วันจันทร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ลิเวอร์พูล 0 - 0 สเปอร์


...ผิดที่แมว...(ต้นเกมมีแมวที่ไหนไม่รู้หลุดลงมาเดินเล่นอยู่ในสนาม)
--------------------------------------------------------

ลิเวอร์พูลเล่น 4-5-1

------------------------คาโรล-----------------------

เบลามี่-----อดัม-----สเปียริ่ง----เจอราด----เค้าท์

จอห์นสัน-----แอกเกอร์-----สเคอเทล-----เคลลี่

-------------------------เรน่า------------------------

               ลิเวอร์พูลเปิดบ้านรับทีมอันดับ 3 อย่างสเปอร์ที่ขาดทั้งฟาร์ทและเลนนอน ส่วนลิเวอร์พูลเองยังเล่น 4-5-1 โดยให้เค้าท์กับสเปียริ่งเป็นตัวจริงต่อไป ในแผงหลังไม่มีชื่อของเอนริเก้ จอห์นสันต้องไปยืนแบคซ้ายแล้วเคลลี่เล่นทางขวา
-------------------------------------------------------

               เริ่มเกมทั้งสองฝ่ายก็ไล่สูงเข้าบอลเร็วกันทั้งคู่ ทำให้ต่อบอลกันลำบากและเกมค่อนข้างช้า เป็นลิเวอร์พูลที่ทำได้ดีกว่าเล็กน้อย ได้ครองบอลมากกว่า ตัดเกมรุกของสเปอร์ได้ตั้งแต่ตรงกลางสนาม แต่เจาะพื้นที่สุดท้ายของสเปอร์ไม่ได้เช่นกัน รูปเกมและจังหวะเกมไม่เปลี่ยนเลยตลอดครึ่งแรก ลิเวอร์พูลที่ได้บอลเยอะกว่า ถ้าพยายามเร่งทำเร็วก็จะพลาดกันไปเอง แต่ถ้าทำช้าก็เจาะไม่เข้า ส่วนสเปอร์ครองบอลได้น้อยกว่าก็จริง แต่ไม่มากนัก ขึ้นเกมรุกไม่ค่อยได้แต่เกมรับเล่นกันได้นิ่งและเนียน นอกจากลิเวอร์พูลจะเจาะไม่เข้าแล้ว ยังไม่สามารถกดดันให้เกมรับของสเปอร์ผิดพลาดให้เห็นเลย จนจบครึ่งแรกที่สกอร์ 0-0

               เข้าครึ่งหลังรูปเกมยังคล้ายครึ่งแรก แต่กลับด้านกัน เป็นสเปอร์ที่ครองบอลได้มากกว่านิดหน่อยและเริ่มขยับเข้าใกล้เขตโทษได้มากขึ้นแต่ก็ยังหาเจาะเข้าพื้นที่สุดท้ายแทบไม่ได้ ลิเวอร์พูลที่เกมรุกดูจะ้ด้อยลงกว่าในครึ่งแรกก็ยังสามารถบีบเกมกลางสนามของสเปอร์ได้ตลอด

               ผ่าน 1 ชั่วโมงของเกมไป ลิเวอร์พูลเริ่มกลับมาครองบอลได้ดีขึ้นอีกครั้ง มีโอกาสได้บุกใส่สเปอร์มากขึ้น นาที 66 ซัวเรสได้ลงมาแทนเค้าท์แต่ดูเหมือนจะเล่นสูงกว่าเค้าท์ ไม่ลงมาล้วงบอลลึกนัก เกมของลิเวอร์พูลดูดีขึ้นเล็กน้อยเมื่อมีเป้าอยู่ข้างหน้า 2 ตัว แต่ภาพรวมเกมยังไม่เปลี่ยนมากนัก

               จุดเปลี่ยนเล็กๆ ของเกมเกิดขึ้นในนาที 71 เรดเนป(ที่ตกเครื่องบินอยู่ลอนดอน) เปลี่ยนซาฮาลงมาแทนอเดบายอร์ แล้วซาฮาเก็บบอลได้น้อยกว่า ทำให้ลิเวอร์พูลครองบอลได้ต่อเนื่องขึ้น พยายามบุกกดดันจนเข้าไปได้ลุ้นในพื้นที่อันตรายได้มากขึ้น แต่จังหวะสุดท้ายยังติดแนวรับของสเปอร์อยู่ตลอด

               ช่วง 10 นาทีสุดท้ายของเกม ลิเวอร์พูลพยายามเร่งเปิดเกมรุกเต็มที่และสเปอร์ถูกดันให้ต้องถอยไปรับกันลึก มีโอกาสลุ้นพังประตูบ้างเป็นระยะ แต่ก็ฟาลว์, เปิดโด่งไป, ยิงติดบล๊อค,ติดเซฟ ยังทำประตูไม่ได้ ส่วนสเปอร์ได้ลุ้นสุดๆ จากจังหวะวางยาวแล้วเบลได้หลุดเดี่ยวไปดวลกับเรน่าแต่ยิงติดเซฟในนาที 84

               เวลาที่เหลือลิเวอร์พูลบุกกดดันอย่างหนักแต่สเปอร์ต้านทานเอาไว้ได้หมดชนิดที่ฟรีเดลไม่ต้องโชว์ซูเปอร์เซฟให้เห็น ทำให้จบเกมเสมอกันไป 0-0
------------------------------------------

               เรื่องแทคติคและตัวผู้เล่นดูเหมือนตอนนี้จะลงตัวแล้วด้วย 4-5-1 ด้วยแผงหลังชุดที่ลงตัว กลางที่มีสเปียริ่งเป็นตัวรับและเจอราดเป็นตัวรุก หน้าเป้าเป็นคาโรล ส่วนตำแหน่งอื่นหมุนเวียนไปเรื่อยแล้วแต่ลักษณะของเกมและสภาพร่างกายของนักเตะ

               ส่วนเกมในวันนี้ ถ้าดูจากบทสรุปทั้งเรื่องสกอร์และรูปเกมอาจจะทำให้รู้สึกว่าเป็นเกมที่จืดชืดไม่มีอะไรน่าสนใจ แต่ที่จริงแล้วเป็นเกมที่มีคุณภาพ ทั้งสองฝ่ายเล่นกันได้ดีและสู้กันได้สนุกมากในแดนกลาง ทางฝั่งลิเวอร์พูลตัดตัวรุกหลักอย่างเบลและโมดริชไปได้อย่างหมดจดในครึ่งแรกส่วนในครึ่งหลังก็ยังไม่ปล่อยให้ทั้งคู่เล่นง่ายนัก ในขณะที่เกมรุกแม้จะเจาะแทบไม่เข้าแต่สามารถเปิดเกมรุกได้หลากหลายทั้งจากตรงกลางและริมเส้น ทั้งบอลสั้นบอลยาวและการเลี้ยงจี้ ส่วนสเปอร์มีเกมรับที่ดี ไม่ลนลานและเอาตัวรอดจากสถานการณ์ที่ถูกไล่บีบได้ดีมาก โดยเฉพาะปาร์คเกอร์ที่โดดเด่นสุดๆในการปิดพื้นที่หน้าเขตโทษ รวมไปถึงการเข้าไปซ้อนแบคได้ดีอยู่ตลอดเกม ส่วนเกมรุกยังใช้โอกาสที่มีอยู่เล็กน้อยทำจนได้ลุ้นประตูเช่นกัน

               โดยรวมแล้ว ลิเวอร์พูลยังห่างกับสเปอร์อยู่ไม่น้อย สเปอร์ผ่านบอลกันได้ดีกว่าลิเวอร์พูลมาก บอลสั้นเท้าสู่เท้าทำกันได้แม่นยำและไม่ลนลาน ยิ่งมองไปถึงเรื่องที่สเปอร์ไม่มีทั้งฟาร์ทและเลนน่อนยังทำได้ถึงขนาด "สูสี" ในวันที่ต้องออกมาเยือนลิเวอร์พูลที่ฟูลทีมและเล่นกันได้ดี ลิเวอร์พูลยังต้องพัฒนาเกมของตัวเองอีกมากหากจะหวังกลับขึ้นไปสู่ยอดบนของตารางพรีเมียร์ลีค

               อย่างไรก็ตาม ลิเวอร์พูลเองวันนี้เล่นได้ดี มีโอกาสลุ้นประตูมากกว่า เป็นผลเสมอที่น่าผิดหวังเล็กๆ ที่ทำแต้มจี้อันดับ 4 ไม่ได้ แต่กับรูปเกมและฟอร์มการเล่นแล้ว ถือว่าเป็นช่วงที่ทำได้ดีต่อเนื่อง

               ...ถ้าเล่นได้แบบนี้ นัดหน้าแมนฯยูอาจจะต้องทำใจกับการเป็นรองแชมป์กันแต่เนิ่นๆ เหมือนกัน...
----------------------------------

นัดนี้เล่นกันได้ดี

เรน่า - ทั้งเกมก็ไม่ได้เซฟอะไร เปิดบอลได้ตามมาตรฐานของตัวเอง แต่การเซฟลูกยิงจังหวะหลุดเดี่ยวของเบลในช่วงท้ายเกมได้นั้น ทำให้เกมวันนี้ไม่กลายเป็นหนังสยองขวัญตอนรุ่งสาง

จอห์นสัน - เล่นได้โดดเด่นทีเดียว เกมรับเนียนใช้ได้ ส่วนเกมรุกแม้จะดูลำบากไปหน่อยกับการเล่นทางฝั่งซ้ายทำให้ไปได้ไม่สุด แต่การตัดเข้ากลางและตัดบอลเร็วก่อนถึงตัวรุกทำได้สุดยอด

แอกเกอร์ - เล่นได้ละเอียดหมดจด ซ้อนและเข้าสกัดได้ดี

สเคอเทล - เล่นได้หนักหน่วงถึงใจเหลือเกิน เข้าสกัดได้แน่นอน ประกบอเดบายอร์ได้ดีระดับนึง ไม่ปล่อยให้เล่นง่าย สู้ลูกกลางอากาศกับอเดบายอร์ได้ดีกว่าที่คิดเพราะเอาชนะได้เป็นส่วนใหญ่

เคลลี่ - เกมรับทำไ้ด้ดี มีสติหลุดไปนิดในช่วง 15 นาทีแรกของครึ่งหลังแต่ก็ไม่ถึงขั้นผิดพลาดอะไร ที่ดรอปลงไปมากๆ คือการเติมเกมรุกที่ขึ้นช้า(ในจังหวะที่ควรขึ้น)และเปิดบอลไม่แม่น น้ำหนัดไม่ได้เลย

เบลามี่ - ไม่ค่อยได้บอลในแดนหน้า ส่วนใหญ่ต้องลงมารับบอลตรงครึ่งสนามทำให้ไม่มีโอกาสได้ทำเกมรุกมากนัก ที่ดีคือการลงมาช่วยไล่บอลและตัดบอลได้หลายจังหวะ

อดัม - เป็นวันที่ค่อนข้างเงียบ ไม่ค่อยมีจังหวะเสี่ยงให้บอล 50/50 หรือลุยไปเองสักเท่าไหร่ ผลักภาระการให้บอลในจังหวะรุกกับสเปียริ่งและเจอราดมากเกินไป แต่เกมรับทำได้ดี ปิดพื้นที่ใช้ได้และเข้าบอลได้อย่างมีสติสตังค์ไม่เสียฟาลว์พร่ำเพรื่อ

สเปียริ่ง - เจอเกมกดดันอาการออกเหมือนกัน หลายครั้งที่ออกบอลช้าและหลายครั้งที่จ่ายพลาดแต่ยังดีที่ไม่พลาดในจังหวะอันตราย ที่ทำได้ดีวันนี้คือการอ่านเกมและบีบพื้นที่ เข้าซ้อนและเก็บบอลจังหวะสองได้ดีทีเดียว

เจอราด - ดูจะระวังเกมรับมากเป็นพิเศษ แม้จะเป็นกลางที่ยืนสูงที่สุดแต่ก็มักจะยืนอยู่ไม่ไกลจากวงกลมครึ่งสนามมากนัก ทำเกมรุกได้น้อยไปหน่อย แต่ก็เป็นคนที่ทำเกมให้ทีมได้มากที่สุดของทีมในวันนี้แล้ว

เค้าท์ - ครึ่งแรกเล่นได้อย่างน่าเอามือก่ายหน้าผาก ชิ่งบอลพลาดอยู่เกือบตลอด ออกบอลก็น้ำหนักผิดทิศทางไม่ได้บ่อยครั้ง ลูกขยันวิ่งไล่ยังอยู่แต่เจอแนวรับที่ไม่ลนลานก็เลยทำอะไรไม่ได้มากนัก เข้าครึ่งหลังค่อยดูดีขึ้นแต่ก็โดนเปลี่ยนออกไปจนได้

คาโรล - ถ้าไม่นับเรื่องบ่นๆๆ หงุดหงิดอยู่ตลอดเกมและจังหวะยิงที่ทำได้ไม่ดีเลย เกมนี้คาโรลเล่นได้ดีทีเดียว เก็บบอลพักบอลได้ในระดับนึง โดยเฉพาะในเกมที่โดนกองหลังอย่างดอร์สันกับคิงอัดก๊อปปี้ทำได้ขนาดนี้ถือว่าดีมากแล้ว เสียดายบอลครอสวันนี้เพื่อนโยนมาไม่แม่นเอามากๆ ไม่ขาดเยอะก็เกินเยอะอยู่ตลอด

ตัวสำรอง

ซัวเรส - ลงมากดดันแนวรับได้ดีกว่าเค้าท์ ดูยังจับจังหวะเกมไม่ค่อยจะได้ มีโอกาสโหม่งโล่งๆ ครั้งนึงแต่ทำได้ไม่ดีพอ

ดาวนิ่ง - ลงมาพยายามจะเร่งเกมอยู่ตลอดแต่ทำได้พอๆ กับเบลามี่ในช่วงก่อนหน้า คือกดดันอะไรไม่ได้มากนัก

แมน ออฟ เดอะ แมทช์ : แมว...เอ๊ย..โฮเซ่ เรน่า ไม่งั้นเจ๊งไปแล้ว แต่ถ้ารวมฝั่งสเปอร์ด้วยต้องปาร์คเกอร์เท่านั้น

Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น