วันพุธที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2554

เอกเซเตอร์ 1 - 3 ลิเวอร์พูล

หวังมากไปหรือคิดมากไป?
--------------------------------------------------------
ลิเวอร์พูลเริ่มด้วย 4-2-3-1

 -----------------------ซัวเรส----------------------

-----มักซี่-----ไมราเลส-----เฮนเดอร์สัน---------

--------------อดัม----------สเปียริ่ง----------------

โรบินสัน----วิลสัน-----สเคอเทล-----ฟลานาแกน

-------------------------เรน่า------------------------

เกมบอลถ้วยนัดแรกของฤดูกาล ดัลกลิชส่งตัวสำรองผสมกับนักเตะดาวรุ่งจนออกมาเป็นอย่างที่เห็น ผิดคาดเล็กๆ ที่เห็นเรน่าได้ออกสตาร์ทตัวจริงแทนที่จะเป็นโดนี่ รวมไปถึงซัวเรสที่ได้ลงก่อนคาโรลที่น่าจะฟิตกว่าด้วย

-------------------------------------------------------
เริ่มเกมมาลิเวอร์พูลเล่นค่อนข้างช้าเน้นความแน่นอน ต่อบอลสั้นกันไปเรื่อย เมื่อเสียบอลก็วิ่งไล่เพรซซิ่งทั้งสนาม ส่วนเอกเซเตอร์ไม่ได้ตั้งรับลึก พยายามเปิดเกมรุกเข้าใส่เช่นกัน แต่ด้วยความที่แผงกองกลางของเอกเซเตอร์จ่ายบอลกันผิดพลาดบ่อยครั้ง ทำให้ลิเวอร์พูลได้บุกมาป้วนเปี้ยนหน้าเขตโทษอยู่ตลอด แต่การเปิดบอลจังหวะสุดท้ายยังขาดๆ เกินๆ เลยยังทำอะไรไม่ได้

นาที 20 จากจังหวะถูกเสียบแย่งบอล ไมราเลสล้มลงผิดท่าไหล่กระแทกพื้นจนเล่นต่อไม่ได้ คาโรลถูกส่งลงมาทันที หลังจากนั้นแค่ 3 นาที จากจังหวะตัดบอลกลางสนาม มักซี่จ่ายไปให้เฮนเดอร์สันทางขวาที่ยืนโล่งอยู่ ก่อนจะครอสบอลเข้ากลาง โกล์ปัดได้แต่ไม่พ้นอันตราย เข้าทางซัวเรสได้ยิงลอดขาเข้าไปให้ลิเวอร์พูลนำ 1-0

หลังจากนั้นเกมก็เร็วขึ้น ทั้งสองฝ่ายเปิดเกมรุกแลกกันตลอด โดยทางเอกเซเตอร์ยังพาบอลมาไม่ค่อยจะพ้นครึ่งสนาม ส่วนลิเวอร์พูลจ่ายบอลสุดท้ายกันไม่ผ่าน ก่อนที่ 5 นาทีท้ายจะเล่นช้าลงและจบครึ่งแรกไปด้วยสกอร์ 1-0

เข้าครึ่งหลัง ลิเวอร์พูลลงมาเน้นครองบอลแล้วอาศัยจังหวะที่ตัดบอลกลางสนามมาได้ทำเกมรุก ส่วนเอกเซเตอร์ยังยกระดับเกมของตัวเองไม่ได้ นาที 55 ซัวเรสหลุดไปเข้าเขตโทษก่อนจะเปิดบอลจังหวะแรกติดกองหลัง บอลมาเข้าทางให้ซัวเรสได้เปิดเข้ากลางอีกครั้งแล้วเป็นมักซี่ที่วิ่งมาแปแถวๆ จุดโทษเข้าไปง่ายๆ 2-0

นาที 58 คาโรลได้บอลแถวหน้าเขตโทษ แต่งบอล 1 จังหวะก่อนจะหวดตูมเดียวหายให้ทีมนำห่างเป็น 3-0 เมื่อนำห่างดัลกลิชถอดซัวเรสออกทันทีส่งดาวนิ่งลงมาแทน ส่วนเอกเซเตอร์จากเกมรุกที่ไม่ค่อยจะมีอะไรอยู่แล้วคราวนี้ก็ดับสนิทไปเลย ลิเวอร์พูลเริ่มผ่อนเกมแค่เล่นไปตามจังหวะ

บอลติดชึ่งกันไปมาอยู่พักใหญ่ นาที 77 เชลวี่ได้ลงแทนอดัม และนาที 79 กองหน้่าเอกเซเตอร์ได้บอลเข้าไปในเขตโทษ สเคอเทลสกัดผิดจังหวะ ไปจิ้มเอาข้อเท้า เสียจุดโทษ ทำให้เอกเซเตอร์ไล่มาเป็น 3-1 หลังจากนั้นลิเวอร์พูลก็เน้นปิดเกม ส่วนเอกเซเตอร์ก็ไม่ได้วิ่งไล่อะไรจริงจัง จนกระทั่งจบเกมไปด้วยสกอร์ 3-1

------------------------------------------
ถึงแม้ว่าจะเปลี่ยนตัวหลายตำแหน่ง โดยเฉพาะแผงหลังที่ยกเด็กมาทั้งชุด แต่ถ้ามองดูในม้านั่งสำรองจะเห็นว่าดัลกลิชเน้นกับเกมนัดนี้เอามากๆ เพราะมีทั้งคาโรล, ดาวนิ่ง, เค้าท์, เอนริเก้, คาราเกอร์ อยู่ในม้านั่งสำรอง เรียกได้ว่าถ้ามีอะไรผิดพลาดก็พร้อมจะปรับเปลี่ยนทันทีแล้วก็ได้ใช้ประโยชน์จริงๆ เมื่อไมราเลสเจ็บไปตั้งแต่ต้นเกม

ประเด็นสำคัญที่ทำให้เกมออกมาเป็นอย่างที่ควรจะเป็นคือคุณภาพของเอกเซเตอร์ ซึ่งเล่นได้สมมาตรฐานลีควันจริงๆ ทั้งยังใจใหญ่เปิดเกมสู้โดยไม่เน้นตั้งรับ แล้วรูปเกมก็ออกมาไม่เป็นสัปปะรดเลย จ่ายบอลกลางสนามพลาดเยอะมาก ทั้งเกมยิงเขากรอบครั้งเดียว(ไม่นับลูกโทษ) ปล่อยพื้นที่ให้ซัวเรสเล่นเหมือนจะบอกว่า "ตามสบายเลยครับพี่" เฮนเดอร์สันก็มีโอกาสได้วางเท้าครอสโล่งๆ แทบทุกจังหวะที่ได้บอล อะไรมันจะไปเหลือล่ะ

อีกสาเหตุคือการเล่นของซัวเรสที่เป็นทั้งจุดแข็งและจุดอ่อน ตอนนี้ตัวทะลุทะลวงในเกมรุกของลิเวอร์พูลหวังพึ่งซัวเรสคนเดียวจริงๆ ย้อนกลับไปมองสองเกมแรกในลีครวมทั้งนัดนี้จะเห็นได้ชัดว่าช่วงเวลาที่มีซัวเรสในสนาม ลิเวอร์พูลเล่นเหมือนเป็นคนละทีมกับเวลาที่ไม่มีซัวเรส ไม่ใช่เฉพาะประตู แต่หมายถึงไอเดียในเกมรุกด้วย ถ้าแนวโน้มยังเป็นอย่างนี้ต่อไปโดยตัวรุกอื่นๆ ยังแบ่งเบาภาระไม่ได้ ลิเวอร์พูลจะมีปัญหาในระยะยาวเหมือนที่เคยเกิดขึ้นในยุค ตอเรส-เจอราด มาแล้วแน่นอน

-----------------------------------
หลายคนทำผลงานพอดูได้

เรน่า - ออกมาช้าครั้งเดียวในช่วงต้นครึ่งหลัง นอกนั้นก็ออกมาตัดบอลได้ดีตลอด

โรบินสัน - เหมือนถูกสั่งมาให้เล่นแค่ครึ่งสนาม รักษาตำแหน่งของตัวเองได้ดี

 วิลสัน - ไม่ได้ทำอะไรนอกจากเคาะบอลไปมา

สเคอเทล - เข้าใจว่าลงมาเรียกความฟิตหลังจากหายเจ็บ แต่ทำงามไส้ในจังหวะเสียจุดโทษที่น่าจะรับมือได้ดีกว่านั้น

 ฟลานาแกน - ยังมีอาการลนลานให้เห็นเล็กน้อยถึงปานกลาง คงต้องการเวลาสั่งสมประสบการณ์อีกเยอะ

สเปียริ่ง - เล่นค่อนข้างเสี่ยง คือชอบเข้าบอลพรวดพราด พลาดปุ๊ปก็โดนสวนทันที แต่ถ้าตัดได้ทีมก็ได้รุกจากจังหวะที่ได้เปรียบ ขยันหาตำแหน่งคอยรับบอลจากแผงหลังซึ่งทำให้กองหลังเล่นง่ายขึ้นเยอะ ไม่ต้องสาดทิ้งมั่วซั่ว

 อดัม - เชื่อมเกมและกระจายบอลทำได้ดี แต่ยืนค่อนข้างต่ำเลยมีบทบาทกับเกมรุกน้อย

เฮนเดอร์สัน - ฟอร์มกระเตื้องขึ้นเล็กน้อย การครอสบอลวันนี้ทำให้เข้าใจได้ว่าทำไมดัลกลิชถึงอย่างจะให้เล่นริมเส้นเหลือเกินเพราะโยนแม่นมาก

มักซี่ - ยังคงรักษามาตรฐานเดิมอีกครั้งคือ หายไปจากเกม โผล่มาถูกที่จังหวะจะยิง แล้วก็หายไปจากเกมอีกครั้ง

ซัวเรส - เล่นง่ายเพราะนักเตะเอกเซเตอร์ปล่อยให้เล่นได้ตามสบาย เป็นทุกอย่างของเกมรุกในวันนี้ พอโดนเปลี่ยนตัวออกลิเวอร์พูลก็ทำอะไรไม่เป็นชิ้นเป็นอันเลย

คาโรล -  แม้จะยิงได้ แต่วันนี้ฟอร์มด่ำดิ่งหนักเข้าไปกว่าเกมกับอาเซนอลอีก หน้านิ่วคิ้วขมวดตลอดเกม เล่นไปหงุดหงิดไป ขนาดยิงได้หรือทีมชนะแล้วยังยิ้มไม่ออกเลย โดนความกดดันเล่นงานอย่างหนัก ปัญหาอยู่ที่ใจมากกว่าร่างกาย

ไมราเลส - ไม่ได้ทำอะไรก็เจ็บไปก่อน

ดาวนิ่ง - ลงมาตอนเกมขาด พยายามจะเล่นอยู่แต่เพื่อนไม่ขยับมาช่วยกันสักเท่าไหร่

เชลวี่ย์ - ลงมาเคาะบอลเล่นราว 10 นาที

แมน ออฟ เดอะ แมทช์ : หลุยส์ ซัวเรส ...ไ่ม่ต้องคิด
----------------------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น