วันเสาร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด 2 - 1 ลิเวอร์พูล


 
...ได้ลุ้นจนถึงท้ายเกม...ได้ยังไง..
--------------------------------------------------------

ลิเวอร์พูลเล่น 4-5-1

------------------------ซัวเรส-----------------------

ดาวนิ่ง---เจอราด---สเปียริ่ง--เฮนเดอร์สัน--เค้าท์

เอนริเก้----แอกเกอร์-----สเคอเทล-----จอห์นสัน

-------------------------เรน่า------------------------

               ลิเวอร์พูลเล่นเกมแดงเดือดโดยเป็นฝ่ายออกไปเยือน ดัลกลิชส่งซัวเรสเป็นตัวจริง ริมเส้นสองฝั่งวันนี้เป็นดาวนิ่งกับเค้าท์ได้โอกาสลงเป็นตัวจริง แผงหลังตัวหลักอยู่กันพร้อมหน้า ส่วนแมนฯยูได้ตัวเก๋าอย่างสโคลกับกิ๊กส์ลงเป็นตัวจริงพร้อมกัน ตัวรุกมีทั้งรูนี่ย์,เวลเบค และวาเลนเซีย
-------------------------------------------------------

               เริ่มเกมมาทั้งสองฝ่ายก็วิ่งไล่เข้าใส่กัน เข้าบอลกันเร็วจนต้องเร่งออกบอลทั้งคู่ ช่วง 10 นาทีแรกเกมค่อนข้างสูสี ผลัดกันรุกรับ ทางด้านแมนฯยู บุกขึ้นมาทางขวาโดยวาเลนเซียเล่นงานเอนริเก้จนมีปัญหาติดๆ กันหลายครั้ง ส่วนลิเวอร์พูลก็บุกขึ้นไปได้ลุ้นบ้างนิดหน่อย แต่โอกาสยังไม่จะแจ้งมากนัก

               แต่ยิ่งเวลาผ่านไป เกมเริ่มตกเป็นของแมนฯ ยูมากขึ้นเรื่อยๆ และมีโอกาสได้ลุ้นประตูหลายครั้งแต่แนวรับลิเวอร์พูลยังช่วยกันสกัดเอาไว้ได้ แมนฯ ยูผ่านบอลกันได้ดีและครองบอลได้เป็นส่วนใหญ่ ส่วนลิเวอร์พูลทำได้แค่ช่วยกันตั้งรับเท่านั้น หาโอกาสโต้กลับไปแทบไม่ได้

               ก่อนหมดเวลาครึ่งแรก ซัวเรสแตะหลบเอฟร่าได้โอกาสจะหลุดเดี่ยว แต่โดนเฟอร์ดินานสกัดบอลจากด้านหลัง ผู้ตัดสินไม่ได้เป่าให้ และจบครึ่งแรกที่สกอร์ 0-0

               เข้าครึ่งหลัง โดนบอลยังไม่ทันจะครบทุกคน แมนฯ ยูได้ลูกเตะมุมในนาที 47 ลิเวอร์พูลโหม่งสกัดไม่ขาด บอลตกเข้าทางรูนี่ย์วอลเล่ย์เข้าไปเต็มๆ 1-0 เท่านั้นยังไม่พอ ลิเวอร์พูลที่ดูยังตั้งสติกับเกมไม่ได้ยังมาโดนเพิ่มอีกลูกในนาที 50 สเปียริ่งพลาดโดนวาเลนเซียปั้มบอลไปได้แถวหน้าเขตโทษตัวเอง ก่อนที่วาเลนเซียจะไหลให้รูนี่ย์ได้จบให้แมนฯ ยูนำห่างเป็น 2-0

               แมนฯ ยูเริ่มผ่อนเกมลง ไม่ค่อยไล่บอลในแดนหน้ามากนัก ส่วนลิเวอร์พูลพยายามเล่นช้าค่อยๆ ตั้งเกมของตัวเองขึ้นมาแต่ก็ยังจ่ายกันพลาด นาที 61 ดัลกลิชรีบเปลี่ยนเอาคาโรลกับเบลามี่ลงมาแทนดาวนิ่งและสเีปียริ่ง ลิเวอร์พูลพยายามเปิดเกมรุกมากขึ้นแต่ยังหาโอกาสทำอะไรไม่ได้เช่นเดิม กลับเป็นฝั่งแมนฯ ยูที่ครองบอลได้มากกว่า เคาะบอลเล่นเวลากันไปเรื่อย โดยที่ลิเวอร์พูลไล่บีบแย่งบอลกันไม่ได้

               นาที 75 อดัมได้ลงมาแทนเค้าท์ แต่เกมโดยรวมของลิเวอร์พูลยังไม่ได้กระเตื้องขึ้น อย่างไรก็ตาม ในนาที 80 จากจังหวะที่ิลิเวอร์พูลได้ฟรีคิก บอลเปิดเข้าไปในเขตโทษแล้วเฟอร์ดินานสกัดไม่ออก ซัวเรสได้ชาร์จเผาขนไล่ตามมาเป็น 2-1

               หลังจากนั้นเกมของลิเวอร์พูลยังเหมือนเดิม คือไม่สามารถเจาะแนวรับได้และไล่แย่งบอลกลับมาได้ช้า ส่วนแมนฯยูก็เล่นช้าเคาะดึงเวลาสลับกับวางยาวโต้เร็วเป็นระยะ ก่อนจะปิดเกมไปได้ที่สกอร์ 2-1
------------------------------------------

               เรื่องแทคติควันนี้ ดัลกลิชก็ใช้แทคติคเดิมๆ แต่ที่ทำให้ผลออกมาแตกต่างจากเดิมมากคือฟอร์มของผู้เล่น ด้วยแทคติคกลาง 5 แล้วมีซัวเรสค้ำข้างหน้า ชัดเจนว่าต้องการตั้งรับแล้วโต้กลับ ซึ่งริมเส้นฝั่งนึงคือ เค้าท์ ที่ไม่สามารถสร้างสรรค์เกมได้นอกจากการให้ออกบอลเร็วและทำชิ่ง เท่ากับว่าคนที่ต้องรับหน้าที่ในการเปลี่ยนรับเป็นรุกและออกบอลในจังหวะโต้ต้องฝากความหวังไว้ที่ดาวนิ่งและเจอราด (รวมเฮนเดอร์สันด้วยก็ได้) แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นคือ ดาวนิ่งดันเล่นไม่ออกอย่างรุนแรง ส่วนเจอราดต้องลงไปช่วยไล่ต่ำมากๆ เพราะสเปียริ่งกับเฮนเดอร์สันเอาแผงกลางแมนฯ ยูไม่อยู่ ทำให้หาโอกาสโต้หรือทำเกมรุกแทบไม่ได้

               จุดเปลี่ยนของเกมในวันนี้คงหนีไม่พ้นการเสียประตูเร็วในช่วงต้นครึ่งหลังถึง 2 ลูก ซึ่งผมมองว่ามาจากการที่นักเตะลิเวอร์พูลเสียสมาธิ แล้วแมนฯ ยูก็ฉวยโอกาสไว้ได้ทั้งสองครั้ง ทำให้เกมที่เป็นรองอยู่แล้วยิ่งแย่หนักเข้าไปใหญ่

               อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ตัดสินเกมเป็นฟอร์มของผู้เล่นแมนฯ ยูมากกว่า ทุกคนเล่นกันได้ดี ผ่านบอลและเคลื่อนที่กันได้ดีตลอดเกม โดยเฉพาะสองตัวเก๋าอย่างกิ๊กส์และสโคล ที่คุมจังหวะเกมได้ทั้งหมด รวมไปถึงรูนี่ย์ที่จบสกอร์ได้เด็ดขาดทั้ง 2 ลูก อันที่จริงถ้าดูที่สกอร์อย่างเดียว อาจจะคิดว่าเกมสูสี แต่ที่จริงแล้วเป็นเกมที่ลิเวอร์พูลสู้ไม่ได้เลยจริงๆ

               มันจริงที่ว่า ถ้าช่วงท้ายครึ่งแรกกรรมการเป่าฟาลว์ให้ซัวเรส เฟอร์ดินานต้องโดนไล่ออกไปแล้ว และเกมจะต้องเปลี่ยนไปจากนี้แน่ แต่ในเมื่อกรรมการไม่เป่าก็ต้องมองไปข้างหน้าอย่างเดียวเท่านั้น อย่าว่าแต่เอนริเก้เองก็โชคดีไม่น้อยที่ไม่โดนใบเหลืองตอนต้นเกมทั้งๆ ที่ควรโดนในจังหวะที่ทำฟาลว์วาเลนเซียติดๆ กันสองครั้ง ซึ่งถ้าโดนเข้าไป เชื่อว่าแมนฯ ยูจะเ้น้นไปเจาะทางเขามากขึ้นแล้วอาจจะเป็นเอนริเก้นี่แหล่ะที่จะโดนไล่ออก เพราะวาเลนเซียเล่นงานเขาได้อยู่ตลอดเกม

               ...แพ้จริงๆ ครับ...
----------------------------------

นัดนี้เล่นกันได้ไม่ดีนัก

เรน่า - จังหวะเสียประตูสุดปัญญาจะเซฟได้ เิปิดเกมก็ทำไม่ได้เพราะบอลโด่งซัวเรสเก็บไม่ไหว จะออกบอลเร็วไปริมเส้นก็ไม่มีเพื่อนวิ่งไป เป็นวันที่สร้างประโยชน์ให้กับทีมได้ไม่มากนัก

จอห์นสัน - ต้นเกมเติมเกมรุกได้ดีและยิงใช้ได้ หลังจากนั้นหนักไปทางต้องเล่นเกมรับและทำผลงานส่วนตัวใช้ได้ ลูกแรกที่เสียประตูประกบรูนี่ย์ห่างไปนิด

แอกเกอร์ - วันนี้ต้องออกไปประกบเวลเบคที่มักจะถ่างมาัรับบอลทางฝั่งที่เขารับผิดชอบ ดูมีปัญหาไม่น้อย ดักสกัดไม่ค่อยได้ นอกจากนั้นการซ้อนเพื่อนในจังหวะที่คู่ต่อสู้หลุดมาได้ก็ทำช้าไปหน่อย โดยรวมไม่ถึงกับแย่แต่ก็เรียกว่าดีคงไม่ได้

สเคอเทล - พอกันกับแอกเกอร์ มีปัญหากับการรับมือแนวรุกของแมนฯ ยู ปล่อยให้คู่ต่อสู้บังบอลเล่นง่ายไปนิด

เอนริเก้ - โดนวาเลนเซียป่วนจนแทบหาโอกาสขึ้นมาเติมเกมไม่ได้เลย และในเกมรับก็มีปัญหากับวาเลนเซียตลอด โดยเฉพาะช่วงต้นเกม หลังจากนั้นแม้จะพอรับมือได้แต่ก็หัวหมุนหลังแทบหักเหมือนกัน

ดาวนิ่ง - นิ่ง..นิ่ง...นิ่ง..นิ่ง...(อ่านออกเสียงเป็นเสียงเอคโค่ที่เฟดลงเรื่อยๆ เพื่อเพิ่มอรรถรสในการอ่าน)

เฮนเดอร์สัน -เล่นได้ไม่ีดีนัก ในเกมรับเข้าไม่ถึงบอล จังหวะให้บอลก็หนักไปทางส่งไปให้เพื่อนเล่นยาก เคลื่อนที่หาที่ว่างเพื่อรับบอลได้ไม่ค่อยดี

สเปียริ่ง - ปัญหาของสเปียริ่งยังคงเหมือนเดิมคือการอ่านเกมและการตัดสินใจที่ทำได้ไม่ค่อยดีนัก และวันนี้ทำให้แผงกลางของทีมหยุดเกมของแมนฯ ยูไม่ได้เลย วันนี้จ่ายพลาดเยอะด้วย

เจอราด - โดนกดดันให้ต้องลงไปรับลึก แทบไม่มีโอกาสเข้าใกล้เขตโทษคู่ต่อสู้เลย ไม่ได้ทำอะไรมากนัก

เค้าท์ - ก็พยายามเล่นเท่าที่จะทำได้ แต่เพื่อนอยู่ห่างจะหาคนทำชิ่งก็ไม่ได้ จะพาบอลฝ่าไปเองก็ไม่ใช่สิ่งที่เค้าท์ทำไม่ได้อยู่แล้ว เป็นวันที่เงียบไป

ซัวเรส - โดนตัดออกจากเกมไปเลย บอลมาไม่ถึง จังหวะที่พอจะได้บอลบ้างก็ยังเอาไปทำอะไรไม่ได้มากนักเพราะโดนซ้อนอยู่ 2 - 3 คนตลอด ยังดีว่าจังหวะที่ได้ยิงก็ทำได้ไม่พลาด

ตัวสำรอง

เบลามี่ - ลงสนามมาในช่วงที่แมนฯ ยูลงไปรับและระวังเกมรับแล้ว ทำอะไรไม่ได้มากนัก

คาโรล - เห็นว่าเอาชนะลูกกลางอากาศได้ เบียดสู้คู่เซ็นเตอร์ได้ แต่บอลมาไม่ถึง

อดัม - ลงมาทำให้การขึ้นบอลของลิเวอร์พูลดูดีขึ้นเล็กน้อย แต่ไม่ได้ดีพอที่จะกดดันแนวรับแมนฯ ยู

Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น