที่สุด

                ตัดเรื่องรูปเกมออกไป ดูที่จังหวะลุ้นประตูอย่างเดียว ลิเวอร์พูลวันนี้ก็มีโอกาสไม่น้อยแต่ทำกันไม่ได้ โอกาสที่หามาได้ส่วนใหญ่จบลงที่การเปิดบอลเข้าพื้นที่สุดท้ายผิดพลาด บอลไปคนละทางกับคน กลับกันกับฝั่งสวอนซี จังหวะลุ้นประตูดูทั้งเกมมีโอกาสลุ้นดูแ้ล้วจำนวนครั้งพอๆ กับลิเวอร์พูล แต่บอลที่ได้ยิงจริงๆ มีมากกว่า การเข้าทำแบบทีมเวิร์คสวอนซีทำได้ดีกว่าอย่างชัดเจน ประตูที่ได้มาก็แทบไม่เกี่ยวอะไรกับความสามารถเฉพาะตัวเลยด้วย เป็นการเข้าทำที่เกิดจากความเข้าใจมากกว่า ซึ่งเป็นประตูแบบที่ลิเวอร์พูลทำได้น้อยมากในฤดูนี้

                ก่อนจะมองไปที่การซื้อตัวใหม่มาเสริมทีม ลิเวอร์พูลน่าจะต้องมองไปที่การเสริมสร้างทีมเวิร์คให้ลงตัวให้ได้มากกว่านี้เป็นอันดับแรก นักเตะชุดนี้ใช้เวลา 1 ฤดูกาลในการเล่นรวมกันแล้ว หวังว่าฤดูหน้าจะมีทีมเวิร์คที่ดีขึ้น ไม่อย่างนั้นต่อให้นักเตะโคตรระดับโลกหรือจักรวาล, นักเตะเกรดตอง A พิเศษใส่ไข่เพิ่มเนื้อเพิ่มผัก ก็ยากที่ผลงานจะมีความสม่ำเสมอได้ในระดับที่น่าพอใจ

                ...เจอกันฤดูกาลหน้าครับ...
----------------------------------

นัดนี้เล่นกันพอใช้ได้ (แต่สวอนซีดีกว่า)

โดนี่ - ยังเหวอกับลูกคืนหลังต่อไป นอกจากจะก้มลงรับลูกคืนหลังของคาโรลดื้อๆ (คาโรลก็ส่งพลาดด้วย) จนเสียลูกตั้งเตะสองจังหวะในเขตโทษแล้ว หลังจากนั้นเวลาเจอลูกคืนหลังก็ลนจนเตะพลาดอยู่หลายครั้ง อย่างไรก็ตาม การยืนตำแหน่งทำได้ดีและส่งผลให้เซฟสวยๆ ช่วยทีมไว้ได้ 2-3 ครั้ง

จอห์นสัน - เกมรับโดนดายเออร์กดเอาจนแทบไม่ได้โงหัวขึ้นไปเล่นเกมรุก พอเอาตัวรอดไปได้แต่ก็ไม่น่าประทับใจนัก จังหวะเสียประตูก็มีส่วนพลาดเพราะเติมขึ้นไปแล้วลงไม่ทันด้วย

แอกเกอร์ - ไม่ค่อยมีจังหวะต้องเข้าสกัดมากนัก ลูกกลางอากาศเล่นได้ดี ผ่านบอลขึ้่นหน้าได้ค่อนข้างดี สาดทิ้งน้อยกว่าคนอื่น

คาราเกอร์ - คล้ายกับแอกเกอร์แต่เป็นเวอร์ชั่นที่สาดทิ้งทุกครั้งที่มีคู่ต่อสู้วิ่งเข้ามาหา

เคลลี่ - คล้ายกับจอห์นสัน นี่เป็นวันที่ปีกคู่ต่อสู้กดแบคลิเวอร์พูลแบนแต๊ดแต๋ทั้งสองฝั่ง

มักซี่ - งานหลักหนักไปทางช่วยวิ่งไล่และปิดพื้นที่ในแดนกลางมากกว่าจะทำเกมรุกหรือหาโอกาสยิงประตู ทำได้แค่ต่อบอลไปมาเท่านั้น

เชลวี่ย์ - เข้าบอลได้น่ากลัวมาก เสียฟาลว์บ่อยและเป็นฟาลว์ที่ชวนโดนใบเหลืองหลายครั้ง ครองบอลได้ไม่ดีนักโดนแซะโดนปั้มไปหลายครั้งเหมือนกัน ครึ่งแรกเล่นแทบไม่ได้เลย ครึ่งหลังออกบอลได้ดีขึ้นเร็วขึ้น

เฮนเดอร์สัน - ไม่ค่อยเข้าบอล แต่ดีตรงที่ไม่พรวดพราดแบบเชลวี่ย์ ไม่ค่อยเสียฟาลว์และปิดพื้นที่ได้ดีกว่า ส่วนเกมรุกดับสนิท จุดเด่นในเรื่องความผิดพลาดน้อยวันนี้ก็หายไปด้วย เล่นพลาดค่อนข้างเยอะโดยเฉพาะช่วงครึ่งแรก

ดาวนิ่ง - เปิดบอลครอสได้ดีครั้งสองครั้ง แต่โดยรวมต้องบอกว่านิ่งสนิท

ซัวเรส - ได้บอลน้อยมาก แต่จังหวะได้บอลวันนี้ก็ทำบอลเสียน้อยกว่าที่ผ่านมา ให้บอลไปได้ดีหลายครั้งแต่เพื่อนดันเอาไปทำต่อพลาด บางครั้งวิ่งหาพื้นที่ว่างได้ดีมากๆ แล้วชนิดสับไกยิงได้ทันทีเพื่อนก็ไม่ผ่านบอลมา/ให้มาไม่ถึง

คาโรล - เล่้นลูกกลางอากาศได้ดีและเป็นไม้ตายเวลาเพื่อนอะไรคิดไม่ออกก็จะโยนมาให้ เก็บบอลใช้ได้ วิ่งหาพื้นที่และให้บอลก็ดูดี เป็นสาเหตุที่ทำให้ลิเวอร์พูลยังพอมีอะไรตอบโต้บ้างและไม่ถูกกดดันอะไรมากนักในช่วงที่โดนสวอนซีบุกเป็นชุดๆ แต่วันนี้จังหวะสุดท้ายทำได้ดีไม่ดี บางทีควรจ่ายไม่จ่าย จังหวะยิงก็ทำได้ไม่ดีนัก

ตัวสำรอง

เบลามี่ - เร็วกว่ามักซี่ แต่ผลงานแทบไม่ต่าง

เค้าท์ - เล่นพอใช้ได้ พาบอลไปกับตัวได้ดี ลดภาระการทำเกมเอาเองตามมีตามเกิดของคู่กองหน้าได้ในระดับหนึ่ง

Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น