วันพฤหัสบดีที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2558

บอร์กโดซ์ 1-1 ลิเวอร์พูล (ยูโรป้า)


…#ร็อดเจอร์เป็นคนตลก...
___________________________

ลิเวอร์พูลเล่น 3-4-2-1

---------------------------โอริกิ-------------------------
------------คูตินโย่----------------ลัลลาน่า------------
โมเรโน่------รอสสิเตอร์--------------ชาน-------ไอบ์
---------ซาโก้------------ตูเร่----------โกเมส---------
-------------------------มินโยเล่------------------------

_______ ลิเวอร์พูลเล่นยูโรป้าลีคนัดแรกด้วยการออกไปเยือนบอร์กโดซ์ที่ฝรั่งเศษ นัดนี้ร็อดเจอร์จัดทีมเน้นตัวตัวสำรองผสมเด็กดาวรุ่ง รวมไปถึงหันกลับมาเล่นหลัง 3 อีกครั้ง
-------------------------------------------------------

_______ เริ่มเกมมาทั้งสองฝ่ายยังเล่นกันอย่างระวังตัว ไม่ค่อยเติมเกมและเล่นกันช้า ทางฝั่งลิเวอร์พูลต่อบอลกันไม่ค่อยเนียน พลาดกันเองเยอะ ส่วนบอร์กโดซ์คุมพื้นที่สูงแต่จังหวะเข้าทำก็ช้าและไม่แม่นยำ

________ ยิ่งเล่นลิเวอร์พูลที่ไม่ได้ดันสูงอยู่แล้วยิ่งถอยต่ำลง แม้จะตัดบอลกลับมาได้ก็จะเสียคืนไปอย่างเร็วเพราะข้างหน้าไม่มีคนรอรับบอลนอกจากโอริกิคนเดียว ส่วนบอร์กโดซ์ได้บอลมาครองมากขึ้นเรื่อยๆ แต่จังหวะเข้าทำยังไม่พัฒนา

_______ นาที 28 ตูเร่ที่เจ็บตั้งแต่ต้นเกมก็เล่นต่อไม่ไหวต้องเปลี่ยนตัวออก คิริเบย่า ดาวรุ่งชาวสเปนได้ลงมาแทนและทำให้ต้องเปลี่ยนตำแหน่งกันวุ่นวาย ชานถอยลงมาเล่นเซ็นเตอร์แบ็คขวา โกเมสหุบเข้าไปเล่นตัวกลาง และคิริเบย่าเล่นกองกลางแทนตำแหน่งชาน

_______ 15 นาทีท้ายของครึ่งแรก บอร์กโดซ์คุมเกมเอาไว้ได้หมด ได้เปิดบอลเป็นระยะและได้ลุ้นจบสกอร์ด้วยแต่ยังไม่คมพอจะเป็นประตูทั้งๆ ที่เกมรับของลิเวอร์พูลเองก็พอมีช่องให้เจาะอยู่ ส่วนลิเวอร์พูเองก็ได้แต่รับ โต้ไม่ขึ้น เก็บบอลจังหวะสองแทบไม่ได้เลย จบครึ่งแรกที่สกอร์ 0-0

_______ เข้าครึ่งหลัง ลิเวอร์พูลปรับเกมด้วยการดันแผงกลางขึ้นไปให้สูงขึ้น คูตินโย่กับลัลลาน่ายืนชิดโอริกิและวิงแบ็คสองข้างก็ดันขึ้นไปรอรับบอลริมเส้น ส่วนบอร์กโดซ์ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง

_______ เกมรุกของลิเวอร์พูลดูดีมากขึ้นและครองบอลเล่นได้มากกว่าครึ่งแรกอย่างเห็นได้ชัด แต่จังหวะเข้าทำยังคงเหง่งหง่าง รูปเกมออกมาสูสีโดยทั้งคู่ก็เล่นไม่ได้ดีไปกว่ากัน เก็บบอลจังหวะสองได้น้อย กองกลางทำเกมรุกไม่ดี ทำให้ต่างฝ่ายต่างเล่นกันเป็นช็อตๆ เกมไม่ได้ต่อเนื่องอะไร

_______ นาที 65 จากจังหวะไม่น่ามีอะไร ลิเวอร์พูลได้บอลทุ่มในแดนหน้า ลัลลาน่ารับบอลได้แล้วพลิกบอลแตะลอดขาตัวประกบจนหลุดเข้าไปในเขตโทษก่อนจะยิงเรียดไปเข้าหน้าต่างเสาสอง ชนิดงงกันทั้งสนาม คนดูยังไม่ทันลุ้นคนพากย์ยังนั่งสตั๊นว่าอะไรมันจะง่ายกันขนาดนั้น 1-0

_______ สกอร์ขยับแล้วแต่รูปเกมโดยรวมยังไม่เปลี่ยนตาม ก่อนที่บอร์กโดซ์จะทยอยส่งตัวสำรองมาทีละคนในนาที 69 และ 76 ในขณะที่ลิเวอร์พูลเอง อิ้งค์ได้ลงแทนโอริกิตามตำแหน่ง โอริกิลงมาแล้วได้โชว์เอาบอลลงแล้วยิงย้อนเสาสองอยู่หนแต่ยังไม่เป็นประตู

_______ ช่วงตั้งแต่ 65 - 80 นี้แม้บอร์กโดซ์จะยังหาจังหวะลุ้นประตูได้บ้างแต่เกมไม่ต่อเนื่องและคุมเกมไม่อยู่ ลิเวอร์พูลทำท่าจะเอาอยู่รอดกลับไปได้ นาที 80 บรานาแกนได้ลงมาแทนรอสสิเตอร์ที่ครึ่งเล่นดรอปลงไป

_______ แค่นาทีถัดมาก็เป็นเรื่อง บอร์กโดซ์จ่ายบอลยัดเข้ามาตรงกลางแถวเส้นเขตโทษ โกเมสยืนห่างไปหน่อยยืนดูคู่ต่อสู้เดาะบอลได้ตั้งสามจังหวะแบบไม่เข้าไปเบียด จนชานต้องเข้ามาช่วยซ้อนตวัดบอลทิ้งออกไป แต่บอลเบาเกินไปกลายเป็นจุสซี่ที่อยู่โล่งอยู่ทางฝั่งซ้ายได้ยิงเปรี้ยงทะลวงเพดานตาข่าย 1-1

_______ สกอร์กลับมาเท่ากันกับเวลาที่เหลืออยู่เกือบ 10 นาที ตอนแรกคิดว่าเกมจะกลับมาเดือดแต่ก็เปล่า บอร์กโดซ์ยังบุกต่อก็จริงแต่ไม่ได้โหม จังหวะเข้าทำก็แย่ ในขณะที่ลิเวอร์พูลก็ยังเล่นเน้นชัวร์เอาไม่แพ้ไว้ก่อนต่อไป จนจบเกมที่สกอร์ 1-1
-----------------------------------------

_______ นัดนี้ร็อดเจอร์ไม่เน้นนะครับไม่เน้น ส่งเด็กมาเที่ยวฝรั่งเศษเต้มมมมม~

_______ นัดนี้ปรับกลับมาเล่นหลัง 3 อีกแล้ว แถมเป็นหลัง 3 แบบหน้าตัวเดียวด้วย ผมเองก็ไม่ได้เห็นด้วยกับการเล่นหลัง 3 แต่ถ้าจะเล่นจริงๆ ก็น่าจะใช้หน้าคู่ไปเลยมากกว่า (โอริกิ+อิ้งค์) แถมด้วยแทคติค รับ 10 คนเข้าให้อีก ไม่รู้ทำไมร็อดเจอร์จะต้องเอาชัวร์ซะขนาดนั้น ที่เยือนบอร์กโดซ์นะครับไม่ใช่มาดริด,บาซ่า อะไรจะหวาดกลัวคู่ต่อสู้ขนาดนั้น

_______ การใช้เด็กเยอะนี่ก็ด้วย คือผมเห็นด้วยกับการใช้เด็กลงเล่นในบางตำแหน่ง แต่ไม่ใช่ลงครึ่งทีมแถมตัวรองแทบยกแผงแบบนี้ คือต่อให้อยากพักตัวหลักจริงก็ควรหนีบใครมานั่งสำรองบ้างมั้ย (ว่าแต่พักสเคอเทล ลอฟเรน ไคลน์ ไม่คิดพักโกเมสมั่งเหรอ :P)

_______ การจัดทีมและทัศนคติแบบไม่กล้ารุกของร็อดเจอร์ในนัดนี้ไม่น่าประทับใจเลย ที่ดีอย่างเดียวของร็อดเจอร์นัดนี้คือการปรับเกมตอนพักครึ่งที่ดันแผงกลางให้สูงนั่นแหล่ะ ได้ผลจริง เกมดีขึ้นจริง คำถามเดิมคือทำไมไม่เล่นแบบนี้แต่แรกล๊าวววว~

_______ การเปลี่ยนตัวก็...คือ...แบบว่าถ้าดูจากรายชื่อตัวสำรองแล้วก็ลำบากใจแทนเหมือนกันเพราะไม่รู้จะส่งใคร แต่ประเด็นก็อยู่ที่ย่อหน้าข้างบนนั่นแหล่ะ ตูเร่เจ็บแล้วไม่มีกองหลังซีเนียร์สำรองจะเอาเด็กคนไหนลงก็คงไม่ต่างกันมาก และถึงแม้ว่าจะปรับกลับมาเล่นหลัง 4 ได้ผมก็ยังไม่เห็นด้วย ผมไม่เคยเห็นด้วยกับการเปลี่ยนหลัง 3 เป็น 4 (และในทางกลับกันด้วย) กลางเกม
_______ ส่วนการเปลี่ยนอิ้งค์กับบรานาแกนแทนตำแหน่งคนเดิมก็ตอบโจทย์อยู่แล้ว คือถ้าจะเล่นหน้าคู่คงเล่นแต่แรก เปลี่ยนแบบนี้คือไม่ได้คิดอะไรแล้วนอกจากเอาฟิตแล้วทีมเล่นเหมือนเดิม

_______ เรื่องแทคติคก็ว่ากันไป ส่วนฟอร์มการเล่นในสนามนัดนี้ประสานงานกันแย่ครับ บอลไปทางคนไปทาง หรือบางทีต้องเงยหน้ามองอยู่นานกว่าจะรู้ว่ามีใครให้ส่งบ้าง ที่หลอนที่สุดอยู่ที่การประสานงานในแนวรับ นัดนี้เซ็นเตอร์โหม่งแย่งกันเองบ่อยมากครับ บางทีก็เทมาประกบตัวเดียวกัน ทั้งนี้น่าจะเป็นผลมาจากการเปลี่ยนทั้งผู้เล่นทั้งแทคติคการเล่นไปๆ มาๆ เนี่ยล่ะ

_______ เรื่องฟอร์มการเล่นของดาวรุ่งต้องแยกกันให้ชัดนะครับ ระหว่าง “การให้โอกาสดาวรุ่ง” กับ “ฟอร์มในสนาม” การให้โอกาสดาวรุ่งนั้นดีแน่ครับ นัดนี้เยอะไปแหล่ะ แต่บางคนบางตำแหน่งมันก็น่าให้โอกาสจริงๆ อย่างรอสสิเตอร์หรือบรานาแกน หรือกระทั่งไอบ์กับโกเมส ถ้าตัดนัดก่อนหน้าออกไปให้หมด นับเฉพาะนัดนี้พวกเขาก็ควรได้ลงตัวจริงในนัดแบบนี้นี่แหล่ะ ที่ผิดคือการได้ลงตัวจริงนัดก่อนๆ มากกว่า

_______ แต่กับฟอร์มการเล่นในสนามก็ต้องว่ากันตรงๆ ดาวรุ่งแทบทั้งหมดในสนามผลงานไม่ดีเท่าไหร่ และคงต้องตั้งคำถามว่าบางคนนี่พร้อมขึ้นชุดใหญ่แล้วจริงหรือ / ดีกว่าคนที่ปล่อยไปแล้วจริงหรือ

______ ผลเสมอ 1-1 นี่ว่ากันตรงๆ จากรูปเกมที่เห็นต้องบอกว่าไม่แพ้ก็บุญแล้วครับ โดนล่อเป้าจังๆ ไปสองสามลูกที่ไม่จะแจ้งอีกไม่น้อยแต่เสียแค่ลูกเดียว ในขณะที่ลูกที่ได้มาแบบโชว์เดี่ยวผสมความพลาดของกองหลังด้วย

______ ก็ต้องรอดูว่าจะคุ้มมั้ยกับการพักตัวหลักแบบพั๊ก~พัก คือไม่ให้แม้แต่บินมาเลย ค่อนทีมแบบนี้กับการเจอนอริชละครับ
-------------------------------

นัดนี้เล่นกันไม่ค่อยดี

มินโยเล่ - ตำแหน่งยืนดีมาก บออลไม่มุมจริงเข้าซองหมด เซฟสำคัญช่วยทีมไว้ได้สองสามครั้ง มือไม้อ่อนไปหน่อยกับการตัดบอลกลางอากาศเพราะบอลไม่ค่อยขาดแต่ยังดีที่ตัดโดนบอลบ่อย

โมเรโน่ - ครึ่งแรกยังเงียบๆ ครึ่งหลังเติมเกมสูงแล้วช่วยเชื่อมเกมได้ดีมาก แต่จังหวะเปิดบอลนี่ไม่อยากจะมอง เกมรับมีลงไม่ทันเป็นระยะ

ซาโก้  - เข้าปะทะดี ซ้อนวิงแบ็คปิดพื้นที่ริมซ้ายได้ ฟอร์มดีที่สุดในบรรดาเซ็นเตอร์ทั้ง 4 คนที่ได้ลงวันนี้

ตูเร่ - น่าเสียดายที่มีอาการเจ็บตั้งแต่นาที 10 ช่วงที่ยังฟิตก็เล่นได้ดีไม่มีตกหล่น แต่พอมีอาการเจ็บก็ส่งผลมาก ทั้งโหม่งไม่ขาด ทั้งขยับตัวช้า จนที่สุดต้องเปลี่ยนออกตั้งแต่กลางครึ่งแรก

โกเมส - เริ่มเกมด้วยตำแหน่งเซ็นเตอร์ขวาซึ่งทำผลงานได้ดี เก็บกินบอลยาวได้หมด บังบอลชนะคู่ต่อสู้  พอขยับเข้ากลางเท่านั้นล่ะมีเป๋ ยังเข้าบอลได้ดี โหม่งได้ดี แต่ตำแหน่งยืนไม่ดี ประกบห่างหลายครั้ง จังหวะควรพุ่งออกมาเล่นหน้าเขตโทษก็ไม่ออก

ไอบ์ - มีส่วนกับเกมน้อยมาก จังหวะได้บอลก็เล่นได้พื้นๆ เอาชนะจังหวะตัวต่อตัวไม่ได้และเปิดบอลไม่ได้ดีไปกว่าโมเรโน่สักเท่าไหร่

ชาน - ดึงจังหวะช้าตลอดจนทีมรวนไปหลายครั้ง คือหลายจังหวะควรเร็ว หลายจังหวะกำลังจะโต้ ชานดึงช้าหมดจนคู่ต่อสู้ลงทัน+เพื่อนวิ่งฟรี ถอยไปเล่นเซ็นเตอร์ขวาก็มีจังหวะยืนผิดตำแหน่งเป็นระยะ แต่กับการผ่านบอลขึ้นหน้ายังทำได้ดี

รอสสิเตอร์ - ครึ่งแรกเล่นได้ดี ตัดบอลได้เยอะ พยายามออกบอลยาวบ่อยและดีมากกว่าเสีย พอเข้าครึ่งหลังที่ทีมดันแผงกลางสูงขึ้นจนเขาต้องวิ่งเยอะขึ้นก็เล่นพลาดมากขึ้น เสียฟาล์วง่ายขึ้น โดนพลิกหนีบ่อย

ลัลลาน่า - มีส่วนร่วมในเกมน้อยมากพอๆ กับไอบ์ แต่วันนี้เขาเลิกม้วนแล้ว ได้บอลพลิกเล่นไม่ก็พาขึ้นหน้าตลอด ทำเสียก็พอสมควรแต่ก็ได้มาหนึ่งประตู

คูตินโย่ - ครึ่งแรกได้บอลเยอะแต่ไม่มีตัวมาเล่นด้วย หรือถึงมีเขาก็ฝืนจนพังแทบทุกจังหวะ ครึ่งหลังฝืนน้อยลง จังหวะสุดท้ายได้เล่นน้อยลงแต่ทำให้เชื่อมเกมได้ดีขึ้น

โอริกิ - โดดเดี่ยวมาก ช่วงต้นเกมยังรักษาตำแหน่งตัวเองได้ดี ค้ำแนวรับได้ ชิ่งบอลกลับได้บ้าง แต่ยิ่งเล่นก็ยิ่งเข้ารกเข้าพง ครึ่งหลังนี่ทะลุออกทะเลไปเรียบร้อย วิ่งไปไหนไม่รู้ บอลเบิลเก็บไม่อยู่

ตัวสำรอง

ชิริเบย่า - สิ่งเดียวที่น่าจดจำคือวิธีการออกเสียงชื่อของเขา

อิ้งค์ - ลงมาชะตากรรมเดียวกับโอริกิ ได้ยิงหนนึงซึ่งจังหวะนั้นทำได้ดีมากกับการจับบอล ขยันไล่บอลมากกว่าโอริกิแต่ก็ไล่มากไปจนหลุดตำแหน่งกระจายเหมือนกัน

บรานาแกน - มีส่วนร่วมกับเกมไม่มากนัก ช่วยเกมรับได้น้อยไปหน่อย ผลงานสู้รอสสิเตอร์(ฟอร์มครึ่งแรก)ไม่ได้

แมน ออฟ เดอะ แมทช์ : ...ซิมง มินโยเล่…ลัลลาน่ายิงประตูได้แต่ฟอร์มโดยรวมยังไม่ดี ดังนั้นก็เหลือแต่มินโยเล่ที่เซฟช่วยทีมไว้ได้หลายครั้ง ...นี่สรุปเราต้องชมพี่ร็อดฯ ช่ะ ที่ไม่เอาบ็อกดานลงเนี่ย
------------------------------------------------------------

เครดิตภาพจากเวปทางการ

Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น