วันอาทิตย์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ลิเวอร์พูล 0 - 2 สเปอร์

ไก่ไม่มีปีก แต่เดือยยังคม

--------------------------------------------------------

ลิเวอร์พูลเล่น 4-4-2


-----------------ซัวเรส------คาโรล-------------------
มักซี่-----------ลูคัส----------สเปียริ่ง-----------เค้าท์
จอห์นสัน----สเคอเทล----คาราเกอร์----ฟลานาแกน
-------------------------เรน่า--------------------------

เกมนัดตัดสินบอลยุโรปที่แอนฟิลด์ ไมราเลสไม่มีชื่อในทีมเพราะอาการบาดเจ็บ ทำให้คาโรลได้ลงเป็นตัวจริงคู่ซัวเรส แผงกองกลางยังเหมือนเดิม ในขณะที่กองหลัง ฟลานาแกนลงเป็นแบคขวาอีกครั้ง โยกจอห์นสันกลับไปเป็นแบคซ้ายเพื่อรับมือกับเลนน่อนโดยเฉพาะ

-------------------------------------------------------

เริ่มเกมมาเป็นสเปอร์ที่เปิดเกมรุกเข้าใส่ทันที โดยเฉพาะกองกลางที่ทำเกมกันได้ดีมากจนเอาชนะแดนกลางลิเวอร์พูลที่วันนี้มี แค่ 4 คนได้เด็ดขาด เป็นฝ่ายครองบอลบุกใส่เป็นระลอกๆ นาที 9 สเปอร์ได้ลูกเตะมุม สเคอเทลโหม่งไม่ขาด บอลมาตกหน้าเขตโทษเข้าทางฟาร์ทได้ยิงโค้งเสียบมุมให้สเปอร์ขึ้นนำเร็ว 1-0

เสียประตูไปแล้วแต่ลิเวอร์พูลก็ตอบโต้อะไรไม่ได้ บอลจากกลางไปไม่ถึงข้างหน้า แดนกลางเป็นรองสเปอร์อย่างเห็นได้ชัด นาที 20 ซัวเรสหงุดหงิดจนเอาเท้าไปเตะกองหลังสเปอร์ ถึงแม้จะเตะเบาๆ ไม่ได้ตั้งใจทำร้าย แต่ต้องนับว่าโชคดีมากที่จังหวะนี้โดนแค่ใบเหลือง

ผ่านครึ่งชั่วโมงแรกไปลิเวอร์พูลปรับแทคติคเล็กน้อย โดยถอยคาโรลลงต่ำแล้วดันซัวเรสไปเป็นหน้าเป้า ได้ผลเล็กน้อย โดยทำให้ลิเวอร์พูลครองเกมได้ดีขึ้นนิดหน่อยแต่บอลยังไปไม่ถึงเขตโทษอยู่ดี จนกระทั่งจบครึ่่งแรกด้วยสกอร์ 1-0

เข้าครึ่งหลังลิเวอร์ พูลยังทำได้ดีต่อเนื่องจากปลายครึ่งแรก โชคเหมือนจะเข้าข้างเมื่อฟาร์ทมีอาการบาดเจ็บจนถูกเปลี่ยนตัวออกโดยมีเดโฟลง มาแทน แต่ยังไม่ทันจะได้กดดันอะไรสเปอร์สักเท่าไหร่ กลายเป็นทางสเปอร์มาได้จุดโทษในนาที 55 จากจังหวะที่พีนาร์ลากบอลหลุดเข้าไปในเขตโทษ โดนฟลานาแกนเบียดจากด้านหลังล้มไป โมดริชยิงจุดโทษไม่พลาดสเปอร์หนีห่างเป็น 2-0

หลังจากนั้นสเปอร์เริ่มถอยต่ำไปตั้งรับ ส่วนลิเวอร์พูลพยายามจะเร่งเกมแต่ฝ่าด่านเกมรับสเปอร์เข้าไปไม่ได้ นาที 64 เชลวี่ย์ลงแทนสเปียริ่ง นาที 75 เอนกอกแทนมักซี่ แต่ยังไม่มีอะไรดีขึ้น สเปอร์เล่นกันได้ดีทั้งทีม โดยเฉพาะมิดฟิลด์ตัวรับอย่างซานโดรที่เล่นได้อย่างยอดเยี่ยม รวมไปถึงดอสันที่สกัดลูกกลางอากาศและลูกครอสจากริมเส้นของลิเวอร์พูลได้แทบ ทุกลูก นาที 88 โคลลงมาแทนคาโรลอีกคนแต่ก็ไม่มีปาฏิหารย์อะไร จบเกมสเปอร์บุกมาชนะลิเวอร์พูลได้ 2-0 คว้าโควต้ายูโรป้าไว้ในมือเรียบร้อยแล้ว โดยนัดสุดท้ายลิเวอร์พูลต้องลุ้นให้สเปอร์ไม่ชนะ ถึงจะมีโอกาสพลิกกลับมาแซงขึ้นที่ 5 ซึ่งดูแล้วโอกาสเป็นไปได้มีไม่มากนัก
------------------------------------------

เริ่มเกมที่เห็นว่าไม่มีไมราเลสอยู่ในทีัมก็รู้สึกเสียวสันหลัง แต่แรกแล้ว เนื่องจากช่วงหลังๆ มาที่ลิเวอร์พูลทำผลงานได้ดีต่อเนื่องเป็นผลมาจากแผงกลาง 5 คนที่ทำงานร่วมกันได้ดี พอวันนี้ไม่มีไมราเลส กลายเป็นขาดตัววิ่งไล่ตรงกลางสนามไป 1 คน ลูคัสกับสเปียริ่งยังถนัดเล่นแต่เกมรับทำให้ครองบอลและเปลี่ยนจังหวะเกมได้ ไม่ดีเท่าตอนมีไมราเลส ในขณะที่สเปอร์เองก็ลงมาเล่นได้ดีกันมากๆ ซะด้วย ทั้งยังมาได้ประตูขึ้นนำเร็วที่ทำให้เกมของลิเวอร์พูลยากขึ้นไปอีก

คงไม่ใช่ความผิดของดัลกลิชซะทีเดียว เพราะนักเตะก็มีให้ใช้อย่างจำกัด เมื่อไมราเลสลงไม่ได้ จะให้ส่งเชลวี่ย์ลงไปแทนก็ใช่ว่าจะรับประกันได้ว่าเล่นได้ดีเหมือนไมราเลส ในเมื่อต้องเสี่ยงเหมือนกันสู้เสี่ยงกับกองหน้าอย่างคาโรลดีกว่า แต่บังเอิญว่าเสี่ยงครั้งนี้เสียหมดหน้าตักเท่านั้นเอง นอกจากนั้น นักเตะสำรองที่จะลงมาเปลี่ยนเกมก็ไม่มีด้วย พอทีมตัวจริงในสนามทำผลงานไม่เข้าเป้าลิเวอร์พูลยังไม่สามารถแก้สถานการณ์ตรงนี้ได้เลย

ฤดูหน้า...ต้องหาเข้าทีมอีกหลายคน
-----------------------------------

ผลงานแต่ละคนทำได้ไม่ดีเท่าไหร่

เรน่า - โดนไป 2 ลูกแบบช่วยอะไรไม่ได้ ทำหน้าที่ของตัวเองได้ดีแล้ว


ฟลานาแกน - เล่นใช้ได้ทีเดียว การเข้าสกัดหนักหน่วง เติมเกมได้ดีขึ้น ลูกโทษที่เสียไปเป็นเรื่องของประสบการณ์ล้วนๆ คงต้องใช้เวลาเรียนรู้อีกสักพัก


สเคอเทล - เล่นได้ดี ไม่มีข้อผิดพลาดให้เห็น เป็นฟอร์มที่น่าพอใจ


คาราเกอร์ - เล่นได้ดีเช่นกัน ไม่ค่อยสาดยาวมั่วซั่วเท่าไหร่


จอห์นสัน - กลับไปเล่นซ้าย จังหวะเติมเกมรุกยังดูขัดๆ เพราะเปิดเร็วไม่ได้ แต่ปิดเกมรุกริมเส้นของสเปอร์ได้ดี


ลูคัส - เคลื่อนที่น้อยไปสำหรับแทคติคกลาง 4 คน ช่วยเกมได้ไม่มากเ่ท่าที่ควร


สเปียริ่ง - ต้องทำเกือบทุกอย่างในแดนกลาง ทั้งวิ่งไล่ ทั้งเติมเกมรุก ทำได้ดีในระดับน่าประทับใจมากๆ สำหรับดาวรุ่ง แต่มันยังไม่พอสำหรับการเป็นตัวหลักของทีม


มักซี่ - พยายามแล้วแต่ถูกแผงกลางของสเปอร์วิ่งไล่จนเล่นไม่ออกเลย


เค้าท์ - เป็นกองกลางคนเดียวที่ยังพอเล่นได้อยู่ แต่จังหวะสุดท้ายไม่ว่าจะจ่ายหรือยิงทำเสียไปเองแทบทุกครั้ง


คาโรล - ดูยังไม่ค่อยฟิต ปรับตัวเข้ากับทีมยังไม่ได้ แล้วทีมเองก็ยังใช้ประโยชน์จากจุดเด่นของคาโรลไม่ได้เช่นกัน


ซัวเรส - เจอประกบติดจนทำอะไรไม่ได้ตลอดเกม ดูจะมีปัญหาในการควบคุมอารมณ์อยู่ไม่น้อย


เชลวี่ย์ - จ่ายบอลสั้น-ยาวได้ดี แต่ตอนที่ลงมาสเปอร์ลงไปรับแน่นจนไม่เหลือช่องให้วางบอลสวยๆ แล้ว


เอนกอก - หายไปนานจนสนิทเกาะไปเรียบร้อย

โคล - ได้่ลงสนามจริงๆ นะ (อีกครั้ง)

----------------------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น