วันอาทิตย์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ลิเวอร์พูล 6 - 1 ไบรตัน






...เยอะไปมั้ย?...ไม่!
--------------------------------------------------------

ลิเวอร์พูลเล่น 4-4-2

---------------คาโรล-----ซัวเรส----------------

ดาวนิ่ง------อดัม------เจอราด------เฮนเดอร์สัน

เอนริเก้---คาราเกอร์----สเคอเทล-----จอห์นสัน

----------------------เรน่า-----------------------

               ลิเวอร์พูลเล่น FA Cup เปิดบ้านรับไบรตัน ทีมกลางตารางลีกแชมป์เปี้ยนชิพ ดัลกลิชเลือกใช้ 4-4-2 วางคาโรลกับซัวเรสเล่นหน้าคู่กัน กองกลางไม่ใช้ตัวรับ แต่เป็นอดัมกับเจอราด ส่วนริมเส้นเป็นดาวนิ่งทางซ้าย, เฮนเดอร์สันทางขวา แผงหลังมีคาราเกอร์ที่ได้ลงแทนแอกเกอร์แค่ตำแหน่งเดียว นอกนั้นยังเป็นชุดเดิม
-------------------------------------------------------

               เริ่มเกมมาเป็นลิเวอร์พูลที่เคาะบอลตามช่องเดินเกมรุกใส่ ส่วนไบรตันตั้งโซนแน่นแต่ไม่ค่อยวิ่งไล่มากนัก แค่นาที 5 ลิเวอร์พูลได้ลูกเตะมุมครั้งแรก เจอราดเปิดมาที่เสาแรกแล้วเป็นสเคอเทลที่โหม่งเช็ดเข้าไปได้ให้ทีมนำ 1-0

               หลังจากเสียประตูไป ไบรตันก็เปิดเกมแลกทันที ไล่บอลเร็วและไล่สูงขึ้น, ใช้บอลสั้นกับพื้นเช่นกันและทำได้ดีพอใช้ เกมโดยรวมค่อนข้างช้า แต่แล้วไบรตันที่หาช่องเจาะไม่ได้มาทำได้ในจังหวะฟรีคิก นาที 17 ลัว ลัวกดเต็มข้อบอลเรียดพุ่งเสียบเสาเข้าไปให้ไบรตันตีเสมอได้สำเร็จ 1-1

               พอสกอร์กลับมาเท่ากัน เกมก็เปิดแลกกันทันที เกมเร็วและครองบอลได้พอๆ กัน เป็นลิเวอร์พูลที่บุกเข้าไปถึงในเขตโทษได้เป็นระยะ ส่วนไบรตันได้ครองบอลอยู่แถวกลางสนามเป็นส่วนใหญ่ แต่ยิ่งเล่นไปลิเวอร์พูลเริ่มบุกได้ลุ้นจบสกอร์น้อยลง เกมครึ่งแรกทำท่าจะจบที่ผลเสมอ แต่ในนาที 44 ลิเวอร์พูลมาได้ลูกเตะมุม อดัมเปิดเข้ากลางซัวเรสเอาบอลลงได้แต่ยิงไปติด บอลเด้งไปเข้าทางจอห์นสันโหม่งกลับเข้าไป สุดท้ายเป็นกองหลังไบรตันที่โหม่งเคลียร์จากเส้นไปโดนพวกเดียวกันเด้งเข้าประตูไปให้ลิเวอร์พูลนำ 2-1 ก่อนจบครึ่งแรกไปด้วยสกอร์ดังกล่าว

               เข้าครึ่งหลัง ไบรตันพยายามจะเปิดเกมรุกสู้เต็มที่แต่ครองบอลได้ไม่นานและพาบอลไปได้ไม่ถึงเขตโทษ ส่วนลิเวอร์พูลกลับมาบุกกดดันได้ดีอีกครั้งโดยเฉพาะเกมริมเส้นฝั่งซ้าย นาที 57 ดาวนิ่งได้จังหวะแตะหลบแล้วพาบอลเข้าเขตโทษปาดเข้ากลางมาให้คาโรลยิงเข้าไป ลิเวอร์พูลนำ 3-1

               ผ่านหนึ่งชั่วโมงของเกมไป ลิเวอร์พูลเริ่มผ่อนเกมลงมาบ้าง ไบรตันครองบอลได้มากขึ้นแต่ก็ต่อบอลกันได้ไม่ดีพอและหาโอกาสลุ้นจบสกอร์แทบไม่ได้ กลับเป็นลิเวอร์พูลที่หาโอกาสโต้กลับมาได้ลุ้นกว่า นาที 74 กองหลังไบรตันยังมาพลาด ปล่อยให้เจอราดเก็บบอลได้ยิงในเขตโทษ บอลไปติดผู้รักษาประตูและกำลังจะออกเส้นหลัง เจอราดตามไปทิ้งตัวเปิดเข้ากลางไปโดนกองหลังไบรตันที่เฝ้า่เสาแรกเด้งเข้าไปอีก ลิเวอร์พูลนำห่างเป็น 4-1

               ถึงตรงนี้ไบรตันเริ่มเสียสมาธิและตั้งเกมของตัวเองไม่ได้แล้ว ทั้งยังมาผิดพลาดในเกมรับอีก นาที 74 ซัวเรสเปิดบอลเ้ข้ากลาง ผู้รักษาประตูปัดได้ บอลไปตกใส่กองหลังไบรตันแต่ดันพักบอลพลาดไปโดนเข่า บอลกระดอนเข้าประตูจะตามไปเคลียร์ก็ไม่ทัน สกอร์เปลี่ยนอีกครั้งเป็น 5-1

               นาที 77 ดัลกลิชเปลี่ยนตัวรวดเดียว 3 คน เชลวี่ย์, เค้าท์, มักซี่ ได้ลงแทน เจอราด, เฮนเดอร์สัน, ดาวนิ่ง โดยเป็นการเปลี่ยนตำแหน่งต่อตำแหน่ง เกมของลิเวอร์พูลผ่อนลงและสกัดบอล, ขึ้นบอลกันพลาดไปเองอยู่พักใหญ่ แต่ไบรตันก็ไม่สามารถนำมาใช้ประโยชน์อะไรได้

               นาที 81 เค้าท์โดนรวบในเขตโทษจนได้จุดโทษ ดัลกลิชสั่งจากข้างสนามให้ซัวเรสยิง แต่ดันยิงไปติดเซฟ ก่อนที่ 3 นาทีถัดมาลิเวอร์พูลเล่นโต้กลับ เอนริเก้เปิดบอลไปเสาสองคาโรลโหม่งชงกลับมาให้ซัวเรสโหม่งระยะ 1 หลา ทำประตูจนได้ 6-1 เวลาที่เหลือกลายเป็นลิเวอร์พูลที่เร่งเกมบีบเร็วและเปิดเกมรุกต่อ ส่วนไบรตันเล่นแบบหมดอาลัยตายอยากก่อนจะจบเกมไปด้วยสกอร์ครึ่งโหล 6-1
------------------------------------------

               วันนี้ดัลกลิชจัดตัวผู้เล่นและแทคติคแบบไม่กลัวและไม่ระมัดระวังคู่ต่อสู้ใดๆ ทั้งสิ้น ทั้งการไม่ส่งมิดฟิลด์ตัวรับ และการใช้กองกลางแค่ 4 คน ยิ่งไปกว่านั้นยังให้แบคเติมสูงอยู่ตลอดเกมด้วย แต่ไบรตันในวันนี้ไ่ม่มีอะไรให้ควรต้องระวังจริงๆ อย่าว่าแต่หาโอกาสจบสกอร์หรือตั้งเกมของตัวเอง แค่เกมรับยังมีข้อผิดพลาดอยู่ตลอดเวลา, พลาดกันแทบทุกตำแหน่ง กองหน้าเก็บบอลไม่ได้ กองกลางปล่อยให้กลางลิเวอร์พูลเล่นง่าย, กองหลังสกัดลูกง่ายๆ พลาด เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้สกอร์ออกมาขาดขนาดนี้ย รวมไปถึงทำให้เป็นเกมที่ไม่มีจุดเปลี่ยนอะไร ลิเวอร์พูลได้บุกใส่แบบวันเวย์ตั้งแต่ต้นยันจบ

               อันที่จริงไบรตันก็มีลัวลัวที่พอจะเล่นได้บ้าง และกดดันแนวรับได้ดีระดับนึง แต่เพื่อนร่วมทีมของเขาก็แทบไม่ได้ช่วยอะไรเลย กลับกันกับทางฝั่งลิเวอร์พูลที่เล่นกันเป็นทีมมากกว่า ช่วยกันเล่นได้ดีทั้งเกมรุกเกมรับ ...ตัวผู้เล่นดีกว่า, ได้เล่นในบ้าน, เล่นกันเป็นทีมมากกว่า ทั้งยังมีโชคมากกว่าจากคู่ต่อสู้ที่ช่วยยิงให้ตั้ง 3 ลูก...

                ...ก็ครึ่งโหลสิครับ....
----------------------------------

นัดนี้เล่นได้ค่อนข้างดี (แต่คู่ต่อสู้แย่มาก)

เรน่า - ลูกที่เสียไปพลาดเล็กน้อยจากการสั่งกำแพงปิดเสาแรกไม่ค่อยดี แต่นอกนั้นก็แทบไม่มีอะไรให้ทำ

จอห์นสัน - ครึ่งแรกเติมเกมขึ้นไปได้ดี ส่วนครึ่งหลังโดนลัวลัวป่วนจนอาการออกเหมือนกัน เอาไม่อยู่และปล่อยให้คู่ต่อสู้พาบอลหนีไปหรือเปิดเข้ากลางได้สะดวกเหลือเกิน

คาราเกอร์ - เล่นเป็นตัวสุดท้ายที่เก็บกวาดบอลได้ดี สกัดได้เด็ดขาด ไม่มีลูกสกัดผิดเหลี่ยมหรือผิดพลาดให้เห็น

สเคอเทล - เล่นได้แข็งแกร่ง ตามประกบกองหน้าขึ้นมาถึงกลางสนามและตัดบอลได้เกือบทุกครั้ง ทำประตูให้ทีมได้ด้วย

เอนริเก้ - เล่นได้ดีมากโดยเฉพาะการประสานงานกับดาวนิ่ง ทำให้เกมทางซ้ายไหลลื่น

ดาวนิ่ง - เป็นเกมที่ดาวนิ่งเล่นได้ดีที่สุดตั้งแต่ย้ายมา พาบอลไปเองได้และทำชิ่งกับเพื่อนร่วมทีมได้ดี จังหวะเปิดเข้ากลางยังสักแต่ว่าเปิดไปหน่อย หลายครั้งที่เพื่อนยังไม่อยู่ในตำแหน่งก็ดันเปิดเข้าไป แต่โดยรวมแล้วถือว่าทำได้ดีมาก

อดัม - เชื่อมเกมได้ดี ออกบอลได้เร็วและเพื่อนได้เปรียบ แต่ไม่ค่อยได้ดันขึ้นมาสูงเท่าไหร่นัก

เจอราด - ช่วงครึ่งแรกยืนต่ำ หนักไปทางวางบอลยาว แต่พอครึ่งหลังที่เกมเริ่มขาด เจอราดดันขึ้นมาสูงและเล่นเกมรุกกดดันได้ดี

เฮนเดอร์สัน - ดูเก้ๆ กังๆ กับการเล่นแถวริมเส้นในวันนี้ ทำเกมริมเส้นไม่ได้ แต่มาทำได้ดีกับการเชื่อมเกมและการบีบพื้นที่ ออกบอลให้เพื่อนได้ดีหลายครั้ง

ซัวเรส - เล่นได้ง่ายไม่ค่อยมีใครตามประกบ ฉีกไปเล่นริมเส้นบ้าง ลงมาล้วงบอลตรงกลางบ้าง ครึ่งแรกทำเกมและหาจังหวะจบได้ดี แต่ครึ่งหลังดูจะเงียบๆ ไปหน่อย

คาโรล - โดนประกบแน่นทั้งเกมและครึ่งแรกตั้งใจจะล้มตัวเรียกฟาลว์มากไปหน่อย แต่โดยรวมก็ัยังกดดันกองหลังและช่วงดึงตัวประกบได้ดี พักบอลและออกบอลดี วันนี้ยิง 1 จ่าย 1 เลยทีเดียว

ตัวสำรอง

เค้าท์ - จังหวะเดียวที่มีส่วนร่วมในเกมคือการโดนรวบให้ทีมได้จุดโทษ นอกนั้นก็แทบไม่ได้บอลหรือทำอะไร

เชลวี่ย์ - พยายามจะเล่นจังหวะโต้ หาโอกาสวางบอลยาวอยู่ตลอด ทำได้ดีระดับนึง ปิดพื้นที่หน้าเขตโทษไม่ดีเท่าไหร่ แต่เก็บบอลจังหวะสองที่เพื่อนสกัดออกมาได้ดีทีเีดยว

มักซี่ - ...ไม่รู้ว่าพี่แกได้ลงสนามมาจริงๆ หรือปล่าว หาตัวไม่เจอ...

แมน ออฟ เดอะ แมทช์ : แอนดี้ คาโรล... ไม่บ่อยที่เห็นดาวนิ่งเล่นได้ดีขนาดนี้, ซัวเรสก็ยังทำเกมได้ดี, เจอราดหรือเอนริเก้ก็เล่นได้ยอดเยี่ยม รวมไปถึงบริดคัทที่ซัด(ทีมตัวเอง) ไปซะ 2 ลูก แต่คาโรลเองเล่นได้พอเห็นภาพว่าลิเวอร์พูลซื้อเขามาทำอะไร บวกกับความชอบส่วนตัวอีกเล็กน้อยก็ขอยกตำแหน่งนี้ให้ไปก็แล้วกัน

Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น