วันศุกร์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

เฮนเดอร์สัน...ลูกรัก, ส่วนเกิน หรือคนที่ขาดไม่ได้



_______จอร์แดน เฮนเดอร์สัน เป็นนักเตะสารพัดประโยชน์ที่เล่นได้เกือบทุกตำแหน่งในทีม ไม่ว่าจะกองกลาง กลางรับ กลางรุก ตัวริมเส้นและแบ็ค โดยฤดูกาลนี้ลิเวอร์พูลเตะไปแล้ว 11 นัด แบ่งเป็นพรีเมียร์ลีค 9 นัดและลีคคัพ 2 นัด เฮนเดอร์สันมีส่วนร่วมกับทุกเกม ยิ่งไปกว่ายังเป็นตัวจริงถึง 10 เกม เกมเดียวที่เฮนเดอร์สันไม่ได้เป็นตัวจริงคือการเจอกับน็อต เค้าท์ตี้ในเกมลีคคัพ(ซึ่งนัดนั้นได้ลงมาแทนอัลลเนที่มีอาการบาดเจ็บในนาที 65)

_______แม้จะมีส่วนร่วมกับทีมเยอะ ได้โอกาสสม่ำเสมอ แต่ดูเหมือนเจ้าตัวจะสร้างประโยชน์ให้กับทีมไม่ได้มากนัก ไม่่ว่าจะเป็นแง่ผลลัพธ์ที่เห็นได้ชัดอย่างเรื่องการยิงประตู (พึ่งทำได้ประตูเดียวในนัดเจอน็อต เค้าท์ตี้) หรือผลงานที่เห็นระหว่างเกมที่เจ้าตัวไม่ว่าจะเล่นตำแหน่งไหนก็ไม่เด่นเมื่อ เปรียบเทียบกับเพื่อนร่วมทีมคนอื่นในตำแหน่งเดียวกัน หลายคนทำได้ดีกว่า ในขณะที่บางคนก็ไม่แย่ไปกว่าเฮนเดอร์สันขณะเล่นตำแหน่งนั้นๆ ทั้งสิ้น

_______...แล้ว ทำไม เฮนเดอร์สัน ถึงได้โอกาสเยอะนัก? ร็อดเจอร์พลาดหรือปล่าว? ดรอปเป็นตัวสำรองจะดีกว่ามั้ย? หรือในกรณีที่เลวร้ายที่สุด ขายทิ้งเลยดีมั้ย? ...

_______ขอเริ่มจากสาเหตุที่เฮนเดอร์สันมีส่วนร่วมกับทีมเยอะก่อน สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากอาการบาดเจ็บของเพื่อนร่วมทีม มีเพียงช่วงเปิดฤดูเท่านั้นที่เฮนเดอร์สันเบียดตำแหน่งอัลเลนมาได้ แต่หลังจากนั้นถือว่าโชคเข้าข้างเจ้าตัวไม่น้อย(แต่เข้าข้างทีมหรือปล่าวนี่ อีกเรื่อง) เพราะอัลเลนเจ็บตั้งแต่นัดน็อต เค้าท์ตี้ ซึ่งเป็นแค่นัดที่สามของฤดูกาลเท่านั้นเอง ถัดจากนั้นยังมีเกล็น จอห์นสัน ซึ่งทำให้เฮนเดอร์สันได้โอกาสเล่นวิงแบ็คในนัดแพ้แมนฯยู, คูตินโย่ที่หายไปร่วม 6-7 นัดเข้าให้อีก

_______แต่สาเหตุหลักซึ่ง ผมคิดว่าทำให้เฮนเดอร์สันได้ลงเล่นเยอะ นั่นคือตัวเฮนเดอร์สันนั้นเล่นได้หลากหลายตำแหน่ง ช่วงเปิดฤดูกาลเขาเริ่มต้นที่กองกลางคุมจังหวะ แต่ในบางจังหวะเกมเขาโดนถอยมายืนต่ำคู่ลูคัสอยู่บ่อยๆ หลังจากนั้นบางเกมยังมีช่วงที่เขาถูกดันขึ้นไปเล่นรุกเต็มตัวอยู่หลังกอง หน้า และตอนที่อัสปาสถูกดรอปไปตั้งแต่นัดเจอสวอนซี เขาถูกถ่างไปเล่นริมเส้นอยู่ 2 นัด พอทีมปรับมาเล่นหลัง 3 เขาถึงได้กลับมาอยู่ที่เดิมคือกองกลาง

_______ผมคิดว่าเฮนเดอร์สันไม่ได้ลงเล่นเพียงแค่เพราะโชคช่วยที่เพื่อนเจ็บ หรือโชคช่วยที่ทีมปรับแทคติคไปมา แต่เป็นตัวเขาเองที่มีความสามารถ ในช่วงที่อัลเลนเจ็บ เขายังดูดีกว่าอัลแบร์โต้ที่ลงมาเล่นแล้วดูจะด้อยเรื่องเกมรับ(ดูนัดน็อต เค้าท์ตี้ประกอบ) ในช่วงที่ลูคัสกับเจอราร์ดไม่ได้ฟอร์มดีนักในเรื่องเกมรับจะเอาอัลแบร์โต้ลง มาอีกคงลำบาก ยามที่ได้ยืนเป็นตัวรุกหลังกองหน้าเขาไม่ได้ดูแย่ไปกว่าอัสปาส(ดูนัด เซาท์แธมป์ตันประกอบ) เล่นไม่ออกเหมือนกันแต่เฮนเดอร์สันทำเสียบอลน้อยกว่า ช่วงที่ได้ขยับไปเล่นตัวรุกริมเส้นนั่นเป็นเพราะเฮนเดอร์สันยังพอครอสบอลได้ ดูดีกว่าทั้งสเตอริ่งและไอบ์ที่อาจจะวูบวาบแต่เล่นได้ไม่สม่ำเสมอ (ดูทุกนัดที่เด็ก 2 คนนี้ได้ลงมาเล่นประกอบ) นัดไหนเจอเกมกดดันก็ไปไม่เป็น แม้กระทั่งตำแหน่งแบ็คขวาหรือวิงแบ็คขวา ถ้ากองกลางมีตัวเลือกมากกว่านี้ เผลอๆ เฮนเดอร์สันจะได้ลงก่อนฟลานาแกนหรือเคลลี่เอาด้วย

_______ดังนั้นผมไม่คิดว่าร็อดเจอร์พลาดครับที่ส่งเฮนเดอร์สันลงตลอด~ ตลอดแบบนี้

_______อ่านถึงตรงนี้แล้วฟังดูดีใช่มั้ยครับสำหรับเฮนเดอร์สัน? แต่!

_______ ถ้าทุกคนในทีมฟิตหมด ผมไม่คิดว่าเฮนเดอร์สัน(ณ ขณะนี้)จะดีพอสำหรับ 11 ตัวจริง จอห์นสันฟิตลืมเรื่องแบ็คกับวิงแบ็คไปได้เลย คูตินโย่, อัลแบร์โต้, จะปิดโอกาสของเฮนเดอร์สันในตำแหน่งตัวรุกหลังกองหน้าและโมเสสหรือ 1 ในคู่กองหน้าจะทำให้เฮนเดอร์สันควรทำได้แค่นั่งดูในตำแหน่งตัวรุกริมเส้นของ 4-3-3 ในตำแหน่งกองกลาง ถ้าลูคัสกับเจอราร์ดขยับฟอร์มขึ้นมาดีกว่าตอนนี้ได้ก็ลืมเฮนเดอร์สันไปได้ เลยเพราะใช้อัลแบร์โต้เพื่อช่วยเกมรุกจะมีประโยชน์กว่า และแม้กระทั่งอัลเลนผมก็คิดว่าดีกว่าเฮนเดอร์สัน

_______ไม่ต้องพูดถึงแชมป์ เอาแค่หวังจะติด Top 4 ผู้เล่นอย่างเฮนเดอร์สัน(ณ ขณะนี้) ไม่สมควรเป็นตัวจริงด้วยประการทั้งปวงครับ

_______อย่าง ไรก็ตาม ทีมทั้งทีมมีปัญหาใหญ่กว่าจะเลือกหรือไม่เลือกใครเป็นตัวจริง อันดับแรกเลยคือเงินทุนที่ไม่ได้มากนัก ขายเฮนเดอร์สันทิ้งคงไม่ได้เงินเป็นกอบเป็นกำแต่คนที่จะมาแทนรับรองว่าโดน ขูดเลือดซิบ ในขณะที่มีตำแหน่งอื่นที่สำคัญกว่ารอให้เสริมก่อน ริมเส้นแท้ๆ สักคนก่อนมั้ย กลางรับมาสำรองหรือใช้แทนลูคัสก่อนมั้ย อันดับถัดมา ถ้าไม่มองถึงการให้โอกาสหรือพยายามพัฒนาผู้เล่นที่มีอยู่ให้ดีขึ้น(สั้นๆ ว่าปั้นนั่นแหล่ะครับ) สักแต่ว่าส่งลงเล่น ไม่ดีขายทิ้ง มันไม่ใช่แค่ต้องการเิงินทุนมากๆ เท่านั้น แต่มันหมายถึงความรู้สึกผูกพันธ์กับสโมสรทั้งในแง่นักเตะต่อนักเตะและแฟนบอล ต่อนักเตะ รวมไปถึงถึงทีมเวิร์คของทีมมันก็ไม่มีตามไปด้วย อันดับสุดท้ายคือ ในเมื่อทีมยังไม่ลงตัวในแง่วิธีการเล่นต้องเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาตามสถานการณ์ แบบนี้ จะรีบทิ้งนักเตะไปคงไม่ใช่เรื่อง เพราะสุดท้ายถ้าทีมไปได้ดีกับบอลคอลโทรล เคาะไปเคาะมาหาช่องยิง บอลแบบเฮนเดอร์สันดีกว่าอีกหลายคนแน่ บ้านยังสร้างไม่ทันเสร็จจะมาเครียดเรื่องวอลเปเปอร์กันทำไม

_______ ยังไม่ต้องพูดถึงว่าเฮนเดอร์สันจะทำได้แค่นี้ไปตลอดอาชีพนักเตะ อนาคตข้างหน้าเขาอาจดีกว่านี้ได้ อย่างน้อยที่สุดเขาก็พัฒนาเรื่องการเคลื่อนที่ขึ้นมาได้มากแล้ว เกมรับดีขึ้น เกมรุกก็กล้าขึ้น (วิ่งเติมขึ้นไปข้างหน้า, ยิงเองมากขึ้น) จริงที่ว่าถึงตรงนี้ยังดีไม่พอ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นก็ยังพอให้มองโลกในแง่ดีได้บ้างจริงไหม?

_______ตอนนี้ก็ช่วยเชียร์เฮนเดอร์สันให้เก่งขึ้นเร็วๆ กันไปก่อนเถอะครับ

Everyone has their own opinion, feel free to leave your comments.  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น